Phát hiện hỗn hợp chất mới có thể ngăn pin xe điện bắt lửa

Khôi Nguyên
Cháy pin lithium-ion có thể không phổ biến lắm, nhưng chúng là một mối lo ngại với nhiều người dùng xe điện. Mới đây, một nghiên cứu mới tại Stanford có thể làm giảm các nguy cơ cháy nổ xe điện.
Phát hiện hỗn hợp chất mới có thể ngăn pin xe điện bắt lửa - Ảnh 1

Các nhà khoa học vừa phát triển một chất điện phân mới (chất mang ion lithium giữa các điện cực) không bắt lửa ngay cả ở nhiệt độ 140F trở lên. Bí quyết là thêm muối lithium.

Nhóm nghiên cứu đã thêm càng nhiều muối lithium (LiFSI) càng tốt vào chất điện phân dựa trên polymer, làm tăng hỗn hợp từ dưới một nửa trọng lượng của chất điện phân lên 63%.

LiFSI đóng vai trò như một "mỏ neo" cho các phân tử dung môi dễ cháy, ngăn chúng bắt lửa. Sự kết hợp này cho phép pin lithium-ion tiếp tục hoạt động ở nhiệt độ cao tới 212F.

Không giống như những nỗ lực khác nhằm tạo ra chất điện phân không bắt lửa, thiết kế dựa trên polymer rất dính và có thể phù hợp với các thành phần pin lithium-ion hiện có. Điều đó làm giảm chi phí và cho phép các công ty sử dụng các quy trình sản xuất hiện tại của họ.

Không có đề cập đến những nỗ lực ngắn hạn để thương mại hóa công nghệ pin mới. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đã thấy nhiều lợi ích cho ô tô điện. Thiết kế này không chỉ có thể làm giảm nguy cơ xe điện bắt lửa mà còn tăng phạm vi hoạt động của chúng. Các nhà sản xuất ô tô thường xuyên phải sắp xếp các tế bào pin lithium-ion để ngăn chúng làm nóng lẫn nhau. Nghiên cứu này sẽ cho phép các công ty đóng gói nhiều pin hơn vào một khu vực nhất định một cách an toàn, cho phép dung lượng cao hơn hoặc nội thất rộng rãi hơn.

Ngoài ra, phát hiện mới cũng có thể hữu ích cho điện thoại, máy tính xách tay và các thiết bị di động khác cần tới sự an toàn.

Tin mới

Li Shufu: Khát vọng và bài toán kinh doanh của "ông trùm" sản xuất ô tô từ Trung Quốc

Li Shufu: Khát vọng và bài toán kinh doanh của "ông trùm" sản xuất ô tô từ Trung Quốc

Li Shufu là một doanh nhân nổi tiếng người Trung Quốc trong ngành kinh doanh ô tô thế giới. Ông từng được xếp hạng thứ 100 trong danh sách Tỷ phú của Forbes và thứ 30 trong danh sách Người giàu nhất Trung Quốc. Li Shufu là chủ tịch của Zhejiang Geely Holding Group và Volvo. Tài sản của Li Shufu được ước tính là 9 tỷ USD vào năm 2019 và hiện đến đầu năm 2023, tài sản của tỷ phú này đã lên mức 22,2 tỷ USD.
Tỷ lệ sở hữu ô tô tại địa phương tăng mạnh: Nên mừng hay lo?

Tỷ lệ sở hữu ô tô tại địa phương tăng mạnh: Nên mừng hay lo?

Cùng với những con số ấn tượng của thị trường ô tô Việt Nam năm 2022, không chỉ tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, tỷ lệ sở hữu ô tô trên dân cư tại nhiều địa phương cũng tăng mạnh. Điều này cho thấy một phần “sức khỏe” của nền kinh tế, chất lượng đời sống của nhân dân, song ngược lại cũng tiềm ẩn nhiều áp lực, rủi ro về kinh tế - xã hội.
Toyota nỗ lực giành thị trường bằng phân khúc xe siêu sang

Toyota nỗ lực giành thị trường bằng phân khúc xe siêu sang

Toyota Motor vừa công bố kế hoạch bổ sung dòng xe siêu sang cỡ lớn tại Nhật Bản, trong nỗ lực giành lấy thị trường có khả năng phục hồi sau suy thoái và nâng cấp hình ảnh thương hiệu. Nhà sản xuất ô tô hy vọng sẽ cạnh tranh với các đối thủ nặng ký sang trọng như Rolls-Royce và Bentley.