Ôtô nhập khẩu tiếp tục giảm sâu

Đức Thọ
Ước tính lượng ôtô nhập khẩu trong tháng 7 giảm đến 1.500 chiếc so với tháng trước, còn khoảng 3.000 chiếc
Ôtô nguyên chiếc nhập khẩu trong thời gian qua chủ yếu là các loại xe hơi hạng sang và siêu sang - Ảnh: Doãn Khuê.
Ôtô nguyên chiếc nhập khẩu trong thời gian qua chủ yếu là các loại xe hơi hạng sang và siêu sang - Ảnh: Doãn Khuê.
Ước tính lượng ôtô nhập khẩu trong tháng 7 giảm đến 1.500 chiếc so với tháng trước, còn khoảng 3.000 chiếc.

Đây là tháng thứ ba liên tiếp lượng ôtô nhập khẩu giảm xuống và cũng là tháng có mức giảm mạnh nhất.

Tuy nhiên, theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, mặc dù giảm mạnh hơn về lượng song mức giảm về giá trị kim ngạch lại không cao như tháng trước. Cụ thể giá trị kim ngạch nhập khẩu các loại ôtô nguyên chiếc trong tháng 7 đạt khoảng 67 triệu USD, giảm 13 triệu USD, mức giảm của tháng 6 so với tháng 5 là 16 triệu USD.

Nếu tính tổng các sản phẩm ôtô bao gồm cả xe nguyên chiếc lẫn các loại linh kiện, phụ tùng, giá trị kim ngạch nhập khẩu trong tháng 7 đạt 217 triệu USD, giảm 13 triệu USD so với tháng trước. Vậy là tương tự tháng 6/2008, mức giảm về giá trị kim ngạch nhập khẩu xe nguyên chiếc cũng đồng thời là mức giảm về giá trị nhập khẩu của tất cả các sản phẩm ôtô.

Cũng theo Tổng cục Thống kê, tổng giá trị kim ngạch nhập khẩu các sản phẩm ôtô trong 7 tháng đầu năm 2008 đã đạt hơn 1,8 tỷ USD. Trong đó lượng xe nguyên chiếc nhập khẩu đạt con số 43.500 chiếc với giá trị kim ngạch 812 triệu USD.

Các nhà phân tích cho rằng, mức giảm sâu kể trên của ôtô nhập khẩu chính là kết quả tất yếu sau các quyết sách nhằm điều chỉnh kinh tế của Chính phủ. Trong đó các giải pháp điều chỉnh trực tiếp lên thị trường ôtô nhập khẩu thời gian qua đã và đang đem lại kết quả rõ rệt.

Một chuyên gia kinh tế đánh giá, với hai lần liên tiếp tăng thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc lên mức 83% cộng với một số biện pháp kỹ thuật khác như xác định thời hạn nộp thuế nhập khẩu, dán tem nhập khẩu bắt buộc, cấp giấy phép tự động… thì ôtô nhập khẩu không thể không giảm.

Mặc dù lượng ôtô nhập khẩu đã giảm mạnh ba tháng liên tiếp song đại diện một số bộ như Công Thương, Tài chính cho rằng có thể sẽ vấn tiếp tục thực hiện các giải pháp hạn chế, trong đó giải pháp tăng thuế nhiều khả năng sẽ được tính đến.

Do đó, dự báo lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu trong thời gian tới có thể sẽ tiếp tục giảm xuống. Một mặt sự sụt giảm là do những tác động trực tiếp từ chính sách, mặt khác, bản thân các doanh nghiệp sẽ tự hạn chế lượng xe nhập khẩu do hiện nay thị trường ôtô vẫn chưa vượt qua tình cảnh ảm đạm.

Đại diện một số doanh nghiệp nhập khẩu ôtô cũng cho biết, thực chất lượng xe hơi nhập khẩu về nước thời gian vừa qua phần nhiều là kết quả của những hợp đồng ký kết trước đó, chủ yếu là các loại xe hạng sang, siêu sang...

Tin mới

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Trí tuệ nhân tạo hứa hẹn sẽ thay đổi thế giới kinh doanh theo những cách sâu sắc và ngành công nghiệp ô tô cũng không ngoại lệ. Các công ty đang áp dụng AI để đạt được lợi thế cạnh tranh, cho dù là về hiệu quả hoạt động, xử lý lượng lớn dữ liệu để đưa ra quyết định, tiếp thị, cải thiện dịch vụ khách hàng, đổi mới sản phẩm và dịch vụ và kiểm soát chất lượng.
Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Thông tư 06/2025 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ. Nội dung quy chuẩn này quy định giá trị giới hạn các thông số khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông đường bộ, bao gồm Cacbon Monoxit (CO), Hydrocacbon (HC) trong khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và độ khói của khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy do nén.
Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Lei Jun, người sáng lập và chủ tịch của Xiaomi Corp., công ty công nghệ duy nhất đến thời điểm hiện tại đã thành công trong việc đa dạng hóa sang sản xuất ô tô. Tuy nhiên, con đường tương tự đã từ chối Apple, gã khổng lồ ngành công nghệ của thế giới.
Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Cuộc cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực xe điện của Trung Quốc đang lan sang thị trường lớn nhất của nước này tại châu Á là Thái Lan. Khi phải vật lộn để cạnh tranh với BYD, các kế hoạch sản xuất đầy tham vọng nội địa gặp rủi ro, các công ty nhỏ hơn tìm sang Thái Lan như giải pháp để tồn tại nhưng để lại hệ luỵ không nhỏ cho thị trường này.