Ôtô trong nước: Lại một tháng thất vọng

Đức Thọ
Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam đã gọi tháng 4/2012 là “một tháng thất vọng”
Ngoại trừ tháng 3 có bước hồi sinh đáng kể thì cả hai tháng còn lại trong giai đoạn đầu năm nay, sản lượng bán hàng đều ở mức đáng báo động - Ảnh: Đức Thọ.
Ngoại trừ tháng 3 có bước hồi sinh đáng kể thì cả hai tháng còn lại trong giai đoạn đầu năm nay, sản lượng bán hàng đều ở mức đáng báo động - Ảnh: Đức Thọ.
Trong bản báo cáo mới nhất, Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) đã gọi tháng 4/2012 là “một tháng thất vọng” khi tổng sản lượng bán hàng của khối doanh nghiệp này sụt giảm đến 20% so với tháng liền trước và 37% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cụ thể, trong tháng vừa qua, 18 thành viên VAMA chỉ bán ra thị trường được 6.004 chiếc, thấp hơn 1.541 chiếc khi xếp cạnh tháng 3/2012 và 3.554 chiếc khi xếp cạnh tháng 4/2011.

Đáng chú ý, báo cáo lần này của cơ quan đại diện khối doanh nghiệp sản xuất ôtô cả nước đã tách bạch giữa nhóm xe lắp ráp trong nước (CKD) và nhóm xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) được phân phối bởi chính các hãng thành viên.

Trong đó, nhóm xe CKD bán ra trong tháng 4/2012 đạt 5.504 chiếc, giảm đến 24% so với tháng liền trước còn xe CBU đạt 1.478 chiếc, giảm 23%.

Theo cách nhìn nhận của VAMA, sự thất vọng bị lặp lại này có lẽ xuất phát từ những tháng có sản lượng bán hàng đứng ở mức rất thấp hồi đầu năm và thể hiện khá rõ tình thế bi đát.

Chẳng hạn, ngoại trừ tháng 3 có bước hồi sinh đáng kể thì cả hai tháng còn lại, sản lượng bán hàng đều ở mức đáng báo động.

Chi tiết hơn, tháng đầu năm 2012 VAMA đã lập một kỷ lục buồn về sản lượng khi chỉ đạt vẻn vẹn 4.274 chiếc, thấp nhất trong vòng hơn 3 năm trở lại đây. Tháng tiếp theo, con số có nhích lên nhưng không đáng kể và cũng chỉ đạt 6.116 chiếc. Mức sản lượng này đã tính cả hai nhóm xe CKD và CBU.

Cộng dồn 4 tháng đầu năm nay, tổng sản lượng bán hàng của khối doanh nghiệp VAMA cũng chỉ đạt 24.102 chiếc, giảm 36% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, phân khúc xe du lịch giảm 41,7%, xe đa dụng giảm 48% và xe thương mại giảm 29%.

Sản lượng bán hàng ôtô trong nước 3 tháng gần đây
 Tháng 4/2012 Tháng 3/2012 Tháng 2/2012
Xe du lịch1.7462.2261.778
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV1.0971.1891.187
Xe thương mại và xe khác3.0613.9233.020
Tổng6.004 7.525 6.116

 

So sánh tháng4/20124/20113/20124/2012 so 4/20114/2012 so 3/2012
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV1.0971.9091.189-43%-8%
Xe du lịch1.7463.1492.226-43%-22%
Xe thương mại và xe khác3.0614.5004.130-32%-26%
Tổng6.0049.5587.545-37%-20%

 

So sánh năm20122011Tăng/ giảm
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV4.4328.484-48%
Xe du lịch7.40312.708-41.7%
Xe thương mại và xe khác11.77816.627-29%
Tổng24.10237.819-36%
Nguồn: VAMA

Tin mới

Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Tài khoản giao thông là tài khoản mở cho chủ phương tiện giao thông đường bộ và kết nối với phương tiện thanh toán hợp pháp để thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định của pháp luật về ngân hàng.
“Bệ đỡ” chính sách: Điều kiện cần để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt giai đoạn mới

“Bệ đỡ” chính sách: Điều kiện cần để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt giai đoạn mới

Trong giai đoạn vừa qua, Việt Nam đã có nhiều thay đổi cả về qui mô dân số, tăng trưởng kinh tế và chất lượng tăng trưởng. Qui mô, sản phẩm và thị trường tiêu thụ ô tô trong nước đã có khác nhiều so với trước đây. Trên thế giới và các nước trong khu vực đặc biệt là Trung Quốc và Thái Lan ngành ô tô đang có những phát triển rất ấn tượng, tham gia ngày càng sâu vào chuỗi giá trị và nguy cơ thị trường xe sản xuất trong nước bị giảm thị phần ngay tại thị trường trong nước là điều khó tránh khỏi nếu như không có những cơ chế chính sách phù hợp.
EU đã có đủ sự ủng hộ để áp thuế xe điện Trung Quốc

EU đã có đủ sự ủng hộ để áp thuế xe điện Trung Quốc

Pháp, Hy Lạp, Ý và Ba Lan sẽ bỏ phiếu vào thứ Sáu tuần này để ủng hộ mức thuế lên tới 45% đối với xe điện (EV) nhập khẩu được sản xuất tại Trung Quốc, đủ để thúc đẩy các biện pháp thương mại cấp cao nhất của Liên minh châu Âu và có nguy cơ bị Bắc Kinh trả đũa.