Phố Wall ngày càng bi quan về Tesla

Hoàng Lâm
Các nhà đầu tư Phố Wall ngày càng lo lắng về tình hình của công ty xe điện khổng lồ Tesla bởi họ lo sợ rằng Elon Musk, giám đốc điều hành của công ty quá tập trung vào Twitter.
Tesla thông tin ngày 2/1 rằng số lượng giao hàng trong ba tháng cuối năm 2022 của hãng chỉ tăng 18% so với quý trước, khiến các nhà phân tích Phố Wall thất vọng và gây áp lực lên Elon Musk, giám đốc điều hành của công ty, tập trung vào sản xuất ô tô thay vì “đại tu” Twitter.  
Tesla thông tin ngày 2/1 rằng số lượng giao hàng trong ba tháng cuối năm 2022 của hãng chỉ tăng 18% so với quý trước, khiến các nhà phân tích Phố Wall thất vọng và gây áp lực lên Elon Musk, giám đốc điều hành của công ty, tập trung vào sản xuất ô tô thay vì “đại tu” Twitter.  

Tesla cho biết họ đã giao 405.000 ô tô điện từ tháng 10 đến tháng 12. Các nhà phân tích Phố Wall đã dự đoán rằng Tesla sẽ bán được khoảng 420.000 xe, tăng từ 343.000 xe trong quý thứ ba.

Công ty đã bán được tổng cộng 1,3 triệu ô tô vào năm 2022, tăng 40% so với năm trước. Con số này còn thiếu so với mục tiêu tăng trưởng 50% hàng năm mà Tesla đã đặt ra cho chính mình.

Mặc dù mức tăng rất ấn tượng so với tiêu chuẩn của ngành ô tô, nhưng Tesla đã trở thành nhà sản xuất ô tô có giá trị nhất trên thế giới bằng cách tăng trưởng với tốc độ chóng mặt thường thấy ở các công ty công nghệ ở Thung lũng Silicon.

Trong những tháng gần đây, Tesla tỏ ra dễ bị tổn thương trước sự cạnh tranh từ các nhà sản xuất ô tô lâu đời và lãi suất vay tăng cao khiến ô tô điện của họ trở nên đắt đỏ hơn đối với những người vay vốn. Các dấu hiệu cho thấy Tesla không còn thực sự mạnh đã góp phần khiến cổ phiếu Tesla giảm 65% vào năm 2022 và khiến các nhà đầu tư tập trung nhiều hơn vào các biện pháp thông thường như doanh số bán hàng và lợi nhuận hơn là giấc mơ thống trị thế giới.

Việc giao hàng trong quý IV/2022 thấp hơn dự báo của các nhà phân tích, những người đã hạ thấp kỳ vọng của họ và ít hơn so với những gì các giám đốc điều hành của Tesla đã đề xuất chỉ vài tháng trước.

Tesla cho biết họ đã sản xuất 440.000 ô tô trong quý, nhiều hơn 34.000 chiếc so với số xe được giao, cho thấy các vấn đề về chuỗi cung ứng và khó khăn sản xuất không phải là lời giải thích chính cho doanh số bán hàng đáng thất vọng.

Martin Viecha, trưởng bộ phận quan hệ nhà đầu tư tại Tesla, cho biết trên Twitter rằng khoảng cách giữa việc giao hàng và sản xuất phản ánh các phương tiện đang được vận chuyển đến tay khách hàng.

Không có giao dịch nào ở New York vào ngày 2/3 vì kỳ nghỉ năm mới. Nhưng những con số có thể sẽ củng cố nỗi lo lắng của các nhà đầu tư rằng ông Musk quá tập trung vào Twitter, công ty mà ông đã mua lại vào tháng 10.

Gary Black, giám đốc điều hành của Future Fund, một quỹ đầu tư, cho biết trên Twitter: “Không có cách nào để che đậy điều này”. Ông dự đoán rằng các nhà phân tích sẽ giảm ước tính về doanh thu và lợi nhuận của Tesla vào năm 2023. Tesla sẽ báo cáo thu nhập năm 2022 vào ngày 25 tháng 1 sắp tới.

Tuần trước, Musk đã cố gắng trấn an nhân viên Tesla, khi nói rằng đừng cố định giá cổ phiếu và lặp lại khẳng định rằng nhà sản xuất ô tô sẽ trở thành công ty giá trị nhất thế giới.

Phố Wall ngày càng bi quan về Tesla - Ảnh 1

Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới, là tâm điểm lo ngại lớn của các nhà đầu tư. Sự gia tăng mạnh của các ca nhiễm Covid ở Trung Quốc đã gây áp lực lên nhu cầu và buộc công ty phải tạm dừng sản xuất định kỳ tại nhà máy lớn nhất của họ ở Thượng Hải.

