Ô tô đã qua sử dụng "lên ngôi" ở các nước phát triển

Nam Nguyễn
Thay vì mua xe mới, hiện ngày càng nhiều người dân ở các nước phát triển như Mỹ, Đức, Nhật Bản… lại chọn mua ô tô đã qua sử dụng do có nhiều lợi ích về mặt kinh tế và chất lượng những chiếc ô tô cũ cũng đang ngày càng được đảm bảo hơn.

Theo một khảo sát của Yougov - tổ chức chuyên cung cấp kết quả khảo sát về đo lường nhận thức của công chúng về hàng nghìn thương hiệu thuộc đa dạng lĩnh vực, được thực hiện trên 18 thị trường quốc tế, khoảng một nửa số người được hỏi trên toàn cầu (51%) cho biết họ sẵn sàng cân nhắc mua ô tô đã qua sử dụng.

Vương quốc Anh vượt qua tất cả các quốc gia được nghiên cứu trong cuộc khảo sát này với khoảng bốn phần năm dân số cho biết họ sẽ cân nhắc mua ô tô đã qua sử dụng (81%). Ít hơn một chút nhưng vẫn có gần ba phần tư người Mỹ (73%), người Ý (73%) và người Canada (73%) cũng cởi mở với ý tưởng sở hữu ô tô đã qua sử dụng.

Các quốc gia châu Âu khác cũng không kém cạnh với ít nhất 60% dân số ở mọi quốc gia cho biết họ sẽ cân nhắc mua ô tô đã qua sử dụng. Khoảng bảy trong mười người Úc cũng có xu hướng đó. Ở các nước Bắc Âu, người Thụy Điển (70%) có khả năng cân nhắc mua ô tô đã qua sử dụng cao hơn nhiều so với những người hàng xóm Đan Mạch (61%).

Những người tiêu dùng lớn tuổi có nhiều khả năng mua ô tô đã qua sử dụng hơn - trong đó 82% người Mỹ trên 55 tuổi cho biết họ sẽ cân nhắc mua ô tô cũ, trong số những người từ 18-24 tuổi, tỷ lệ này là 56%. Ở Anh, những người trong độ tuổi 35-44 có khả năng chọn ô tô là sản phẩm họ sẽ mua lại (87%), trong khi những người trong độ tuổi 18-24 chiếm 62%.

Người Mỹ được khuyên nên mua ô tô cũ

Ô tô đã qua sử dụng "lên ngôi" ở các nước phát triển - Ảnh 1

Một nghiên cứu của Market Watch - nền tảng cung cấp thông tin tài chính, tin tức kinh doanh và phân tích dữ liệu nổi tiếng của Mỹ, cho thấy, một gia đình người Mỹ cần có tổng thu nhập khoảng 100.000 USD/năm để mua được 1 chiếc ô tô mới.

Dựa theo tiêu chí trên, hiện có tới 60% hộ gia đình và khoảng 82% người dân Mỹ không mua được một chiếc ô tô mới, do thu nhập bình quân dưới 100.000 USD/năm.

Do đó, các chuyên gia tài chính của Market Watch cũng đưa ra lời khuyên với những người có thu nhập dưới 100.000 USD/năm là hãy chọn mua những chiếc ô tô cũ thay vì mua xe mới, vì tiết kiệm được khá nhiều tiền trong khi vẫn có thể chọn được những chiếc ô tô cũ chất lượng tốt. 

Dữ liệu từ ứng dụng mua sắm ô tô CoPilot được Newsweek - Tạp chí uy tín hàng đầu của Mỹ, công bố hồi đầu năm 2024 cho thấy giá bán ô tô mới gồm cả chi phí sửa chữa, bảo dưỡng và bảo hiểm đang tăng cao so với thời điểm năm 2020.

Giá bán lẻ trung bình của một chiếc ô tô mới năm 2023 tại Mỹ vào khoảng 50.364 USD, cao hơn 30% so với trước đại dịch Covid-19.

Trong khi đó, giá bán lẻ một chiếc ô tô cũ năm 2023 là 31.030 USD, giảm 2% so với năm 2022.

Chính điều này đã khiến ngày càng nhiều người dân Mỹ chọn mua ô tô cũ do những lợi ích có thể nhìn thấy về mặt kinh tế và chất lượng của những chiếc ô tô cũ cùng ngày càng được đảm bảo do được chọn lọc, kiểm tra rất kỹ trước khi tới tay khách hàng.

Người tiêu dùng Đức chọn mua ô tô cũ nhiều hơn

Ô tô đã qua sử dụng "lên ngôi" ở các nước phát triển - Ảnh 2

Theo Tổ chức nghiên cứu thị trường xe hơi Đức (DAT), người Đức chỉ cần bỏ ra ra trung bình khoảng 27.900 Euro để sở hữu một chiếc ô tô chạy xăng đã qua 3 năm sử dụng và khoảng 28.960 Euro cho một chiếc xe tương tự chạy dầu diesel.

DAT cho rằng có 3 nguyên nhân chính khiến ngày càng nhiều người Đức chọn mua ô tô cũ thay vì mua xe mới.

Do tình hình kinh tế “ảm đạm” và đại dịch Covid-19 làm gián đoạn chuỗi cung ứng, thiếu nguyên vật liệu, linh kiện, chip… khiến giá những chiếc ô tô mới được đẩy lên cao hơn, trong khi đó giá ô tô cũ lại “mềm” hơn nhiều.

Đại dịch Covid-19 và suy thoái kinh tế cũng làm thay đổi dần thói quen mua sắm, tiêu dùng của người dân Đức. Họ ưu tiên mua những chiếc ô tô đã qua sử dụng chất lượng còn tốt và được bán ra bởi các đại lý uy tín.

