Ôtô nhập khẩu tăng lượng, giảm giá trị

Đức Thọ
Luật thuế tiêu thụ đặc biệt mới bắt đầu có những tác động rõ rệt lên kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc
Những chiếc xe trang bị động cơ dung tích xi-lanh lớn như Cadillac Escalade hay Chevrolet Suburban đã được người tiêu dùng tranh thủ nhập khẩu trước thời điểm 1/7/2016 để tránh mức thuế mới.<br>
Những chiếc xe trang bị động cơ dung tích xi-lanh lớn như Cadillac Escalade hay Chevrolet Suburban đã được người tiêu dùng tranh thủ nhập khẩu trước thời điểm 1/7/2016 để tránh mức thuế mới.<br>
Thị trường ôtô nhập khẩu nguyên chiếc đã bắt đầu có những chuyển biến rõ rệt trong mối tương quan giữa số lượng và giá trị kim ngạch.

Báo cáo sơ bộ từ Tổng cục Thống kê cho biết, ước tính đã có khoảng 12.000 xe ôtô nguyên chiếc được nhập khẩu về nước trong tháng 7/2016, tương ứng là mức giá trị kim ngạch 193 triệu USD.

Con số này cho thấy điểm khác biệt khá rõ khi so sánh với mức kim ngạch của tháng 6 và kể cả các tháng trước đó.

Cụ thể, so với tháng liền trước, lượng ôtô nhập khẩu về nước được dự tính tăng đáng kể, từ 9.000 chiếc lên 12.000 chiếc. Tuy nhiên, giá trị kim ngạch lại giảm khá mạnh, từ mức kỷ lục 248 triệu USD xuống còn 193 triệu USD.

Tính ra, giá trị của mỗi chiếc xe nhập khẩu trong tháng 7 chỉ hơn 16.000 USD. Trong khi đó, giá trị của mỗi chiếc xe nhập khẩu trong tháng 6 lên đến trên 27.000 USD.

Biến động này ở kim ngạch nhập khẩu ôtô xuất phát từ những tác động trực tiếp của luật thuế tiêu thụ đặc biệt mới.

Theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Quản lý thuế, kể từ ngày 1/7/2016, các loại ôtô trang bị động cơ có dung tích xi-lanh từ trên 2.500 cm3 bắt đầu tăng lên và đáng chú ý là mức tăng tiếp tục được nâng dần tỷ lệ thuận với mức dung tích xi-lanh động cơ.

Đặc biệt là mức thuế suất mới “đỉnh” nhất ở mức 150% so với mức cao nhất trước đây chỉ là 60% của các loại xe trang bị động cơ dung tích xi-lanh trên 6.000 cm3.

Ngược lại, các loại xe trang bị động cơ có dung tích xi-lanh dưới 2.000 cm3 được giảm mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt. Riêng nhóm xe có dung tích xi-lanh động cơ từ 2.000 cm3 đến 2.500 cm3 giữ nguyên mức thuế suất hiện hành.

Chính những điều chỉnh ở luật thuế tiêu thụ đặc biệt mới đã góp phần kích thích người tiêu dùng tranh thủ nhập khẩu và mua các loại xe có động cơ lớn, đặc biệt và xe hạng sang cỡ lớn và các loại siêu xe. Đây đều là những chiếc xe có giá trị rất cao, từ vài tỷ đồng đến vài chục tỷ đồng.

Do đó, mặc dù lượng xe nhập khẩu về nước trong tháng 6 chỉ đạt 9.000 chiếc song giá trị kim ngạch lại lên mức kỷ lục 248 triệu USD.

Ngay sau khi bước sang tháng 7, tức thời điểm luật thuế mới có hiệu lực, lượng xe trang bị động cơ lớn lập tức giảm mạnh, thay vào đó là các loại xe trang bị động cơ nhỏ được giảm thuế hoặc không bị tăng thuế. Vì vậy, hoàn toàn dễ hiểu khi số lượng xe nhập khẩu trong tháng 7 tăng mạnh song giá trị kim ngạch lại đi xuống không phanh.

Đến thời điểm này, cả hai điều chỉnh liên quan đến chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng ôtô nhập khẩu đều đã có hiệu lực áp dụng, gồm việc thay đổi cách tính giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt và thay đổi các mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt.

Do đó, dự báo từ nay đến cuối năm 2016, thị trường ôtô sẽ không có nhiều biến động như giai đoạn nửa đầu năm.

Trở lại với các con số. Cũng theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc cộng dồn 7 tháng năm 2016 đạt 62.000 chiếc và trên 1,4 tỷ USD, giảm 3,9% về lượng và giảm 17,9% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây
  Lượng (chiếc) Giá trị (USD)
Tháng 4/20169.000251.000.000
Tháng 5/201612.000236.000.000
Tháng 6/20159.000248.000.000
Tháng 7/2016 (ước tính)12.000193.000.000
Năm 2016 (ước tính)62.0001.405.000.000
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.