Ngoài ra, nhà sản xuất BYD của Trung Quốc đã vượt qua Tesla về doanh số bán xe điện ở Trung Quốc, càng làm dấy lên nghi ngờ về khả năng đạt được sự thống trị thế giới trong ngành công nghiệp ô tô của Elon Musk.

Tốc độ tăng trưởng doanh số bán hàng của Tesla vượt xa bất kỳ đối thủ lớn nào về tỷ lệ phần trăm. Công ty này cũng là một trong những nhà sản xuất ô tô có lợi nhuận cao nhất trên thế giới và đang tăng cường các nhà máy mới ở Texas và Đức.

Nhưng Tesla phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt hơn từ các nhà sản xuất ô tô truyền thống như Ford, General Motors và Volkswagen. Những công ty này đã có hàng chục năm kinh nghiệm sản xuất xe hàng loạt với giá rẻ và một số nhà đầu tư tin rằng những nhà sản xuất ô tô đó có thể bắt kịp Tesla nhanh hơn dự kiến.

Tesla cũng phải đối mặt với nhu cầu tiêu dùng yếu đi, một phần là do lãi suất tăng. Thời gian chờ đợi các mẫu xe của Tesla đã giảm xuống và công ty đã giảm giá xe hơi ở Trung Quốc và đưa ra các ưu đãi cho người mua ở Mỹ.

Phố Wall ngày càng bi quan về Tesla - Ảnh 2

Những người mua ô tô, đặc biệt là những người tiêu dùng có ý thức về môi trường và có xu hướng mua ô tô điện, cũng có vẻ đang quay lưng lại với Tesla vì Elon Musk. Hành vi thất thường của vị tỷ phú này trên Twitter và những phát ngôn trên nền tảng truyền thông xã hội đã khiến những người bảo thủ và giám đốc điều hành ở Thung lũng Silicon quý mến ông nhưng lại khiến những người khác phẫn nộ.

Daniel Ives, một nhà phân tích tại Wedbush Securities, lại nhận định việc giao hàng trong quý IV của Tesla là khá tốt khi xét đến môi trường kinh tế khó khăn. “Chúng tôi tin rằng đây là một màn trình diễn tương đối tốt”, ông Ives viết trên Twitter.

Doanh số bán hàng của Tesla có thể tăng sau khi ô tô của hãng đủ điều kiện nhận các ưu đãi của liên bang vào ngày 1 tháng 1. Một luật mới đã bãi bỏ giới hạn về số lượng xe từ bất kỳ nhà sản xuất nào đủ điều kiện nhận tín dụng thuế lên tới 7.500 USD. Tesla đã sử dụng hết hạn ngạch của mình.

Ô tô Tesla được sản xuất tại các nhà máy của công ty ở Texas và California cũng đáp ứng yêu cầu rằng xe phải được sản xuất tại Mỹ, Canada hoặc Mexico để đủ điều kiện nhận tín dụng.

Trong khi đó, nhân vật được quan tâm nhất là Elon Musk dường như lại khá thoải mái trước những áp lực từ phía các nhà đầu tư. Musk vẫn tỏ ra khá vui vẻ vào dịp nghỉ lễ đầu năm mới 2023 khi gửi lời chúc tới những người theo dõi mình có “một ngày tuyệt vời vào ngày 1 năm 2023” trên Twitter, đồng thời úp mở, “có một điều chắc chắn là nó sẽ không nhàm chán đâu”.

Tin mới

#Auto Hashtag: Những nhầm tưởng tai hại về xe Hybrid của người tiêu dùng

#Auto Hashtag: Những nhầm tưởng tai hại về xe Hybrid của người tiêu dùng

Cuộc cách mạng “xanh” hóa trong lĩnh vực giao thông vận tải dường như đang chia thành hai nhánh phát triển có tính khả thi nhất hiện nay, một là xe thuần điện, hai là xe Hybrid. Trong giai đoạn đầu, đa số các hãng ô tô đều tâm niệm rằng xe thuần điện mới là “chân ái” và họ bước vào một cuộc chạy đua đầy cam go, khốc liệt. Nhiều người từng cho rằng, xe Hybrid chỉ là giải pháp chuyển giao và sẽ sớm bị quên lãng. Thế nhưng, hai năm trở lại đây, một số hãng ô tô lại bắt đầu “bẻ lái” sang tập trung phát triển xe Hybrid, khiến cuộc so kè giữa hai dòng xe này đang ngày càng trở nên cân bằng.