Ôtô Thái Lan “gánh” cả thị trường ôtô nhập khẩu

Đức Thọ
Hầu hết các loại ôtô nguyên chiếc được nhập khẩu trong 4 tháng đầu năm 2018 có xuất xứ từ Thái Lan
Thời điểm này, chỉ cần một lô xe số lượng lớn nhập khẩu từ Thái Lan về nước cũng đủ "gánh" phần lớn cho tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô.
Thời điểm này, chỉ cần một lô xe số lượng lớn nhập khẩu từ Thái Lan về nước cũng đủ "gánh" phần lớn cho tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô.

Các loại ôtô nhập khẩu từ Thái Lan đang chiếm tỷ lệ áp đảo cả về lượng lẫn giá trị trong kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc của Việt Nam kể từ đầu năm đến nay.

Báo cáo mới nhất của Tổng cục Hải quan cho biết, trong tổng số 2.397 ôtô nguyên chiếc (CBU) được nhập khẩu về nước tháng 4/2018 đã có đến 2.230 xe mang xuất xứ Thái Lan, chiếm tỷ lệ 93%. Xét về giá trị, ôtô Thái Lan cũng chiếm tỷ lệ đến xấp xỉ 84% trong tổng số hơn 51,7 triệu USD, đạt giá trị kim ngạch hơn 43,4 triệu USD.

Không chỉ riêng tháng 4, ôtô nhập khẩu Thái Lan cũng chiếm tỷ lệ áp đảo trong tổng kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này trong cả giai đoạn 4 tháng đầu năm 2018.

Cụ thể, cũng theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, cộng dồn 4 tháng đầu năm, Việt Nam nhập khẩu 6.434 ôtô nguyên chiếc, đạt giá trị kim ngạch trên 163 triệu USD. Trong đó, ôtô có xuất xứ Thái Lan đạt 5.700 chiếc và gần 117 triệu USD, chiếm tỷ lệ xấp xỉ 88,6% về lượng và 71,5 về giá trị.

Có thể thấy, trong bối cảnh khó khăn chung của thị trường ôtô nhập khẩu giai đoạn đầu năm, các loại xe có xuất xứ Thái Lan đã "gánh" phần lớn để giúp kim ngạch nhập khẩu không rơi quá sâu.

Đáng chú ý là tất cả ôtô nhập khẩu dù mang xuất xứ nào cũng đều gặp phải một trở ngại giống nhau kể từ đầu năm, đó là Nghị định 116 của Chính phủ.

Trong các quy định mới tại Nghị định 116, "hàng rào" khó vượt nhất chính là yêu cầu về Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ôtô (VTA). Đối với loại giấy này, ngay sau khi Nghị định 116 được ban hành hồi cuối năm 2017, trong khi một số hãng xe nhập khẩu ôtô từ châu Âu cho biết là hoàn toàn có thể đáp ứng thì các hãng xe Nhật Bản lại "kêu khó". Tuy nhiên, đến thời điểm này, tình thế lại đang có chiều hướng ngược lại.

Các thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy rất rõ sự áp đảo của ôtô nhập khẩu Thái Lan (chủ yếu là các thương hiệu Nhật Bản) trong khi các loại xe nhập khẩu châu Âu lại diễn ra nhỏ giọt.

Hiện tượng này được lý giải một phần là do quá trình hoàn tất các hợp đồng nhập khẩu từ châu Âu diễn ra rất lâu so với ôtô nhập khẩu Đông Nam Á gồm Thái Lan và Indonesia. Bên cạnh đó, đa số các loại xe nhập khẩu có xuất xứ ngoài ASEAN đều là xe hạng sang hoặc có giá trị lớn khiến cho kim ngạch nhập khẩu ít có biến động trong cùng một bối cảnh của tác động chính sách.

Thời điểm này, thị trường ôtô nhập khẩu được nhận định là sẽ duy trì hiện trạng ít nhất là đến khi kết thúc giai đoạn nửa đầu năm. Những thay đổi sẽ chỉ có thể diễn ra, nhất là sự bùng nổ của ôtô nhập khẩu ASEAN, kể từ nửa sau của năm 2018. Đây là giai đoạn mà các loại ôtô nhập khẩu sẽ bắt đầu tràn về sau khi các doanh nghiệp "vượt rào" Nghị định 116 thành công.

Ôtô Thái Lan “gánh” cả thị trường ôtô nhập khẩu - Ảnh 1.

Tin mới

PHEV - Át chủ bài mới của BYD tại Châu Âu

PHEV - Át chủ bài mới của BYD tại Châu Âu

BYD có kế hoạch sản xuất xe hybrid sạc điện cùng với xe điện chạy bằng pin tại hai nhà máy mà hãng đang xây dựng cho Châu Âu, đánh dấu sự thay đổi chiến lược trên đà đang phát triển nhanh chóng, vốn đang được hưởng lợi từ nhu cầu xe PHEV ngày càng tăng trong khu vực.
Liên tục các đợt giảm giá, thị trường xe Việt biến động khó lường khi bước sang Quý II/2025

Liên tục các đợt giảm giá, thị trường xe Việt biến động khó lường khi bước sang Quý II/2025

Theo số liệu thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam VAMA, sức mua của người tiêu dùng từ đầu năm 2025 đến nay đang có những dấu hiệu phục hồi đáng chú ý. Tuy nhiên, lượng hàng tồn kho từ năm 2024 chuyển sang dẫn đến áp lực không nhỏ cho các hãng xe, đại lý buộc phải chạy đua các đợt đại hạ giá dẫn đến biến động khó lường của thị trường.
Các nhà sản xuất ô tô châu Âu và châu Á đối mặt với chi phí logistics đến Mỹ tăng vọt

Các nhà sản xuất ô tô châu Âu và châu Á đối mặt với chi phí logistics đến Mỹ tăng vọt

Vốn đã choáng váng vì thuế quan của ông Donald Trump, các nhà sản xuất ô tô châu Âu và châu Á tiếp tục phải đối mặt với chi phí cao hơn khi vận chuyển xe đến Mỹ, vì chính sách phí cảng mới của Washington đe dọa gây thiệt hại cho thị trường nhập khẩu ô tô đường biển trị giá 150 tỷ USD của Mỹ.