Ôtô nhập khẩu tiếp tục khó khăn

Đức Thọ
Trong thời gian tới sẽ tiếp tục hạn chế nhập khẩu các loại ôtô nguyên chiếc và linh kiện ôtô dưới 12 chỗ ngồi
Trong khoảng thời gian từ nay đến cuối năm, lượng xe hơi nhập khẩu về nước sẽ chủ yếu tập trung vào các dòng xe hạng sang, siêu sang và các loại siêu xe - Ảnh: Mạnh Thắng.
Trong khoảng thời gian từ nay đến cuối năm, lượng xe hơi nhập khẩu về nước sẽ chủ yếu tập trung vào các dòng xe hạng sang, siêu sang và các loại siêu xe - Ảnh: Mạnh Thắng.
Trong thời gian tới sẽ tiếp tục hạn chế nhập khẩu các loại ôtô nguyên chiếc và linh kiện ôtô dưới 12 chỗ ngồi.

Cổng thông tin Chính phủ cho biết, đây chính là một trong năm nhóm mặt hàng trong danh mục mặt hàng hạn chế nhập khẩu đang được Bộ Công Thương và Bộ Tài chính phối hợp xây dựng.

Cùng với nhóm hàng ôtô, xe máy là nhóm các mặt hàng tiêu dùng, các phẩm chế tạo từ gang thép, than cốc và các sản phẩm hóa dầu, các mặt hàng khác như đá quý, kim cương vàng bạc...

Để thực hiện việc hạn chế nhập khẩu, Bộ Công Thương sẽ sử dụng nhiều biện pháp quyết liệt như tăng thuế, dán tem nhập khẩu bắt buộc. Trước đó, Bộ Công Thương cũng đã được phép triển khai biện pháp cấp giấy phép tự động đối với mặt hàng ôtô nhằm hạn chế lượng xe hơi về thị trường.

Với các động tác nhằm hạn chế nhập siêu như vậy, dự báo trong 6 tháng cuối năm 2008, lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu về nước sẽ tiếp tục giảm xuống.

Trong hai tháng 5 và 6/2008, lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu cũng đã liên tiếp sụt giảm với mức trên dưới 1.000 chiếc/tháng. Tính đến hết 6 tháng đầu năm, giá trị kim ngạch nhập khẩu các sản phẩm ôtô đã lên tới 1,5 tỷ USD. Trong đó riêng các loại ôtô nguyên chiếc chiếm đến 742 triệu USD, gấp 5,1 lần về lượng và 4,5 lần về giá trị so với cùng kỳ năm 2007.

Giới kinh doanh xe hơi cho biết, trong khoảng thời gian từ nay đến cuối năm lượng xe hơi nhập khẩu về nước sẽ chủ yếu tập trung và các dòng xe hạng sang, siêu sang và các loại siêu xe. Bởi lẽ nhu cầu đối với những chiếc xế hộp dạng này vẫn rất cao và sức mua của các “đại gia” không bị ảnh hưởng nhiều bởi mức giá cao.

Bên cạnh các dòng xe du lịch dạng này, lượng ôtô nhập khẩu chủ yếu trong thời gian tới sẽ thuộc về phân khúc xe tải, xe khách và xe chuyên dụng nhằm phục vụ nhu cầu sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp.

Đối với các loại xe du lịch hạng nhỏ và hạng trung, do lượng xe tồn đọng tại các doanh nghiệp nhập khẩu hiện còn rất lớn, đồng thời tình hình bán hàng vẫn chưa được cải thiện nhiều nên nhu cầu nhập khẩu thêm các loại xe này sẽ rất nhỏ.

Tin mới

Doanh số ô tô tại Việt Nam xác lập đỉnh mới trong tháng 10

Doanh số ô tô tại Việt Nam xác lập đỉnh mới trong tháng 10

Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), số lượng xe ô tô tiêu thụ tại Việt Nam trong tháng 10 đã lập kỷ lục mới với doanh số đạt mức cao nhất kể từ đầu năm. Số liệu toàn thị trường do VAMA tổng hợp bao gồm doanh số của 17 thành viên và số xe nhập khẩu của các hãng xe ngoài VAMA.
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng “rót” thêm gần 2 tỷ USD cho VinFast

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng “rót” thêm gần 2 tỷ USD cho VinFast

Từ nay đến hết năm 2026, tập đoàn Vingroup và ông Phạm Nhật Vượng công bố cam kết hỗ trợ tài chính cho Công ty VinFast. Vingroup có kế hoạch cho VinFast vay mới tối đa 35.000 tỷ đồng, ông Phạm Nhật Vượng cũng cam kết tài trợ cho VinFast 50.000 tỷ đồng. Đồng thời, Vingroup sẽ đầu tư thêm vào VinFast Việt Nam thông qua việc chuyển đổi toàn bộ khoản cho vay hiện hữu khoảng 80.000 tỷ đồng thành cổ phần ưu đãi được hưởng cổ tức.