Ô tô hiện đại là “cơn ác mộng” về quyền riêng tư?

Nam Nguyễn
Một nghiên cứu mới của tổ chức phi lợi nhuận Mozilla Foundation cho thấy tất cả 25 thương hiệu ô tô mà họ đánh giá đều có những lo ngại rõ ràng về quyền riêng tư của người dùng.
Ô tô hiện đại là “cơn ác mộng” về quyền riêng tư? - Ảnh 1

Nếu bạn đang thắc mắc thiết bị nào có các biện pháp bảo vệ quyền riêng tư của người dùng tồi tệ nhất thì câu trả lời có thể khiến bạn bất ngờ. Theo một báo cáo do Mozilla Foundation công bố hôm thứ Tư tuần này, ô tô là “loại sản phẩm chính thức tồi tệ nhất về quyền riêng tư” mà tổ chức này từng xem xét.

Tổ chức phi lợi nhuận toàn cầu này nhận thấy rằng 92% các nhà sản xuất ô tô được đánh giá cung cấp cho người lái xe rất ít quyền kiểm soát (nếu có) đối với dữ liệu cá nhân của họ, trong đó 84% chia sẻ dữ liệu người dùng với các bên bên ngoài.

Nổi tiếng nhất với trình duyệt web Firefox mã nguồn mở, Mozilla Foundation tuyên bố sẽ “đứng lên bảo vệ sức khỏe của Internet”. Tổ chức đã tạo ra một số báo cáo và hướng dẫn trong nhiều năm, trong đó nêu chi tiết cách các sản phẩm và dịch vụ như ứng dụng sức khỏe tâm thần và cửa hàng ứng dụng xử lý dữ liệu người dùng, cùng với lời khuyên về cách bảo vệ chính chúng ta tốt hơn.

Một hình ảnh hiển thị một chiếc ô tô và một biểu tượng cảm xúc gây sốc cho biết tất cả 25 chiếc ô tô được Mozilla thử nghiệm đều không vượt qua được cuộc kiểm tra quyền riêng tư của tổ chức.

Tất cả 25 thương hiệu ô tô được nghiên cứu  trong báo cáo bao gồm Ford, Toyota, Volkswagen, BMW và Tesla, đều không đáp ứng các tiêu chuẩn tối thiểu về quyền riêng tư của tổ chức phi lợi nhuận và bị phát hiện thu thập nhiều dữ liệu cá nhân từ khách hàng hơn mức cần thiết.

Loại thông tin được thu thập khác nhau, từ thông tin cá nhân như dữ liệu y tế đến cách người lái xe sử dụng phương tiện - chẳng hạn như tốc độ họ lái xe, nơi họ lái xe và thậm chí cả nhạc họ nghe. Cả Nissan và Kia đều được ghi nhận là cho phép thu thập thông tin liên quan đến đời sống tình dục của người dùng. Ngược lại, Mozilla tuyên bố rằng 37% ứng dụng sức khỏe tâm thần (cũng có tiếng xấu về quyền riêng tư dữ liệu) có các phương pháp tốt hơn để thu thập và sử dụng dữ liệu cá nhân.

Cũng theo báo cáo, 84% các thương hiệu ô tô được đánh giá chia sẻ dữ liệu người dùng cá nhân với các nhà cung cấp dịch vụ, nhà môi giới dữ liệu và các doanh nghiệp tiềm năng sơ sài, với 76% yêu cầu quyền bán dữ liệu cá nhân đó. 56% sẵn sàng chia sẻ thông tin người dùng với chính phủ hoặc cơ quan thực thi pháp luật nếu được yêu cầu.

Tesla là thương hiệu được xếp hạng kém nhất trong nghiên cứu, bị gắn cờ trong mọi danh mục quyền riêng tư. Hệ thống lái tự động hỗ trợ AI của Tesla được đánh giá là “không đáng tin cậy” sau khi nó liên quan đến nhiều vụ tai nạn và tử vong.

Ô tô hiện đại là “cơn ác mộng” về quyền riêng tư? - Ảnh 2

Mozilla phát hiện ra rằng nhiều công ty ô tô thu thập thông tin nhạy cảm của người dùng như ảnh, tình trạng nhập cư và thậm chí cả hoạt động tình dục.

Bên cạnh báo cáo, Mozilla cũng xuất bản bản phân tích giải thích cách các công ty ô tô thu thập và chia sẻ dữ liệu người dùng. Điều này có thể bao gồm mọi thứ từ tên, địa chỉ, số điện thoại và địa chỉ email của người dùng đến dữ liệu riêng tư hơn như ảnh, thông tin lịch và thậm chí cả thông tin chi tiết về chủng tộc, thông tin di truyền và tình trạng nhập cư của người lái xe.

