Ôtô trong nước tháng 5: Hết đường lùi?

Đức Thọ
Việc sản lượng bán hàng ôtô trong nước tháng 5 giảm rất nhẹ so với tháng 4 đặt ra một khả năng là có lẽ đã… hết đường lùi
Việc kéo tỷ lệ giảm 20% của tháng 4 xuống gấp 10 lần (còn 2%) vào tháng 5 có thể xem là một thành công đáng khích lệ sau những nỗ lực kích cầu của hầu hết các hãng xe lớn trong VAMA - Ảnh: Đức Thọ.
Việc kéo tỷ lệ giảm 20% của tháng 4 xuống gấp 10 lần (còn 2%) vào tháng 5 có thể xem là một thành công đáng khích lệ sau những nỗ lực kích cầu của hầu hết các hãng xe lớn trong VAMA - Ảnh: Đức Thọ.
Dù không còn tụt dốc thê thảm như các tháng trước, song thị trường ôtô tháng 5/2012 vẫn còn đó những dư vị buồn.

Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng lượng xe do 18 hãng thành viên bán ra trong tháng vừa qua chỉ đạt 6.870 chiếc, giảm 2% so với tháng 4/2012 và giảm 32% so với tháng 5/2011. Trong đó, các loại xe lắp ráp ngay tại Việt Nam đạt 5.710 chiếc, số còn lại là xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU).

Tháng vừa qua, chỉ có hai hãng xe đạt sản lượng bán hàng vượt mốc 1.000 chiếc. Cụ thể, Trường Hải đứng đầu tiên với 1.898 chiếc, Toyota ở vị trí tiếp theo với 1.602 chiếc.

Xét trên từng phân khúc, các loại xe đa dụng chịu sự sụt giảm 4% so với tháng liền trước; các mức sụt giảm 5% và 8% lần lượt thuộc về phân khúc xe thương mại và xe con.

Báo cáo của VAMA đã cho thấy chút tia hy vọng về sự hồi sinh, hay ít nhất là bắt đầu hãm lại được đà tụt dốc không phanh của sản lượng. Việc kéo tỷ lệ giảm 20% của tháng 4 xuống gấp 10 lần (còn 2%) vào tháng 5 có thể xem là một thành công đáng khích lệ, sau những nỗ lực kích cầu của hầu hết các hãng xe lớn trong hiệp hội.

Tuy nhiên, sự “ổn định ở mức thấp”, theo cách gọi của VAMA, cũng chưa hẳn là tín hiệu vui. Bởi lẽ, đây là mức sản lượng cực thấp mà vì nó, nhiều hãng xe đã buộc phải cắt giảm sản lượng, ngừng hoạt động nhà máy cục bộ.

Mặt khác, việc sản lượng bán hàng ôtô trong nước tháng 5 chỉ giảm rất nhẹ so với tháng 4 cũng đặt ra một khả năng là có lẽ đã… hết đường lùi. Bởi như đánh giá của đại diện một số hãng xe, tình cảnh ế ẩm của thị trường thời gian qua là chưa từng thấy và… khó tưởng tượng.

Trở lại với các con số thống kê. Cộng dồn 5 tháng đầu năm, tổng sản lượng bán hàng của VAMA đạt 29.812 chiếc, giảm 35% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, phân khúc xe đa dụng đạt 5.484 chiếc, giảm 44%; xe con đạt 9.005 chiếc, giảm 39,6%; xe thương mại đạt 14.692 chiếc, giảm 30%.

Sản lượng bán hàng ôtô trong nước 3 tháng gần đây
 Tháng 5/2012 Tháng 4/2012 Tháng 3/2012
Xe du lịch1.6021.7462.226
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV1.0521.0971.189
Xe thương mại và xe khác2.9143.0613.923
Tổng 5.710 6.004 7.525

 

So sánh tháng 5/2012 5/2011 4/2012 5/2012 so 5/2011 5/2012 so 4/2012
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV 1.052 1.282 1.097 -18% -4%
Xe du lịch 1.602 2.205 1.746 -27% -8%
Xe thương mại và xe khác 2.914 4.291 3.061 -32% -5%
Tổng 5.710 7.778 6.004 -27% -5%

 

So sánh năm 2012 2011 Tăng/ giảm
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV5.4849.766-44%
Xe du lịch9.00514.913-39,6%
Xe thương mại và xe khác14.69220.918-30%
Tổng 29.812 45.597 -35%
Nguồn: VAMA

Tin mới

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Trí tuệ nhân tạo hứa hẹn sẽ thay đổi thế giới kinh doanh theo những cách sâu sắc và ngành công nghiệp ô tô cũng không ngoại lệ. Các công ty đang áp dụng AI để đạt được lợi thế cạnh tranh, cho dù là về hiệu quả hoạt động, xử lý lượng lớn dữ liệu để đưa ra quyết định, tiếp thị, cải thiện dịch vụ khách hàng, đổi mới sản phẩm và dịch vụ và kiểm soát chất lượng.
Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Thông tư 06/2025 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ. Nội dung quy chuẩn này quy định giá trị giới hạn các thông số khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông đường bộ, bao gồm Cacbon Monoxit (CO), Hydrocacbon (HC) trong khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và độ khói của khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy do nén.
Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Lei Jun, người sáng lập và chủ tịch của Xiaomi Corp., công ty công nghệ duy nhất đến thời điểm hiện tại đã thành công trong việc đa dạng hóa sang sản xuất ô tô. Tuy nhiên, con đường tương tự đã từ chối Apple, gã khổng lồ ngành công nghệ của thế giới.
Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Cuộc cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực xe điện của Trung Quốc đang lan sang thị trường lớn nhất của nước này tại châu Á là Thái Lan. Khi phải vật lộn để cạnh tranh với BYD, các kế hoạch sản xuất đầy tham vọng nội địa gặp rủi ro, các công ty nhỏ hơn tìm sang Thái Lan như giải pháp để tồn tại nhưng để lại hệ luỵ không nhỏ cho thị trường này.