Ôtô từ Indonesia đứng đầu, xe từ Ấn Độ về Việt Nam vẫn giá 100 triệu

BẠCH DƯƠNG
Indonesia đã trở thành nước xuất khẩu xe du lịch sang Việt Nam lớn nhất
Ôtô du lịch Indonesia ồ ạt về Việt Nam, tăng tới 12,1 lần. 
Ôtô du lịch Indonesia ồ ạt về Việt Nam, tăng tới 12,1 lần. 
Tổng cục Hải quan vừa có báo cáo nhập khẩu xe ôtô 8 tháng đầu năm nay. Diễn biến từ đầu năm cho thấy tình hình nhập khẩu xe ôtô nguyên chiếc đang có chiều hướng giảm dần.

Tính đến hết tháng 8/2017, lượng ôtô nhập khẩu của cả nước là gần 65.500 chiếc, giảm 4,9% so với cùng kỳ năm 2016; trị giá nhập khẩu là 1,39 tỷ USD, giảm mạnh 14,1%. Trong đó, lượng xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống là 32.700 chiếc - tăng 13,9%; ôtô tải là 25.400 chiếc - giảm 14% và ôtô loại khác là 7.400 chiếc - giảm 30,2%.

Theo Tổng cục Hải quan, Thái Lan và Indonesia là hại thị trường Việt Nam nhập khẩu xe lớn nhất với mức thuế phí ưu đãi theo lộ trình của Hiệp định thương mại hàng hoá ASEAN (ATIGA). Từ đầu 2017, xe nhập từ khu vực này đã được giảm thuế nhập khẩu từ 40% về 30%.

Ôtô từ Indonesia đứng đầu, xe từ Ấn Độ về Việt Nam vẫn giá 100 triệu  1

Nhập khẩu ôtô 8 tháng đầu năm 2017

Cụ thể, Thái Lan đang dẫn đầu về xuất khẩu ôtô nguyên chiếc sang Việt Nam trong 8 tháng năm 2017 với 23.840 chiếc, trị giá đạt 431,85 triệu USD - tăng 12,8% về lượng và tăng 9,9% về trị giá so với cùng kỳ. Trong đó lượng xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống là 7.250 chiếc, xe tải là 16.530 chiếc.

Indonesia đứng thứ hai với 15.540 chiếc, trị giá hơn 277 triệu USD, tăng tới 860% về lượng và gấp 1.210% so với cùng kỳ. Trong đó, loại xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống là 13.320 chiếc và xe tải là 2.220 chiếc.

"Thái Lan và Indonesia là hai đối tác lớn nhất cung cấp ôtô nguyên chiếc cho Việt Nam, riêng lượng ôtô nhập khẩu từ hai thị trường này đã lên tới hơn 60% tổng lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu của cả nước", Tổng cục Hải quan cho hay.

Như vậy, Indonesia đã vượt Thái Lan trở thành đối tác cung cấp xe du lịch lớn nhất cho Việt Nam.

Thị trường lớn thứ 3 xuất khẩu ôtô nguyên chiếc vào Việt Nam trong 8 tháng đầu năm nay là Hàn Quốc với gần 6.000 chiếc, trị giá đạt 126,94 triệu USD giảm 53,4% về lượng và giảm 43,8% về trị giá. Trong đó, loại xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống là gần 1.900 chiếc, xe tải là 3.320 chiếc và 766 xe ôtô loại khác.

Tiếp theo là các thị trường Ấn độ với 5.230 chiếc, Trung Quốc gần 5.000 chiếc và Nhật Bản đạt 2.410 xe.

"Đơn giá nhập khẩu ôtô nguyên chiếc bình quân trong 8 tháng năm 2017 thấp nhất là từ Ấn Độ chỉ với hơn 5.000 USD/chiếc, do xe ôtô nguyên chiếc nhập từ Ấn Độ chủ yếu là loại từ 9 chỗ ngồi trở xuống", báo cáo nêu.

Trong khi đó, loại xe nhập khẩu từ Trung Quốc lại chủ yếu là xe tải và xe loại khác nên đơn giá nhập khẩu bình quân từ thị trường này rất cao vào khoảng 38.300 USD/chiếc.

Theo giới chuyên gia, từ nay đến cuối năm 2017 thị trường ôtô Việt được dự báo sẽ tiếp tục ảm đạm do tâm lý chờ đợi của người dân. Chỉ còn hơn 3 tháng nữa bước sang năm 2018, đây là thời điểm thuế suất nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ ASEAN sẽ giảm từ mức 30% về 0%. Do đó, giá xe sẽ có nhiều cơ sở để giảm mạnh, phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng.

Ôtô từ Indonesia đứng đầu, xe từ Ấn Độ về Việt Nam vẫn giá 100 triệu  2
Các thị trường nhập khẩu xe chính của Việt Nam 8 tháng 2017

Tin mới

Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, trong làn sóng xe xanh nở rộ, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với 39,85% thị phần, gia tăng khoảng cách với đơn vị đứng thứ hai là Grab (35,57%).
#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

Plug-in hybrid (PHEV) hay còn gọi là xe lai sạc điện đang trở thành một trong những lựa chọn phổ biến trên thế giới trong làn sóng chuyển dịch sang phương tiện xanh. Cùng với hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam, một cuộc tranh luận đang bắt đầu nổ ra trong giới kỹ thuật cũng như người tiêu dùng, xoay quanh một câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Có nhất thiết phải sạc pin cho xe PHEV không? hay cứ đổ xăng là đủ? Dù câu trả lời có thể phụ thuộc vào nhiều vấn đề như thói quen sử dụng và điều kiện của mỗi người, nhưng dưới góc độ kỹ thuật, kinh tế, môi trường hé lộ nhiều vấn đề không đơn giản.
Pin xe điện tương lai sẽ lấy năng lượng từ… thực vật?

Pin xe điện tương lai sẽ lấy năng lượng từ… thực vật?

Hợp tác với studio thiết kế sản phẩm sáng tạo của Hà Lan Nova Innova, hãng xe Peugeot đã sử dụng một công nghệ gọi là “pin nhiên liệu vi khuẩn” để cung cấp năng lượng cho đèn trong một buổi chụp ảnh. Kết quả sẽ được trưng bày tại một triển lãm nghệ thuật ở Phòng trưng bày Saatchi, London.