Phát hiện hỗn hợp chất mới có thể ngăn pin xe điện bắt lửa

Khôi Nguyên
Cháy pin lithium-ion có thể không phổ biến lắm, nhưng chúng là một mối lo ngại với nhiều người dùng xe điện. Mới đây, một nghiên cứu mới tại Stanford có thể làm giảm các nguy cơ cháy nổ xe điện.
Phát hiện hỗn hợp chất mới có thể ngăn pin xe điện bắt lửa - Ảnh 1

Các nhà khoa học vừa phát triển một chất điện phân mới (chất mang ion lithium giữa các điện cực) không bắt lửa ngay cả ở nhiệt độ 140F trở lên. Bí quyết là thêm muối lithium.

Nhóm nghiên cứu đã thêm càng nhiều muối lithium (LiFSI) càng tốt vào chất điện phân dựa trên polymer, làm tăng hỗn hợp từ dưới một nửa trọng lượng của chất điện phân lên 63%.

LiFSI đóng vai trò như một "mỏ neo" cho các phân tử dung môi dễ cháy, ngăn chúng bắt lửa. Sự kết hợp này cho phép pin lithium-ion tiếp tục hoạt động ở nhiệt độ cao tới 212F.

Không giống như những nỗ lực khác nhằm tạo ra chất điện phân không bắt lửa, thiết kế dựa trên polymer rất dính và có thể phù hợp với các thành phần pin lithium-ion hiện có. Điều đó làm giảm chi phí và cho phép các công ty sử dụng các quy trình sản xuất hiện tại của họ.

Không có đề cập đến những nỗ lực ngắn hạn để thương mại hóa công nghệ pin mới. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đã thấy nhiều lợi ích cho ô tô điện. Thiết kế này không chỉ có thể làm giảm nguy cơ xe điện bắt lửa mà còn tăng phạm vi hoạt động của chúng. Các nhà sản xuất ô tô thường xuyên phải sắp xếp các tế bào pin lithium-ion để ngăn chúng làm nóng lẫn nhau. Nghiên cứu này sẽ cho phép các công ty đóng gói nhiều pin hơn vào một khu vực nhất định một cách an toàn, cho phép dung lượng cao hơn hoặc nội thất rộng rãi hơn.

Ngoài ra, phát hiện mới cũng có thể hữu ích cho điện thoại, máy tính xách tay và các thiết bị di động khác cần tới sự an toàn.

Tin mới

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.
Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Trong nửa đầu năm 2025, VinFast là hãng xe chiếm 3 vị trí đầu bảng của những mẫu xe bán chạy nhất. Trong khi đó, Vios của Toyota là mẫu sedan duy nhất nằm trong top xe bán chạy. Ford thì có cú ăn ba với cả ba mẫu xe chủ lực đều nằm trong top.