Ôtô bán tải, anh là ai?

An Nhi
Lâu nay, xe bán tải vẫn là sản phẩm gặp phải nhiều trắc trở về chính sách tại thị trường Việt Nam nhất
Mẫu xe bán tải cabin kép Ranger thế hệ mới vừa được Ford đưa về thị trường Việt Nam - Ảnh: Đức Thọ.
Mẫu xe bán tải cabin kép Ranger thế hệ mới vừa được Ford đưa về thị trường Việt Nam - Ảnh: Đức Thọ.
Trong tất cả các loại ôtô thì lâu nay, xe bán tải (pick-up) vẫn là sản phẩm gặp phải nhiều trắc trở về chính sách tại thị trường Việt Nam nhất do những đặc tính “nửa nạc, nửa mỡ”.

Chẳng hạn trước đây, do ngành đăng kiểm ghi trên giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới là “xe tải” nên nghiễm nhiên, loại xe này bị cấm lưu hành ở rất nhiều tuyến phố tại các đô thị lớn. Đây là một trong những nguyên nhân quan trọng khiến xe bán tải chưa được ưa chuộng tại Việt Nam.

Dù vậy, thời gian gần đây xu hướng người tiêu dùng lựa chọn sử dụng xe bán tải ngày càng tăng lên. Thực tế cũng cho thấy, đây là loại xe phù hợp với mục đích sử dụng và đặc điểm địa hình, hạ tầng giao thông Việt Nam, nhất tại các khu vực ngoại ô và nông thôn do tính đa dụng (vừa chở người, vừa chở hàng) của nó.

Đánh giá được tiềm năng lớn, các hãng ôtô có mặt tại Việt Nam đang tập trung thúc đẩy phát triển phân khúc này. Liên tiếp trong vài ba năm trở lại đây, một loạt mẫu xe bán tải mới hoặc thế hệ mới được tung ra thị trường. Trong đó có thể kể đến một số mẫu xe đã ít nhiều gặt hái được thành công như Ford Ranger, Toyota Hilux, Mitsubishi Triton hay Isuzu D-Max.

Tuy nhiên, những nỗ lực của các hãng xe lại vấp phải một trở ngại lớn, đó là cách tính lệ phí trước bạ không đồng nhất.

Ngày 18/7/2012, Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) đã phát đi một văn bản “kêu” về tình trạng áp mức lệ phí trước bạ không thống nhất giữa các địa phương trên cả nước.

VAMA cho biết, trong khi Hà Nội áp mức lệ phí trước bạ đối với xe bán tải là 2% (mức áp dụng cho xe tải) thì tại Tp.HCM và một số tỉnh khác lại áp mức 10-20% (mức áp dụng cho xe chở người). Thậm chí, trong cùng một tỉnh hoặc thành phố, mức thu lệ phí trước bạ đối với loại xe này cũng khác nhau.

“Điều này không chỉ gây hoang mang và ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng muốn sở hữu dòng xe chở hàng này do mức thu lệ phí trước bạ với cùng một dòng xe lại khác nhau ở các tỉnh thành phố trên cả nước mà còn gây khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh trong lĩnh vực ôtô”, VAMA nhận định.

Vậy tại sao lại xảy ra hiện tượng này?

Theo tìm hiểu, việc các cơ quan thuế địa phương thu các mức lệ phí trước bạ đối với xe bán tải khác nhau là do bản thân các văn bản chính sách liên quan cũng có nhiều nội dung, cách gọi không đồng nhất hoặc không rõ nghĩa dẫn đến nhiều cách hiểu khác nhau.

Ví dụ, điều 3.2.8 tại bộ tiêu chuẩn quốc gia sửa đổi 2:2010 TCVN 7271:2003 về phân loại các phương tiện giao thông quy định rõ: ôtô pick-up chở hàng cabin kép có các đặc điểm như thùng hàng dạng hở (có thể có mui phủ) hoặc dạng kín, có thể liền hoặc không liền thân với cabin, có bố trí cửa để xếp, dỡ hàng; trong cabin có bố trí hai hàng ghế, có số chỗ ngồi kể cả chỗ ngồi của người lái không lớn hơn 5; thùng hàng không có trang bị tiện nghi và nội thất phục vụ chở người…

Chiếu theo quy định này, các mẫu xe bán tải hiện có mặt trên thị trường như Ford Ranger, Toyota Hilux hay Mitsubishi Triton… đều được xếp vào loại “xe tải”.

Đồng thời, trong giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu được Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp cho các mẫu xe này, mục “Loại phương tiện” ghi là “Ôtô tải (Pick-up cabin kép)”. Khi nhập khẩu về Việt Nam, thuế suất thuế nhập khẩu của các dòng xe này cũng áp dụng ở mức 5% theo CEPT, là mức áp dụng cho xe ôtô tải.

Vì vậy, theo VAMA, không có lý do gì để loại xe này phải chịu mức lệ phí trước bạ 10-20% như xe chở người dưới 10 chỗ ngồi.

Tuy nhiên, lý lẽ của các cơ quan thuế địa phương đang áp dụng mức lệ phí trước bạ 10-20% đối với loại xe này chính là ở nội dung văn bản giải đáp chính sách về lệ phí trước bạ được Bộ Tài chính gửi cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương ngày 5/3/2012.

Trong đó, văn bản nêu rõ các loại xe ôtô thuộc diện chịu lệ phí trước bạ 10-20% quy định tại Thông tư số 124/2011/TT-BTC gồm: ôtô chở người, ôtô pick-up chở người và ôtô van chở người có số chỗ ngồi bao gồm cả lái xe từ 4 đến dưới 10 chỗ ngồi.

Nếu chiếu theo nội dung này thì rõ ràng các loại xe pick-up cabin kép nêu trên có đủ 4-5 chỗ ngồi và việc nhiều cơ quan thuế địa phương áp dụng mức lệ phí trước bạ 10-20% cũng là điều dễ hiểu.

Theo VAMA, khi đối chiếu một loạt quy định thì các loại xe pick-up cabin kép đương nhiên được xếp vào loại hình xe tải. Do đó, cơ quan này cho biết hiện đã “vận động” được một số địa phương áp dụng mức lệ phí trước bạ 2% như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Đồng Nai và Bình Dương (thị xã Dĩ An). “Các tỉnh và thành phố còn lại trên cả nước vẫn từ chối áp dụng mức thu này vì cho rằng các văn bản hướng dẫn chưa đủ rõ ràng”, VAMA cho biết.

Tin mới

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.
Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Trong nửa đầu năm 2025, VinFast là hãng xe chiếm 3 vị trí đầu bảng của những mẫu xe bán chạy nhất. Trong khi đó, Vios của Toyota là mẫu sedan duy nhất nằm trong top xe bán chạy. Ford thì có cú ăn ba với cả ba mẫu xe chủ lực đều nằm trong top.