Red Bull bị phạt 7 triệu USD vì vượt quá giới hạn chi phí F1

Khôi Nguyên
Cơ quan quản lý của Formula One đã ban hành lệnh phạt đối với Red Bull, yêu cầu đội đua này phải nộp phạt 7 triệu USD vì đã vượt quá mức giới hạn chi phí năm 2021 lên 1,8 triệu USD trong mùa giải vô địch đầu tiên của Max Verstappen.
Các hình phạt đối với Red Bull được công bố hôm thứ Sáu (28/10) vừa qua tại Mexico City Grand Prix. Nhiều người đã kêu gọi các hình phạt khắc nghiệt từ tước danh hiệu năm ngoái của Verstappen, giảm chi tiêu cho Red Bull trong tương lai và các vấn đề khác có thể gây tổn hại cho đội cạnh tranh.  
Các hình phạt đối với Red Bull được công bố hôm thứ Sáu (28/10) vừa qua tại Mexico City Grand Prix. Nhiều người đã kêu gọi các hình phạt khắc nghiệt từ tước danh hiệu năm ngoái của Verstappen, giảm chi tiêu cho Red Bull trong tương lai và các vấn đề khác có thể gây tổn hại cho đội cạnh tranh.  

Red Bull đã kết thúc mùa giải năm nay cũng với cả hai danh hiệu F1 thứ hai với Verstappen và chức vô địch của các đội đua dù mùa giải còn 3 chặng nữa mới khép lại.

FIA và Red Bull đã đưa ra điều khoản phạt tiền và chỉ giảm 10% thời gian quy định kiểm tra trong đường hầm gió vào năm 2023. Red Bull có 30 ngày để nộp khoản tiền phạt 7 triệu USD và một năm để dàn trải giảm thời gian trong hầm gió. Red Bull cũng phải trả các chi phí phát sinh trong cuộc điều tra.

Red Bull đã chấp nhận lệnh phạt trong thông báo hình phạt của FIA, nhưng cơ quan quản lý lưu ý "không có cáo buộc hoặc bằng chứng nào cho thấy đội đua này đã tìm cách hành động xấu, không trung thực hoặc gian lận vào bất kỳ lúc nào, cũng như cố tình che giấu bất kỳ thông tin nào từ Quản lý Giới hạn chi phí”.

Red Bull, tuy nhiên, giải thích đó là một lỗi văn thư và hiểu sai về cách áp dụng chi phí trong một số lĩnh vực nhất định, trong số đó có thể kể đến như dịch vụ ăn uống, đóng góp an sinh xã hội, chi phí đi lại và cách họ xử lý các phần không sử dụng.

Giới hạn chi phí đã được đưa ra như một công cụ cân bằng cạnh tranh để ngăn chặn các đội lớn hơn, được tài trợ nhiều chi tiêu cho các tổ chức nhỏ hơn đang vật lộn để theo kịp ở F1.

Trong khi đó, đối thủ cạnh tranh Mercedes đã lập luận rằng một hình phạt tiền sẽ chỉ khuyến khích những người khác cũng chi tiêu quá mức và trả tiền phạt như một hình phạt. Giám đốc điều hành McLaren Zak Brown thậm chí đã viết một lá thư cho FIA yêu cầu trừng phạt nghiêm khắc cho một hành vi phạm tội mà ông cho là gian lận.

Brown cho biết bất kỳ đội nào bị kết tội bội chi sẽ bị phạt số tiền đó và phải chịu mức giảm tương đương vào mùa giải tiếp theo, và các đội vi phạm sẽ phải chịu đựng trong các khu vực cạnh tranh.

“Điểm mấu chốt là bất kỳ đội nào làm quá mức đều đã đạt được lợi thế không công bằng cả trong quá trình phát triển xe hơi hiện tại và năm sau”, Brown viết.

Bức thư của Brown đã khiến người đứng đầu đội đua Christian Horner của Red Bull phẫn nộ, người vẫn duy trì quan điểm việc vi phạm chi tiêu là nhỏ nhưng đã bùng phát thành bê bối.

Horner cho biết vào tuần trước: “Thật đáng thất vọng khi một đối thủ cạnh tranh khác buộc tội bạn gian lận, việc buộc tội bạn có hành vi gian lận thật là sốc”.

Tin mới

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô châu Âu thoát khỏi suy thoái kinh tế dự kiến, vượt qua cơn bão lạm phát và đối mặt với thách thức từ Trung Quốc, họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khi sản xuất thoát khỏi tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn. Một cuộc chiến thương mại với Mỹ có thể gây ra những hậu quả tồi tệ.
Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Với tư cách là nhà lãnh đạo mới của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và tổ chức quan trọng của Nhật Bản, ông Koji Sato đã được giao nhiệm vụ “thay đổi hoàn toàn mô hình” Toyota Engine từ một nhà sản xuất ô tô thành một “tổ chức di động”.
Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Trên bản đồ xe điện toàn cầu, không có tên Croatia. Nhưng quốc gia nhỏ bé nằm cạnh biển Adriatic này lại có một công dân sở hữu tầm ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của xe điện, đặc biệt là phân khúc xe hiệu suất cao. Ở tuổi 34, Mate Rimac là một trong những nhân vật quan trọng nhất của ngành công nghiệp xe hơi trên thế giới.
Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Trong khoảng 1,3 tỷ ô tô đang lưu thông trên toàn cầu, xe điện chỉ chiếm chừng 15%. Thị phần của xe điện dù đang ở mức thấp, nhưng tăng đều theo thời gian, và cái tên dẫn đầu vẫn là Tesla – nhà tiên phong trong cả ba lĩnh vực: thiết kế, sản xuất và kinh doanh. Tuy nhiên, nếu nhìn vào gương chiếu hậu, Tesla sẽ nhận ra, các đối thủ bám đuổi ngày càng đông hơn, và khoảng cách cũng dần được thu hẹp lại…
Trung Quốc xuất khẩu ô tô tăng mạnh, Hàn Quốc loay hoay tìm giải pháp

Trung Quốc xuất khẩu ô tô tăng mạnh, Hàn Quốc loay hoay tìm giải pháp

Theo báo cáo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc, trước tình hình ngành công nghiệp ô tô đang phát triển nhanh chóng của Trung Quốc, đứng thứ hai thế giới vào năm ngoái về xuất khẩu ô tô, chính phủ Hàn Quốc có “nhu cầu cấp thiết” là phải thực hiện các chính sách giúp các nhà xuất khẩu cạnh tranh với các nước láng giềng.