Ô tô đã qua sử dụng "lên ngôi" ở các nước phát triển

Nam Nguyễn
Thay vì mua xe mới, hiện ngày càng nhiều người dân ở các nước phát triển như Mỹ, Đức, Nhật Bản… lại chọn mua ô tô đã qua sử dụng do có nhiều lợi ích về mặt kinh tế và chất lượng những chiếc ô tô cũ cũng đang ngày càng được đảm bảo hơn.

Theo một khảo sát của Yougov - tổ chức chuyên cung cấp kết quả khảo sát về đo lường nhận thức của công chúng về hàng nghìn thương hiệu thuộc đa dạng lĩnh vực, được thực hiện trên 18 thị trường quốc tế, khoảng một nửa số người được hỏi trên toàn cầu (51%) cho biết họ sẵn sàng cân nhắc mua ô tô đã qua sử dụng.

Vương quốc Anh vượt qua tất cả các quốc gia được nghiên cứu trong cuộc khảo sát này với khoảng bốn phần năm dân số cho biết họ sẽ cân nhắc mua ô tô đã qua sử dụng (81%). Ít hơn một chút nhưng vẫn có gần ba phần tư người Mỹ (73%), người Ý (73%) và người Canada (73%) cũng cởi mở với ý tưởng sở hữu ô tô đã qua sử dụng.

Các quốc gia châu Âu khác cũng không kém cạnh với ít nhất 60% dân số ở mọi quốc gia cho biết họ sẽ cân nhắc mua ô tô đã qua sử dụng. Khoảng bảy trong mười người Úc cũng có xu hướng đó. Ở các nước Bắc Âu, người Thụy Điển (70%) có khả năng cân nhắc mua ô tô đã qua sử dụng cao hơn nhiều so với những người hàng xóm Đan Mạch (61%).

Những người tiêu dùng lớn tuổi có nhiều khả năng mua ô tô đã qua sử dụng hơn - trong đó 82% người Mỹ trên 55 tuổi cho biết họ sẽ cân nhắc mua ô tô cũ, trong số những người từ 18-24 tuổi, tỷ lệ này là 56%. Ở Anh, những người trong độ tuổi 35-44 có khả năng chọn ô tô là sản phẩm họ sẽ mua lại (87%), trong khi những người trong độ tuổi 18-24 chiếm 62%.

Người Mỹ được khuyên nên mua ô tô cũ

Ô tô đã qua sử dụng "lên ngôi" ở các nước phát triển - Ảnh 1

Một nghiên cứu của Market Watch - nền tảng cung cấp thông tin tài chính, tin tức kinh doanh và phân tích dữ liệu nổi tiếng của Mỹ, cho thấy, một gia đình người Mỹ cần có tổng thu nhập khoảng 100.000 USD/năm để mua được 1 chiếc ô tô mới.

Dựa theo tiêu chí trên, hiện có tới 60% hộ gia đình và khoảng 82% người dân Mỹ không mua được một chiếc ô tô mới, do thu nhập bình quân dưới 100.000 USD/năm.

Do đó, các chuyên gia tài chính của Market Watch cũng đưa ra lời khuyên với những người có thu nhập dưới 100.000 USD/năm là hãy chọn mua những chiếc ô tô cũ thay vì mua xe mới, vì tiết kiệm được khá nhiều tiền trong khi vẫn có thể chọn được những chiếc ô tô cũ chất lượng tốt. 

Dữ liệu từ ứng dụng mua sắm ô tô CoPilot được Newsweek - Tạp chí uy tín hàng đầu của Mỹ, công bố hồi đầu năm 2024 cho thấy giá bán ô tô mới gồm cả chi phí sửa chữa, bảo dưỡng và bảo hiểm đang tăng cao so với thời điểm năm 2020.

Giá bán lẻ trung bình của một chiếc ô tô mới năm 2023 tại Mỹ vào khoảng 50.364 USD, cao hơn 30% so với trước đại dịch Covid-19.

Trong khi đó, giá bán lẻ một chiếc ô tô cũ năm 2023 là 31.030 USD, giảm 2% so với năm 2022.

Chính điều này đã khiến ngày càng nhiều người dân Mỹ chọn mua ô tô cũ do những lợi ích có thể nhìn thấy về mặt kinh tế và chất lượng của những chiếc ô tô cũ cùng ngày càng được đảm bảo do được chọn lọc, kiểm tra rất kỹ trước khi tới tay khách hàng.

Người tiêu dùng Đức chọn mua ô tô cũ nhiều hơn

Ô tô đã qua sử dụng "lên ngôi" ở các nước phát triển - Ảnh 2

Theo Tổ chức nghiên cứu thị trường xe hơi Đức (DAT), người Đức chỉ cần bỏ ra ra trung bình khoảng 27.900 Euro để sở hữu một chiếc ô tô chạy xăng đã qua 3 năm sử dụng và khoảng 28.960 Euro cho một chiếc xe tương tự chạy dầu diesel.

DAT cho rằng có 3 nguyên nhân chính khiến ngày càng nhiều người Đức chọn mua ô tô cũ thay vì mua xe mới.

