Red Bull bị phạt 7 triệu USD vì vượt quá giới hạn chi phí F1

Khôi Nguyên
Cơ quan quản lý của Formula One đã ban hành lệnh phạt đối với Red Bull, yêu cầu đội đua này phải nộp phạt 7 triệu USD vì đã vượt quá mức giới hạn chi phí năm 2021 lên 1,8 triệu USD trong mùa giải vô địch đầu tiên của Max Verstappen.
Các hình phạt đối với Red Bull được công bố hôm thứ Sáu (28/10) vừa qua tại Mexico City Grand Prix. Nhiều người đã kêu gọi các hình phạt khắc nghiệt từ tước danh hiệu năm ngoái của Verstappen, giảm chi tiêu cho Red Bull trong tương lai và các vấn đề khác có thể gây tổn hại cho đội cạnh tranh.  
Các hình phạt đối với Red Bull được công bố hôm thứ Sáu (28/10) vừa qua tại Mexico City Grand Prix. Nhiều người đã kêu gọi các hình phạt khắc nghiệt từ tước danh hiệu năm ngoái của Verstappen, giảm chi tiêu cho Red Bull trong tương lai và các vấn đề khác có thể gây tổn hại cho đội cạnh tranh.  

Red Bull đã kết thúc mùa giải năm nay cũng với cả hai danh hiệu F1 thứ hai với Verstappen và chức vô địch của các đội đua dù mùa giải còn 3 chặng nữa mới khép lại.

FIA và Red Bull đã đưa ra điều khoản phạt tiền và chỉ giảm 10% thời gian quy định kiểm tra trong đường hầm gió vào năm 2023. Red Bull có 30 ngày để nộp khoản tiền phạt 7 triệu USD và một năm để dàn trải giảm thời gian trong hầm gió. Red Bull cũng phải trả các chi phí phát sinh trong cuộc điều tra.

Red Bull đã chấp nhận lệnh phạt trong thông báo hình phạt của FIA, nhưng cơ quan quản lý lưu ý "không có cáo buộc hoặc bằng chứng nào cho thấy đội đua này đã tìm cách hành động xấu, không trung thực hoặc gian lận vào bất kỳ lúc nào, cũng như cố tình che giấu bất kỳ thông tin nào từ Quản lý Giới hạn chi phí”.

Red Bull, tuy nhiên, giải thích đó là một lỗi văn thư và hiểu sai về cách áp dụng chi phí trong một số lĩnh vực nhất định, trong số đó có thể kể đến như dịch vụ ăn uống, đóng góp an sinh xã hội, chi phí đi lại và cách họ xử lý các phần không sử dụng.

Giới hạn chi phí đã được đưa ra như một công cụ cân bằng cạnh tranh để ngăn chặn các đội lớn hơn, được tài trợ nhiều chi tiêu cho các tổ chức nhỏ hơn đang vật lộn để theo kịp ở F1.

Trong khi đó, đối thủ cạnh tranh Mercedes đã lập luận rằng một hình phạt tiền sẽ chỉ khuyến khích những người khác cũng chi tiêu quá mức và trả tiền phạt như một hình phạt. Giám đốc điều hành McLaren Zak Brown thậm chí đã viết một lá thư cho FIA yêu cầu trừng phạt nghiêm khắc cho một hành vi phạm tội mà ông cho là gian lận.

Brown cho biết bất kỳ đội nào bị kết tội bội chi sẽ bị phạt số tiền đó và phải chịu mức giảm tương đương vào mùa giải tiếp theo, và các đội vi phạm sẽ phải chịu đựng trong các khu vực cạnh tranh.

“Điểm mấu chốt là bất kỳ đội nào làm quá mức đều đã đạt được lợi thế không công bằng cả trong quá trình phát triển xe hơi hiện tại và năm sau”, Brown viết.

Bức thư của Brown đã khiến người đứng đầu đội đua Christian Horner của Red Bull phẫn nộ, người vẫn duy trì quan điểm việc vi phạm chi tiêu là nhỏ nhưng đã bùng phát thành bê bối.

Horner cho biết vào tuần trước: “Thật đáng thất vọng khi một đối thủ cạnh tranh khác buộc tội bạn gian lận, việc buộc tội bạn có hành vi gian lận thật là sốc”.

Tin mới

EU và Đức đạt thỏa thuận khí thải cho xe hơi năm 2035

EU và Đức đạt thỏa thuận khí thải cho xe hơi năm 2035

Sau căng thẳng leo thang những ngày qua, cuối cùng Đức đã đạt được được thỏa thuận với Liên minh châu Âu về một quy định mang tính bước ngoặt yêu cầu ô tô mới phải trung hòa carbon vào năm 2035, giải quyết tranh chấp có nguy cơ làm suy yếu kế hoạch chi tiết đầy tham vọng của khối này nhằm giảm lượng khí thải nhà kính trên toàn cầu.
EU và Đức vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về luật cấm xe động cơ đốt trong

EU và Đức vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về luật cấm xe động cơ đốt trong

Hội nghị Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo EU đã kết thúc vào thứ 6 (24/3) cuối tuần qua nhưng kết quả không như mong đợi bởi những bế tắc chưa tìm được cách giải quyết. Tranh cãi về kế hoạch cấm bán ô tô động cơ đốt trong mới của EU vào năm 2035 phụ thuộc vào việc liệu Ủy ban châu Âu và Đức có thể đồng ý về một thoả thuận có thể làm hài lòng cả hai bên hay không.
Các nhà sản xuất ô tô nước ngoài “đau đầu” trong cuộc chiến xe điện tại Trung Quốc

Các nhà sản xuất ô tô nước ngoài “đau đầu” trong cuộc chiến xe điện tại Trung Quốc

Sự cạnh tranh về giá trong ngành công nghiệp ô tô ở Trung Quốc đã biến thành một cuộc chiến căng thẳng giữa các hãng xe. Điều đó tạo thêm một thách thức nữa cho các nhà sản xuất ô tô nước ngoài vốn đã tụt hậu so với các đối thủ trong nước trong cuộc đua xe điện tại quốc gia tỷ dân này.
Singapore thúc đẩy phát triển xe điện nhưng gặp khó vì… dân giàu có

Singapore thúc đẩy phát triển xe điện nhưng gặp khó vì… dân giàu có

Nỗ lực khiến người dân ngừng mua ô tô động cơ đốt trong từ năm 2030 của Singapore đang vấp những khó khăn nhất định khi người dân giàu có đang khá đông trong khi tổng dân số chỉ khoảng gần 6 triệu người. Với mức thu nhập và tài sản hiện có, cư dân ở quốc gia này nhiều người có đủ thu nhập để sở hữu những chiếc siêu xe ở một trong những nơi đắt đỏ nhất thế giới. Vì vậy xe điện vẫn chưa đủ hấp dẫn.