Ôtô trong nước tháng 10: Kỳ vọng thành thất vọng

An Nhi
Tổng sản lượng bán hàng các loại ôtô trên thị trường trong tháng 10 chỉ đạt 7.998 chiếc, giảm 21% so với tháng 10/2011
Tháng 10 thường là thời điểm bắt đầu tăng tốc sức mua ôtô 
trên thị trường, mở đầu cho thời kỳ sôi động nhất trong năm - Ảnh: Đức Thọ.<br>
Tháng 10 thường là thời điểm bắt đầu tăng tốc sức mua ôtô trên thị trường, mở đầu cho thời kỳ sôi động nhất trong năm - Ảnh: Đức Thọ.<br>
Những kỳ vọng về một tháng mở đầu cho giai đoạn ấm lên của thị trường ôtô trong nước đã trở thành thất vọng, với mức sản lượng bán hàng gần như dậm chân tại chỗ.

Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VMA) cho biết, tổng sản lượng bán hàng các loại ôtô trên thị trường trong tháng 10/2012, kể cả xe nhập khẩu lẫn xe lắp ráp trong nước, chỉ đạt 7.998 chiếc, giảm 21% so với tháng 10/2011.

Mặc dù đã đạt tỷ lệ tăng trưởng nhẹ 4% so với tháng liền trước, song theo đánh giá của VAMA, là chỉ nhờ vào 400 xe được bán theo lô cho các dự án. Nếu không có những hợp đồng bán hàng theo lô này, sản lượng bán hàng ôtô tháng vừa qua thực chất không có sự nhích lên.

Riêng với các thành viên VAMA, lực lượng chủ lực và chi phối thị trường ôtô Việt Nam, mức sản lượng bán hàng tháng 10 cũng chỉ đạt 7.430 chiếc (bao gồm 6.782 xe lắp ráp trong nước và 1.216 xe nhập khẩu nguyên chiếc), giảm 21% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng nhẹ 6% so với tháng liền trước.

Trong đó, Toyota đạt sản lượng bán hàng cao nhất với 2.497 chiếc, chiếm đến 33,6% thị phần VAMA, tăng 10% so với tháng liền trước trong khi sụt giảm 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Trường Hải đứng ở vị trí thứ hai với 2.136 chiếc, chiếm 28,7% thị phần, giảm 3% so với tháng liền trước và giảm 26% so với cùng tháng của năm 2011.

Cộng dồn 10 tháng năm 2012, tổng sản lượng bán hàng của các thành viên VAMA đạt 63.358 chiếc, giảm 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, phân khúc xe đa dụng đạt 12.533 chiếc, giảm 33%; phân khúc xe du lịch đạt 20.038 chiếc, giảm 39,7%; phân khúc xe thương mại đạt 29.271 chiếc, giảm 25%.

Có thể thấy, thông thường tháng 10 luôn là thời điểm bắt đầu tăng tốc sức mua ôtô trên thị trường, mở đầu cho thời kỳ sôi động nhất trong năm. Cũng vì lẽ đó, sau giai đoạn ảm đạm kéo dài, tháng 10/2012 càng được kỳ vọng vào một bước chạy đà tốt nhằm kéo thị trường đi lên. Tuy nhiên, như đánh giá của VAMA, thì dường như niềm tin tháng 10 đã bị “đánh cắp”.

Sản lượng bán hàng ôtô trong nước 3 tháng gần đây

Tháng 10/2012 Tháng 9/2012 Tháng 8/2012
Xe du lịch2.5942.4992.012
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV1.6561.4891.291
Xe thương mại và xe khác3.0512.8472.927
Tổng7.430 7.018 6.448

So sánh tháng10/201210/20119/201210/2012 so 10/201110/2012 so 9/2012
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV1.656 1.8311.489-10%11%
Xe du lịch2.5943.7742.499-31%4%
Xe thương mại và xe khác3.0513.4852.847-12%7%
Tổng7.4309.3697.018-21%6%

So sánh năm 2012 2011 Tăng/ giảm
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV12.53318.738-33%
Xe du lịch20.03833.238-39.7%
Xe thương mại và xe khác29.27138.879-25%
Tổng63.35890.857-30%
Nguồn: VAMA

Tin mới

Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Tài khoản giao thông là tài khoản mở cho chủ phương tiện giao thông đường bộ và kết nối với phương tiện thanh toán hợp pháp để thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định của pháp luật về ngân hàng.
“Bệ đỡ” chính sách: Điều kiện cần để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt giai đoạn mới

“Bệ đỡ” chính sách: Điều kiện cần để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt giai đoạn mới

Trong giai đoạn vừa qua, Việt Nam đã có nhiều thay đổi cả về qui mô dân số, tăng trưởng kinh tế và chất lượng tăng trưởng. Qui mô, sản phẩm và thị trường tiêu thụ ô tô trong nước đã có khác nhiều so với trước đây. Trên thế giới và các nước trong khu vực đặc biệt là Trung Quốc và Thái Lan ngành ô tô đang có những phát triển rất ấn tượng, tham gia ngày càng sâu vào chuỗi giá trị và nguy cơ thị trường xe sản xuất trong nước bị giảm thị phần ngay tại thị trường trong nước là điều khó tránh khỏi nếu như không có những cơ chế chính sách phù hợp.
EU đã có đủ sự ủng hộ để áp thuế xe điện Trung Quốc

EU đã có đủ sự ủng hộ để áp thuế xe điện Trung Quốc

Pháp, Hy Lạp, Ý và Ba Lan sẽ bỏ phiếu vào thứ Sáu tuần này để ủng hộ mức thuế lên tới 45% đối với xe điện (EV) nhập khẩu được sản xuất tại Trung Quốc, đủ để thúc đẩy các biện pháp thương mại cấp cao nhất của Liên minh châu Âu và có nguy cơ bị Bắc Kinh trả đũa.