Ôtô trong nước tháng 5: Hết đường lùi?

Đức Thọ
Việc sản lượng bán hàng ôtô trong nước tháng 5 giảm rất nhẹ so với tháng 4 đặt ra một khả năng là có lẽ đã… hết đường lùi
Việc kéo tỷ lệ giảm 20% của tháng 4 xuống gấp 10 lần (còn 2%) vào tháng 5 có thể xem là một thành công đáng khích lệ sau những nỗ lực kích cầu của hầu hết các hãng xe lớn trong VAMA - Ảnh: Đức Thọ.
Việc kéo tỷ lệ giảm 20% của tháng 4 xuống gấp 10 lần (còn 2%) vào tháng 5 có thể xem là một thành công đáng khích lệ sau những nỗ lực kích cầu của hầu hết các hãng xe lớn trong VAMA - Ảnh: Đức Thọ.
Dù không còn tụt dốc thê thảm như các tháng trước, song thị trường ôtô tháng 5/2012 vẫn còn đó những dư vị buồn.

Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng lượng xe do 18 hãng thành viên bán ra trong tháng vừa qua chỉ đạt 6.870 chiếc, giảm 2% so với tháng 4/2012 và giảm 32% so với tháng 5/2011. Trong đó, các loại xe lắp ráp ngay tại Việt Nam đạt 5.710 chiếc, số còn lại là xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU).

Tháng vừa qua, chỉ có hai hãng xe đạt sản lượng bán hàng vượt mốc 1.000 chiếc. Cụ thể, Trường Hải đứng đầu tiên với 1.898 chiếc, Toyota ở vị trí tiếp theo với 1.602 chiếc.

Xét trên từng phân khúc, các loại xe đa dụng chịu sự sụt giảm 4% so với tháng liền trước; các mức sụt giảm 5% và 8% lần lượt thuộc về phân khúc xe thương mại và xe con.

Báo cáo của VAMA đã cho thấy chút tia hy vọng về sự hồi sinh, hay ít nhất là bắt đầu hãm lại được đà tụt dốc không phanh của sản lượng. Việc kéo tỷ lệ giảm 20% của tháng 4 xuống gấp 10 lần (còn 2%) vào tháng 5 có thể xem là một thành công đáng khích lệ, sau những nỗ lực kích cầu của hầu hết các hãng xe lớn trong hiệp hội.

Tuy nhiên, sự “ổn định ở mức thấp”, theo cách gọi của VAMA, cũng chưa hẳn là tín hiệu vui. Bởi lẽ, đây là mức sản lượng cực thấp mà vì nó, nhiều hãng xe đã buộc phải cắt giảm sản lượng, ngừng hoạt động nhà máy cục bộ.

Mặt khác, việc sản lượng bán hàng ôtô trong nước tháng 5 chỉ giảm rất nhẹ so với tháng 4 cũng đặt ra một khả năng là có lẽ đã… hết đường lùi. Bởi như đánh giá của đại diện một số hãng xe, tình cảnh ế ẩm của thị trường thời gian qua là chưa từng thấy và… khó tưởng tượng.

Trở lại với các con số thống kê. Cộng dồn 5 tháng đầu năm, tổng sản lượng bán hàng của VAMA đạt 29.812 chiếc, giảm 35% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, phân khúc xe đa dụng đạt 5.484 chiếc, giảm 44%; xe con đạt 9.005 chiếc, giảm 39,6%; xe thương mại đạt 14.692 chiếc, giảm 30%.

Sản lượng bán hàng ôtô trong nước 3 tháng gần đây
 Tháng 5/2012 Tháng 4/2012 Tháng 3/2012
Xe du lịch1.6021.7462.226
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV1.0521.0971.189
Xe thương mại và xe khác2.9143.0613.923
Tổng 5.710 6.004 7.525

 

So sánh tháng 5/2012 5/2011 4/2012 5/2012 so 5/2011 5/2012 so 4/2012
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV 1.052 1.282 1.097 -18% -4%
Xe du lịch 1.602 2.205 1.746 -27% -8%
Xe thương mại và xe khác 2.914 4.291 3.061 -32% -5%
Tổng 5.710 7.778 6.004 -27% -5%

 

So sánh năm 2012 2011 Tăng/ giảm
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV5.4849.766-44%
Xe du lịch9.00514.913-39,6%
Xe thương mại và xe khác14.69220.918-30%
Tổng 29.812 45.597 -35%
Nguồn: VAMA

Tin mới

“Gã khổng lồ” Geely tăng cường ảnh hưởng toàn cầu với xe năng lượng mới ở châu Âu

“Gã khổng lồ” Geely tăng cường ảnh hưởng toàn cầu với xe năng lượng mới ở châu Âu

Nhà sản xuất ô tô tư nhân hàng đầu của Trung Quốc, Geely Auto (thành viên của Zhejiang Geely Holding Group (ZGH)), vừa chính thức bắt tay với nhà cung cấp Jameel Motors để tiến vào thị trường Italia. Đây là một trong những thị trường quan trọng nhất của châu Âu, với lá bài chiến lược là các mẫu xe năng lượng mới (NEV).
Lynk & Co 06 Core Plus chính thức cập bến thị trường Việt

Lynk & Co 06 Core Plus chính thức cập bến thị trường Việt

Greenlynk Automotives, nhà phân phối chính thức thương hiệu Lynk & Co tại Việt Nam, thành viên của Tasco Auto, vừa chính thức ra mắt thị trường Việt mẫu Lynk & Co 06 Core Plus thuộc phân khúc SUV đô thị (B-SUV) của hãng tại thị trường Việt Nam.