Phân khúc xe hạng A: Mẫu xe nào sẽ bứt phá trong tháng 8?

Minh Long
Kết thúc tháng 7, chỉ có 1.557 xe hạng A được bán ra thị trường, giảm gần 30% so với tổng doanh số tháng trước. Kết quả này cho thấy một bức tranh ảm đạm đối với phân khúc hạng A khi thị trường ngày càng có ít sự lựa chọn.
Phân khúc xe hạng A: Mẫu xe nào sẽ bứt phá trong tháng 8? - Ảnh 1

Đến nay Fadil đã tuyên bố ngừng sản xuất, chính thức rời cuộc chơi. Trong khi Honda Brio, Toyota Wigo cũng lần lượt rời khỏi thị trường khiến thị phần xe hạng A tại Việt Nam đang thênh thang hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại chỉ còn cuộc đua song mã của hai đối thủ đều đến từ Hàn Quốc là Hyundai Grand i10 và KIA Morning. 

Trước đó, dù sẽ chính thức rời thị trường vào tháng 8 nhưng tháng 7 vừa qua, Fadil vẫn là cái tên đứng đầu thị trường bất chấp việc doanh số sụt giảm thê thảm như một điều tất yếu.

Kết thúc tháng 7, doanh số VinFast Fadil đạt 766 xe giảm sâu 42,75% so với tháng trước đạt 1.338 xe. Lũy kế 7 tháng đầu năm nay, mẫu xe này đạt 10.332 chiếc được giao đến tay khách hàng. 

Vinfast Fadil bắt đầu bị ngưng sản xuất kể từ tháng 8/2022 theo kế hoạch khai tử xe động cơ đốt trong của hãng xe Việt. Tuy nhiên, cả hai đối thủ Hyundai Grand i10 hay Kia Morning vẫn chưa tận dụng tốt cơ hội này đến bứt phá. Bằng chứng là Vinfast Fadil hiện vẫn giữ vững ngôi đầu của mình trong tháng 7 vừa qua.

Phân khúc xe hạng A: Mẫu xe nào sẽ bứt phá trong tháng 8? - Ảnh 2

Thực tế, doanh số Hyundai Grand i10 đạt 634 xe bán ra trong tháng 7, tăng đến 45,7% so với tháng trước đạt 435 xe. Mẫu xe giá rẻ nhà Hyundai vẫn chỉ xếp vị trí thứ 2 trong phân khúc xe hạng A. Tổng doanh số 7 tháng qua của mẫu xe này là 6.304 xe, giảm 11,8% so với cùng kỳ năm ngoái đạt 7.152 xe.  

Trong khi đó, KIA Morning trong tháng 7 chỉ có 143 chiếc được bán ra thị trường, giảm đến 44,3% so với tháng trước đạt 257 xe. Từ đầu năm đến nay có 3.2.42 xe Kia Morning được bán ra thị trường.

Phân khúc xe hạng A: Mẫu xe nào sẽ bứt phá trong tháng 8? - Ảnh 3

Để tăng sức mua từ người tiêu dùng, thậm chí từ đầu tháng 5 nhà sản xuất KIA đã bổ sung thêm bản giá rẻ AT và AT Premium với mong muốn mẫu xe này dễ tiếp cận khách hàng hơn trong phân khúc xe hạng A. Tuy nhiên có vẻ như động thái này là chưa đủ để giúp Morning vươn lên cạnh tranh với đối thủ i10.

Trước bối cảnh đối thủ Fadil đang dẫn đầu đã bị khai tử, có thể thấy ưu thế đang nghiêng về Grand i10 trong cuộc đua giành ngôi vương phân khúc hạng A trong tháng 8 sắp tới.

Hiện tại, thị trường tháng 8 mới đi được nửa chặng đường và vẫn đang là tháng 7 âm lịch theo quan niệm của người Việt sẽ kiêng mua các tài sản lớn nên không dễ dự đoán. Không chỉ thế, hai mẫu xe Grand i10 và Morning một chín một mười về cả trang bị lẫn an toàn, cùng là xe cỡ nhỏ và chung đối tượng khách hàng. Dù đang chiếm ưu thế hơn Morning nhưng cũng khó có thể khẳng định Grand i10 sẽ giành chiến thắng tuyệt đối trước khi tháng 8 kết thúc.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.