Ôtô nhập khẩu nguyên chiếc tăng mạnh cả về số lượng và giá trị

Vũ Phong
Lượng ôtô đăng ký thông quan theo tờ khai hải quan đã tăng gấp 2,5 lần tuần trước và cao gần gấp 3 lần giá trị
Trong khi mặt hàng ôtô nguyên chiếc đăng ký mở tờ khai hải quan tăng vọt thì nhóm mặt hàng linh kiện, phụ tùng ôtô lại giảm đến 18% so với tuần liền trước.
Trong khi mặt hàng ôtô nguyên chiếc đăng ký mở tờ khai hải quan tăng vọt thì nhóm mặt hàng linh kiện, phụ tùng ôtô lại giảm đến 18% so với tuần liền trước.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, đã có tổng cộng 3.723 ôtô nguyên chiếc (CBU) nhập khẩu về nước trong tuần vừa qua, tính từ ngày 10-16/8/2018, đạt giá trị kim ngạch hơn 89 triệu USD.

Như vậy, xét vể cả số lượng lẫn giá trị, lượng ôtô đăng ký thông quan theo tờ khai hải quan đã tăng rất mạnh so với tuần liền kề trước đó.

Cụ thể, cũng theo số liệu của Tổng cục Hải quan, lượng xe đăng ký tờ khai trong tuần từ ngày 3-9/8/2018 đạt 1.287 chiếc với tổng trị giá là 31,3 triệu USD.

Đáng chú ý là trong tuần qua, lượng ôtô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu có xuất xứ từ Thái Lan với 2.965 chiếc. Bên cạnh đó, còn có 497 chiếc đến từ Indonesia.

Con số này giúp ôtô xuất xứ từ hai thị trường trên chiếm đến 93% tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam trong tuần.

Mặt hàng ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống, trong tuần này có 1.858 chiếc được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam với trị giá đạt 39,5 triệu USD, chiếm 49,9% lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu. Với kết quả này, số xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập về Việt Nam trong tuần qua đã cao hơn so với tuần trước 834 chiếc.

Đối với các loại xe tải và xe chuyên dụng, lượng xe đăng ký mở tờ khai đạt 1.865 chiếc, chiếm 50% ôtô nguyên chiếc các loại nhập khẩu trong tuần. Đáng chú ý là lượng xe loại này được nhập khẩu từ Thái Lan cũng chiếm tỷ lệ đến 93%, đạt 1.737 chiếc.

Tổng cục Hải quan cho biết, hầu hết ôtô nguyên chiếc đăng ký tờ khai trong tuần qua vẫn tại các cơ quan hải quan cửa khẩu khu vực Tp.HCM và Hải Phòng.

Ôtô nhập khẩu nguyên chiếc tăng mạnh cả về số lượng lẫn giá trị - Ảnh 1.

Ô tô nguyên chiếc đăng ký nhập khẩu với cơ quan Hải quan trong tuần.

Trong khi mặt hàng ôtô nguyên chiếc đăng ký mở tờ khai hải quan tăng vọt thì nhóm mặt hàng linh kiện, phụ tùng ôtô lại giảm đến 18% so với tuần liền trước.

Cụ thể, tổng giá trị kim ngạch nhập khẩu linh kiện và phụ tùng ôtô đăng ký trong tuần vừa qua đạt 60,9 triệu USD. Nhóm mặt hàng này có xuất xứ chủ yếu từ Nhật Bản với 16,2 triệu USD, từ Thái Lan với 11,7 triệu USD, từ Trung Quốc với 11,2 triệu USD, từ Hàn Quốc với 9,9 triệu USD, từ Indonesia với 4,7 triệu USD, từ Đức với 1,8 triệu USD.

Tính chung, linh kiện và phụ tùng ô tô nhập khẩu từ 6 nước xuất xứ này chiếm tỷ trọng 91% trong tổng trị giá nhập khẩu linh kiện và phụ tùng ô tô của cả nước trong tuần qua.

Tin mới

PHEV - Át chủ bài mới của BYD tại Châu Âu

PHEV - Át chủ bài mới của BYD tại Châu Âu

BYD có kế hoạch sản xuất xe hybrid sạc điện cùng với xe điện chạy bằng pin tại hai nhà máy mà hãng đang xây dựng cho Châu Âu, đánh dấu sự thay đổi chiến lược trên đà đang phát triển nhanh chóng, vốn đang được hưởng lợi từ nhu cầu xe PHEV ngày càng tăng trong khu vực.
Liên tục các đợt giảm giá, thị trường xe Việt biến động khó lường khi bước sang Quý II/2025

Liên tục các đợt giảm giá, thị trường xe Việt biến động khó lường khi bước sang Quý II/2025

Theo số liệu thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam VAMA, sức mua của người tiêu dùng từ đầu năm 2025 đến nay đang có những dấu hiệu phục hồi đáng chú ý. Tuy nhiên, lượng hàng tồn kho từ năm 2024 chuyển sang dẫn đến áp lực không nhỏ cho các hãng xe, đại lý buộc phải chạy đua các đợt đại hạ giá dẫn đến biến động khó lường của thị trường.
Các nhà sản xuất ô tô châu Âu và châu Á đối mặt với chi phí logistics đến Mỹ tăng vọt

Các nhà sản xuất ô tô châu Âu và châu Á đối mặt với chi phí logistics đến Mỹ tăng vọt

Vốn đã choáng váng vì thuế quan của ông Donald Trump, các nhà sản xuất ô tô châu Âu và châu Á tiếp tục phải đối mặt với chi phí cao hơn khi vận chuyển xe đến Mỹ, vì chính sách phí cảng mới của Washington đe dọa gây thiệt hại cho thị trường nhập khẩu ô tô đường biển trị giá 150 tỷ USD của Mỹ.