Các nhà sản xuất xe hơi ở Đức nhận được nhiều đơn đặt hàng, song việc sản xuất những chiếc xe được đặt hàng từ trước lại bị trì hoãn do nhiều nguyên nhân như thiếu linh kiện bán dẫn, chip… khiến thời gian giao những chiếc xe mới tới tay khách hàng bị kéo dài thêm. Từ đó, nhiều người chuyển sang chọn mua ô tô cũ vì tiết kiệm chi phí và xe cũ thường “có sẵn”.

Ô tô cũ ở Nhật Bản ngày càng được ưa chuộng

Ô tô đã qua sử dụng "lên ngôi" ở các nước phát triển - Ảnh 3

Tạp chí The Japan Times chỉ ra rằng thời điểm này khách hàng muốn mua một chiếc Toyota Noah mới phải chờ tới 13 tháng kể từ thời điểm đặt hàng. Ảnh: JPTimes.

Thời gian chờ nhận xe mới lâu là do tình trạng thiếu hụt linh kiện bán dẫn, chip, nguyên vật liệu và gián đoạn chuỗi cung ứng… khiến quá trình sản xuất xe lâu hơn, giá bán tăng cao hơn. Do vậy, mua ô tô cũ là phương án được ngày càng được nhiều người Nhật lựa chọn.

Nguyên nhân trên cũng chính là động lực cho thị trường ô tô cũ tại Nhật Bản phát triển mạnh, trở thành “cái bánh béo bở” cho nhiều ông lớn đổ tiền hàng tỷ USD vào đầu tư.

Điển hình là Softbank - Tập đoàn hàng đầu tại đất nước mặt trời mọc, cũng đặt cược vào ván bài “AI” cho thị trường này với hàng tỷ USD đầu tư.

Hệ thống AI của Softbank có thể tính toán giá trị của một chiếc ô tô cũ và xác định được lịch sử của xe. Softbank cũng ra mắt dịch vụ cho phép khách hàng tìm kiếm ô tô cũ chỉ cần trả một khoản phí rất nhỏ để thuê và lái thử xe. AI sẽ tính toán mức phí này dựa trên thông số kỹ thuật, giá bán và lịch sử của chiếc xe.

Theo các chuyên gia, công nghệ AI của Softbank đang góp phần thay đổi thói quen mua ô tô của người Nhật, khiến nhiều người chọn mua ô tô cũ hơn.

Đáng chú ý, không chỉ đầu tư vào thị trường Nhật Bản, năm 2019, quỹ đầu tư của Softbank là Softbank Vision Fund cũng rót 1,5 tỷ USD vào Chehaodue - một nền tảng kinh doanh ô tô cũ do tập đoàn Tencent sở hữu.

Tin mới

Tương lai của thị trường xe điện không chỉ là vấn đề giá cả

Tương lai của thị trường xe điện không chỉ là vấn đề giá cả

Khả năng chi trả rất quan trọng nhưng nếu không có cơ sở hạ tầng sạc mạnh mẽ, chính sách hỗ trợ và các thương hiệu đáng tin cậy, việc sử dụng xe điện sẽ vẫn chỉ giới hạn ở các “thị trường trưởng thành” có khả năng xử lý quá trình chuyển đổi.
Thị trường ô tô Việt Nam tăng trưởng nhanh nhất ASEAN

Thị trường ô tô Việt Nam tăng trưởng nhanh nhất ASEAN

Theo dữ liệu do Nikkei Asia tổng hợp, bao gồm doanh số bán hàng từ tháng 1 đến tháng 3/2025 tại 5 thị trường chính của Đông Nam Á - Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Philippines và Việt Nam - cho thấy tổng doanh số bán ô tô giảm 1,7%, đạt khoảng 732.898 xe. Tuy nhiên, trong số các thị trường, bất chấp sự suy thoái của khu vực, thị trường ô tô Việt Nam lại chứng kiến ​​sự gia tăng đáng kể trong quý đầu tiên của năm 2025.
Vì sao “vua pin” của Trung Quốc cần một đợt bán cổ phiếu lớn?

Vì sao “vua pin” của Trung Quốc cần một đợt bán cổ phiếu lớn?

Hãng sản xuất pin CATL của Trung Quốc chuẩn bị huy động 4,6 tỷ USD từ các nhà đầu tư Trung Quốc và quốc tế tại Hồng Kông, sau khi các ngân hàng chốt sổ giao dịch vào thứ Tư tuần qua với mức giá chào bán được cho là cao nhất là 263 đô la Hồng Kông (33,70 USD) cho một cổ phiếu.
#Auto Hashtag: Xây trạm sạc, liên minh xe điện Trung Quốc có thể tạo “sóng” tại thị trường Việt?

#Auto Hashtag: Xây trạm sạc, liên minh xe điện Trung Quốc có thể tạo “sóng” tại thị trường Việt?

Trong khi nhiều doanh nghiệp ngành ô tô Việt vẫn còn đang đắn đo về lộ trình chuyển đổi xanh thì TMT Motors – một cái tên được biết đến nhiều hơn với vai trò sản xuất, phân phối xe điện Trung Quốc – mới đây đã gây bất ngờ khi công bố kế hoạch xây dựng tối thiểu 30.000 trụ sạc từ nay đến năm 2030. Tuy nhiên, thông tin mới được rò rỉ gần đây lại mở ra một góc nhìn khác đầy chiến lược trong làn sóng của xe Trung Quốc tràn vào Việt Nam. Dường như đang có một cuộc liên minh ngầm giữa các doanh nghiệp Trung Quốc để xây dựng một liên minh trạm sạc. Điều này có thể sẽ ảnh hưởng lớn đến cục diện ngành xe điện tại Việt Nam trong vòng 5 năm tới.