Ôtô nhập khẩu tiếp tục khó khăn

Đức Thọ
Trong thời gian tới sẽ tiếp tục hạn chế nhập khẩu các loại ôtô nguyên chiếc và linh kiện ôtô dưới 12 chỗ ngồi
Trong khoảng thời gian từ nay đến cuối năm, lượng xe hơi nhập khẩu về nước sẽ chủ yếu tập trung vào các dòng xe hạng sang, siêu sang và các loại siêu xe - Ảnh: Mạnh Thắng.
Trong khoảng thời gian từ nay đến cuối năm, lượng xe hơi nhập khẩu về nước sẽ chủ yếu tập trung vào các dòng xe hạng sang, siêu sang và các loại siêu xe - Ảnh: Mạnh Thắng.
Trong thời gian tới sẽ tiếp tục hạn chế nhập khẩu các loại ôtô nguyên chiếc và linh kiện ôtô dưới 12 chỗ ngồi.

Cổng thông tin Chính phủ cho biết, đây chính là một trong năm nhóm mặt hàng trong danh mục mặt hàng hạn chế nhập khẩu đang được Bộ Công Thương và Bộ Tài chính phối hợp xây dựng.

Cùng với nhóm hàng ôtô, xe máy là nhóm các mặt hàng tiêu dùng, các phẩm chế tạo từ gang thép, than cốc và các sản phẩm hóa dầu, các mặt hàng khác như đá quý, kim cương vàng bạc...

Để thực hiện việc hạn chế nhập khẩu, Bộ Công Thương sẽ sử dụng nhiều biện pháp quyết liệt như tăng thuế, dán tem nhập khẩu bắt buộc. Trước đó, Bộ Công Thương cũng đã được phép triển khai biện pháp cấp giấy phép tự động đối với mặt hàng ôtô nhằm hạn chế lượng xe hơi về thị trường.

Với các động tác nhằm hạn chế nhập siêu như vậy, dự báo trong 6 tháng cuối năm 2008, lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu về nước sẽ tiếp tục giảm xuống.

Trong hai tháng 5 và 6/2008, lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu cũng đã liên tiếp sụt giảm với mức trên dưới 1.000 chiếc/tháng. Tính đến hết 6 tháng đầu năm, giá trị kim ngạch nhập khẩu các sản phẩm ôtô đã lên tới 1,5 tỷ USD. Trong đó riêng các loại ôtô nguyên chiếc chiếm đến 742 triệu USD, gấp 5,1 lần về lượng và 4,5 lần về giá trị so với cùng kỳ năm 2007.

Giới kinh doanh xe hơi cho biết, trong khoảng thời gian từ nay đến cuối năm lượng xe hơi nhập khẩu về nước sẽ chủ yếu tập trung và các dòng xe hạng sang, siêu sang và các loại siêu xe. Bởi lẽ nhu cầu đối với những chiếc xế hộp dạng này vẫn rất cao và sức mua của các “đại gia” không bị ảnh hưởng nhiều bởi mức giá cao.

Bên cạnh các dòng xe du lịch dạng này, lượng ôtô nhập khẩu chủ yếu trong thời gian tới sẽ thuộc về phân khúc xe tải, xe khách và xe chuyên dụng nhằm phục vụ nhu cầu sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp.

Đối với các loại xe du lịch hạng nhỏ và hạng trung, do lượng xe tồn đọng tại các doanh nghiệp nhập khẩu hiện còn rất lớn, đồng thời tình hình bán hàng vẫn chưa được cải thiện nhiều nên nhu cầu nhập khẩu thêm các loại xe này sẽ rất nhỏ.

Tin mới

Ông Donald Trump đắc cử Tổng thống thứ 47 của Mỹ và tương lai của xe điện

Ông Donald Trump đắc cử Tổng thống thứ 47 của Mỹ và tương lai của xe điện

Khi ông Trump và bà Harris tranh luận về các chính sách xe điện, con đường của Mỹ trong lĩnh vực năng lượng sạch và sản xuất ô tô có thể thay đổi đáng kể dựa trên kết quả bầu cử năm 2024. Và kết quả cuộc bầu cử Tổng thống năm 2024 tại Mỹ đã ngã ngũ với việc ứng cử viên Donald Trump của đảng Cộng hòa giành chiến thắng khiến ngành xe điện của Mỹ chắc chắn sẽ có nhiều thay đổi.
“Biến số” mới với công nghệ pin cho xe điện

“Biến số” mới với công nghệ pin cho xe điện

Những thông tin xung quanh công nghệ cực dương làm từ silicon, hứa hẹn cải thiện công suất và khả năng sạc nhanh hơn cho xe điện đã tăng lên trong những tháng gần đây, ngay khi cơn sốt xung quanh pin thể rắn dường như đã lắng xuống.
Ford Việt Nam chi hơn 6 tỷ đồng ưu đãi trong tháng 11

Ford Việt Nam chi hơn 6 tỷ đồng ưu đãi trong tháng 11

Đón mùa mua sắm cuối năm, Ford Việt Nam vừa công bố chương trình khuyến mại lớn cho khách hàng từ ngày 11/11/2024 đến 20:00 ngày 22/11/2024. Khách mua xe trong thời gian này có cơ hội nhận một trong hàng trăm phần quà hấp dẫn với tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 6 tỷ đồng.