Ôtô từ Indonesia đứng đầu, xe từ Ấn Độ về Việt Nam vẫn giá 100 triệu

BẠCH DƯƠNG
Indonesia đã trở thành nước xuất khẩu xe du lịch sang Việt Nam lớn nhất
Ôtô du lịch Indonesia ồ ạt về Việt Nam, tăng tới 12,1 lần. 
Ôtô du lịch Indonesia ồ ạt về Việt Nam, tăng tới 12,1 lần. 
Tổng cục Hải quan vừa có báo cáo nhập khẩu xe ôtô 8 tháng đầu năm nay. Diễn biến từ đầu năm cho thấy tình hình nhập khẩu xe ôtô nguyên chiếc đang có chiều hướng giảm dần.

Tính đến hết tháng 8/2017, lượng ôtô nhập khẩu của cả nước là gần 65.500 chiếc, giảm 4,9% so với cùng kỳ năm 2016; trị giá nhập khẩu là 1,39 tỷ USD, giảm mạnh 14,1%. Trong đó, lượng xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống là 32.700 chiếc - tăng 13,9%; ôtô tải là 25.400 chiếc - giảm 14% và ôtô loại khác là 7.400 chiếc - giảm 30,2%.

Theo Tổng cục Hải quan, Thái Lan và Indonesia là hại thị trường Việt Nam nhập khẩu xe lớn nhất với mức thuế phí ưu đãi theo lộ trình của Hiệp định thương mại hàng hoá ASEAN (ATIGA). Từ đầu 2017, xe nhập từ khu vực này đã được giảm thuế nhập khẩu từ 40% về 30%.

Ôtô từ Indonesia đứng đầu, xe từ Ấn Độ về Việt Nam vẫn giá 100 triệu  1

Nhập khẩu ôtô 8 tháng đầu năm 2017

Cụ thể, Thái Lan đang dẫn đầu về xuất khẩu ôtô nguyên chiếc sang Việt Nam trong 8 tháng năm 2017 với 23.840 chiếc, trị giá đạt 431,85 triệu USD - tăng 12,8% về lượng và tăng 9,9% về trị giá so với cùng kỳ. Trong đó lượng xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống là 7.250 chiếc, xe tải là 16.530 chiếc.

Indonesia đứng thứ hai với 15.540 chiếc, trị giá hơn 277 triệu USD, tăng tới 860% về lượng và gấp 1.210% so với cùng kỳ. Trong đó, loại xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống là 13.320 chiếc và xe tải là 2.220 chiếc.

"Thái Lan và Indonesia là hai đối tác lớn nhất cung cấp ôtô nguyên chiếc cho Việt Nam, riêng lượng ôtô nhập khẩu từ hai thị trường này đã lên tới hơn 60% tổng lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu của cả nước", Tổng cục Hải quan cho hay.

Như vậy, Indonesia đã vượt Thái Lan trở thành đối tác cung cấp xe du lịch lớn nhất cho Việt Nam.

Thị trường lớn thứ 3 xuất khẩu ôtô nguyên chiếc vào Việt Nam trong 8 tháng đầu năm nay là Hàn Quốc với gần 6.000 chiếc, trị giá đạt 126,94 triệu USD giảm 53,4% về lượng và giảm 43,8% về trị giá. Trong đó, loại xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống là gần 1.900 chiếc, xe tải là 3.320 chiếc và 766 xe ôtô loại khác.

Tiếp theo là các thị trường Ấn độ với 5.230 chiếc, Trung Quốc gần 5.000 chiếc và Nhật Bản đạt 2.410 xe.

"Đơn giá nhập khẩu ôtô nguyên chiếc bình quân trong 8 tháng năm 2017 thấp nhất là từ Ấn Độ chỉ với hơn 5.000 USD/chiếc, do xe ôtô nguyên chiếc nhập từ Ấn Độ chủ yếu là loại từ 9 chỗ ngồi trở xuống", báo cáo nêu.

