Porsche 911 Carrera mới “trẻ trung” và lịch lãm

Tiểu Bảo
Porsche 911 Carrera mới mang thiết kế độc đáo với những đường nét gân guốc và cơ bắp, toát lên sự mạnh mẽ đầy lịch lãm
911 Carrera S Coupe bán tại Việt Nam với mức giá gần 6,5 tỷ đồng - Ảnh: Marc Urbano.
911 Carrera S Coupe bán tại Việt Nam với mức giá gần 6,5 tỷ đồng - Ảnh: Marc Urbano.
Ở tuổi 48, Porsche 911 Carrera mang dáng vẻ trẻ trung hơn bao giờ hết. Thế hệ mới của chiếc xe thể thao huyền thoại được thiết kế lại hoàn toàn với thân thấp và lớn hơn, nhưng từ cái nhìn đầu tiên, đây vẫn là chiếc 911 quen thuộc.

Giữ nguyên truyền thống của gia đình 911, thế hệ mới nhất chuẩn bị ra mắt vào trung tuần tháng 9 tới đây mang thiết kế độc đáo với những đường nét gân guốc và cơ bắp, toát lên sự mạnh mẽ đầy lịch lãm.

Chiều dài cơ sở tăng lên 100 mm, trong khi thân xe thấp hơn so với 911 Carrera thế hệ trước cùng với trang bị hệ thống la-zăng 20 inch đã tôn thêm nét thể thao, trong khi kiểu dáng gọn nhẹ đặc trưng của dòng xe vẫn được giữ nguyên.

Từ phía trước, hai bên thân xe nhô cao không chỉ làm nổi bật sức mạnh từ kiểu dáng mà còn giúp 911 Carrera mới bám đường tốt hơn trước rất nhiều. Gương chiếu hậu ngoài được di chuyển lên trên cạnh cửa chứ không còn như trên trụ trước như kiểu xe cũ.

Thân xe với chế tạo hoàn toàn mới, kết hợp giữa hợp kim nhôm và thép, giúp 911 Carrera mới nhẹ cân hơn so với thế hệ trước đến 45 kg, nhưng lại làm tăng thêm độ cứng chắc cho chiếc xe.

Thừa kế ý tưởng thiết kế nội thất từ người anh em Carrera GT, Carrera mới có bộ điều khiển trung tâm dốc lên phía trước với cần số được nâng cao cùng lẫy chuyển số gần với vô-lăng hơn. Cụm đồng hồ năm ống tròn với một đồng hồ, trong đó là một màn hình đa chức năng có độ phân giải cao, đồng hồ đo vòng tua động cơ nằm ở giữa và khóa xe nằm bên trái vô-lăng.

Cũng như các thế hệ trước, 911 Carrera và Carrera S mới lại được thiết lập các tiêu chuẩn về tính năng vận hành và hiệu quả mới với việc giảm lượng tiêu thụ nhiên liệu xuống dưới 10 lít/100 km ở tất cả các phiên bản.

Porsche 911 Carrera mới được trang bị hệ thống khởi động và tắt máy tự động, hệ thống quản lý nhiệt và hệ thống tái sử dụng năng lượng điện. Hộp số sàn bảy cấp đầu tiên trên thế giới kết hợp với hộp số tự động 7 cấp ly hợp kép của Porsche (PDK) được áp dụng cho thế hệ này. Hệ thống trợ lực lái dạng cơ điện ngoài chức năng trợ giúp điều khiển tay lái chính xác, còn làm tăng hiệu quả và giảm tiêu thụ nhiên liệu.

911 Carrera S với PDK có khả năng tăng tốc đến 100 km/giờ trong vòng 4,3 giây. Khi nhấn nút Sport Plus của gói kích hoạt chức năng thể thao tùy chọn thì thời gian tăng tốc giảm xuống còn 4,1 giây. Trong khi đó, 911 Carrera với PDK mất 4,6 giây (với Sport Plus là 4,4 giây) để đạt được tốc độ 100 km/giờ từ vị trí đứng yên.

Không những vậy, 911 Carrera mới không chỉ có độ linh hoạt theo chiều dọc tốt hơn mà còn đạt được hiệu suất cao chưa từng có về động lực học theo chiều ngang. Ngoài chiều dài cơ sở dài hơn thì tính linh hoạt, độ chính xác và ổn định lái xe đã được cải tiến và nâng cấp cao cấp hơn như trục xe trước rộng hơn, trục sau mang thiết kế mới và tay lái trợ lực dạng cơ điện.

