Ôtô trong nước tháng 5: Hết đường lùi?

Đức Thọ
Việc sản lượng bán hàng ôtô trong nước tháng 5 giảm rất nhẹ so với tháng 4 đặt ra một khả năng là có lẽ đã… hết đường lùi
Việc kéo tỷ lệ giảm 20% của tháng 4 xuống gấp 10 lần (còn 2%) vào tháng 5 có thể xem là một thành công đáng khích lệ sau những nỗ lực kích cầu của hầu hết các hãng xe lớn trong VAMA - Ảnh: Đức Thọ.
Việc kéo tỷ lệ giảm 20% của tháng 4 xuống gấp 10 lần (còn 2%) vào tháng 5 có thể xem là một thành công đáng khích lệ sau những nỗ lực kích cầu của hầu hết các hãng xe lớn trong VAMA - Ảnh: Đức Thọ.
Dù không còn tụt dốc thê thảm như các tháng trước, song thị trường ôtô tháng 5/2012 vẫn còn đó những dư vị buồn.

Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng lượng xe do 18 hãng thành viên bán ra trong tháng vừa qua chỉ đạt 6.870 chiếc, giảm 2% so với tháng 4/2012 và giảm 32% so với tháng 5/2011. Trong đó, các loại xe lắp ráp ngay tại Việt Nam đạt 5.710 chiếc, số còn lại là xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU).

Tháng vừa qua, chỉ có hai hãng xe đạt sản lượng bán hàng vượt mốc 1.000 chiếc. Cụ thể, Trường Hải đứng đầu tiên với 1.898 chiếc, Toyota ở vị trí tiếp theo với 1.602 chiếc.

Xét trên từng phân khúc, các loại xe đa dụng chịu sự sụt giảm 4% so với tháng liền trước; các mức sụt giảm 5% và 8% lần lượt thuộc về phân khúc xe thương mại và xe con.

Báo cáo của VAMA đã cho thấy chút tia hy vọng về sự hồi sinh, hay ít nhất là bắt đầu hãm lại được đà tụt dốc không phanh của sản lượng. Việc kéo tỷ lệ giảm 20% của tháng 4 xuống gấp 10 lần (còn 2%) vào tháng 5 có thể xem là một thành công đáng khích lệ, sau những nỗ lực kích cầu của hầu hết các hãng xe lớn trong hiệp hội.

Tuy nhiên, sự “ổn định ở mức thấp”, theo cách gọi của VAMA, cũng chưa hẳn là tín hiệu vui. Bởi lẽ, đây là mức sản lượng cực thấp mà vì nó, nhiều hãng xe đã buộc phải cắt giảm sản lượng, ngừng hoạt động nhà máy cục bộ.

Mặt khác, việc sản lượng bán hàng ôtô trong nước tháng 5 chỉ giảm rất nhẹ so với tháng 4 cũng đặt ra một khả năng là có lẽ đã… hết đường lùi. Bởi như đánh giá của đại diện một số hãng xe, tình cảnh ế ẩm của thị trường thời gian qua là chưa từng thấy và… khó tưởng tượng.

Trở lại với các con số thống kê. Cộng dồn 5 tháng đầu năm, tổng sản lượng bán hàng của VAMA đạt 29.812 chiếc, giảm 35% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, phân khúc xe đa dụng đạt 5.484 chiếc, giảm 44%; xe con đạt 9.005 chiếc, giảm 39,6%; xe thương mại đạt 14.692 chiếc, giảm 30%.

Sản lượng bán hàng ôtô trong nước 3 tháng gần đây
 Tháng 5/2012 Tháng 4/2012 Tháng 3/2012
Xe du lịch1.6021.7462.226
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV1.0521.0971.189
Xe thương mại và xe khác2.9143.0613.923
Tổng 5.710 6.004 7.525

 

So sánh tháng 5/2012 5/2011 4/2012 5/2012 so 5/2011 5/2012 so 4/2012
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV 1.052 1.282 1.097 -18% -4%
Xe du lịch 1.602 2.205 1.746 -27% -8%
Xe thương mại và xe khác 2.914 4.291 3.061 -32% -5%
Tổng 5.710 7.778 6.004 -27% -5%

 

So sánh năm 2012 2011 Tăng/ giảm
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV5.4849.766-44%
Xe du lịch9.00514.913-39,6%
Xe thương mại và xe khác14.69220.918-30%
Tổng 29.812 45.597 -35%
Nguồn: VAMA

Tin mới

Bị “nhấn chìm” trên sân nhà, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đổ xô ra nước ngoài

Bị “nhấn chìm” trên sân nhà, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đổ xô ra nước ngoài

Đợt giảm giá xe do Tesla khởi xướng vào năm 2022 đã phát triển thành một cuộc chiến về giá toàn ngành đang nhấn chìm gần như tất cả các nhà sản xuất ô tô đang hoạt động tại Trung Quốc. Sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trong nước hiện đang thúc đẩy các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đẩy mạnh tìm kiếm các cơ hội tăng trưởng mới ở nước ngoài.
BMW đặt cược vào thiết kế và tái chế để giảm chi phí pin xe điện

BMW đặt cược vào thiết kế và tái chế để giảm chi phí pin xe điện

Giám đốc tài chính Nicolas Peter cho biết BMW đang đặt cược vào vấn đề thiết kế và tái chế hiệu quả để giảm chi phí pin và tránh đầu tư vào khai thác mỏ. Điều này khiến nhà sản xuất ô tô của Đức khác biệt với một số đối thủ hiện đang đào sâu vào chuỗi cung ứng.
THACO INDUSTRIES phát triển cơ khí chế tạo, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu

THACO INDUSTRIES phát triển cơ khí chế tạo, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu

Xác định tính tự chủ của một nền công nghiệp là từ công nghiệp hỗ trợ cùng với đó là cơ hội từ sự dịch chuyển chuỗi cung ứng về gia công, chủ yếu là gia công cơ khí, THACO INDUSTRIES đã tiên phong đầu tư phát triển cơ khí chế tạo công nghệ cao, đẩy mạnh liên doanh, liên kết với các đối tác nhằm nâng cao năng lực gia công cơ khí, thực hiện chiến lược tự chủ trong sản xuất, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Mỹ - Nhật Bản đạt được thỏa thuận thương mại về khoáng sản cho sản xuất pin xe điện

Mỹ - Nhật Bản đạt được thỏa thuận thương mại về khoáng sản cho sản xuất pin xe điện

Mỹ - Nhật Bản vừa công bố một thỏa thuận thương mại về khoáng sản phục vụ sản xuất pin xe điện. Đây là chìa khóa để củng cố chuỗi cung ứng pin của hai quốc gia và cấp cho các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản quyền tiếp cận rộng hơn với khoản tín dụng thuế EV theo Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) mới trị giá 7.500 USD của Mỹ.