Trong khi đó, loại xe nhập khẩu từ Trung Quốc lại chủ yếu là xe tải và xe loại khác nên đơn giá nhập khẩu bình quân từ thị trường này rất cao vào khoảng 38.300 USD/chiếc.

Theo giới chuyên gia, từ nay đến cuối năm 2017 thị trường ôtô Việt được dự báo sẽ tiếp tục ảm đạm do tâm lý chờ đợi của người dân. Chỉ còn hơn 3 tháng nữa bước sang năm 2018, đây là thời điểm thuế suất nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ ASEAN sẽ giảm từ mức 30% về 0%. Do đó, giá xe sẽ có nhiều cơ sở để giảm mạnh, phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng.

Ôtô từ Indonesia đứng đầu, xe từ Ấn Độ về Việt Nam vẫn giá 100 triệu  2
Các thị trường nhập khẩu xe chính của Việt Nam 8 tháng 2017

Tin mới

Cách mạng xe điện của Trung Quốc đe doạ tương lai những gã khổng lồ xe hơi Nhật

Cách mạng xe điện của Trung Quốc đe doạ tương lai những gã khổng lồ xe hơi Nhật

Trong thế giới ô tô chạy xăng, các nhà sản xuất ô tô của Nhật Bản là "vua". Toyota giữ danh hiệu hãng xe hơi số 1 thế giới suốt 3 năm qua, trong khi Honda và Nissan vẫn bán chạy toàn cầu. Nhưng khi quá trình chuyển đổi sang xe điện tăng tốc, những gã khổng lồ xe hơi Nhật Bản đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt hơn từ những công ty mới nổi về xe điện như Tesla và BYD. Không nơi nào mối đe dọa rõ ràng hơn ở Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới và là nơi mà cứ 4 ô tô bán ra năm ngoái thì có 1 ô tô chạy bằng điện. Doanh số bán xe điện được dự báo sẽ tăng lên 9 triệu vào năm 2023, đạt mức thâm nhập thị trường là 35%.
Quy định mới về đăng kiểm có hiệu lực: Hàng triệu người sẽ được hưởng lợi như thế nào?

Quy định mới về đăng kiểm có hiệu lực: Hàng triệu người sẽ được hưởng lợi như thế nào?

Từ 0h ngày 22/3/2023, Bộ Giao thông Vận tải đã chính thức ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 16/2021/TT-BGTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Theo đó, chính thức miễn đăng kiểm lần đầu với ô tô mới và giãn chu kỳ kiểm định một số loại xe cơ giới. Theo tính toán Cục Đăng kiểm Việt Nam, số xe được giãn chu kỳ kiểm định khoảng 3.073.629 xe.
Giảm thuế, phí cho ô tô: Không thể “cào bằng chủ nghĩa”

Giảm thuế, phí cho ô tô: Không thể “cào bằng chủ nghĩa”

Không phải ngẫu nhiên mà hai lần trước đó, xe sản xuất, lắp ráp trong nước được giảm phí trước bạ, còn xe nhập khẩu nguyên chiếc thì không. Điều này phụ thuộc nhiều vào chính sách nhất quán của Chính phủ về phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035.
Tesla thay đổi chiến lược sản xuất pin xe điện, các đối thủ lại quay cuồng

Tesla thay đổi chiến lược sản xuất pin xe điện, các đối thủ lại quay cuồng

Hãng xe điện của Mỹ vừa tuyên bố tham vọng loại bỏ đất hiếm khỏi các mẫu xe tương lai của Tesla Inc. Thông tin này đang khiến các nhà sản xuất trong lĩnh vực xe điện lại phải bối rối tìm cách để chạy theo, nhưng nó cũng sẽ thúc đẩy nỗ lực toàn cầu nhằm cung cấp các giải pháp thay thế cho động cơ ô tô điện hiện đang dựa vào vật liệu này.