Ôtô, xe máy sắp chịu thêm thuế môi trường?

Phương Anh
Ôtô, xe máy có thể sẽ phải chịu thuế phát xả khí thải, theo dự thảo Luật Thuế môi trường đang được Bộ Tài chính xây dựng
Lượng khí xả phát thải từ ôtô và xe máy đang góp phần gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng - Ảnh: Đức Thọ.
Lượng khí xả phát thải từ ôtô và xe máy đang góp phần gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng - Ảnh: Đức Thọ.
Ông Phạm Đình Thi, Phó vụ trưởng Vụ chính sách Thuế (Bộ Tài chính), cho biết Bộ Tài chính đang chủ trì xây dựng dự thảo Luật Thuế môi trường và dự kiến sẽ được Quốc hội xem xét thông qua vào cuối năm 2010.

Tại dự thảo luật thuế này, các loại phương tiện giao thông cơ giới có khí thải trong đó có ôtô, xe máy sẽ phải chịu thuế phát xả khí thải. Mức thuế suất chi tiết sẽ phụ thuộc vào mức độ phát thải của từng loại phương tiện.

Hiện tại, riêng mặt hàng ôtô chở người đang phải chịu các loại thuế như thuế nhập khẩu (linh kiện, phụ tùng hoặc nguyên chiếc), thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp. Các loại thuế này đang chiếm khoảng 2/3 giá bán xe.

Và như vậy, khi Luật Thuế môi trường được thông qua và có hiệu lực, giá bán của mặt hàng này sẽ còn được nâng cao do tỷ trọng thuế trong giá bán cao hơn.

Ngoài các loại thuế trên, mặt hàng ôtô chở người cũng đang phải chịu mức lệ phí trước bạ 5% (tại Hà Nội là 6%) và từ 1/1/2010 sẽ tăng trở lại mức 10% (tại Hà Nội là 12%).

Nhiều ý kiến cho rằng, việc áp dụng thuế môi trường đối với các loại phương tiện giao thông cơ giới là rất cần thiết. Bởi lẽ, lượng khí xả phát thải từ các loại phương tiện này, nhất là ôtô và xe máy, đang góp phần gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, khi thuế môi trường được áp dụng, các loại xe sử dụng công nghệ thân thiện môi trường như hybrid (xăng kết hợp điện) hay xe điện sẽ được ưu tiên hơn.

Một số chuyên gia còn đóng góp, Luật Thuế môi trường nên có những quy định chi tiết về các mức thuế suất tương ứng với mức độ phát xả khí thải của xe theo thời gian sử dụng và sau mỗi lần xe tiến hành đăng kiểm. Như thế sẽ tạo được sự công bằng về chi phí sử dụng xe giữa các loại xe thông thường và xe “xanh”, giữa xe cũ và xe mới…

Tại nhiều nước phát triển, thuế môi trường thường được đánh ở mức rất cao đối với các loại ôtô và xe máy. Đồng thời, các loại xe thân thiện với môi trường luôn được ưu đãi để khuyến khích người dân sử dụng.

Tin mới

Ngành bán lẻ xe đã qua sử dụng toàn cầu đang thay đổi như thế nào?

Ngành bán lẻ xe đã qua sử dụng toàn cầu đang thay đổi như thế nào?

Bất ổn trong thuế quan, dư cung từ Trung Quốc, bùng nổ xe điện… đã có ảnh hưởng lớn tới thị trường xe đã qua sử dụng. Xu hướng tính toán giá trị của xe đã qua sử dụng (RV), vấn đề xây dựng lòng tin của người tiêu dùng và việc bán BEV đang có nhiều thay đổi.
Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Doanh số bán xe điện đã tăng nhanh chóng trong thập kỷ qua và nhiều xe điện đã qua sử dụng hiện đang đến cuối vòng đời. Có vẻ như một số xe trong số chúng sẽ kết thúc nhiệm vụ ở một bãi rác nào đó, nhưng xe điện không giống như xe chạy bằng xăng.
Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hiện đang bước vào một giai đoạn chuyển mình quan trọng trong giai đoạn mới sau nhiều năm xây dựng chiến lược. Trong giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ từ động cơ đốt trong sang các loại xe xanh toàn cầu, việc tự chủ chuỗi giá trị ngành xe điện (EV) để kiến tạo một hệ sinh thái xe điện mang tên Việt Nam là một hành trình đưa ngành công nghiệp ô tô Việt lên một tầm cao mới.
Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla đang mất dần thị phần tại Trung Quốc khi các đối thủ địa phương giành được thị phần và động lực công nghệ. Đặc biệt mói đây Xiaomi cho biết mẫu SUV YU7 của hãng đã nhận được 200.000 đơn đặt hàng trong 3 phút, gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với Model Y của Tesla.