Ôtô nhập khẩu hứa hẹn bùng nổ dịp cuối năm

Vũ Phong
Lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng 10/2018 ước tính tăng mạnh cả về lượng lẫn giá trị
Tình trạng khan hiếm nguồn cung ở thị trường ôtô Việt Nam được nhận định là sẽ tiếp tục cải thiện.
Tình trạng khan hiếm nguồn cung ở thị trường ôtô Việt Nam được nhận định là sẽ tiếp tục cải thiện.

Báo cáo của Tổng cục Thống kê cho biết, ước tính có khoảng 11.000 ôtô nguyên chiếc (CBU) nhập khẩu về nước trong tháng 10/2018, đạt giá trị kim ngạch khoảng 233 triệu USD.

Con số này cách rất xa so với con số thực hiện đã được thống kê đầy đủ của tháng 9 khi chỉ có 7.000 chiếc về lượng và 185 triệu USD về giá trị.

Nếu so với cùng kỳ năm trước, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 10/2018 cũng đã tăng đến 89% về lượng và tăng 50% về giá trị.

Sự phục hồi của kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU tháng 10 được cho là xuất phát chủ yếu từ nhu cầu mua sắm xe dịp cuối năm.

Thực tế trên thị trường đã cho thấy những dấu hiệu tươi sáng của mảng ôtô nhập khẩu. Đơn cử như tại Vietnam Motor 2018 vừa qua đã có 880 chiếc xe được bán ra trong 5 ngày triểm lãm, trong đó hầu hết các mẫu xe mới đều là các mẫu xe nhập khẩu.

Nhìn lại những tháng đầu năm 2018, việc Nghị định 116 ra đời đã siết chặt các tiêu chuẩn đối với xe nhập khẩu như về xuất xứ, kiểu loại, mức độ khí thải, an toàn giao thông...

Các quy định chặt chẽ này cùng với Thông tư 03 được Bộ Giao thông Vận tải ban hành đã gần như sập cửa đối với các công ty nhập khẩu xe đơn thuần. Cũng do đó, lượng ôtô nhập khẩu trong thời gian này luôn ở tình trạng về nhỏ giọt.

Khi nguồn cung chưa thể dồi dào, giá bán lẻ lại tăng đã khiến sức mua ôtô toàn thị trường giảm đáng kể.

Tuy nhiên, trong bối cảnh nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng hiện tại được đánh giá là rất lớn, nhất là sau quãng thời gian dài chờ đợi kể từ năm ngoái, cùng với việc lượng nhập khẩu liên tục tăng mạnh trong 4 tháng trở lại đây,  ôtô nhập khẩu sẽ hứa hẹn bùng nổ dịp cuối năm

Quay lại với báo cáo của Tổng cục thống kê, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU cộng dồn 10 tháng năm 2018 ước đạt 51.295 chiếc và hơn 1.156 triệu USD, thu hẹp tỷ lệ sụt giảm so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 33,8% về lượng và 32,1% về giá trị.

Tin mới

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

Sau màn “quay xe” của BYD từ việc xây nhà máy lắp ráp ô tô tại Việt Nam chuyển sang xe nhập khẩu về bán, nhiều người tự hỏi mục đích thực sự của BYD tại Việt Nam là gì, và liệu rằng có nên mua xe BYD ở thời điểm này hay không? Bởi xét trên nhiều khía cạnh, BYD đang đối mặt với vô vàn thách thức trước những ánh mắt dò xét của dư luận và áp lực cạnh tranh quá lớn từ VinFast.
Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

“Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ gắn bó với một chiếc xe đến hết cuộc đời, nhưng Nissan Navara đã khiến tôi phải thay đổi quan điểm đó. Đối với tôi, chiếc xe này không chỉ là phương tiện đi lại cần thiết hàng ngày mà còn là một người bạn đã đồng hành cùng tôi và gia đình từ những ngày đầu lập nghiệp, cùng trải qua mọi cảm xúc, thăng trầm của cuộc sống”, anh Nguyễn Đăng Luyện (36 tuổi, Hà Nội) chia sẻ về chiếc xe Nissan Navara sau 13 năm sử dụng.
Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Chính phủ Thái Lan đang phải đối mặt với các yêu cầu cấp thiết nhằm hỗ trợ lĩnh vực sản xuất ô tô ICE trong nước trong bối cảnh xe điện Trung Quốc tràn vào. Hơn 10.000 ô tô đã làm tắc nghẽn Cảng Laem Chabang khi doanh số bán xe điện giảm mạnh, đẩy các nhà sản xuất và đại lý địa phương đến bờ vực phá sản.