Ôtô nhập khẩu tăng đột biến, bình quân hơn 500 triệu đồng/chiếc

Bạch Huệ
Lượng xe nhập khẩu tháng 1/2019 tăng gấp 46 lần so với cùng kỳ năm 2018
Ôtô nhập khẩu tăng đột biến, trong đó chủ yếu từ Thái Lan, Indonesia.
Ôtô nhập khẩu tăng đột biến, trong đó chủ yếu từ Thái Lan, Indonesia.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong tháng 1/2019 vừa qua, lượng ôtô nhập khẩu nguyên chiếc đạt 11.658 chiếc, trị giá hơn 273 triệu USD. Đây cũng là tháng thứ 5 liên tiếp, lượng nhập xe vượt con số 10.000 xe. Như vậy, bình quân mỗi xe ôtô nhập khẩu có giá 23.417 USD, khoảng 540 triệu đồng. 

So với cùng kỳ 2018, lượng nhập xe ôtô tăng đột biến, gấp 46 lần về số lượng. Cụ thể, tháng 1/2018, chỉ có 247 chiếc xe được nhập vào Việt Nam do tâm lý chờ đợi Nghị định 116 có hiệu lực của các hãng xe.

Tuy vậy, so với tháng 12/2018, lượng ôtô nhập khẩu giảm 17,8% về số lượng và giảm 10,6% về giá trị.

Cũng theo thống kê, lượng xe nhập khẩu trong tháng 1 chủ yếu là ôtô từ 9 chỗ ngồi trở xuống với 7.862 chiếc, chiếm tỷ trọng hơn 67%; ôtô tải với 3.452 chiếc, chiếm tỷ trọng 30%; còn lại là ôtô trên 9 chỗ ngồi và xe chuyên dụng.

Về xuất xứ, Thái Lan và Indonesia vẫn là hai thị trường nhập xe lớn nhất của Việt Nam. Cụ thể, trong tháng 1, xe từ Thái Lan chiếm tới 63% lượng xe nhập cả nước, tương ứng 7.345 chiếc, trị giá 153 triệu USD.

Xe từ Indonesia nhập vào Việt Nam lên tới, 2.761 chiếc. Chỉ tính riêng 2 thị trường này đã chiếm tới 87% lượng xe nhập cả nước.

Đặc biệt, giá trung bình của ôtô nhập khẩu từ Indonesia chỉ khoảng 14.200 USD/chiếc (329 triệu đồng) còn Thái Lan là 20.900 USD (484 triệu đồng).

Ngoài ra, một số thị trường quan trọng khác như: Trung Quốc với 397 xe, Nhật Bản đạt 383 xe, Đức 297 chiếc và Mỹ 210 chiếc.

Tin mới

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.
Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Trong nửa đầu năm 2025, VinFast là hãng xe chiếm 3 vị trí đầu bảng của những mẫu xe bán chạy nhất. Trong khi đó, Vios của Toyota là mẫu sedan duy nhất nằm trong top xe bán chạy. Ford thì có cú ăn ba với cả ba mẫu xe chủ lực đều nằm trong top.