Phát hiện hỗn hợp chất mới có thể ngăn pin xe điện bắt lửa

Khôi Nguyên
Cháy pin lithium-ion có thể không phổ biến lắm, nhưng chúng là một mối lo ngại với nhiều người dùng xe điện. Mới đây, một nghiên cứu mới tại Stanford có thể làm giảm các nguy cơ cháy nổ xe điện.
Phát hiện hỗn hợp chất mới có thể ngăn pin xe điện bắt lửa - Ảnh 1

Các nhà khoa học vừa phát triển một chất điện phân mới (chất mang ion lithium giữa các điện cực) không bắt lửa ngay cả ở nhiệt độ 140F trở lên. Bí quyết là thêm muối lithium.

Nhóm nghiên cứu đã thêm càng nhiều muối lithium (LiFSI) càng tốt vào chất điện phân dựa trên polymer, làm tăng hỗn hợp từ dưới một nửa trọng lượng của chất điện phân lên 63%.

LiFSI đóng vai trò như một "mỏ neo" cho các phân tử dung môi dễ cháy, ngăn chúng bắt lửa. Sự kết hợp này cho phép pin lithium-ion tiếp tục hoạt động ở nhiệt độ cao tới 212F.

Không giống như những nỗ lực khác nhằm tạo ra chất điện phân không bắt lửa, thiết kế dựa trên polymer rất dính và có thể phù hợp với các thành phần pin lithium-ion hiện có. Điều đó làm giảm chi phí và cho phép các công ty sử dụng các quy trình sản xuất hiện tại của họ.

Không có đề cập đến những nỗ lực ngắn hạn để thương mại hóa công nghệ pin mới. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đã thấy nhiều lợi ích cho ô tô điện. Thiết kế này không chỉ có thể làm giảm nguy cơ xe điện bắt lửa mà còn tăng phạm vi hoạt động của chúng. Các nhà sản xuất ô tô thường xuyên phải sắp xếp các tế bào pin lithium-ion để ngăn chúng làm nóng lẫn nhau. Nghiên cứu này sẽ cho phép các công ty đóng gói nhiều pin hơn vào một khu vực nhất định một cách an toàn, cho phép dung lượng cao hơn hoặc nội thất rộng rãi hơn.

Ngoài ra, phát hiện mới cũng có thể hữu ích cho điện thoại, máy tính xách tay và các thiết bị di động khác cần tới sự an toàn.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.