Ôtô, xe máy sẽ có giá chuẩn?

Đức Thọ
Cơ quan thuế sẽ ấn định giá bán ra và ấn định thuế đối với các cơ sở kinh doanh ôtô, xe máy vi phạm về giá
Mẫu xe Honda Air Blade đã bị nhiều cơ sở kinh doanh "làm giá" ngay từ khi được tung ra thị trường vào giữa tháng 4/2007 - Ảnh: Đức Thọ.
Mẫu xe Honda Air Blade đã bị nhiều cơ sở kinh doanh "làm giá" ngay từ khi được tung ra thị trường vào giữa tháng 4/2007 - Ảnh: Đức Thọ.
Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 71/2010/TT-BTC hướng dẫn việc ấn định thuế đối với cơ sở kinh doanh ôtô, xe máy ghi giá bán ôtô, xe máy trên hóa đơn giao cho người tiêu dùng thấp hơn giá giao dịch thông thường trên thị trường.

Theo đó, kể từ ngày 20/6, các cơ sở kinh doanh ôtô, xe máy ghi giá bán trên hóa đơn giao cho người tiêu dùng thấp hơn giá giao dịch thông thường trên thị trường thì sẽ bị ấn định giá bán ra theo giá giao dịch thông thường trên thị trường và ấn định số thuế phải nộp.

Thông tư nêu rõ, giá giao dịch thông thường trên thị trường được xác định căn cứ cơ sở dữ liệu của cơ quan thuế thu thập từ giá bán do cơ sở kinh doanh kê khai với cơ quan thuế; thông tin về giá từ các cơ quan quản lý Nhà nước khác, từ Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA); từ giá mua, giá bán ôtô, xe máy cùng chủng loại trên thị trường; thông tin thu thập từ người tiêu dùng; hay giá ôtô, xe máy tham khảo trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Từ cơ sở dữ liệu về giá được thu thập, UBND các tỉnh, thành phố sẽ ban hành bảng giá tối thiểu đối với ôtô, xe máy để tính thu lệ phí trước bạ và áp dụng ấn định giá bán ra, ấn định số thuế phải nộp đối với các cơ sở kinh doanh ôtô, xe máy.

Để thực hiện các quy định này, hằng tháng các cơ sở kinh doanh ôtô, xe máy sẽ phải lập bảng kê số lượng xe bán ra gửi cơ quan thuế cùng với tờ khai thuế giá trị gia tăng. Trong đó bảng kê sẽ phải nêu rõ các chi tiết như loại xe, đơn vị tính, tổng lượng xe bán ra, số lượng xe bán tới người tiêu dùng và số xe xuất cho đại lý bán hưởng hoa hồng cùng giá bán ghi trên hóa đơn bao gồm cả thuế giá trị gia tăng.

Khi xác định các cơ sở kinh doanh ôtô, xe máy vi phạm về giá, cơ quan thuế sẽ tiến hành ấn định số thuế giá trị gia tăng phải nộp căn cứ trên một số yếu tố như mức giá bán ra đã được ấn định; số lượng bán thấp hơn giá giao dịch thông thường trên thị trường; tỷ lệ giá trị gia tăng và thuế suất thuế giá trị gia tăng.

Đối với thuế thu nhập doanh nghiệp, cơ quan thuế cũng sẽ xác định số thuế phải nộp theo phương pháp ấn định căn cứ theo giá bán ra bị ấn định, số lượng xe vi phạm và tỷ lệ % thuế thu nhập doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, thông tư này cũng hướng dẫn việc xác định thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân theo phương pháp ấn định.

Cụ thể, đối với cơ sở kinh doanh ôtô, xe máy thuộc đối tượng nộp thuế thu nhập cá nhân thì thu nhập chịu thuế được xác định theo phương pháp ấn định và căn cứ trên giá bán ra bị ấn định; số lượng xe vi phạm và tỷ lệ thu nhập chịu thuế do Bộ Tài chính ban hành.

Trong đó, giá bán ra bị ấn định được xác định theo bảng giá tối thiểu ôtô, xe máy tính thu lệ phí trước bạ (quy đổi về giá chưa có thuế giá trị gia tăng).

Giới phân tích cho rằng, việc các địa phương xây dựng bảng giá tối thiểu và ấn định số thuế phải nộp đối với các cơ sở kinh doanh vi phạm về giá sẽ giúp thị trường ôtô, xe máy Việt Nam, đặc biệt là tại các thành phố lớn được bình ổn hơn.

Bởi trên thực tế, câu chuyện về giá đối với mặt hàng ôtô, xe máy luôn là vấn đề “nóng” và gây nhiều bức xúc cho người tiêu dùng. Đặc biệt với các loại xe được đánh giá là “hot” trên thị trường, người tiêu dùng thường xuyên bị một số cơ sở kinh doanh “móc túi” khi niêm yết giá một đằng, bán cho người tiêu dùng một nẻo trong khi hóa đơn giá trị gia tăng lại ghi ở mức thấp hơn nhiều.

Tuy nhiên, một số ý kiến cũng cho rằng, để thị trường ôtô, xe máy được thật sự “sạch” thì cùng với các công cụ xác định giá và ấn định thuế như trên, các cơ quan chức năng cũng cần tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra nhằm giám sát chặt chẽ việc thực hiện về giá của các cơ sở kinh doanh ôtô, xe máy.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.