Ôtô nhập khẩu tiếp tục khó khăn

Đức Thọ
Trong thời gian tới sẽ tiếp tục hạn chế nhập khẩu các loại ôtô nguyên chiếc và linh kiện ôtô dưới 12 chỗ ngồi
Trong khoảng thời gian từ nay đến cuối năm, lượng xe hơi nhập khẩu về nước sẽ chủ yếu tập trung vào các dòng xe hạng sang, siêu sang và các loại siêu xe - Ảnh: Mạnh Thắng.
Trong khoảng thời gian từ nay đến cuối năm, lượng xe hơi nhập khẩu về nước sẽ chủ yếu tập trung vào các dòng xe hạng sang, siêu sang và các loại siêu xe - Ảnh: Mạnh Thắng.
Trong thời gian tới sẽ tiếp tục hạn chế nhập khẩu các loại ôtô nguyên chiếc và linh kiện ôtô dưới 12 chỗ ngồi.

Cổng thông tin Chính phủ cho biết, đây chính là một trong năm nhóm mặt hàng trong danh mục mặt hàng hạn chế nhập khẩu đang được Bộ Công Thương và Bộ Tài chính phối hợp xây dựng.

Cùng với nhóm hàng ôtô, xe máy là nhóm các mặt hàng tiêu dùng, các phẩm chế tạo từ gang thép, than cốc và các sản phẩm hóa dầu, các mặt hàng khác như đá quý, kim cương vàng bạc...

Để thực hiện việc hạn chế nhập khẩu, Bộ Công Thương sẽ sử dụng nhiều biện pháp quyết liệt như tăng thuế, dán tem nhập khẩu bắt buộc. Trước đó, Bộ Công Thương cũng đã được phép triển khai biện pháp cấp giấy phép tự động đối với mặt hàng ôtô nhằm hạn chế lượng xe hơi về thị trường.

Với các động tác nhằm hạn chế nhập siêu như vậy, dự báo trong 6 tháng cuối năm 2008, lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu về nước sẽ tiếp tục giảm xuống.

Trong hai tháng 5 và 6/2008, lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu cũng đã liên tiếp sụt giảm với mức trên dưới 1.000 chiếc/tháng. Tính đến hết 6 tháng đầu năm, giá trị kim ngạch nhập khẩu các sản phẩm ôtô đã lên tới 1,5 tỷ USD. Trong đó riêng các loại ôtô nguyên chiếc chiếm đến 742 triệu USD, gấp 5,1 lần về lượng và 4,5 lần về giá trị so với cùng kỳ năm 2007.

Giới kinh doanh xe hơi cho biết, trong khoảng thời gian từ nay đến cuối năm lượng xe hơi nhập khẩu về nước sẽ chủ yếu tập trung và các dòng xe hạng sang, siêu sang và các loại siêu xe. Bởi lẽ nhu cầu đối với những chiếc xế hộp dạng này vẫn rất cao và sức mua của các “đại gia” không bị ảnh hưởng nhiều bởi mức giá cao.

Bên cạnh các dòng xe du lịch dạng này, lượng ôtô nhập khẩu chủ yếu trong thời gian tới sẽ thuộc về phân khúc xe tải, xe khách và xe chuyên dụng nhằm phục vụ nhu cầu sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp.

Đối với các loại xe du lịch hạng nhỏ và hạng trung, do lượng xe tồn đọng tại các doanh nghiệp nhập khẩu hiện còn rất lớn, đồng thời tình hình bán hàng vẫn chưa được cải thiện nhiều nên nhu cầu nhập khẩu thêm các loại xe này sẽ rất nhỏ.

Tin mới

Chiến thuật chia rẽ EU của Trung Quốc

Chiến thuật chia rẽ EU của Trung Quốc

Mặc dù sử dụng nhiều phương án hoạt động vận động hành lang nhằm chia rẽ các nước trong khối EU để chặn thuế quan EV mới nhưng EU vẫn áp mức thuế rất cao. Tuy nhiên, Trung Quốc cũng đã sẵn sàng tìm phương án để làm suy yếu EU.
Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Tài khoản giao thông là tài khoản mở cho chủ phương tiện giao thông đường bộ và kết nối với phương tiện thanh toán hợp pháp để thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định của pháp luật về ngân hàng.
“Bệ đỡ” chính sách: Điều kiện cần để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt giai đoạn mới

“Bệ đỡ” chính sách: Điều kiện cần để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt giai đoạn mới

Trong giai đoạn vừa qua, Việt Nam đã có nhiều thay đổi cả về qui mô dân số, tăng trưởng kinh tế và chất lượng tăng trưởng. Qui mô, sản phẩm và thị trường tiêu thụ ô tô trong nước đã có khác nhiều so với trước đây. Trên thế giới và các nước trong khu vực đặc biệt là Trung Quốc và Thái Lan ngành ô tô đang có những phát triển rất ấn tượng, tham gia ngày càng sâu vào chuỗi giá trị và nguy cơ thị trường xe sản xuất trong nước bị giảm thị phần ngay tại thị trường trong nước là điều khó tránh khỏi nếu như không có những cơ chế chính sách phù hợp.
EU đã có đủ sự ủng hộ để áp thuế xe điện Trung Quốc

EU đã có đủ sự ủng hộ để áp thuế xe điện Trung Quốc

Pháp, Hy Lạp, Ý và Ba Lan sẽ bỏ phiếu vào thứ Sáu tuần này để ủng hộ mức thuế lên tới 45% đối với xe điện (EV) nhập khẩu được sản xuất tại Trung Quốc, đủ để thúc đẩy các biện pháp thương mại cấp cao nhất của Liên minh châu Âu và có nguy cơ bị Bắc Kinh trả đũa.