Ôtô trong nước hồi sinh

Đức Thọ
Sau 3 tháng liên tiếp sụt giảm mạnh, sản lượng bán hàng các loại ôtô trong nước tháng 3/2011 đã phục hồi đáng kể
Tâm lý của người tiêu dùng dần ổn định sau khi đã trải qua đợt bão tăng giá một thời gian - Ảnh: Đức Thọ.
Tâm lý của người tiêu dùng dần ổn định sau khi đã trải qua đợt bão tăng giá một thời gian - Ảnh: Đức Thọ.
Sau 3 tháng liên tiếp sụt giảm mạnh, sản lượng bán hàng các loại ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước tháng 3/2011 đã phục hồi đáng kể.

Báo cáo từ Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, trong tháng vừa qua, các hãng xe thành viên đã bán ra tổng cộng 9.513 chiếc, tăng 1.624 chiếc so với tháng 2.

Đáng lưu ý là sự hồi sinh này chưa có sự đóng góp của Tổng công ty Công nghiệp Ôtô Việt Nam (Vinamtotor) do… chậm hoàn thành báo cáo bán hàng. Giả sử coi sản lượng bán hàng của Vinamotor tương đương mức của tháng 2 là 887 chiếc, tổng sản lượng bán hàng tháng 3 của toàn hiệp hội sẽ là 10.400 chiếc, tăng 2.511 chiếc so với tháng liền trước.

Chi tiết hơn, trong tháng 3 vừa qua đã có một sự đổi ngôi khá ngoạn mục giữa 2 vị trí đứng đầu. Với mức sản lượng 3.085 chiếc, nhà sản xuất ôtô “nội” Trường Hải đã chính thức chiếm ngôi vị số 1 khi lần thứ 3 vượt qua Toyota (2.357 chiếc). Trước đó, vào tháng 4 và 5/2010, Trường Hải cũng đã từng vượt qua đại gia đến từ Nhật Bản về sản lượng bán hàng.

Mặc dù bị Trường Hải “vượt mặt” song sản lượng bán hàng của Toyota vẫn đạt tăng trưởng từ 2.223 chiếc lên 2.357 chiếc.

Xếp sau Trường Hải và Toyota lần lượt là các hãng xe GM Daewoo với 902 chiếc, Vinaxuki với 746 chiếc và Suzuki với 613 chiếc. 5 hãng xe đứng cuối cùng và có mức sản lượng dưới 100 chiếc lần lượt là Mekong (Fiat, Ssangyong, PMC) đạt 96 chiếc, Sanyang (SYM) đạt 93 chiếc, Mitsubishi (Vinastar) đạt 86 chiếc, Samco đạt 28 chiếc và Vinacomin - Vinacoal đạt 4 chiếc.

Sự hồi sinh của thị trường ôtô trong nước đang cho thấy tâm lý của người tiêu dùng dần ổn định sau khi đã trải qua đợt bão tăng giá một thời gian. Mặt khác, sự hồi sinh của ôtô sản xuất trong nước nói chung cũng có được nhờ sự tăng trưởng mạnh trở lại của phân khúc xe thương mại.

Cụ thể, trong tháng 3/2011, tổng lượng xe thương mại bán ra đạt 4.648 chiếc, tăng đến 1.125 chiếc so với tháng liền trước. Giới kinh doanh ôtô cho rằng, đây là một hiện tượng rất bình thường bởi nó phản ánh rõ quy luật của thị trường ôtô Việt Nam. Trong 3 tháng trước các doanh nghiệp vận tải và sản xuất thường cắt giảm lượng xe mua mới và chỉ bắt đầu mua trở lại sau kỳ nghỉ Tết nguyên đán.

Cũng theo báo cáo bán hàng từ VAMA, tổng lượng xe sản xuất, lắp ráp trong nước bán ra trong quý 1/2011 đã đạt 27.896 chiếc, tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó phân khúc xe thương mại tăng 16%, xe đa dụng tăng 34% và xe con tăng 47%.ư

Sản lượng bán hàng ôtô trong nước 3 tháng gần đây

Tháng 3/2011Tháng 2/2011Tháng 1/2011
Xe du lịch3.0342.6294.069
Xe đa dụng MPV9799241.352
Xe việt dã SUV8528131.422
Xe minibus, bus284436631
Xe tải, pick-up, van và xe khác4.3643.0872.950
Tổng
9.5137.88910.424
Nguồn: VAMA

Tin mới

Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Doanh số bán xe điện đã tăng nhanh chóng trong thập kỷ qua và nhiều xe điện đã qua sử dụng hiện đang đến cuối vòng đời. Có vẻ như một số xe trong số chúng sẽ kết thúc nhiệm vụ ở một bãi rác nào đó, nhưng xe điện không giống như xe chạy bằng xăng.
Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hiện đang bước vào một giai đoạn chuyển mình quan trọng trong giai đoạn mới sau nhiều năm xây dựng chiến lược. Trong giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ từ động cơ đốt trong sang các loại xe xanh toàn cầu, việc tự chủ chuỗi giá trị ngành xe điện (EV) để kiến tạo một hệ sinh thái xe điện mang tên Việt Nam là một hành trình đưa ngành công nghiệp ô tô Việt lên một tầm cao mới.
Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla đang mất dần thị phần tại Trung Quốc khi các đối thủ địa phương giành được thị phần và động lực công nghệ. Đặc biệt mói đây Xiaomi cho biết mẫu SUV YU7 của hãng đã nhận được 200.000 đơn đặt hàng trong 3 phút, gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với Model Y của Tesla.