Ôtô trong nước: Lại một tháng thất vọng

Đức Thọ
Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam đã gọi tháng 4/2012 là “một tháng thất vọng”
Ngoại trừ tháng 3 có bước hồi sinh đáng kể thì cả hai tháng còn lại trong giai đoạn đầu năm nay, sản lượng bán hàng đều ở mức đáng báo động - Ảnh: Đức Thọ.
Ngoại trừ tháng 3 có bước hồi sinh đáng kể thì cả hai tháng còn lại trong giai đoạn đầu năm nay, sản lượng bán hàng đều ở mức đáng báo động - Ảnh: Đức Thọ.
Trong bản báo cáo mới nhất, Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) đã gọi tháng 4/2012 là “một tháng thất vọng” khi tổng sản lượng bán hàng của khối doanh nghiệp này sụt giảm đến 20% so với tháng liền trước và 37% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cụ thể, trong tháng vừa qua, 18 thành viên VAMA chỉ bán ra thị trường được 6.004 chiếc, thấp hơn 1.541 chiếc khi xếp cạnh tháng 3/2012 và 3.554 chiếc khi xếp cạnh tháng 4/2011.

Đáng chú ý, báo cáo lần này của cơ quan đại diện khối doanh nghiệp sản xuất ôtô cả nước đã tách bạch giữa nhóm xe lắp ráp trong nước (CKD) và nhóm xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) được phân phối bởi chính các hãng thành viên.

Trong đó, nhóm xe CKD bán ra trong tháng 4/2012 đạt 5.504 chiếc, giảm đến 24% so với tháng liền trước còn xe CBU đạt 1.478 chiếc, giảm 23%.

Theo cách nhìn nhận của VAMA, sự thất vọng bị lặp lại này có lẽ xuất phát từ những tháng có sản lượng bán hàng đứng ở mức rất thấp hồi đầu năm và thể hiện khá rõ tình thế bi đát.

Chẳng hạn, ngoại trừ tháng 3 có bước hồi sinh đáng kể thì cả hai tháng còn lại, sản lượng bán hàng đều ở mức đáng báo động.

Chi tiết hơn, tháng đầu năm 2012 VAMA đã lập một kỷ lục buồn về sản lượng khi chỉ đạt vẻn vẹn 4.274 chiếc, thấp nhất trong vòng hơn 3 năm trở lại đây. Tháng tiếp theo, con số có nhích lên nhưng không đáng kể và cũng chỉ đạt 6.116 chiếc. Mức sản lượng này đã tính cả hai nhóm xe CKD và CBU.

Cộng dồn 4 tháng đầu năm nay, tổng sản lượng bán hàng của khối doanh nghiệp VAMA cũng chỉ đạt 24.102 chiếc, giảm 36% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, phân khúc xe du lịch giảm 41,7%, xe đa dụng giảm 48% và xe thương mại giảm 29%.

Sản lượng bán hàng ôtô trong nước 3 tháng gần đây
 Tháng 4/2012 Tháng 3/2012 Tháng 2/2012
Xe du lịch1.7462.2261.778
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV1.0971.1891.187
Xe thương mại và xe khác3.0613.9233.020
Tổng6.004 7.525 6.116

 

So sánh tháng4/20124/20113/20124/2012 so 4/20114/2012 so 3/2012
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV1.0971.9091.189-43%-8%
Xe du lịch1.7463.1492.226-43%-22%
Xe thương mại và xe khác3.0614.5004.130-32%-26%
Tổng6.0049.5587.545-37%-20%

 

So sánh năm20122011Tăng/ giảm
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV4.4328.484-48%
Xe du lịch7.40312.708-41.7%
Xe thương mại và xe khác11.77816.627-29%
Tổng24.10237.819-36%
Nguồn: VAMA

Tin mới

Tesla thay đổi chiến lược sản xuất pin xe điện, các đối thủ lại quay cuồng

Tesla thay đổi chiến lược sản xuất pin xe điện, các đối thủ lại quay cuồng

Hãng xe điện của Mỹ vừa tuyên bố tham vọng loại bỏ đất hiếm khỏi các mẫu xe tương lai của Tesla Inc. Thông tin này đang khiến các nhà sản xuất trong lĩnh vực xe điện lại phải bối rối tìm cách để chạy theo, nhưng nó cũng sẽ thúc đẩy nỗ lực toàn cầu nhằm cung cấp các giải pháp thay thế cho động cơ ô tô điện hiện đang dựa vào vật liệu này.
Doanh số sụt giảm, Ford và GM chạy đua trong cuộc chiến giảm giá ở Trung Quốc

Doanh số sụt giảm, Ford và GM chạy đua trong cuộc chiến giảm giá ở Trung Quốc

Cuộc chiến giảm giá tại xe hơi tại Trung Quốc đang ngày càng nóng bỏng khi những cái tên mới liên tục giảm giá. Mới đây, Ford Motor Co., BMW Group BMW và Volkswagen AG đang giảm giá sâu và khuyến mãi cho xe điện sau khi Trung Quốc loại bỏ dần các khoản trợ cấp trên toàn quốc cho xe điện. Những người khác bao gồm General Motors Co. và nhà sản xuất Citroën cũng đang giảm giá cho những chiếc xe chạy bằng xăng.
Ô tô tự lái: Công nghệ của tương lai có thực sự đáng tin tưởng?

Ô tô tự lái: Công nghệ của tương lai có thực sự đáng tin tưởng?

Trong khi ngành công nghiệp ô tô thế giới đang chạy đua phát triển xe điện và công nghệ xe tự lái, Missy Cummings, giáo sư kỹ thuật và khoa học máy tính, người đang làm việc tại cơ quan an toàn ô tô liên bang tại Mỹ ,nói rằng các tài xế dường như đã đặt quá nhiều niềm tin vào các hệ thống như Autopilot của Tesla và các cơ quan quản lý cần phải hạn chế sử dụng chúng.