Ô tô nhập khẩu lao dốc không phanh

Kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc lao dốc không phanh trong tháng 8/2021 khi giảm rất sâu cả về số lượng lẫn giá trị so với tháng liền trước...
ô tô nhập khẩu 2021
Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, sức mua ô tô trên toàn thị trường thời gian qua liên tiếp giảm sâu.

Báo cáo sơ bộ của Tổng cục Thống kê cho biết, chỉ có khoảng 8.500 xe ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu về nước trong tháng 8/2021, giảm gần một nửa so với tháng 7. Giá trị kim ngạch cũng giảm mạnh từ gần 291 triệu USD trong tháng 7 xuống còn gần 215 triệu USD.

Nếu chỉ xét riêng về lượng, kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tháng 8 đã gần như chạm đáy, chỉ nhỉnh hơn đôi chút so với tháng đầu năm. Trong tháng 1/2021, do thị trường rơi vào kỳ nghỉ lễ kéo dài nên lượng xe nhập khẩu về nước chỉ đạt 8.300 chiếc.

Cú lao dốc của ô tô nhập khẩu trên thực tế không nằm ngoài dự đoán. Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, sức mua ô tô trên toàn thị trường thời gian qua liên tiếp giảm sâu. Thực trạng này đang tác động trực tiếp lên nhu cầu nhập khẩu của các hãng xe ô tô. Bên cạnh đó, đợt bùng phát dịch bệnh Covid-19 hiện nay cũng đang khiến cho hoạt động nhập khẩu của doanh nghiệp và tình hình thị trường gần như rơi vào trạng thái đóng băng.

Cũng theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, cộng dồn 8 tháng năm 2021, tổng lượng xe ô tô nhập khẩu về Việt Nam ước đạt 104.025 chiếc, tương ứng là mức giá trị trên 2,3 tỷ USD, tăng 92,5% về lượng và tăng 90,6% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Giới kinh doanh ô tô nhận định, nếu tình hình dịch bệnh Covid-19 không sớm được khống chế, kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc sẽ còn tiếp tục lao dốc, thậm chí có thể tạo đáy của cả giai đoạn một thập niên trở lại đây.

KIM NGẠCH NHẬP KHẨU Ô TÔ NGUYÊN CHIẾC 4 THÁNG GẦN ĐÂY

ô tô nhập khẩu 2021

Tin mới

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Thông tư 06/2025 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ. Nội dung quy chuẩn này quy định giá trị giới hạn các thông số khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông đường bộ, bao gồm Cacbon Monoxit (CO), Hydrocacbon (HC) trong khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và độ khói của khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy do nén.
Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Lei Jun, người sáng lập và chủ tịch của Xiaomi Corp., công ty công nghệ duy nhất đến thời điểm hiện tại đã thành công trong việc đa dạng hóa sang sản xuất ô tô. Tuy nhiên, con đường tương tự đã từ chối Apple, gã khổng lồ ngành công nghệ của thế giới.
Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Cuộc cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực xe điện của Trung Quốc đang lan sang thị trường lớn nhất của nước này tại châu Á là Thái Lan. Khi phải vật lộn để cạnh tranh với BYD, các kế hoạch sản xuất đầy tham vọng nội địa gặp rủi ro, các công ty nhỏ hơn tìm sang Thái Lan như giải pháp để tồn tại nhưng để lại hệ luỵ không nhỏ cho thị trường này.
“Gã khổng lồ” Geely tăng cường ảnh hưởng toàn cầu với xe năng lượng mới ở châu Âu

“Gã khổng lồ” Geely tăng cường ảnh hưởng toàn cầu với xe năng lượng mới ở châu Âu

Nhà sản xuất ô tô tư nhân hàng đầu của Trung Quốc, Geely Auto (thành viên của Zhejiang Geely Holding Group (ZGH)), vừa chính thức bắt tay với nhà cung cấp Jameel Motors để tiến vào thị trường Italia. Đây là một trong những thị trường quan trọng nhất của châu Âu, với lá bài chiến lược là các mẫu xe năng lượng mới (NEV).