Ôtô lại đứng trước khả năng tăng giá

Đức Thọ
Việc đồng USD tiếp tục duy trì đà tăng giá khiến giới kinh doanh, sản xuất ôtô phải tính chuyện tăng giá bán xe
Giá ôtô có thể sẽ đồng loạt tăng trong thời gian tới - Ảnh: Đức Thọ.
Giá ôtô có thể sẽ đồng loạt tăng trong thời gian tới - Ảnh: Đức Thọ.
Việc đồng USD tiếp tục duy trì đà tăng giá khiến giới kinh doanh, sản xuất ôtô phải tính chuyện tăng giá bán xe.

Tại thời điểm sáng 2/3, tỷ giá USD/VND do Ngân hàng Nhà nước công bố duy trì ở mức 18.544 VND/USD. Tại Vietcombank, giá mua và bán USD tương ứng lần lượt là 19.050 VND/USD và 19.100 VND/USD.

Như vậy, nếu tính từ ngày 25/11/2009 đến nay, tỷ giá USD/VND do Ngân hàng Nhà nước công bố đã tăng thêm đến 1.500 VND.

Điểm đáng lưu ý là ngay tại thời điểm cuối tháng 11/2009, do tỷ giá USD/VND tăng mạnh của thời gian trước đó, nên nhiều doanh nghiệp sản xuất và phân phối ôtô đã buộc phải tiến hành tăng giá bán đối với một loạt mẫu xe.

Do vậy, với mức tăng giá mạnh của đồng USD trong khoảng thời gian từ cuối tháng 11/2009 đến nay, sức ép từ tỷ giá đang buộc các doanh nghiệp ôtô phải tính toán điều chỉnh kế hoạch sản xuất kinh doanh, trong đó có phương án điều chỉnh giá xe.

Giám đốc một doanh nghiệp phân phối ôtô cho rằng, mức tăng giá của USD so với VND trong thời gian vừa qua là quá lớn. Ở đợt tăng giá trước, nhiều doanh nghiệp còn cố gắng gượng được khi nhận phần thua thiệt về mình để không điều chỉnh giá bán nhằm giữ khả năng cạnh tranh. Nhưng với đợt tăng giá này, chắc chắn nhiều doanh nghiệp sẽ không còn đủ sức “gồng” lên nữa và khả năng một loạt doanh nghiệp tiến hành tăng giá bán là hiện thực.

Vị doanh nhân này tính toán: nếu nhập khẩu một chiếc xe có mức giá khoảng 20.000 USD tại thời điểm này, mức chênh lệch về giá bán ra thị trường sau khi cộng các loại thuế và chi phí so với tại thời điểm đầu tháng 12/2009 sẽ lên đến trên dưới 50 triệu đồng, đó là chưa tính tới việc thuế giá trị gia tăng đã được điều chỉnh lên 10% kể từ đầu năm.

So với khối doanh nghiệp sản xuất trong nước, khối doanh nghiệp nhập khẩu phải chịu sự tác động từ tỷ giá lớn hơn nhiều do toàn bộ giá đầu vào và chi phí trước khi cập cảng đều được tính bằng USD, ngoại trừ một số doanh nghiệp nhập khẩu ôtô từ một số nước châu Âu được tính bằng đồng Euro.

Trao đổi với phóng viên, đại diện một số doanh nghiệp ôtô cho biết đang tính đến kế hoạch điều chỉnh giá xe nhằm cân đối thu chi. Tuy nhiên, mức tăng giá xe có thể sẽ thấp hơn so với mức tác động thực tế từ tỷ giá nhằm tránh gây sốc cho thị trường, giảm bớt gánh nặng về giá cho người tiêu dùng sau khi thuế giá trị gia tăng và lệ phí trước bạ đã tăng lên từ đầu năm.

Cũng do tỷ giá USD/VND tăng cao nên một số chuyên gia đã dự báo kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc trong thời gian tới sẽ ở mức thấp bởi xe nhập về sẽ khó bán hơn trước.

Tin mới

PHEV - Át chủ bài mới của BYD tại Châu Âu

PHEV - Át chủ bài mới của BYD tại Châu Âu

BYD có kế hoạch sản xuất xe hybrid sạc điện cùng với xe điện chạy bằng pin tại hai nhà máy mà hãng đang xây dựng cho Châu Âu, đánh dấu sự thay đổi chiến lược trên đà đang phát triển nhanh chóng, vốn đang được hưởng lợi từ nhu cầu xe PHEV ngày càng tăng trong khu vực.
Liên tục các đợt giảm giá, thị trường xe Việt biến động khó lường

Liên tục các đợt giảm giá, thị trường xe Việt biến động khó lường

Theo số liệu thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam VAMA, sức mua của người tiêu dùng từ đầu năm 2025 đến nay đang có những dấu hiệu phục hồi đáng chú ý. Tuy nhiên, lượng hàng tồn kho từ năm 2024 chuyển sang dẫn đến áp lực không nhỏ cho các hãng xe, đại lý buộc phải chạy đua các đợt đại hạ giá dẫn đến biến động khó lường của thị trường.
Các nhà sản xuất ô tô châu Âu và châu Á đối mặt với chi phí logistics đến Mỹ tăng vọt

Các nhà sản xuất ô tô châu Âu và châu Á đối mặt với chi phí logistics đến Mỹ tăng vọt

Vốn đã choáng váng vì thuế quan của ông Donald Trump, các nhà sản xuất ô tô châu Âu và châu Á tiếp tục phải đối mặt với chi phí cao hơn khi vận chuyển xe đến Mỹ, vì chính sách phí cảng mới của Washington đe dọa gây thiệt hại cho thị trường nhập khẩu ô tô đường biển trị giá 150 tỷ USD của Mỹ.