Phân khúc xe hạng A: Mẫu xe nào sẽ bứt phá trong tháng 8?

Minh Long
Kết thúc tháng 7, chỉ có 1.557 xe hạng A được bán ra thị trường, giảm gần 30% so với tổng doanh số tháng trước. Kết quả này cho thấy một bức tranh ảm đạm đối với phân khúc hạng A khi thị trường ngày càng có ít sự lựa chọn.
Phân khúc xe hạng A: Mẫu xe nào sẽ bứt phá trong tháng 8? - Ảnh 1

Đến nay Fadil đã tuyên bố ngừng sản xuất, chính thức rời cuộc chơi. Trong khi Honda Brio, Toyota Wigo cũng lần lượt rời khỏi thị trường khiến thị phần xe hạng A tại Việt Nam đang thênh thang hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại chỉ còn cuộc đua song mã của hai đối thủ đều đến từ Hàn Quốc là Hyundai Grand i10 và KIA Morning. 

Trước đó, dù sẽ chính thức rời thị trường vào tháng 8 nhưng tháng 7 vừa qua, Fadil vẫn là cái tên đứng đầu thị trường bất chấp việc doanh số sụt giảm thê thảm như một điều tất yếu.

Kết thúc tháng 7, doanh số VinFast Fadil đạt 766 xe giảm sâu 42,75% so với tháng trước đạt 1.338 xe. Lũy kế 7 tháng đầu năm nay, mẫu xe này đạt 10.332 chiếc được giao đến tay khách hàng. 

Vinfast Fadil bắt đầu bị ngưng sản xuất kể từ tháng 8/2022 theo kế hoạch khai tử xe động cơ đốt trong của hãng xe Việt. Tuy nhiên, cả hai đối thủ Hyundai Grand i10 hay Kia Morning vẫn chưa tận dụng tốt cơ hội này đến bứt phá. Bằng chứng là Vinfast Fadil hiện vẫn giữ vững ngôi đầu của mình trong tháng 7 vừa qua.

Phân khúc xe hạng A: Mẫu xe nào sẽ bứt phá trong tháng 8? - Ảnh 2

Thực tế, doanh số Hyundai Grand i10 đạt 634 xe bán ra trong tháng 7, tăng đến 45,7% so với tháng trước đạt 435 xe. Mẫu xe giá rẻ nhà Hyundai vẫn chỉ xếp vị trí thứ 2 trong phân khúc xe hạng A. Tổng doanh số 7 tháng qua của mẫu xe này là 6.304 xe, giảm 11,8% so với cùng kỳ năm ngoái đạt 7.152 xe.  

Trong khi đó, KIA Morning trong tháng 7 chỉ có 143 chiếc được bán ra thị trường, giảm đến 44,3% so với tháng trước đạt 257 xe. Từ đầu năm đến nay có 3.2.42 xe Kia Morning được bán ra thị trường.

Phân khúc xe hạng A: Mẫu xe nào sẽ bứt phá trong tháng 8? - Ảnh 3

Để tăng sức mua từ người tiêu dùng, thậm chí từ đầu tháng 5 nhà sản xuất KIA đã bổ sung thêm bản giá rẻ AT và AT Premium với mong muốn mẫu xe này dễ tiếp cận khách hàng hơn trong phân khúc xe hạng A. Tuy nhiên có vẻ như động thái này là chưa đủ để giúp Morning vươn lên cạnh tranh với đối thủ i10.

Trước bối cảnh đối thủ Fadil đang dẫn đầu đã bị khai tử, có thể thấy ưu thế đang nghiêng về Grand i10 trong cuộc đua giành ngôi vương phân khúc hạng A trong tháng 8 sắp tới.

Hiện tại, thị trường tháng 8 mới đi được nửa chặng đường và vẫn đang là tháng 7 âm lịch theo quan niệm của người Việt sẽ kiêng mua các tài sản lớn nên không dễ dự đoán. Không chỉ thế, hai mẫu xe Grand i10 và Morning một chín một mười về cả trang bị lẫn an toàn, cùng là xe cỡ nhỏ và chung đối tượng khách hàng. Dù đang chiếm ưu thế hơn Morning nhưng cũng khó có thể khẳng định Grand i10 sẽ giành chiến thắng tuyệt đối trước khi tháng 8 kết thúc.

Tin mới

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một sự chuyển mình mạnh mẽ. Trái tim của một chiếc xe từng là động cơ cơ khí, nhưng ngày nay, sức mạnh chuyển đổi nằm ở trí tuệ nhân tạo (AI). Khi AI được tích hợp vào mọi khía cạnh của thiết kế, sản xuất và trải nghiệm người dùng, nó nhanh chóng trở thành "động cơ" thúc đẩy sự đổi mới và lợi thế cạnh tranh.
Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Trong cuộc đua xe tự hành toàn cầu đang phát triển nóng, các đối thủ hàng đầu như Tesla, Waymo và Zoox dẫn đầu về đổi mới công nghệ và dịch vụ. Tuy nhiên, một trong những ông lớn của ngành ô tô Trung Quốc đã âm thầm tham gia thị trường này một cách kín tiếng và phát triển mạnh mẽ đó là Geely.
Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.