Ôtô rẻ về Việt Nam nhiều hơn sau thuế mới

Đức Thọ
Xu hướng này được cho là chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi luật thuế tiêu thụ đặc biệt mới
Luật thuế tiêu thụ đặc biệt mới đang tác động trực tiếp khiến giá trị trung bình của mỗi một chiếc xe ôtô nhập khẩu giảm dần.<br>
Luật thuế tiêu thụ đặc biệt mới đang tác động trực tiếp khiến giá trị trung bình của mỗi một chiếc xe ôtô nhập khẩu giảm dần.<br>
Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, mức giá trị kim ngạch nhập khẩu ôtô trong 8 tháng ước đạt 1,592 tỷ USD, tương ứng với khoảng 71.000 chiếc. So với cùng kỳ năm ngoái, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 8 tháng năm 2016 giảm 5,8% về lượng và giảm 16,8% về giá trị.

Tính riêng trong tháng 8/2016, ước tính lượng ôtô nhập khẩu về nước đạt 10.000 chiếc, giảm nhẹ 1.000 chiếc so với tháng liền trước. Trong khi đó, mức giá trị kim ngạch có đà giảm mạnh mẽ hơn, từ mức 208 triệu USD đạt được trong tháng 7 xuống còn 176 triệu USD.

Nếu chỉ so sánh 4 tháng liên tiếp gần đây thì chưa thể khẳng định được xu hướng của thị trường ôtô nhập khẩu thông qua các con số thống kê về kim ngạch. Tuy nhiên, các con số cũng đang thể hiện 2 hướng đi khá rõ rệt giữa số lượng và giá trị.

Chẳng hạn, mức kim ngạch nhập khẩu trong tháng 6/2016 chỉ đạt 9.000 chiếc về lượng trong khi giá trị đạt đến 248 triệu USD. Sang đến tháng 7, lượng xe nhập khẩu tăng lên mức 11.000 chiếc song giá trị kim ngạch lại chỉ đạt 208 triệu USD.

Xu hướng này được cho là chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi luật thuế tiêu thụ đặc biệt mới với các mức thuế suất tăng mạnh áp dụng cho xe có dung tích xi-lanh động cơ lớn, chủ yếu là xe có giá trị cao, trong khi các mức thuế giữ giảm đối với xe có dung tích xi-lanh động cơ nhỏ, chủ yếu có giá trị thấp.

Đơn cử, giá trị trung bình của một chiếc xe nhập khẩu trong tháng 6, tức trước thời điểm luật thuế mới có hiệu lực, ở mức hơn 27.500 USD. Trong khi đó, giá trị trung bình của một chiếc xe nhập khẩu về nước trong tháng 7, tức từ thời điểm luật thuế mới có hiệu lực, đã nhanh chóng giảm xuống hơn 18.900 USD. Giá trị của mỗi chiếc xe nhập khẩu trong tháng 8 cũng tiếp tục giảm xuống chỉ còn trung bình 17.600 USD.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây
  Lượng (chiếc) Giá trị (USD)
Tháng 5/201612.000236.000.000
Tháng 6/20169.000248.000.000
Tháng 7/201511.000208.000.000
Tháng 8/2016 (ước tính)10.000176.000.000
Năm 2016 (ước tính)71.0001.592.000.000
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.