Ô tô nhập khẩu về Việt Nam tăng trưởng mạnh nửa đầu tháng 7/2024

Hoàng Lâm
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, từ đầu năm đến trung tuần tháng 7/2024 (1-15/7), đã có 82.557 ô tô được nhập khẩu về Việt Nam. Trong đó, nửa đầu tháng 7, cả nước nhập khẩu 8.154 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch 161,7 triệu USD.
Dây chuyền sơn ô tô trong nước tại nhà máy Thaco. Nguồn: Thaco.
Dây chuyền sơn ô tô trong nước tại nhà máy Thaco. Nguồn: Thaco.

Ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống tiếp tục là dòng xe nhập khẩu chủ lực về thị trường Việt với 6.877 chiếc, tổng kim ngạch 118,7 triệu USD. Dòng xe này chiếm 84,34% về lượng và 73,4% về kim ngạch nhập khẩu ô tô cả nước trong nửa đầu tháng 7.

Lũy kế từ đầu năm đến 15/7, cả nước nhập khẩu 82.557 ô tô nguyên chiếc các loại với tổng kim ngạch đạt 1,7 tỷ USD, tăng gần 8,2% về lượng, nhưng giảm khoảng 5% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái.

Indonesia tiếp tục vượt Thái Lan để trở thành nhà cung cấp ô tô lớn nhất cho Việt Nam. Ô tô nhập khẩu từ thị trường Đông Nam Á này đạt 32.797 xe tính đến hết tháng 6/2024, chiếm tới 44% tổng lượng xe nhập khẩu của cả nước. Tổng kim ngạch đạt hơn 478 triệu USD, chiếm 31,2% tổng kim ngạch nhập khẩu ô tô của nước ta.

Thái Lan đứng thứ 2 về thị trường nhập khẩu với 23.736 xe, tổng kim ngạch hơn 463 triệu USD, chiếm 31,8% về lượng và chiếm gần 30% về kim ngạch nhập khẩu ô tô cả nước.

Trung Quốc đứng vị trí thứ 3 với 14.729 xe, tổng kim ngạch đạt gần 456 triệu USD. Thị trường tỷ dân này chiếm 19,75% về lượng, nhưng chiếm đến 29,42% kim ngạch nhập khẩu ô tô cả nước.

Cơ bản 3 thị trường lớn ở châu Á chiếm đến 95,55% tổng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu của cả nước trong 6 tháng đầu năm.

Trước đó, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu đạt mức cao trong tháng 6 đã giúp cho lượng xe nhập khẩu về Việt Nam trong nửa đầu năm 2024 đã vượt cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, tổng kim ngạch chỉ đạt hơn 310 triệu USD, giảm nhẹ khoảng 0,1% so với tháng trước.

Tháng 5, cả nước đã nhập khẩu 14.941 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch đạt 311 triệu USD, tăng 29,2% về lượng và tăng 21,7% về kim ngạch so với tháng trước.\

Theo thống kê của VAMA, trong tháng 6/2024, lượng xe nhập khẩu đạt 13.613 chiếc, trong khi xe sản xuất lắp ráp trong nước chỉ đạt 12.962 xe. Trước đó, tháng 5, xe lắp ráp tụt khá sâu khi doanh số chỉ là 11.985 xe, trong khi xe nhập khẩu đạt 13.809 xe. Xa hơn là mốc tháng 4, doanh số xe lắp ráp đạt 11.983 xe còn xe nhập khẩu đạt 12.367 xe.

Hiện tại, với đà tăng trưởng của xe nhập khẩu, giới chuyên gia đánh giá là tín hiệu không mấy khả quan cho xe lắp ráp trong nước trong Chiến lược phát triển các ngành ô tô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. 

Mục tiêu tổng quát của Chiến lược là xây dựng ngành công nghiệp ô tô Việt Nam trở thành ngành công nghiệp quan trọng, đáp ứng nhu cầu thị trường nội địa về các loại xe có lợi thế cạnh tranh, tham gia xuất khẩu, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển của các ngành công nghiệp khác và nâng cao năng lực cạnh tranh để trở thành nhà cung cấp linh kiện, phụ tùng trong chuỗi sản xuất công nghiệp ô tô thế giới.

Mục tiêu đặt ra đến năm 2035, tổng sản lượng xe đạt khoảng 1.531.400 chiếc, trong đó xe đến 9 chỗ khoảng 852.600 chiếc, từ 10 chỗ trở lên khoảng 84.400 chiếc, xe tải khoảng 587.900 chiếc, xe chuyên dụng khoảng 6.500 chiếc.

Tỷ lệ số xe sản xuất lắp ráp trong nước chiếm khoảng 78% so với nhu cầu nội địa. Về phát triển công nghiệp hỗ trợ, giai đoạn đến năm 2020, cơ bản hình thành ngành công nghiệp hỗ trợ cho sản xuất ô tô; phấn đấu đáp ứng khoảng 35% (tính theo giá trị) nhu cầu về linh kiện, phụ tùng cho sản xuất lắp ráp ô tô trong nước. Giai đoạn 2026 - 2035 đáp ứng trên 65% nhu cầu về link kiện, phụ tùng cho sản xuất lắp ráp ô tô trong nước.

 

Tin mới

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một sự chuyển mình mạnh mẽ. Trái tim của một chiếc xe từng là động cơ cơ khí, nhưng ngày nay, sức mạnh chuyển đổi nằm ở trí tuệ nhân tạo (AI). Khi AI được tích hợp vào mọi khía cạnh của thiết kế, sản xuất và trải nghiệm người dùng, nó nhanh chóng trở thành "động cơ" thúc đẩy sự đổi mới và lợi thế cạnh tranh.
Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Trong cuộc đua xe tự hành toàn cầu đang phát triển nóng, các đối thủ hàng đầu như Tesla, Waymo và Zoox dẫn đầu về đổi mới công nghệ và dịch vụ. Tuy nhiên, một trong những ông lớn của ngành ô tô Trung Quốc đã âm thầm tham gia thị trường này một cách kín tiếng và phát triển mạnh mẽ đó là Geely.
Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.