Ô tô điện siêu rẻ giá 100.000 triệu đồng cực đắt hàng ở Trung Quốc

Bình Minh
"270.000 chiếc đã được bán chỉ trong vòng 270 ngày. Đây là mẫu xe điện bán chạy nhất ở Trung Quốc trong 7 tháng liên tiếp"
Mẫu xe điện Hong Guang Mini tại Triển lãm Ô tô Thượng Hải - Ảnh: Nikkei.
Mẫu xe điện Hong Guang Mini tại Triển lãm Ô tô Thượng Hải - Ảnh: Nikkei.

Triển lãm Ô tô Thượng Hải đang diễn ra là nơi quy tụ nhiều mẫu xe điện với mức giá bình dân, phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng ở khu vực nông thôn và tầng lớp trung lưu – lực lượng được cho là sẽ giữ vai trò then chốt trong việc thúc đẩy sự phát triển thị trường ô tô không phát thải ở Trung Quốc.

Theo tờ báo Nikkei, một trong những mẫu xe điện giá rẻ thu hút sự chú ý lớn nhất ở kỳ triển lãm này là chiếc Hong Guang Mini EV của liên doanh SAIC-GM-Wuling Automobile. Khách tham quan gian hàng của liên doanh này đều ấn tượng trước thành công ban đầu của mẫu ô tô chạy điện có mức giá siêu mềm.

"270.000 chiếc đã được bán chỉ trong vòng 270 ngày. Đây là mẫu xe điện bán chạy nhất ở Trung Quốc trong 7 tháng liên tiếp", một đại diện của SAIC-GM-Wuling cho biết.

Vốn mạnh về xe thương mại, nhưng liên doanh trên trình làng chiếc Hong Guang Mini vào tháng 7/2020, với mức giá 28.800 Nhân dân tệ, tương đương chỉ 4.420 USD (khoảng 102 triệu đồng nếu quy đổi theo giá USD tự do bán ra của ngân hàng Vietcombank). Ngay sau khi ra mắt, chiếc xe đã trở thành hàng "hot" ở các vùng nông thôn Trung Quốc.

Chỉ dài 2,9 mét và rộng 1,5 mét nhưng chiếc xe điện này đủ chỗ cho 4 người. Xe có thể xạc điện bằng ổ cắm tại nhà mà không cần tới thiết bị xạc chuyên biệt. Ngoài ra, Hong Guang Mini còn hưởng lợi từ các khoản trợ cấp mà chính quyền các địa phương Trung Quốc triển khai nhằm kích cầu nền kinh tế vượt qua cú sốc Covid-19.

Đối với những người có ngân sách hạn hẹp, Hong Guang Mini là một lựa chọn cực kỳ hợp lý ngoài những loại xe đơn giản trông như xe cart điện. Không giống như xe cart, ô tô điện nằm trong diện được bảo hiểm.

Năm ngoài, thị trường ô tô điện ở Trung Quốc bắt đầu có sự dịch chuyển, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 hoành hành. Tầng lớp thu nhập cao của nước này bắt đầu mạnh tay chi tiền sắm những mẫu ô tô điện cao cấp để thoả cơn khát mua sắm trong lúc không thể đi du lịch nước ngoài.

Tuy nhiên, với mức giá siêu rẻ như vậy, Hong Guang Mini có hiệu năng khá khiêm tốn. Xe chỉ đi được 120 km cho mỗi lần xạc và tốc độ tối đa chỉ đạt 100 km/giờ. Các tính năng an toàn cũng hạn hẹp, và điều hoà là một tuỳ chọn.

Dù vậy, trong quý 1 năm nay, Hong Guang Mini đạt doanh số 72.498 xe, trở thành mẫu xe điện bán chạy nhất ở Trung Quốc, vượt qua cả Tesla Model 3.

Một nhà sản xuất ô tô khác của Trung Quốc là Great Wall Motor cũng dấn thân vào cuộc đua xe điện giá rẻ, với mẫu Ora R1. Với biệt danh "mèo đen", mẫu xe này có thiết kế ngoại thất thú vị nhằm thu hút đối tượng khách hàng là những phụ nữ trẻ sống ở nông thôn. Ora R1 là mẫu xe điện bán chạy thứ tư ở Trung Quốc trong quý 1 vừa qua.

