Ôtô nhập khẩu ồ ạt tràn về từ Thái Lan

Đức Thọ
Lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu từ Thái Lan đã ồ ạt tràn về Việt Nam trong liên tiếp 2 tháng vừa qua
Ford Ranger, mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, hiện đang đứng đầu về sản lượng bán hàng tại thị trường Việt Nam.<br>
Ford Ranger, mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, hiện đang đứng đầu về sản lượng bán hàng tại thị trường Việt Nam.<br>
Lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu từ Thái Lan đã ồ ạt tràn về Việt Nam trong liên tiếp 2 tháng vừa qua.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính), có đến 3.193 ôtô nguyên chiếc (CBU) được nhập khẩu từ Thái Lan trong tháng 11/2015, đạt giá trị kim ngạch hơn 60,5 triệu USD.

Thậm chí ở tháng liền trước, kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU từ quốc gia láng giềng này còn lớn hơn khi đạt đến 3.434 chiếc, tương ứng mức giá trị kim ngạch gần 68,4 triệu USD.

Đáng chú ý, đây cũng chính là quãng thời gian mà Thái Lan chính thức vượt qua Trung Quốc về kim ngạch xuất khẩu ôtô nguyên chiếc vào Việt Nam, xét về cả lượng lẫn giá trị.

Cụ thể, mức kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU từ Trung Quốc tháng 11/2015 đạt 1.446 chiếc về lượng và 58 triệu USD về giá trị; mức kim ngạch tương ứng của tháng 10/2015 là 1.078 chiếc và xấp xỉ 36,2 triệu USD.

Các con số thống kê nêu trên phản ảnh rất sát thực tế thị trường ôtô CBU Việt Nam giai đoạn cuối năm nay. Trong khi nhu cầu nhu cầu mua xe tải và xe chuyên dụng giảm đáng kể sau quãng thời gian đầu năm bùng nổ thì ngược lại, nhu cầu mua các loại xe du lịch càng về cuối năm càng tăng chóng mặt.

Trong khi thị trường xe tải và xe chuyên dụng nhập khẩu chủ yếu có xuất xứ Trung Quốc thì ở thị trường xe du lịch (chở người dưới 10 chỗ ngồi) lại có xuất xứ đa dạng hơn, dàn trải hơn từ Mỹ, Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc đến Thái Lan và thậm chí là Ấn Độ, Indonesia.

Tuy nhiên, sở dĩ ôtô CBU có xuất xứ Thái Lan và Indonesia được “để ý” nhiều hơn bởi đây chính là 2 quốc gia thuộc khu vực Đông Nam Á. Mà theo Hiệp định Thương mại Hàng hoá ASEAN (ATIGA), thuế suất thuế nhập khẩu từ các quốc gia trong khu vực sẽ nhanh chóng giảm về mức 0% vào nằm 2018. Đây chính là một lợi thế rất lớn trong bối cảnh Thái Lan cũng đang trở thành một trung tâm sản xuất, lắp ráp của không ít thương hiệu ôtô hàng đầu thế giới, bên cạnh lợi thế về thuế và kho vận.

Việc ôtô nguyên chiếc nhập khẩu từ Thái Lan tăng mạnh trong 2 tháng qua cũng thể hiện rất rõ về đà tăng trưởng đột biến của thị trường ôtô nhập khẩu nói chung.

Đơn cử, báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cũng cho biêt, tổng lượng ôtô CBU nhập khẩu tháng 11/2015 đạt 12.577 chiếc, tăng đến 95% so với tháng liền trước, đồng thời tiến sát mức sản lượng bán hàng của các loại xe sản xuất, lắp ráp trong nước.

Trở lại với các con số. Cũng theo thống kê của Tổng cục Hải quan, tính chung từ đầu năm đến hết tháng 11, Trung Quốc vẫn là quốc gia có kim ngạch xuất khẩu ôtô CBU vào Việt Nam lớn nhất với 22.496 chiếc về lượng và hơn 869 triệu USD về giá trị; đứng thứ 2 là Hàn Quốc với 23.232 chiếc và hơn 511 triệu USD; tiếp theo là Thái Lan với 23.516 chiếc và hơn 406 triệu USD.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc theo nước/vùng lãnh thổ

Tháng 11/201511 tháng 2015
SttNướcLượng (chiếc)Giá trị (USD)Lượng (chiếc)Giá trị (USD)
1Ấn Độ4.296
21.641.80521.840
112.672.814
2Anh94
3.971.0421.172
46.563.056
3Canada2
38.000
90
2.648.784
4Đức354
11.610.0322.221
79.827.427
5Hàn Quốc2.438
40.778.114
23.232
511.851.448
6Mỹ252
10.823.3632.994
117.016.127
7Indonesia282
2.894.4473.277
32.689.519
8Nga74
3.548.965472
21.057.057
9Nhật Bản691
28.283.234
5.693
238.469.789
10Pháp247
3.305.521523
9.084.841
11Thái Lan3.193
60.563.562
23.516
406.195.175
12Trung Quốc1.446
58.039.68022.496
869.584.189
Nguồn: Tổng cục Hải quan

Tin mới

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

Plug-in hybrid (PHEV) hay còn gọi là xe lai sạc điện đang trở thành một trong những lựa chọn phổ biến trên thế giới trong làn sóng chuyển dịch sang phương tiện xanh. Cùng với hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam, một cuộc tranh luận đang bắt đầu nổ ra trong giới kỹ thuật cũng như người tiêu dùng, xoay quanh một câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Có nhất thiết phải sạc pin cho xe PHEV không? hay cứ đổ xăng là đủ? Dù câu trả lời có thể phụ thuộc vào nhiều vấn đề như thói quen sử dụng và điều kiện của mỗi người, nhưng dưới góc độ kỹ thuật, kinh tế, môi trường hé lộ nhiều vấn đề không đơn giản.
Pin xe điện tương lai sẽ lấy năng lượng từ… thực vật?

Pin xe điện tương lai sẽ lấy năng lượng từ… thực vật?

Hợp tác với studio thiết kế sản phẩm sáng tạo của Hà Lan Nova Innova, hãng xe Peugeot đã sử dụng một công nghệ gọi là “pin nhiên liệu vi khuẩn” để cung cấp năng lượng cho đèn trong một buổi chụp ảnh. Kết quả sẽ được trưng bày tại một triển lãm nghệ thuật ở Phòng trưng bày Saatchi, London.
Nhu cầu tăng cao của Trung Quốc đối với xe hybrid tầm xa

Nhu cầu tăng cao của Trung Quốc đối với xe hybrid tầm xa

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc và các đối thủ nước ngoài đang tung ra ngày càng nhiều xe hybrid tầm xa với công nghệ tiên tiến hơn để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới.