Ôtô nhập khẩu hứa hẹn bùng nổ dịp cuối năm

Vũ Phong
Lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng 10/2018 ước tính tăng mạnh cả về lượng lẫn giá trị
Tình trạng khan hiếm nguồn cung ở thị trường ôtô Việt Nam được nhận định là sẽ tiếp tục cải thiện.
Tình trạng khan hiếm nguồn cung ở thị trường ôtô Việt Nam được nhận định là sẽ tiếp tục cải thiện.

Báo cáo của Tổng cục Thống kê cho biết, ước tính có khoảng 11.000 ôtô nguyên chiếc (CBU) nhập khẩu về nước trong tháng 10/2018, đạt giá trị kim ngạch khoảng 233 triệu USD.

Con số này cách rất xa so với con số thực hiện đã được thống kê đầy đủ của tháng 9 khi chỉ có 7.000 chiếc về lượng và 185 triệu USD về giá trị.

Nếu so với cùng kỳ năm trước, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 10/2018 cũng đã tăng đến 89% về lượng và tăng 50% về giá trị.

Sự phục hồi của kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU tháng 10 được cho là xuất phát chủ yếu từ nhu cầu mua sắm xe dịp cuối năm.

Thực tế trên thị trường đã cho thấy những dấu hiệu tươi sáng của mảng ôtô nhập khẩu. Đơn cử như tại Vietnam Motor 2018 vừa qua đã có 880 chiếc xe được bán ra trong 5 ngày triểm lãm, trong đó hầu hết các mẫu xe mới đều là các mẫu xe nhập khẩu.

Nhìn lại những tháng đầu năm 2018, việc Nghị định 116 ra đời đã siết chặt các tiêu chuẩn đối với xe nhập khẩu như về xuất xứ, kiểu loại, mức độ khí thải, an toàn giao thông...

Các quy định chặt chẽ này cùng với Thông tư 03 được Bộ Giao thông Vận tải ban hành đã gần như sập cửa đối với các công ty nhập khẩu xe đơn thuần. Cũng do đó, lượng ôtô nhập khẩu trong thời gian này luôn ở tình trạng về nhỏ giọt.

Khi nguồn cung chưa thể dồi dào, giá bán lẻ lại tăng đã khiến sức mua ôtô toàn thị trường giảm đáng kể.

Tuy nhiên, trong bối cảnh nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng hiện tại được đánh giá là rất lớn, nhất là sau quãng thời gian dài chờ đợi kể từ năm ngoái, cùng với việc lượng nhập khẩu liên tục tăng mạnh trong 4 tháng trở lại đây,  ôtô nhập khẩu sẽ hứa hẹn bùng nổ dịp cuối năm

Quay lại với báo cáo của Tổng cục thống kê, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU cộng dồn 10 tháng năm 2018 ước đạt 51.295 chiếc và hơn 1.156 triệu USD, thu hẹp tỷ lệ sụt giảm so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 33,8% về lượng và 32,1% về giá trị.

Tin mới

Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Năm 2023 được nhiều chuyên gia dự báo là một năm đầy thử thách đối với nền kinh tế thế giới. Nhưng đối với ngành công nghiệp ôtô tại Việt Nam, dư địa tăng trưởng vẫn còn nhiều và là “miền đất hứa” cho các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI).
Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô châu Âu thoát khỏi suy thoái kinh tế dự kiến, vượt qua cơn bão lạm phát và đối mặt với thách thức từ Trung Quốc, họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khi sản xuất thoát khỏi tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn. Một cuộc chiến thương mại với Mỹ có thể gây ra những hậu quả tồi tệ.
Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Với tư cách là nhà lãnh đạo mới của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và tổ chức quan trọng của Nhật Bản, ông Koji Sato đã được giao nhiệm vụ “thay đổi hoàn toàn mô hình” Toyota Engine từ một nhà sản xuất ô tô thành một “tổ chức di động”.
Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Trên bản đồ xe điện toàn cầu, không có tên Croatia. Nhưng quốc gia nhỏ bé nằm cạnh biển Adriatic này lại có một công dân sở hữu tầm ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của xe điện, đặc biệt là phân khúc xe hiệu suất cao. Ở tuổi 34, Mate Rimac là một trong những nhân vật quan trọng nhất của ngành công nghiệp xe hơi trên thế giới.
Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Trong khoảng 1,3 tỷ ô tô đang lưu thông trên toàn cầu, xe điện chỉ chiếm chừng 15%. Thị phần của xe điện dù đang ở mức thấp, nhưng tăng đều theo thời gian, và cái tên dẫn đầu vẫn là Tesla – nhà tiên phong trong cả ba lĩnh vực: thiết kế, sản xuất và kinh doanh. Tuy nhiên, nếu nhìn vào gương chiếu hậu, Tesla sẽ nhận ra, các đối thủ bám đuổi ngày càng đông hơn, và khoảng cách cũng dần được thu hẹp lại…