Ông Trump dọa đánh thuế Harley-Davidson cao “chưa từng thấy”

Thăng Điệp
Ông Trump cảnh báo Harley-Davidson sẽ “bị đánh thuế cao chưa từng thấy” nếu hãng chuyển sản xuất ra nước ngoài
Xe mô tô phân khối lớn của Harley-Davidson vốn được xem là một biểu tượng của văn hóa Mỹ.
Xe mô tô phân khối lớn của Harley-Davidson vốn được xem là một biểu tượng của văn hóa Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 26/6 cảnh báo Harley-Davidson sẽ "bị đánh thuế cao chưa từng thấy" nếu hãng chuyển sản xuất ra nước ngoài. Ông Trump cho rằng Harley-Davidson lấy căng thẳng thương mại làm cái cớ cho việc dịch chuyển sản xuất đã được lên kế hoạch từ trước.

"Xe Harley-Davidson không bao giờ nên được sản xuất ở một quốc gia khác, không bao giờ! Công nhân và khách hàng của họ đã rất bực với họ. Nếu họ chuyển sản xuất, thì đó sẽ là sự khởi đầu của kết thúc… Họ sẽ bị đánh thuế cao chưa từng thấy", hãng tin CNBC dẫn một dòng trạng thái (tweet) của ông Trump trên mạng xã hội Twitter.

Xe mô tô phân khối lớn của Harley-Davidson vốn được xem là một biểu tượng của văn hóa Mỹ.

Hôm thứ Hai tuần này, Harley-Davidson tuyên bố sẽ dời hoạt động sản xuất xe để xuất khẩu sang thị trường châu Âu từ Mỹ sang một số quốc gia khác. Mục đích của việc chuyển sản xuất này là tránh tác động của hàng rào thuế quan mà Liên minh châu Âu (EU) dựng lên đối với xe mô tô có nguồn gốc từ Mỹ.

Việc đánh thuế cao xe mô tô xuất khẩu từ Mỹ nằm trong chương trình đánh thuế hàng Mỹ mà EU triển khai để trả đũa hàng rào thuế thép và nhôm của ông Trump.

"Đầu năm nay, Harley-Davidson nói rằng họ sẽ chuyển phần lớn hoạt động của nhà máy ở thành phố Kansas tới Thái Lan", ông Trump viết trong một dòng tweet khác. "Điều đó diễn ra từ lâu trước khi thuế quan được công bố. Bởi vậy, họ chỉ dùng thuế quan/chiến tranh thương mại như một cái cớ".

Ngoài nhà máy ở Thái Lan, Harley-Davidson hiện còn có nhà máy sản xuất ở Brazil, Ấn Độ và Australia.

Tháng 5/2017, Harley-Davidson tuyên bố sẽ xây dựng một nhà máy ở Thái Lan để tiếp cận tốt hơn với thị trường Đông Nam Á. Hồi tháng 4 năm nay, Giám đốc điều hành (CEO) Matt Levatich của Harley-Davidson nói với hãng tin Bloomberg rằng quyết định xây nhà máy ở Thái Lan được đưa ra sau khi ông Trump rút Mỹ khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Sản xuất ở Thái Lan giúp Harley-Davidson tránh được thuế quan lên tới 60% đối với xe mô tô nhập khẩu vào nước này, đồng thời được hưởng mức thuế thấp khi xuất khẩu sang các nước láng giềng trong khu vực. Tháng 1/2018, Harley-Davidson tuyên bố đến năm 2017 sẽ tăng hoạt động ở nước ngoài thêm 50%.

Hiện nay, Harley-Davidson đang tiến hành đóng cửa nhà máy ở thành phố Kansas và chuyển phần hoạt động còn lại của nhà máy này tới York, Pennsylvania. Giới công đoàn Kansas nói một phần việc làm của nhà máy tại đây đã bị chuyển sang Thái Lan, trong khi Harley-Davidson phủ nhận.

Cổ phiếu Harley-Davidson đóng cửa với mức giảm 0,6% trong phiên ngày thứ Ba, sau khi giảm gần 6% hôm thứ Hai.

Cổ phiếu hãng mô tô này đã giảm hơn 25% trong 12 tháng qua. Năm ngoái, doanh số của hãng giảm cả ở thị trường Mỹ và nước ngoài, với mức giảm tương ứng 8,5% và 3,9%.

Căng thẳng thương mại giữa Mỹ với phần còn lại của thế giới đã tăng mạnh trong những tháng gần đây. Tuyên bố của Harley-Davidson về chuyển một phần hoạt động sản xuất khỏi Mỹ là tuyên bố đầu tiên của một công ty lớn cho thấy ảnh hưởng tiêu cực của xung đột thương mại gia tăng.

Theo các chuyên gia, ông Trump dùng thuế quan như một công cụ để bảo vệ việc làm cho người Mỹ, nhưng động thái của Harley-Davidson cho thấy cách làm này có thể phản tác dụng.

"Harley-Davidson phải biết rằng họ sẽ không thể xuất khẩu xe từ nước khác vào Mỹ mà không phải trả thuế cao", ông Trump viết trong một dòng tweet khác vào ngày thứ Ba.

Tin mới

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một sự chuyển mình mạnh mẽ. Trái tim của một chiếc xe từng là động cơ cơ khí, nhưng ngày nay, sức mạnh chuyển đổi nằm ở trí tuệ nhân tạo (AI). Khi AI được tích hợp vào mọi khía cạnh của thiết kế, sản xuất và trải nghiệm người dùng, nó nhanh chóng trở thành "động cơ" thúc đẩy sự đổi mới và lợi thế cạnh tranh.
Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Trong cuộc đua xe tự hành toàn cầu đang phát triển nóng, các đối thủ hàng đầu như Tesla, Waymo và Zoox dẫn đầu về đổi mới công nghệ và dịch vụ. Tuy nhiên, một trong những ông lớn của ngành ô tô Trung Quốc đã âm thầm tham gia thị trường này một cách kín tiếng và phát triển mạnh mẽ đó là Geely.
Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.