Ôtô nhập khẩu tăng đột biến, bình quân hơn 500 triệu đồng/chiếc

Bạch Huệ
Lượng xe nhập khẩu tháng 1/2019 tăng gấp 46 lần so với cùng kỳ năm 2018
Ôtô nhập khẩu tăng đột biến, trong đó chủ yếu từ Thái Lan, Indonesia.
Ôtô nhập khẩu tăng đột biến, trong đó chủ yếu từ Thái Lan, Indonesia.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong tháng 1/2019 vừa qua, lượng ôtô nhập khẩu nguyên chiếc đạt 11.658 chiếc, trị giá hơn 273 triệu USD. Đây cũng là tháng thứ 5 liên tiếp, lượng nhập xe vượt con số 10.000 xe. Như vậy, bình quân mỗi xe ôtô nhập khẩu có giá 23.417 USD, khoảng 540 triệu đồng. 

So với cùng kỳ 2018, lượng nhập xe ôtô tăng đột biến, gấp 46 lần về số lượng. Cụ thể, tháng 1/2018, chỉ có 247 chiếc xe được nhập vào Việt Nam do tâm lý chờ đợi Nghị định 116 có hiệu lực của các hãng xe.

Tuy vậy, so với tháng 12/2018, lượng ôtô nhập khẩu giảm 17,8% về số lượng và giảm 10,6% về giá trị.

Cũng theo thống kê, lượng xe nhập khẩu trong tháng 1 chủ yếu là ôtô từ 9 chỗ ngồi trở xuống với 7.862 chiếc, chiếm tỷ trọng hơn 67%; ôtô tải với 3.452 chiếc, chiếm tỷ trọng 30%; còn lại là ôtô trên 9 chỗ ngồi và xe chuyên dụng.

Về xuất xứ, Thái Lan và Indonesia vẫn là hai thị trường nhập xe lớn nhất của Việt Nam. Cụ thể, trong tháng 1, xe từ Thái Lan chiếm tới 63% lượng xe nhập cả nước, tương ứng 7.345 chiếc, trị giá 153 triệu USD.

Xe từ Indonesia nhập vào Việt Nam lên tới, 2.761 chiếc. Chỉ tính riêng 2 thị trường này đã chiếm tới 87% lượng xe nhập cả nước.

Đặc biệt, giá trung bình của ôtô nhập khẩu từ Indonesia chỉ khoảng 14.200 USD/chiếc (329 triệu đồng) còn Thái Lan là 20.900 USD (484 triệu đồng).

Ngoài ra, một số thị trường quan trọng khác như: Trung Quốc với 397 xe, Nhật Bản đạt 383 xe, Đức 297 chiếc và Mỹ 210 chiếc.

Tin mới

Tình hình bi đát “chưa từng có” với cái nôi của ngành ô tô toàn cầu

Tình hình bi đát “chưa từng có” với cái nôi của ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô của Đức từng được cả thế giới công nhận về những chiếc ô tô động cơ đốt trong chất lượng cao, sáng tạo. Nhưng mọi thứ đã thay đổi kể từ đó. Ngành công nghiệp này đang phải đối mặt với nhiều vấn đề, từ kinh tế vĩ mô, Trung Quốc và xe điện.
Chính phủ giảm 50% phí trước bạ cho xe lắp ráp, Ford tiếp tục tung thêm ưu đãi 50% cho 4 mẫu xe

Chính phủ giảm 50% phí trước bạ cho xe lắp ráp, Ford tiếp tục tung thêm ưu đãi 50% cho 4 mẫu xe

Bên cạnh 50% hỗ trợ từ nhà nước đối với dòng xe lắp ráp trong nước vừa chính thức có hiệu lực, 4 mẫu xe nhà Ford Việt Nam gồm Ford Territory, Ranger, Everest, và Explorer trong tháng 9 tiếp tục được hưởng thêm 50% trước bạ. Như vậy, cả 4 mẫu xe của Ford Việt Nam sẽ nhận ưu đãi đến 100% lệ phí trước bạ.
Xe hybrid mới ồ ạt về Việt Nam: Sức ép không nhỏ với xe điện

Xe hybrid mới ồ ạt về Việt Nam: Sức ép không nhỏ với xe điện

Tại thị trường Việt Nam, từ chỗ chỉ có Toyota, hiện những hãng xe có các mẫu xe hybrid đã đông đảo hơn rất nhiều. Từ Kia, Suzuki, Honda, Hyundai và cả các hãng xe sang đều đã có hybrid. Đây là minh chứng cho thấy ở mảng xe xanh, xe điện tại thị trường Việt sẽ không còn “độc hành”.
BYD “nín thở” chờ kết quả bầu cử Mỹ

BYD “nín thở” chờ kết quả bầu cử Mỹ

Một số nguồn tin giấu tên tiết lộ rằng hãng xe điện khổng lồ của Trung Quốc, BYD, sẽ tạm thời không công bố khoản đầu tư nhà máy lớn tại Mexico cho đến ít nhất là sau cuộc bầu cử Mỹ, vì chính sách thay đổi của quốc gia này buộc các doanh nghiệp toàn cầu phải chờ đợi và xem xét.