Phân khúc xe hạng A: Mẫu xe nào sẽ bứt phá trong tháng 8?

Minh Long
Kết thúc tháng 7, chỉ có 1.557 xe hạng A được bán ra thị trường, giảm gần 30% so với tổng doanh số tháng trước. Kết quả này cho thấy một bức tranh ảm đạm đối với phân khúc hạng A khi thị trường ngày càng có ít sự lựa chọn.
Phân khúc xe hạng A: Mẫu xe nào sẽ bứt phá trong tháng 8? - Ảnh 1

Đến nay Fadil đã tuyên bố ngừng sản xuất, chính thức rời cuộc chơi. Trong khi Honda Brio, Toyota Wigo cũng lần lượt rời khỏi thị trường khiến thị phần xe hạng A tại Việt Nam đang thênh thang hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại chỉ còn cuộc đua song mã của hai đối thủ đều đến từ Hàn Quốc là Hyundai Grand i10 và KIA Morning. 

Trước đó, dù sẽ chính thức rời thị trường vào tháng 8 nhưng tháng 7 vừa qua, Fadil vẫn là cái tên đứng đầu thị trường bất chấp việc doanh số sụt giảm thê thảm như một điều tất yếu.

Kết thúc tháng 7, doanh số VinFast Fadil đạt 766 xe giảm sâu 42,75% so với tháng trước đạt 1.338 xe. Lũy kế 7 tháng đầu năm nay, mẫu xe này đạt 10.332 chiếc được giao đến tay khách hàng. 

Vinfast Fadil bắt đầu bị ngưng sản xuất kể từ tháng 8/2022 theo kế hoạch khai tử xe động cơ đốt trong của hãng xe Việt. Tuy nhiên, cả hai đối thủ Hyundai Grand i10 hay Kia Morning vẫn chưa tận dụng tốt cơ hội này đến bứt phá. Bằng chứng là Vinfast Fadil hiện vẫn giữ vững ngôi đầu của mình trong tháng 7 vừa qua.

Phân khúc xe hạng A: Mẫu xe nào sẽ bứt phá trong tháng 8? - Ảnh 2

Thực tế, doanh số Hyundai Grand i10 đạt 634 xe bán ra trong tháng 7, tăng đến 45,7% so với tháng trước đạt 435 xe. Mẫu xe giá rẻ nhà Hyundai vẫn chỉ xếp vị trí thứ 2 trong phân khúc xe hạng A. Tổng doanh số 7 tháng qua của mẫu xe này là 6.304 xe, giảm 11,8% so với cùng kỳ năm ngoái đạt 7.152 xe.  

Trong khi đó, KIA Morning trong tháng 7 chỉ có 143 chiếc được bán ra thị trường, giảm đến 44,3% so với tháng trước đạt 257 xe. Từ đầu năm đến nay có 3.2.42 xe Kia Morning được bán ra thị trường.

Phân khúc xe hạng A: Mẫu xe nào sẽ bứt phá trong tháng 8? - Ảnh 3

Để tăng sức mua từ người tiêu dùng, thậm chí từ đầu tháng 5 nhà sản xuất KIA đã bổ sung thêm bản giá rẻ AT và AT Premium với mong muốn mẫu xe này dễ tiếp cận khách hàng hơn trong phân khúc xe hạng A. Tuy nhiên có vẻ như động thái này là chưa đủ để giúp Morning vươn lên cạnh tranh với đối thủ i10.

Trước bối cảnh đối thủ Fadil đang dẫn đầu đã bị khai tử, có thể thấy ưu thế đang nghiêng về Grand i10 trong cuộc đua giành ngôi vương phân khúc hạng A trong tháng 8 sắp tới.

Hiện tại, thị trường tháng 8 mới đi được nửa chặng đường và vẫn đang là tháng 7 âm lịch theo quan niệm của người Việt sẽ kiêng mua các tài sản lớn nên không dễ dự đoán. Không chỉ thế, hai mẫu xe Grand i10 và Morning một chín một mười về cả trang bị lẫn an toàn, cùng là xe cỡ nhỏ và chung đối tượng khách hàng. Dù đang chiếm ưu thế hơn Morning nhưng cũng khó có thể khẳng định Grand i10 sẽ giành chiến thắng tuyệt đối trước khi tháng 8 kết thúc.

Tin mới

PHEV - Át chủ bài mới của BYD tại Châu Âu

PHEV - Át chủ bài mới của BYD tại Châu Âu

BYD có kế hoạch sản xuất xe hybrid sạc điện cùng với xe điện chạy bằng pin tại hai nhà máy mà hãng đang xây dựng cho Châu Âu, đánh dấu sự thay đổi chiến lược trên đà đang phát triển nhanh chóng, vốn đang được hưởng lợi từ nhu cầu xe PHEV ngày càng tăng trong khu vực.
Liên tục các đợt giảm giá, thị trường xe Việt biến động khó lường

Liên tục các đợt giảm giá, thị trường xe Việt biến động khó lường

Theo số liệu thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam VAMA, sức mua của người tiêu dùng từ đầu năm 2025 đến nay đang có những dấu hiệu phục hồi đáng chú ý. Tuy nhiên, lượng hàng tồn kho từ năm 2024 chuyển sang dẫn đến áp lực không nhỏ cho các hãng xe, đại lý buộc phải chạy đua các đợt đại hạ giá dẫn đến biến động khó lường của thị trường.
Các nhà sản xuất ô tô châu Âu và châu Á đối mặt với chi phí logistics đến Mỹ tăng vọt

Các nhà sản xuất ô tô châu Âu và châu Á đối mặt với chi phí logistics đến Mỹ tăng vọt

Vốn đã choáng váng vì thuế quan của ông Donald Trump, các nhà sản xuất ô tô châu Âu và châu Á tiếp tục phải đối mặt với chi phí cao hơn khi vận chuyển xe đến Mỹ, vì chính sách phí cảng mới của Washington đe dọa gây thiệt hại cho thị trường nhập khẩu ô tô đường biển trị giá 150 tỷ USD của Mỹ.