Ôtô trong nước: Lại một tháng thất vọng

Đức Thọ
Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam đã gọi tháng 4/2012 là “một tháng thất vọng”
Ngoại trừ tháng 3 có bước hồi sinh đáng kể thì cả hai tháng còn lại trong giai đoạn đầu năm nay, sản lượng bán hàng đều ở mức đáng báo động - Ảnh: Đức Thọ.
Ngoại trừ tháng 3 có bước hồi sinh đáng kể thì cả hai tháng còn lại trong giai đoạn đầu năm nay, sản lượng bán hàng đều ở mức đáng báo động - Ảnh: Đức Thọ.
Trong bản báo cáo mới nhất, Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) đã gọi tháng 4/2012 là “một tháng thất vọng” khi tổng sản lượng bán hàng của khối doanh nghiệp này sụt giảm đến 20% so với tháng liền trước và 37% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cụ thể, trong tháng vừa qua, 18 thành viên VAMA chỉ bán ra thị trường được 6.004 chiếc, thấp hơn 1.541 chiếc khi xếp cạnh tháng 3/2012 và 3.554 chiếc khi xếp cạnh tháng 4/2011.

Đáng chú ý, báo cáo lần này của cơ quan đại diện khối doanh nghiệp sản xuất ôtô cả nước đã tách bạch giữa nhóm xe lắp ráp trong nước (CKD) và nhóm xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) được phân phối bởi chính các hãng thành viên.

Trong đó, nhóm xe CKD bán ra trong tháng 4/2012 đạt 5.504 chiếc, giảm đến 24% so với tháng liền trước còn xe CBU đạt 1.478 chiếc, giảm 23%.

Theo cách nhìn nhận của VAMA, sự thất vọng bị lặp lại này có lẽ xuất phát từ những tháng có sản lượng bán hàng đứng ở mức rất thấp hồi đầu năm và thể hiện khá rõ tình thế bi đát.

Chẳng hạn, ngoại trừ tháng 3 có bước hồi sinh đáng kể thì cả hai tháng còn lại, sản lượng bán hàng đều ở mức đáng báo động.

Chi tiết hơn, tháng đầu năm 2012 VAMA đã lập một kỷ lục buồn về sản lượng khi chỉ đạt vẻn vẹn 4.274 chiếc, thấp nhất trong vòng hơn 3 năm trở lại đây. Tháng tiếp theo, con số có nhích lên nhưng không đáng kể và cũng chỉ đạt 6.116 chiếc. Mức sản lượng này đã tính cả hai nhóm xe CKD và CBU.

Cộng dồn 4 tháng đầu năm nay, tổng sản lượng bán hàng của khối doanh nghiệp VAMA cũng chỉ đạt 24.102 chiếc, giảm 36% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, phân khúc xe du lịch giảm 41,7%, xe đa dụng giảm 48% và xe thương mại giảm 29%.

Sản lượng bán hàng ôtô trong nước 3 tháng gần đây
 Tháng 4/2012 Tháng 3/2012 Tháng 2/2012
Xe du lịch1.7462.2261.778
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV1.0971.1891.187
Xe thương mại và xe khác3.0613.9233.020
Tổng6.004 7.525 6.116

 

So sánh tháng4/20124/20113/20124/2012 so 4/20114/2012 so 3/2012
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV1.0971.9091.189-43%-8%
Xe du lịch1.7463.1492.226-43%-22%
Xe thương mại và xe khác3.0614.5004.130-32%-26%
Tổng6.0049.5587.545-37%-20%

 

So sánh năm20122011Tăng/ giảm
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV4.4328.484-48%
Xe du lịch7.40312.708-41.7%
Xe thương mại và xe khác11.77816.627-29%
Tổng24.10237.819-36%
Nguồn: VAMA

Tin mới

Wang Chuanfu: Tấm gương vượt khó của tỷ phú xe điện xuất thân từ gia đình nông dân

Wang Chuanfu: Tấm gương vượt khó của tỷ phú xe điện xuất thân từ gia đình nông dân

Wang Chuanfu sinh năm 1966 ở huyện Wuwei, tỉnh An Huy, trong một gia đình nông dân nghèo. Khi còn học trung học, ông được anh trai và chị gái chăm sóc vì cả cha và mẹ qua đời. Mặc dù sống trong hoàn cảnh khó khăn nhưng tinh thần vươn lên vượt khó của Wang Chuanfu đã giúp tỷ phú này đạt được thành công không tưởng.
Hành trình xuyên Việt đáng nhớ với Nissan Almera của cặp vợ chồng 9x

Hành trình xuyên Việt đáng nhớ với Nissan Almera của cặp vợ chồng 9x

“Nếu được chọn lựa, bạn sẽ đi đến đâu trên dải đất hình chữ S tươi đẹp này? Với tôi hay rất nhiều bạn trẻ khác, hành trình xuyên Việt luôn là ước mơ cháy bỏng và ai cũng muốn được thực hiện ít nhất một lần trong đời. Tất cả thứ chúng ta cần đầu tiên là phải có sức khỏe, tiếp theo là ngồi trên một chiếc xe đẹp, bền bỉ, thoải mái, cùng người thương yêu rong ruổi trên mọi cung đường”, Nguyễn Tuấn Linh, người vừa thực hiện thành công chuyến xuyên Việt trên chiếc Nissan Almera EL 2021 chia sẻ.
Xe điện bùng nổ nhưng nguyên liệu chế tạo sẽ đến từ đâu?

Xe điện bùng nổ nhưng nguyên liệu chế tạo sẽ đến từ đâu?

Với sự thành công vang dội của Tesla và sự ra mắt nhanh chóng của các mẫu xe điện cạnh tranh từ các nhà sản xuất ô tô lớn trên toàn cầu, việc chuyển từ sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang sử dụng các loại năng lượng sạch hơn là điều chắc chắn. Công nghệ ô tô đã sẵn sàng, cũng như công nghệ cần thiết để sạc điện an toàn cho phương tiện ở nhà và trên đường. Tuy nhiên, nguyên liệu để chế tạo xe điện, đặc biệt là pin EV là vấn đề còn nhiều dấu hỏi.