Ôtô rẻ về Việt Nam nhiều hơn sau thuế mới

Đức Thọ
Xu hướng này được cho là chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi luật thuế tiêu thụ đặc biệt mới
Luật thuế tiêu thụ đặc biệt mới đang tác động trực tiếp khiến giá trị trung bình của mỗi một chiếc xe ôtô nhập khẩu giảm dần.<br>
Luật thuế tiêu thụ đặc biệt mới đang tác động trực tiếp khiến giá trị trung bình của mỗi một chiếc xe ôtô nhập khẩu giảm dần.<br>
Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, mức giá trị kim ngạch nhập khẩu ôtô trong 8 tháng ước đạt 1,592 tỷ USD, tương ứng với khoảng 71.000 chiếc. So với cùng kỳ năm ngoái, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 8 tháng năm 2016 giảm 5,8% về lượng và giảm 16,8% về giá trị.

Tính riêng trong tháng 8/2016, ước tính lượng ôtô nhập khẩu về nước đạt 10.000 chiếc, giảm nhẹ 1.000 chiếc so với tháng liền trước. Trong khi đó, mức giá trị kim ngạch có đà giảm mạnh mẽ hơn, từ mức 208 triệu USD đạt được trong tháng 7 xuống còn 176 triệu USD.

Nếu chỉ so sánh 4 tháng liên tiếp gần đây thì chưa thể khẳng định được xu hướng của thị trường ôtô nhập khẩu thông qua các con số thống kê về kim ngạch. Tuy nhiên, các con số cũng đang thể hiện 2 hướng đi khá rõ rệt giữa số lượng và giá trị.

Chẳng hạn, mức kim ngạch nhập khẩu trong tháng 6/2016 chỉ đạt 9.000 chiếc về lượng trong khi giá trị đạt đến 248 triệu USD. Sang đến tháng 7, lượng xe nhập khẩu tăng lên mức 11.000 chiếc song giá trị kim ngạch lại chỉ đạt 208 triệu USD.

Xu hướng này được cho là chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi luật thuế tiêu thụ đặc biệt mới với các mức thuế suất tăng mạnh áp dụng cho xe có dung tích xi-lanh động cơ lớn, chủ yếu là xe có giá trị cao, trong khi các mức thuế giữ giảm đối với xe có dung tích xi-lanh động cơ nhỏ, chủ yếu có giá trị thấp.

Đơn cử, giá trị trung bình của một chiếc xe nhập khẩu trong tháng 6, tức trước thời điểm luật thuế mới có hiệu lực, ở mức hơn 27.500 USD. Trong khi đó, giá trị trung bình của một chiếc xe nhập khẩu về nước trong tháng 7, tức từ thời điểm luật thuế mới có hiệu lực, đã nhanh chóng giảm xuống hơn 18.900 USD. Giá trị của mỗi chiếc xe nhập khẩu trong tháng 8 cũng tiếp tục giảm xuống chỉ còn trung bình 17.600 USD.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây
  Lượng (chiếc) Giá trị (USD)
Tháng 5/201612.000236.000.000
Tháng 6/20169.000248.000.000
Tháng 7/201511.000208.000.000
Tháng 8/2016 (ước tính)10.000176.000.000
Năm 2016 (ước tính)71.0001.592.000.000
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

Doanh số sụt giảm, Ford và GM chạy đua trong cuộc chiến giảm giá ở Trung Quốc

Doanh số sụt giảm, Ford và GM chạy đua trong cuộc chiến giảm giá ở Trung Quốc

Cuộc chiến giảm giá tại xe hơi tại Trung Quốc đang ngày càng nóng bỏng khi những cái tên mới liên tục giảm giá. Mới đây, Ford Motor Co., BMW Group BMW và Volkswagen AG đang giảm giá sâu và khuyến mãi cho xe điện sau khi Trung Quốc loại bỏ dần các khoản trợ cấp trên toàn quốc cho xe điện. Những người khác bao gồm General Motors Co. và nhà sản xuất Citroën cũng đang giảm giá cho những chiếc xe chạy bằng xăng.
Ô tô tự lái: Công nghệ của tương lai có thực sự đáng tin tưởng?

Ô tô tự lái: Công nghệ của tương lai có thực sự đáng tin tưởng?

Trong khi ngành công nghiệp ô tô thế giới đang chạy đua phát triển xe điện và công nghệ xe tự lái, Missy Cummings, giáo sư kỹ thuật và khoa học máy tính, người đang làm việc tại cơ quan an toàn ô tô liên bang tại Mỹ ,nói rằng các tài xế dường như đã đặt quá nhiều niềm tin vào các hệ thống như Autopilot của Tesla và các cơ quan quản lý cần phải hạn chế sử dụng chúng.
#AutoNews Weekly: Nhà đầu tư Tesla “dậy sóng” trước khả năng Elon Musk “thâu tóm” SVB

#AutoNews Weekly: Nhà đầu tư Tesla “dậy sóng” trước khả năng Elon Musk “thâu tóm” SVB

Những thông tin không mấy khả quan về thị trường ô tô Việt Nam những tháng đầu năm 2023, một số hãng xe tìm ra hướng đi mới để tối đa hóa lợi nhuận khi lượng xe tồn kho còn nhiều, những thông tin trái ngược giữa giá xăng dầu trong nước và quốc tế và đặc biệt, liên quan đến sự việc khủng hoảng tài chính tại ngân hàng Thung lũng Silicon (SVB), CEO Tesla, Elon Musk vừa “úp mở” khả năng sẽ “giải cứu” ngân hàng này là những thông tin nổi bật trong chương trình AutoNews Weekly tuần này.
Sản xuất ô tô điện: Bài toán khó với Foxconn

Sản xuất ô tô điện: Bài toán khó với Foxconn

Trong thập kỷ qua, Foxconn Technology Group đã tuân theo các kế hoạch ngày càng phức tạp của Apple Inc. để biến silicon, thủy tinh, nhựa, đồng và các vật liệu khác thành hàng trăm triệu chiếc iPhone trên khắp thế giới. Apple chỉ là một trong số hàng chục khách hàng hạng A của công ty Đài Loan này. Google, Microsoft, Sony và nhiều hãng khác cũng đã thuê họ để sản xuất điện thoại, máy tính, máy tính bảng, bảng điều khiển trò chơi, máy chủ, v.v… Vì vậy, không quá khó để nghĩ rằng Foxconn có thể làm điều tương tự đối với ô tô. Tuy nhiên, cho đến nay, sản xuất ô tô điện đang trở thành một công việc khó khăn hơn tưởng tượng đối với Foxconn.