Ôtô nhập khẩu tiếp tục “ép” ôtô trong nước

Đức Thọ
Ước tính đã có khoảng 9.000 ôtô nguyên chiếc (CBU) được nhập khẩu về nước trong tháng 4/2015
Cộng dồn 4 tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU ước đạt 
34.000 chiếc và 883 triệu USD, tăng 125,4% về lượng và tăng 188,8% về 
giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Cộng dồn 4 tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU ước đạt 34.000 chiếc và 883 triệu USD, tăng 125,4% về lượng và tăng 188,8% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Trở lại với mức kim ngạch cao, các loại ôtô nhập khẩu nguyên chiếc tiếp tục gây sức ép mạnh mẽ lên ngành công nghiệp ôtô Việt Nam.

Báo cáo mới đây của Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, ước tính đã có khoảng 9.000 ôtô nguyên chiếc (CBU) được nhập khẩu về nước trong tháng 4/2015, đạt giá trị kim ngạch 294 triệu USD.

So với tháng liền trước, kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU tháng 4 giảm khoảng 1.000 chiếc về lượng song lại tăng đến 24 triệu USD về giá trị.

Tuy nhiên, đây cũng mới chỉ là con số ước tính và theo đó, hoàn toàn có thể có sự thay đổi ở con số đầy đủ được công bố vào cuối tháng 5. Trước đó Tổng cục Thống kê cũng đã ước tính kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU tháng 3 chỉ là 8.000 chiếc về lượng và 217 triệu USD về giá trị. Trên thực tế, con số đầy đủ đã cao hơn đáng kể so với ước tính.

Cộng dồn 4 tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU ước đạt 34.000 chiếc và 883 triệu USD, tăng 125,4% về lượng và tăng 188,8% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Có thể thấy rằng, trong bối cảnh sức mua ôtô lắp ráp trong nước (CKD) tăng trưởng không đáng kể, nhất là khi so với đà tăng trưởng sức mua ôtô CBU, thì rõ ràng ôtô CBU đang ngày càng gây sức ép mạnh mẽ lên ôtô CKD.

Hiện nay, câu chuyện phát triển công nghiệp ôtô Việt Nam cũng đang “nóng” trở lại khi lộ trình cắt giảm thuế nhập khẩu ôtô CBU ngày càng nhanh trong khi các chính sách hỗ trợ vẫn chưa được các ngành liên quan thống nhất để ban hành. Và do vậy, đà tăng mạnh mẽ của thị trường xe CBU càng cần được lưu tâm hơn.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây

Lượng (chiếc) Giá trị (USD)
Tháng 1/201510.000186.000.000
Tháng 2/20155.000133.000.000
Tháng 3/201510.000270.000.000
Tháng 4/2015 (ước tính)9.000294.000.000
Năm 2015 (ước tính)34.000883.000.000

Tin mới

Wang Chuanfu: Tấm gương vượt khó của tỷ phú xe điện xuất thân từ gia đình nông dân

Wang Chuanfu: Tấm gương vượt khó của tỷ phú xe điện xuất thân từ gia đình nông dân

Wang Chuanfu sinh năm 1966 ở huyện Wuwei, tỉnh An Huy, trong một gia đình nông dân nghèo. Khi còn học trung học, ông được anh trai và chị gái chăm sóc vì cả cha và mẹ qua đời. Mặc dù sống trong hoàn cảnh khó khăn nhưng tinh thần vươn lên vượt khó của Wang Chuanfu đã giúp tỷ phú này đạt được thành công không tưởng.
Hành trình xuyên Việt đáng nhớ với Nissan Almera của cặp vợ chồng 9x

Hành trình xuyên Việt đáng nhớ với Nissan Almera của cặp vợ chồng 9x

“Nếu được chọn lựa, bạn sẽ đi đến đâu trên dải đất hình chữ S tươi đẹp này? Với tôi hay rất nhiều bạn trẻ khác, hành trình xuyên Việt luôn là ước mơ cháy bỏng và ai cũng muốn được thực hiện ít nhất một lần trong đời. Tất cả thứ chúng ta cần đầu tiên là phải có sức khỏe, tiếp theo là ngồi trên một chiếc xe đẹp, bền bỉ, thoải mái, cùng người thương yêu rong ruổi trên mọi cung đường”, Nguyễn Tuấn Linh, người vừa thực hiện thành công chuyến xuyên Việt trên chiếc Nissan Almera EL 2021 chia sẻ.
Xe điện bùng nổ nhưng nguyên liệu chế tạo sẽ đến từ đâu?

Xe điện bùng nổ nhưng nguyên liệu chế tạo sẽ đến từ đâu?

Với sự thành công vang dội của Tesla và sự ra mắt nhanh chóng của các mẫu xe điện cạnh tranh từ các nhà sản xuất ô tô lớn trên toàn cầu, việc chuyển từ sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang sử dụng các loại năng lượng sạch hơn là điều chắc chắn. Công nghệ ô tô đã sẵn sàng, cũng như công nghệ cần thiết để sạc điện an toàn cho phương tiện ở nhà và trên đường. Tuy nhiên, nguyên liệu để chế tạo xe điện, đặc biệt là pin EV là vấn đề còn nhiều dấu hỏi.