Trung Quốc tham vọng trở một cường quốc ô tô toàn cầu bằng việc đi đầu trong lĩnh vực xe điện. Thị trường xe điện của nước này đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ nhờ những biện pháp kích cầu xe điện như trợ giá xe, ưu tiên về biển số. Tuy nhiên, doanh số xe điện ở nước này chủ yếu tập trung vào những mẫu xe đơn giản mà các công ty mua để làm xe dịch vụ. Người tiêu dùng Trung Quốc nói chung vẫn còn khá dè dặt với ý tưởng mua xe điện về dùng hàng ngày.

Năm ngoài, thị trường ô tô điện ở Trung Quốc bắt đầu có sự dịch chuyển, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 hoành hành. Tầng lớp thu nhập cao của nước này bắt đầu mạnh tay chi tiền sắm những mẫu ô tô điện cao cấp để thoả cơn khát mua sắm trong lúc không thể đi du lịch nước ngoài.

Nhu cầu này tập trung vào các mẫu xe của Tesla – hãng ô tô điện Mỹ đưa một nhà máy sản xuất xe vào hoạt động ở Thượng Hải trong năm ngoái. Nio, một hãng xe điện thành lập chưa lâu ở Trung Quốc, cũng trình làng những mẫu ô tô điện hạng sang để cạnh tranh trực tiếp với Tesla.

Tương tự, ở phân khúc xe điện giá rẻ, Hong Guang Mini kéo theo sự xuất hiện của một loạt những mẫu xe có mức giá từ 100.000 Nhân dân tệ trở xuống. Hiện nay, những mẫu xe như vậy chiếm khoảng 1/4 doanh số toàn thị trường ô tô điện ở Trung Quốc, vượt xa thị phần của những mẫu xe ở phân khúc cao cấp.

Làn sóng mua xe điện tiếp theo ở Trung Quốc được cho là sẽ đến từ tầng lớp trung lưu ở khu vực đô thị. Để nhắm tới đối tượng khách hàng này, các hãng xe toàn cầu đã mang tới Triển lãm Ô tô Thượng Hải nhiều mẫu ô tô điện SUV – dòng xe được ưa chuộng ở Trung Quốc - với mức giá bình quân khoảng 30.000 USD.

Trung Quốc đặt mục tiêu ô tô điện chiếm 1/5 tổng doanh số ô tô mới bán ra hàng năm ở nước này vào năm 2025, tương đương khoảng 5 triệu xe. Với sức hút lớn đến từ những mẫu ô tô điện giá rẻ và tầm trung, đây là một mục tiêu hoàn toàn khả thi.

Tin mới

Ngành bán lẻ xe đã qua sử dụng toàn cầu đang thay đổi như thế nào?

Ngành bán lẻ xe đã qua sử dụng toàn cầu đang thay đổi như thế nào?

Bất ổn trong thuế quan, dư cung từ Trung Quốc, bùng nổ xe điện… đã có ảnh hưởng lớn tới thị trường xe đã qua sử dụng. Xu hướng tính toán giá trị của xe đã qua sử dụng (RV), vấn đề xây dựng lòng tin của người tiêu dùng và việc bán BEV đang có nhiều thay đổi.
Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Doanh số bán xe điện đã tăng nhanh chóng trong thập kỷ qua và nhiều xe điện đã qua sử dụng hiện đang đến cuối vòng đời. Có vẻ như một số xe trong số chúng sẽ kết thúc nhiệm vụ ở một bãi rác nào đó, nhưng xe điện không giống như xe chạy bằng xăng.
Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hiện đang bước vào một giai đoạn chuyển mình quan trọng trong giai đoạn mới sau nhiều năm xây dựng chiến lược. Trong giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ từ động cơ đốt trong sang các loại xe xanh toàn cầu, việc tự chủ chuỗi giá trị ngành xe điện (EV) để kiến tạo một hệ sinh thái xe điện mang tên Việt Nam là một hành trình đưa ngành công nghiệp ô tô Việt lên một tầm cao mới.
Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla đang mất dần thị phần tại Trung Quốc khi các đối thủ địa phương giành được thị phần và động lực công nghệ. Đặc biệt mói đây Xiaomi cho biết mẫu SUV YU7 của hãng đã nhận được 200.000 đơn đặt hàng trong 3 phút, gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với Model Y của Tesla.