Tùy thuộc vào mỗi phiên bản, xe có các tiêu chuẩn hoặc tùy chọn khác nhau cho hệ thống kiểm soát chủ động nhằm tối ưu hóa động lực học của xe. Và cũng nhằm mục đích này, lần đầu tiên hệ thống kiểm soát khung gầm chủ động của Porsche (PDCC) được lắp ráp trên chiếc 911 Carrera S. Hệ thống này làm giảm độ nghiêng thân xe khi vào cua, lốp xe luôn luôn ở vị trí tối ưu so với mặt đường và vì vậy có khả năng truyền tải lực ngang tốt hơn. Tốc độ tối đa vào cua được gia tăng, thậm chí thời gian hoàn thành các vòng đua cũng được cắt ngắn.

Thế hệ xe mới kế thừa và phát huy hơn nữa đặc tính cốt lõi của dòng xe Porsche 911 là kết hợp hoàn hảo các yếu tố đối lập nhau như tính năng vận hành và hiệu quả, thể thao và tiện dụng hàng ngày. Điều này giúp 911 Carrera mang đậm nét “911” hơn bao giờ hết. Chiếc Porsche 911 Carrera mới sẽ được giới thiệu trong buổi ra mắt thế giới tại Triển lãm ôtô Frankfurt IAA 2011 và chính thức bán bán ra từ ngày 3/12 năm nay trên thị trường toàn cầu.

Tại thị trường trong nước, Porsche Việt Nam cũng đã bắt đầu nhận đơn đặt hàng các dòng xe 911 mới với mức giá sau thuế cho bản 911 Carrera Coupe là 5.592.200.000 đồng, 911 Carrera S Coupe là 6.437.100.000 đồng, 911 Carrera Cabriolet là 6.336.100.000 đồng và 911 Carrera S Cabriolet là 7.189.600.000 đồng.

Một số hình ảnh chiếc Porsche 911 Carrera S chuẩn bị ra mắt:

Porsche 911 Carrera mới “trẻ trung” và lịch lãm - Ảnh 1

Porsche 911 Carrera mới “trẻ trung” và lịch lãm - Ảnh 2

Porsche 911 Carrera mới “trẻ trung” và lịch lãm - Ảnh 3

Porsche 911 Carrera mới “trẻ trung” và lịch lãm - Ảnh 4

Porsche 911 Carrera mới “trẻ trung” và lịch lãm - Ảnh 5

Porsche 911 Carrera mới “trẻ trung” và lịch lãm - Ảnh 6

Tin mới

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Trí tuệ nhân tạo hứa hẹn sẽ thay đổi thế giới kinh doanh theo những cách sâu sắc và ngành công nghiệp ô tô cũng không ngoại lệ. Các công ty đang áp dụng AI để đạt được lợi thế cạnh tranh, cho dù là về hiệu quả hoạt động, xử lý lượng lớn dữ liệu để đưa ra quyết định, tiếp thị, cải thiện dịch vụ khách hàng, đổi mới sản phẩm và dịch vụ và kiểm soát chất lượng.
Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Thông tư 06/2025 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ. Nội dung quy chuẩn này quy định giá trị giới hạn các thông số khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông đường bộ, bao gồm Cacbon Monoxit (CO), Hydrocacbon (HC) trong khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và độ khói của khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy do nén.
Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Lei Jun, người sáng lập và chủ tịch của Xiaomi Corp., công ty công nghệ duy nhất đến thời điểm hiện tại đã thành công trong việc đa dạng hóa sang sản xuất ô tô. Tuy nhiên, con đường tương tự đã từ chối Apple, gã khổng lồ ngành công nghệ của thế giới.
Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Cuộc cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực xe điện của Trung Quốc đang lan sang thị trường lớn nhất của nước này tại châu Á là Thái Lan. Khi phải vật lộn để cạnh tranh với BYD, các kế hoạch sản xuất đầy tham vọng nội địa gặp rủi ro, các công ty nhỏ hơn tìm sang Thái Lan như giải pháp để tồn tại nhưng để lại hệ luỵ không nhỏ cho thị trường này.