Ôtô có thể phải chịu mức phí trước bạ 15%

Đ. Thọ
Lệ phí trước bạ áp dụng đối với các loại ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi có thể sẽ phải chịu mức 15% từ năm 2010
Ôtô không những không tiếp tục được hưởng ưu đãi về phí trước bạ mà còn có thể phải chịu ở mức cao hơn - Ảnh: Đức Thọ.
Ôtô không những không tiếp tục được hưởng ưu đãi về phí trước bạ mà còn có thể phải chịu ở mức cao hơn - Ảnh: Đức Thọ.
Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo thông tư hướng dẫn thực hiện về lệ phí trước bạ từ năm 2010 đối với các loại phương tiện vận tải, nhà đất, súng săn và súng thể thao.

Trong đó đáng chú ý là lệ phí trước bạ áp dụng đối với các loại ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi (kể cả lái xe) sẽ phải chịu mức từ 10% đến 15%. Mức lệ phí trước bạ cụ thể sẽ do UBND cấp tỉnh giao cho cơ quan chức năng xây dựng để trình HĐND cấp tỉnh quyết định phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.

Như vậy, các loại ôtô dưới 10 chỗ ngồi có thể sẽ phải chịu mức lệ phí trước bạ lên đến 15% thay vì mức 10% (tại Hà Nội là 12%) như quy định hiện nay.

Hiện tại, mức lệ phí trước bạ đối với mặt hàng này chỉ đang áp dụng ở mức 5% (tại Hà Nội là 6%) theo nội dung chương trình ưu đãi được Bộ Tài chính thực hiện. Các mức lệ phí ưu đãi này sẽ chính thức hết hiệu lực sau ngày 31/12/2009.

Cũng tại bản dự thảo này, lệ phí trước bạ áp dụng đối với các loại ôtô khác (kể cả rơ-moóc, sơ-mi rơ-moóc), không phải là xe ôtô dưới 10 chỗ ngồi và không phải là xe chuyên dùng sẽ ở mức 2%.

Đối với các loại xe máy (kể cả khung, tổng thành máy của xe  máy) tại các thành phố trực thuộc Trung ương, thành phố thuộc tỉnh và thị xã nơi UBND tỉnh đóng trụ sở, mức lệ phí trước bạ áp dụng sẽ là 5%, tại các địa bàn khác là 2%.

Riêng các trường hợp kê khai nộp từ lần thứ hai trở đi được hưởng mức lệ phí trước bạ 1%.

Ngoài ôtô và xe máy, dự thảo thông tư này cũng quy định mức lệ phí trước bạ đối với các loại nhà - đất, theo đó dự kiến vẫn giữ nguyên mức hiện hành là 0,5%. Còn các phương tiện vận tải cơ giới đường thủy áp dụng mức 1%, các loại súng săn, súng thể thao, áp dụng ở mức 2%.

Như VnEconomy đã đưa tin, hiện Bộ Tài chính cũng đang chủ trì xây dựng dự thảo Luật Thuế môi trường và dự kiến sẽ được Quốc hội xem xét thông qua vào cuối năm 2010. Tại dự thảo luật thuế này, các loại phương tiện giao thông cơ giới có khí thải trong đó có ôtô, xe máy sẽ phải chịu thuế phát xả khí thải. Mức thuế suất chi tiết sẽ phụ thuộc vào mức độ phát thải của từng loại phương tiện.

Tin mới

Li Shufu: Khát vọng và bài toán kinh doanh của "ông trùm" sản xuất ô tô từ Trung Quốc

Li Shufu: Khát vọng và bài toán kinh doanh của "ông trùm" sản xuất ô tô từ Trung Quốc

Li Shufu là một doanh nhân nổi tiếng người Trung Quốc trong ngành kinh doanh ô tô thế giới. Ông từng được xếp hạng thứ 100 trong danh sách Tỷ phú của Forbes và thứ 30 trong danh sách Người giàu nhất Trung Quốc. Li Shufu là chủ tịch của Zhejiang Geely Holding Group và Volvo. Tài sản của Li Shufu được ước tính là 9 tỷ USD vào năm 2019 và hiện đến đầu năm 2023, tài sản của tỷ phú này đã lên mức 22,2 tỷ USD.
Tỷ lệ sở hữu ô tô tại địa phương tăng mạnh: Nên mừng hay lo?

Tỷ lệ sở hữu ô tô tại địa phương tăng mạnh: Nên mừng hay lo?

Cùng với những con số ấn tượng của thị trường ô tô Việt Nam năm 2022, không chỉ tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, tỷ lệ sở hữu ô tô trên dân cư tại nhiều địa phương cũng tăng mạnh. Điều này cho thấy một phần “sức khỏe” của nền kinh tế, chất lượng đời sống của nhân dân, song ngược lại cũng tiềm ẩn nhiều áp lực, rủi ro về kinh tế - xã hội.
Toyota nỗ lực giành thị trường bằng phân khúc xe siêu sang

Toyota nỗ lực giành thị trường bằng phân khúc xe siêu sang

Toyota Motor vừa công bố kế hoạch bổ sung dòng xe siêu sang cỡ lớn tại Nhật Bản, trong nỗ lực giành lấy thị trường có khả năng phục hồi sau suy thoái và nâng cấp hình ảnh thương hiệu. Nhà sản xuất ô tô hy vọng sẽ cạnh tranh với các đối thủ nặng ký sang trọng như Rolls-Royce và Bentley.