Ôtô trong nước hồi sinh

Đức Thọ
Sau 3 tháng liên tiếp sụt giảm mạnh, sản lượng bán hàng các loại ôtô trong nước tháng 3/2011 đã phục hồi đáng kể
Tâm lý của người tiêu dùng dần ổn định sau khi đã trải qua đợt bão tăng giá một thời gian - Ảnh: Đức Thọ.
Tâm lý của người tiêu dùng dần ổn định sau khi đã trải qua đợt bão tăng giá một thời gian - Ảnh: Đức Thọ.
Sau 3 tháng liên tiếp sụt giảm mạnh, sản lượng bán hàng các loại ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước tháng 3/2011 đã phục hồi đáng kể.

Báo cáo từ Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, trong tháng vừa qua, các hãng xe thành viên đã bán ra tổng cộng 9.513 chiếc, tăng 1.624 chiếc so với tháng 2.

Đáng lưu ý là sự hồi sinh này chưa có sự đóng góp của Tổng công ty Công nghiệp Ôtô Việt Nam (Vinamtotor) do… chậm hoàn thành báo cáo bán hàng. Giả sử coi sản lượng bán hàng của Vinamotor tương đương mức của tháng 2 là 887 chiếc, tổng sản lượng bán hàng tháng 3 của toàn hiệp hội sẽ là 10.400 chiếc, tăng 2.511 chiếc so với tháng liền trước.

Chi tiết hơn, trong tháng 3 vừa qua đã có một sự đổi ngôi khá ngoạn mục giữa 2 vị trí đứng đầu. Với mức sản lượng 3.085 chiếc, nhà sản xuất ôtô “nội” Trường Hải đã chính thức chiếm ngôi vị số 1 khi lần thứ 3 vượt qua Toyota (2.357 chiếc). Trước đó, vào tháng 4 và 5/2010, Trường Hải cũng đã từng vượt qua đại gia đến từ Nhật Bản về sản lượng bán hàng.

Mặc dù bị Trường Hải “vượt mặt” song sản lượng bán hàng của Toyota vẫn đạt tăng trưởng từ 2.223 chiếc lên 2.357 chiếc.

Xếp sau Trường Hải và Toyota lần lượt là các hãng xe GM Daewoo với 902 chiếc, Vinaxuki với 746 chiếc và Suzuki với 613 chiếc. 5 hãng xe đứng cuối cùng và có mức sản lượng dưới 100 chiếc lần lượt là Mekong (Fiat, Ssangyong, PMC) đạt 96 chiếc, Sanyang (SYM) đạt 93 chiếc, Mitsubishi (Vinastar) đạt 86 chiếc, Samco đạt 28 chiếc và Vinacomin - Vinacoal đạt 4 chiếc.

Sự hồi sinh của thị trường ôtô trong nước đang cho thấy tâm lý của người tiêu dùng dần ổn định sau khi đã trải qua đợt bão tăng giá một thời gian. Mặt khác, sự hồi sinh của ôtô sản xuất trong nước nói chung cũng có được nhờ sự tăng trưởng mạnh trở lại của phân khúc xe thương mại.

Cụ thể, trong tháng 3/2011, tổng lượng xe thương mại bán ra đạt 4.648 chiếc, tăng đến 1.125 chiếc so với tháng liền trước. Giới kinh doanh ôtô cho rằng, đây là một hiện tượng rất bình thường bởi nó phản ánh rõ quy luật của thị trường ôtô Việt Nam. Trong 3 tháng trước các doanh nghiệp vận tải và sản xuất thường cắt giảm lượng xe mua mới và chỉ bắt đầu mua trở lại sau kỳ nghỉ Tết nguyên đán.

Cũng theo báo cáo bán hàng từ VAMA, tổng lượng xe sản xuất, lắp ráp trong nước bán ra trong quý 1/2011 đã đạt 27.896 chiếc, tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó phân khúc xe thương mại tăng 16%, xe đa dụng tăng 34% và xe con tăng 47%.ư

Sản lượng bán hàng ôtô trong nước 3 tháng gần đây

Tháng 3/2011Tháng 2/2011Tháng 1/2011
Xe du lịch3.0342.6294.069
Xe đa dụng MPV9799241.352
Xe việt dã SUV8528131.422
Xe minibus, bus284436631
Xe tải, pick-up, van và xe khác4.3643.0872.950
Tổng
9.5137.88910.424
Nguồn: VAMA

Tin mới

Doanh số ô tô tại Việt Nam xác lập đỉnh mới trong tháng 10

Doanh số ô tô tại Việt Nam xác lập đỉnh mới trong tháng 10

Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), số lượng xe ô tô tiêu thụ tại Việt Nam trong tháng 10 đã lập kỷ lục mới với doanh số đạt mức cao nhất kể từ đầu năm. Số liệu toàn thị trường do VAMA tổng hợp bao gồm doanh số của 17 thành viên và số xe nhập khẩu của các hãng xe ngoài VAMA.
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng “rót” thêm gần 2 tỷ USD cho VinFast

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng “rót” thêm gần 2 tỷ USD cho VinFast

Từ nay đến hết năm 2026, tập đoàn Vingroup và ông Phạm Nhật Vượng công bố cam kết hỗ trợ tài chính cho Công ty VinFast. Vingroup có kế hoạch cho VinFast vay mới tối đa 35.000 tỷ đồng, ông Phạm Nhật Vượng cũng cam kết tài trợ cho VinFast 50.000 tỷ đồng. Đồng thời, Vingroup sẽ đầu tư thêm vào VinFast Việt Nam thông qua việc chuyển đổi toàn bộ khoản cho vay hiện hữu khoảng 80.000 tỷ đồng thành cổ phần ưu đãi được hưởng cổ tức.