Ô tô điện siêu rẻ giá 100.000 triệu đồng cực đắt hàng ở Trung Quốc

Bình Minh
"270.000 chiếc đã được bán chỉ trong vòng 270 ngày. Đây là mẫu xe điện bán chạy nhất ở Trung Quốc trong 7 tháng liên tiếp"
Mẫu xe điện Hong Guang Mini tại Triển lãm Ô tô Thượng Hải - Ảnh: Nikkei.
Mẫu xe điện Hong Guang Mini tại Triển lãm Ô tô Thượng Hải - Ảnh: Nikkei.

Triển lãm Ô tô Thượng Hải đang diễn ra là nơi quy tụ nhiều mẫu xe điện với mức giá bình dân, phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng ở khu vực nông thôn và tầng lớp trung lưu – lực lượng được cho là sẽ giữ vai trò then chốt trong việc thúc đẩy sự phát triển thị trường ô tô không phát thải ở Trung Quốc.

Theo tờ báo Nikkei, một trong những mẫu xe điện giá rẻ thu hút sự chú ý lớn nhất ở kỳ triển lãm này là chiếc Hong Guang Mini EV của liên doanh SAIC-GM-Wuling Automobile. Khách tham quan gian hàng của liên doanh này đều ấn tượng trước thành công ban đầu của mẫu ô tô chạy điện có mức giá siêu mềm.

"270.000 chiếc đã được bán chỉ trong vòng 270 ngày. Đây là mẫu xe điện bán chạy nhất ở Trung Quốc trong 7 tháng liên tiếp", một đại diện của SAIC-GM-Wuling cho biết.

Vốn mạnh về xe thương mại, nhưng liên doanh trên trình làng chiếc Hong Guang Mini vào tháng 7/2020, với mức giá 28.800 Nhân dân tệ, tương đương chỉ 4.420 USD (khoảng 102 triệu đồng nếu quy đổi theo giá USD tự do bán ra của ngân hàng Vietcombank). Ngay sau khi ra mắt, chiếc xe đã trở thành hàng "hot" ở các vùng nông thôn Trung Quốc.

Chỉ dài 2,9 mét và rộng 1,5 mét nhưng chiếc xe điện này đủ chỗ cho 4 người. Xe có thể xạc điện bằng ổ cắm tại nhà mà không cần tới thiết bị xạc chuyên biệt. Ngoài ra, Hong Guang Mini còn hưởng lợi từ các khoản trợ cấp mà chính quyền các địa phương Trung Quốc triển khai nhằm kích cầu nền kinh tế vượt qua cú sốc Covid-19.

Đối với những người có ngân sách hạn hẹp, Hong Guang Mini là một lựa chọn cực kỳ hợp lý ngoài những loại xe đơn giản trông như xe cart điện. Không giống như xe cart, ô tô điện nằm trong diện được bảo hiểm.

Năm ngoài, thị trường ô tô điện ở Trung Quốc bắt đầu có sự dịch chuyển, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 hoành hành. Tầng lớp thu nhập cao của nước này bắt đầu mạnh tay chi tiền sắm những mẫu ô tô điện cao cấp để thoả cơn khát mua sắm trong lúc không thể đi du lịch nước ngoài.

Tuy nhiên, với mức giá siêu rẻ như vậy, Hong Guang Mini có hiệu năng khá khiêm tốn. Xe chỉ đi được 120 km cho mỗi lần xạc và tốc độ tối đa chỉ đạt 100 km/giờ. Các tính năng an toàn cũng hạn hẹp, và điều hoà là một tuỳ chọn.

Dù vậy, trong quý 1 năm nay, Hong Guang Mini đạt doanh số 72.498 xe, trở thành mẫu xe điện bán chạy nhất ở Trung Quốc, vượt qua cả Tesla Model 3.

Một nhà sản xuất ô tô khác của Trung Quốc là Great Wall Motor cũng dấn thân vào cuộc đua xe điện giá rẻ, với mẫu Ora R1. Với biệt danh "mèo đen", mẫu xe này có thiết kế ngoại thất thú vị nhằm thu hút đối tượng khách hàng là những phụ nữ trẻ sống ở nông thôn. Ora R1 là mẫu xe điện bán chạy thứ tư ở Trung Quốc trong quý 1 vừa qua.

