Red Bull bị phạt 7 triệu USD vì vượt quá giới hạn chi phí F1

Khôi Nguyên
Cơ quan quản lý của Formula One đã ban hành lệnh phạt đối với Red Bull, yêu cầu đội đua này phải nộp phạt 7 triệu USD vì đã vượt quá mức giới hạn chi phí năm 2021 lên 1,8 triệu USD trong mùa giải vô địch đầu tiên của Max Verstappen.
Các hình phạt đối với Red Bull được công bố hôm thứ Sáu (28/10) vừa qua tại Mexico City Grand Prix. Nhiều người đã kêu gọi các hình phạt khắc nghiệt từ tước danh hiệu năm ngoái của Verstappen, giảm chi tiêu cho Red Bull trong tương lai và các vấn đề khác có thể gây tổn hại cho đội cạnh tranh.  
Các hình phạt đối với Red Bull được công bố hôm thứ Sáu (28/10) vừa qua tại Mexico City Grand Prix. Nhiều người đã kêu gọi các hình phạt khắc nghiệt từ tước danh hiệu năm ngoái của Verstappen, giảm chi tiêu cho Red Bull trong tương lai và các vấn đề khác có thể gây tổn hại cho đội cạnh tranh.  

Red Bull đã kết thúc mùa giải năm nay cũng với cả hai danh hiệu F1 thứ hai với Verstappen và chức vô địch của các đội đua dù mùa giải còn 3 chặng nữa mới khép lại.

FIA và Red Bull đã đưa ra điều khoản phạt tiền và chỉ giảm 10% thời gian quy định kiểm tra trong đường hầm gió vào năm 2023. Red Bull có 30 ngày để nộp khoản tiền phạt 7 triệu USD và một năm để dàn trải giảm thời gian trong hầm gió. Red Bull cũng phải trả các chi phí phát sinh trong cuộc điều tra.

Red Bull đã chấp nhận lệnh phạt trong thông báo hình phạt của FIA, nhưng cơ quan quản lý lưu ý "không có cáo buộc hoặc bằng chứng nào cho thấy đội đua này đã tìm cách hành động xấu, không trung thực hoặc gian lận vào bất kỳ lúc nào, cũng như cố tình che giấu bất kỳ thông tin nào từ Quản lý Giới hạn chi phí”.

Red Bull, tuy nhiên, giải thích đó là một lỗi văn thư và hiểu sai về cách áp dụng chi phí trong một số lĩnh vực nhất định, trong số đó có thể kể đến như dịch vụ ăn uống, đóng góp an sinh xã hội, chi phí đi lại và cách họ xử lý các phần không sử dụng.

Giới hạn chi phí đã được đưa ra như một công cụ cân bằng cạnh tranh để ngăn chặn các đội lớn hơn, được tài trợ nhiều chi tiêu cho các tổ chức nhỏ hơn đang vật lộn để theo kịp ở F1.

Trong khi đó, đối thủ cạnh tranh Mercedes đã lập luận rằng một hình phạt tiền sẽ chỉ khuyến khích những người khác cũng chi tiêu quá mức và trả tiền phạt như một hình phạt. Giám đốc điều hành McLaren Zak Brown thậm chí đã viết một lá thư cho FIA yêu cầu trừng phạt nghiêm khắc cho một hành vi phạm tội mà ông cho là gian lận.

Brown cho biết bất kỳ đội nào bị kết tội bội chi sẽ bị phạt số tiền đó và phải chịu mức giảm tương đương vào mùa giải tiếp theo, và các đội vi phạm sẽ phải chịu đựng trong các khu vực cạnh tranh.

“Điểm mấu chốt là bất kỳ đội nào làm quá mức đều đã đạt được lợi thế không công bằng cả trong quá trình phát triển xe hơi hiện tại và năm sau”, Brown viết.

Bức thư của Brown đã khiến người đứng đầu đội đua Christian Horner của Red Bull phẫn nộ, người vẫn duy trì quan điểm việc vi phạm chi tiêu là nhỏ nhưng đã bùng phát thành bê bối.

Horner cho biết vào tuần trước: “Thật đáng thất vọng khi một đối thủ cạnh tranh khác buộc tội bạn gian lận, việc buộc tội bạn có hành vi gian lận thật là sốc”.

Tin mới

Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Tài khoản giao thông là tài khoản mở cho chủ phương tiện giao thông đường bộ và kết nối với phương tiện thanh toán hợp pháp để thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định của pháp luật về ngân hàng.
“Bệ đỡ” chính sách: Điều kiện cần để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt giai đoạn mới

“Bệ đỡ” chính sách: Điều kiện cần để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt giai đoạn mới

Trong giai đoạn vừa qua, Việt Nam đã có nhiều thay đổi cả về qui mô dân số, tăng trưởng kinh tế và chất lượng tăng trưởng. Qui mô, sản phẩm và thị trường tiêu thụ ô tô trong nước đã có khác nhiều so với trước đây. Trên thế giới và các nước trong khu vực đặc biệt là Trung Quốc và Thái Lan ngành ô tô đang có những phát triển rất ấn tượng, tham gia ngày càng sâu vào chuỗi giá trị và nguy cơ thị trường xe sản xuất trong nước bị giảm thị phần ngay tại thị trường trong nước là điều khó tránh khỏi nếu như không có những cơ chế chính sách phù hợp.
EU đã có đủ sự ủng hộ để áp thuế xe điện Trung Quốc

EU đã có đủ sự ủng hộ để áp thuế xe điện Trung Quốc

Pháp, Hy Lạp, Ý và Ba Lan sẽ bỏ phiếu vào thứ Sáu tuần này để ủng hộ mức thuế lên tới 45% đối với xe điện (EV) nhập khẩu được sản xuất tại Trung Quốc, đủ để thúc đẩy các biện pháp thương mại cấp cao nhất của Liên minh châu Âu và có nguy cơ bị Bắc Kinh trả đũa.