Do tình hình kinh tế “ảm đạm” và đại dịch Covid-19 làm gián đoạn chuỗi cung ứng, thiếu nguyên vật liệu, linh kiện, chip… khiến giá những chiếc ô tô mới được đẩy lên cao hơn, trong khi đó giá ô tô cũ lại “mềm” hơn nhiều.

Đại dịch Covid-19 và suy thoái kinh tế cũng làm thay đổi dần thói quen mua sắm, tiêu dùng của người dân Đức. Họ ưu tiên mua những chiếc ô tô đã qua sử dụng chất lượng còn tốt và được bán ra bởi các đại lý uy tín.

Các nhà sản xuất xe hơi ở Đức nhận được nhiều đơn đặt hàng, song việc sản xuất những chiếc xe được đặt hàng từ trước lại bị trì hoãn do nhiều nguyên nhân như thiếu linh kiện bán dẫn, chip… khiến thời gian giao những chiếc xe mới tới tay khách hàng bị kéo dài thêm. Từ đó, nhiều người chuyển sang chọn mua ô tô cũ vì tiết kiệm chi phí và xe cũ thường “có sẵn”.

Ô tô cũ ở Nhật Bản ngày càng được ưa chuộng

Ô tô đã qua sử dụng "lên ngôi" ở các nước phát triển - Ảnh 3

Tạp chí The Japan Times chỉ ra rằng thời điểm này khách hàng muốn mua một chiếc Toyota Noah mới phải chờ tới 13 tháng kể từ thời điểm đặt hàng. Ảnh: JPTimes.

Thời gian chờ nhận xe mới lâu là do tình trạng thiếu hụt linh kiện bán dẫn, chip, nguyên vật liệu và gián đoạn chuỗi cung ứng… khiến quá trình sản xuất xe lâu hơn, giá bán tăng cao hơn. Do vậy, mua ô tô cũ là phương án được ngày càng được nhiều người Nhật lựa chọn.

Nguyên nhân trên cũng chính là động lực cho thị trường ô tô cũ tại Nhật Bản phát triển mạnh, trở thành “cái bánh béo bở” cho nhiều ông lớn đổ tiền hàng tỷ USD vào đầu tư.

Điển hình là Softbank - Tập đoàn hàng đầu tại đất nước mặt trời mọc, cũng đặt cược vào ván bài “AI” cho thị trường này với hàng tỷ USD đầu tư.

Hệ thống AI của Softbank có thể tính toán giá trị của một chiếc ô tô cũ và xác định được lịch sử của xe. Softbank cũng ra mắt dịch vụ cho phép khách hàng tìm kiếm ô tô cũ chỉ cần trả một khoản phí rất nhỏ để thuê và lái thử xe. AI sẽ tính toán mức phí này dựa trên thông số kỹ thuật, giá bán và lịch sử của chiếc xe.

Theo các chuyên gia, công nghệ AI của Softbank đang góp phần thay đổi thói quen mua ô tô của người Nhật, khiến nhiều người chọn mua ô tô cũ hơn.

Đáng chú ý, không chỉ đầu tư vào thị trường Nhật Bản, năm 2019, quỹ đầu tư của Softbank là Softbank Vision Fund cũng rót 1,5 tỷ USD vào Chehaodue - một nền tảng kinh doanh ô tô cũ do tập đoàn Tencent sở hữu.

Tin mới

Ngành bán lẻ xe đã qua sử dụng toàn cầu đang thay đổi như thế nào?

Ngành bán lẻ xe đã qua sử dụng toàn cầu đang thay đổi như thế nào?

Bất ổn trong thuế quan, dư cung từ Trung Quốc, bùng nổ xe điện… đã có ảnh hưởng lớn tới thị trường xe đã qua sử dụng. Xu hướng tính toán giá trị của xe đã qua sử dụng (RV), vấn đề xây dựng lòng tin của người tiêu dùng và việc bán BEV đang có nhiều thay đổi.
Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Doanh số bán xe điện đã tăng nhanh chóng trong thập kỷ qua và nhiều xe điện đã qua sử dụng hiện đang đến cuối vòng đời. Có vẻ như một số xe trong số chúng sẽ kết thúc nhiệm vụ ở một bãi rác nào đó, nhưng xe điện không giống như xe chạy bằng xăng.
Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hiện đang bước vào một giai đoạn chuyển mình quan trọng trong giai đoạn mới sau nhiều năm xây dựng chiến lược. Trong giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ từ động cơ đốt trong sang các loại xe xanh toàn cầu, việc tự chủ chuỗi giá trị ngành xe điện (EV) để kiến tạo một hệ sinh thái xe điện mang tên Việt Nam là một hành trình đưa ngành công nghiệp ô tô Việt lên một tầm cao mới.
Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla đang mất dần thị phần tại Trung Quốc khi các đối thủ địa phương giành được thị phần và động lực công nghệ. Đặc biệt mói đây Xiaomi cho biết mẫu SUV YU7 của hãng đã nhận được 200.000 đơn đặt hàng trong 3 phút, gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với Model Y của Tesla.