Ôtô nhập khẩu tăng đột biến, bình quân hơn 500 triệu đồng/chiếc

Bạch Huệ
Lượng xe nhập khẩu tháng 1/2019 tăng gấp 46 lần so với cùng kỳ năm 2018
Ôtô nhập khẩu tăng đột biến, trong đó chủ yếu từ Thái Lan, Indonesia.
Ôtô nhập khẩu tăng đột biến, trong đó chủ yếu từ Thái Lan, Indonesia.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong tháng 1/2019 vừa qua, lượng ôtô nhập khẩu nguyên chiếc đạt 11.658 chiếc, trị giá hơn 273 triệu USD. Đây cũng là tháng thứ 5 liên tiếp, lượng nhập xe vượt con số 10.000 xe. Như vậy, bình quân mỗi xe ôtô nhập khẩu có giá 23.417 USD, khoảng 540 triệu đồng. 

So với cùng kỳ 2018, lượng nhập xe ôtô tăng đột biến, gấp 46 lần về số lượng. Cụ thể, tháng 1/2018, chỉ có 247 chiếc xe được nhập vào Việt Nam do tâm lý chờ đợi Nghị định 116 có hiệu lực của các hãng xe.

Tuy vậy, so với tháng 12/2018, lượng ôtô nhập khẩu giảm 17,8% về số lượng và giảm 10,6% về giá trị.

Cũng theo thống kê, lượng xe nhập khẩu trong tháng 1 chủ yếu là ôtô từ 9 chỗ ngồi trở xuống với 7.862 chiếc, chiếm tỷ trọng hơn 67%; ôtô tải với 3.452 chiếc, chiếm tỷ trọng 30%; còn lại là ôtô trên 9 chỗ ngồi và xe chuyên dụng.

Về xuất xứ, Thái Lan và Indonesia vẫn là hai thị trường nhập xe lớn nhất của Việt Nam. Cụ thể, trong tháng 1, xe từ Thái Lan chiếm tới 63% lượng xe nhập cả nước, tương ứng 7.345 chiếc, trị giá 153 triệu USD.

Xe từ Indonesia nhập vào Việt Nam lên tới, 2.761 chiếc. Chỉ tính riêng 2 thị trường này đã chiếm tới 87% lượng xe nhập cả nước.

Đặc biệt, giá trung bình của ôtô nhập khẩu từ Indonesia chỉ khoảng 14.200 USD/chiếc (329 triệu đồng) còn Thái Lan là 20.900 USD (484 triệu đồng).

Ngoài ra, một số thị trường quan trọng khác như: Trung Quốc với 397 xe, Nhật Bản đạt 383 xe, Đức 297 chiếc và Mỹ 210 chiếc.

Tin mới

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

Sau màn “quay xe” của BYD từ việc xây nhà máy lắp ráp ô tô tại Việt Nam chuyển sang xe nhập khẩu về bán, nhiều người tự hỏi mục đích thực sự của BYD tại Việt Nam là gì, và liệu rằng có nên mua xe BYD ở thời điểm này hay không? Bởi xét trên nhiều khía cạnh, BYD đang đối mặt với vô vàn thách thức trước những ánh mắt dò xét của dư luận và áp lực cạnh tranh quá lớn từ VinFast.
Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

“Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ gắn bó với một chiếc xe đến hết cuộc đời, nhưng Nissan Navara đã khiến tôi phải thay đổi quan điểm đó. Đối với tôi, chiếc xe này không chỉ là phương tiện đi lại cần thiết hàng ngày mà còn là một người bạn đã đồng hành cùng tôi và gia đình từ những ngày đầu lập nghiệp, cùng trải qua mọi cảm xúc, thăng trầm của cuộc sống”, anh Nguyễn Đăng Luyện (36 tuổi, Hà Nội) chia sẻ về chiếc xe Nissan Navara sau 13 năm sử dụng.
Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Chính phủ Thái Lan đang phải đối mặt với các yêu cầu cấp thiết nhằm hỗ trợ lĩnh vực sản xuất ô tô ICE trong nước trong bối cảnh xe điện Trung Quốc tràn vào. Hơn 10.000 ô tô đã làm tắc nghẽn Cảng Laem Chabang khi doanh số bán xe điện giảm mạnh, đẩy các nhà sản xuất và đại lý địa phương đến bờ vực phá sản.