Trung Quốc tham vọng trở một cường quốc ô tô toàn cầu bằng việc đi đầu trong lĩnh vực xe điện. Thị trường xe điện của nước này đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ nhờ những biện pháp kích cầu xe điện như trợ giá xe, ưu tiên về biển số. Tuy nhiên, doanh số xe điện ở nước này chủ yếu tập trung vào những mẫu xe đơn giản mà các công ty mua để làm xe dịch vụ. Người tiêu dùng Trung Quốc nói chung vẫn còn khá dè dặt với ý tưởng mua xe điện về dùng hàng ngày.

Năm ngoài, thị trường ô tô điện ở Trung Quốc bắt đầu có sự dịch chuyển, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 hoành hành. Tầng lớp thu nhập cao của nước này bắt đầu mạnh tay chi tiền sắm những mẫu ô tô điện cao cấp để thoả cơn khát mua sắm trong lúc không thể đi du lịch nước ngoài.

Nhu cầu này tập trung vào các mẫu xe của Tesla – hãng ô tô điện Mỹ đưa một nhà máy sản xuất xe vào hoạt động ở Thượng Hải trong năm ngoái. Nio, một hãng xe điện thành lập chưa lâu ở Trung Quốc, cũng trình làng những mẫu ô tô điện hạng sang để cạnh tranh trực tiếp với Tesla.

Tương tự, ở phân khúc xe điện giá rẻ, Hong Guang Mini kéo theo sự xuất hiện của một loạt những mẫu xe có mức giá từ 100.000 Nhân dân tệ trở xuống. Hiện nay, những mẫu xe như vậy chiếm khoảng 1/4 doanh số toàn thị trường ô tô điện ở Trung Quốc, vượt xa thị phần của những mẫu xe ở phân khúc cao cấp.

Làn sóng mua xe điện tiếp theo ở Trung Quốc được cho là sẽ đến từ tầng lớp trung lưu ở khu vực đô thị. Để nhắm tới đối tượng khách hàng này, các hãng xe toàn cầu đã mang tới Triển lãm Ô tô Thượng Hải nhiều mẫu ô tô điện SUV – dòng xe được ưa chuộng ở Trung Quốc - với mức giá bình quân khoảng 30.000 USD.

Trung Quốc đặt mục tiêu ô tô điện chiếm 1/5 tổng doanh số ô tô mới bán ra hàng năm ở nước này vào năm 2025, tương đương khoảng 5 triệu xe. Với sức hút lớn đến từ những mẫu ô tô điện giá rẻ và tầm trung, đây là một mục tiêu hoàn toàn khả thi.

Tin mới

“Bệ đỡ” chính sách: Điều kiện cần để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt giai đoạn mới

“Bệ đỡ” chính sách: Điều kiện cần để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt giai đoạn mới

Trong giai đoạn vừa qua, Việt Nam đã có nhiều thay đổi cả về qui mô dân số, tăng trưởng kinh tế và chất lượng tăng trưởng. Qui mô, sản phẩm và thị trường tiêu thụ ô tô trong nước đã có khác nhiều so với trước đây. Trên thế giới và các nước trong khu vực đặc biệt là Trung Quốc và Thái Lan ngành ô tô đang có những phát triển rất ấn tượng, tham gia ngày càng sâu vào chuỗi giá trị và nguy cơ thị trường xe sản xuất trong nước bị giảm thị phần ngay tại thị trường trong nước là điều khó tránh khỏi nếu như không có những cơ chế chính sách phù hợp.
EU đã có đủ sự ủng hộ để áp thuế xe điện Trung Quốc

EU đã có đủ sự ủng hộ để áp thuế xe điện Trung Quốc

Pháp, Hy Lạp, Ý và Ba Lan sẽ bỏ phiếu vào thứ Sáu tuần này để ủng hộ mức thuế lên tới 45% đối với xe điện (EV) nhập khẩu được sản xuất tại Trung Quốc, đủ để thúc đẩy các biện pháp thương mại cấp cao nhất của Liên minh châu Âu và có nguy cơ bị Bắc Kinh trả đũa.
Cơ quan công nghiệp ô tô Trung Quốc xin cứu trợ “khẩn cấp” từ chính phủ

Cơ quan công nghiệp ô tô Trung Quốc xin cứu trợ “khẩn cấp” từ chính phủ

Hiệp hội các đại lý ô tô Trung Quốc (CADA) vừa đưa ra cảnh báo với chính phủ về tình trạng thua lỗ ngày càng gia tăng của các đại lý Trung Quốc. CADA đã trình báo cáo khẩn cấp về khó khăn tài chính của các đại lý và rủi ro đóng cửa do cuộc chiến giá cả khốc liệt trong ngành ô tô Trung Quốc gây ra.