Mozilla cho biết họ cũng không thể xác nhận rằng bất kỳ nhà sản xuất ô tô nào có thể đáp ứng các tiêu chuẩn bảo mật tối thiểu của tổ chức này về mã hóa dữ liệu và bảo vệ chống trộm. Trên thực tế, họ tuyên bố các ứng dụng hẹn hò và thậm chí cả đồ chơi tình dục thường cung cấp thông tin bảo mật chi tiết hơn về sản phẩm của họ so với ô tô.

“Trong khi chúng tôi lo lắng rằng chuông cửa và đồng hồ kết nối Internet có thể đang theo dõi mọi người, các thương hiệu ô tô đã âm thầm tham gia kinh doanh dữ liệu bằng cách biến phương tiện của họ thành những cỗ máy ngấu nghiến dữ liệu mạnh mẽ”, Mozilla cho hay.

Đặc biệt, Mozilla tuyên bố họ đã dành hơn 600 giờ để nghiên cứu các biện pháp thực hành quyền riêng tư của các thương hiệu ô tô - thời gian dài hơn gấp ba lần cho mỗi sản phẩm so với thời gian họ thường dành cho các đánh giá về quyền riêng tư này.

Báo cáo gay gắt đến mức tổ chức này cho rằng lời khuyên mà họ thường đưa ra để giúp khách hàng bảo vệ dữ liệu cá nhân của họ giống như “những giọt nước nhỏ trong một cái thùng lớn”. Thay vào đó, Mozilla Foundation đã bắt đầu một bản kiến ​​nghị kêu gọi các công ty ô tô dừng các chương trình thu thập dữ liệu mà họ đang hưởng lợi một cách không công bằng, bày tỏ rằng “hy vọng của chúng tôi là việc nâng cao nhận thức sẽ khuyến khích những người khác buộc các công ty ô tô phải chịu trách nhiệm về các hoạt động bảo mật khủng khiếp của họ”.

Tin mới

Thị trường Việt sắp đón thêm hai tân binh EV

Thị trường Việt sắp đón thêm hai tân binh EV

Tại Triển lãm Năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN 2025 diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế I.C.E, Hà Nội, thương hiệu ô tô Trung Quốc Bestune đã giới thiệu 2 mẫu xe thuần điện là NAT và Xiaoma lần đầu tiên.
“Cảnh báo đỏ” của Tesla với Elon Musk

“Cảnh báo đỏ” của Tesla với Elon Musk

Nhà sản xuất ô tô điện hàng đầu thế giới đã có báo cáo mức giảm mạnh trong thu nhập hàng quý vừa qua, sau khi thương hiệu của họ chịu thiệt hại do vai trò của giám đốc điều hành Elon Musk tập trung vào công việc trong chính quyền của Tổng thống Trump.
Mỹ cân nhắc nới lỏng thuế quan cho ngành công nghiệp ô tô

Mỹ cân nhắc nới lỏng thuế quan cho ngành công nghiệp ô tô

Chính quyền của Tổng thống Trump được cho đang cân nhắc việc giảm một số loại thuế quan nhắm vào ngành công nghiệp ô tô. Trước đó, các giám đốc điều hành của các hãng sản xuất ô tô đã cảnh báo thuế quan sẽ giáng một đòn nghiêm trọng vào lợi nhuận và việc làm.
Thị trường xe hybrid Việt sôi động nhờ tăng cung và chính sách mới

Thị trường xe hybrid Việt sôi động nhờ tăng cung và chính sách mới

Trong xu thế xanh hoá, bên cạnh xe điện, thị trường xe hybrid tại Việt Nam đang nổi lên trong thời gian gần đây tạo thành một hiện tượng mới. Nguồn cung ở mảng xe hybrid cũng ngày càng tăng với sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Bên cạnh đó, những chính sách mới cũng đang được xem xét để hỗ trợ phát triển thị phần xe hybrid. Tất cả những điều này hứa hẹn sẽ thúc đẩy thị phần xe hybrid tại Việt Nam thời gian tới sẽ có nhiều biến động.
Điều gì sẽ xảy ra nếu Mỹ lùi bước trên con đường phát triển xe điện?

Điều gì sẽ xảy ra nếu Mỹ lùi bước trên con đường phát triển xe điện?

Ngành công nghiệp ô tô đang trong giai đoạn chuyển đổi hỗn loạn và khó khăn, chuyển từ lịch sử 100 năm của đốt trong sang xe điện chạy bằng pin sạch hơn và hiệu quả hơn. Ngành công nghiệp ô tô của Mỹ phải đưa ra lựa chọn quan trọng là tiếp tục phát triển công nghệ BEV mới hoặc bị phần còn lại của thế giới bỏ lại phía sau và dần sụp đổ.