Rò rỉ thông tin BYD gây sức ép với các nhà cung cấp yêu cầu cắt giảm chi phí

Hoàng Lâm
Cuộc chiến giá xe điện tại Trung Quốc vẫn không có dấu hiệu chậm lại và mức độ nghiêm trọng đang tăng nhanh. BYD, nhà sản xuất xe điện và xe điện lớn nhất thế giới, dường như sẵn sàng thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa để thống lĩnh thị trường. Một số báo cáo cho biết hãng xe Trung Quốc đang gây sức ép buộc các nhà cung cấp cắt giảm chi phí, một chiến lược có thể gây ra một làn sóng giảm giá rất lớn khác trên toàn ngành vào năm 2025.
Rò rỉ thông tin BYD gây sức ép với các nhà cung cấp yêu cầu cắt giảm chi phí - Ảnh 1

Một email được cho bị rò rỉ từ phó chủ tịch điều hành BYD He Zhiqi gần đây đã xuất hiện trên mạng xã hội Trung Quốc, tiết lộ các kế hoạch cắt giảm chi phí mạnh mẽ của công ty.

Email có tiêu đề "Yêu cầu giảm chi phí xe chở khách của BYD vào năm 2025" yêu cầu một nhà cung cấp giảm giá 10% vào năm 2025.

He Zhiqi tuyên bố trong tin nhắn: "Để tăng khả năng cạnh tranh của xe chở khách BYD, chúng tôi cần toàn bộ chuỗi cung ứng cùng nhau làm việc và tiếp tục giảm chi phí".

Theo tờ New York Times, BYD đã xác nhận tính hợp pháp của email, với người phát ngôn của công ty lưu ý rằng việc "thương lượng hàng năm với các nhà cung cấp là thông lệ phổ biến trong ngành ô tô". Họ nói thêm rằng BYD thường đưa ra "mục tiêu giảm giá cho các nhà cung cấp" nhưng nhấn mạnh rằng đây không phải là "bắt buộc" và có thể thương lượng được.

Cuộc chiến giá xe điện ở Trung Quốc đã diễn ra trong hai năm qua, buộc các nhà sản xuất ô tô nhỏ hơn phải rời khỏi thị trường và thúc đẩy sự hợp nhất trong số những nhà sản xuất khác.

Cuộc chiến này cũng thúc đẩy sự hợp tác giữa các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc và phương Tây, như đã thấy trong quan hệ đối tác gần đây của Volkswagen với Xpeng.

Sự cạnh tranh gia tăng đã giữ giá ở mức thấp cho người tiêu dùng nhưng cũng làm tăng áp lực buộc các nhà sản xuất ô tô phải tìm ra những cách mới để cắt giảm chi phí và duy trì hoạt động.

Bất chấp sự hỗn loạn, BYD cho đến nay đã nổi lên mạnh mẽ hơn sau cuộc chiến giá cả. Công ty này đang trên đà bán được hơn 3,6 triệu xe vào cuối năm, với biên lợi nhuận gộp quý 3 là 21,9%, cao hơn đáng kể so với nhiều đối thủ.

Doanh thu của BYD trong cùng quý thậm chí còn vượt qua Tesla, củng cố vị thế là một cường quốc toàn cầu. Theo tờ The New York Times, nếu xu hướng này tiếp tục, BYD có thể sớm vượt qua các hãng sản xuất ô tô lâu đời như Ford và Honda về doanh số bán hàng hàng năm.

BYD không phải là hãng sản xuất ô tô duy nhất chuẩn bị cắt giảm sâu hơn. Ví dụ, SAIC Maxus Automotive gần đây đã gửi một email cho các nhà cung cấp yêu cầu giảm 10% chi phí do tình trạng cung vượt cầu trên thị trường ô tô Trung Quốc. Trong email, hãng sản xuất ô tô này lưu ý rằng có nhiều công ty sản xuất ô tô mới đang ra mắt và cuộc chiến giá cả không có dấu hiệu dừng lại.

Trong khi đó, Tesla vẫn là một trong những đối thủ cạnh tranh nổi tiếng nhất của BYD tại Trung Quốc. Đầu tuần này, Tesla đã công bố giảm giá 4% cho Model Y tại quốc gia này, giảm khoảng 1.400 USD so với giá bán. Động thái này cho thấy nỗ lực của Tesla nhằm bắt kịp BYD và các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc khác, đảm bảo duy trì khả năng cạnh tranh trong một thị trường ngày càng bị chi phối bởi khả năng chi trả.

Trước đó, hồi tháng 7/2024, Văn phòng Thủ tướng Thái Lan đã phải chỉ đạo cơ quan bảo vệ người tiêu dùng nước này tiến hành điều tra các đại lý của BYD sau khi người tiêu dùng phàn nàn về việc hãng này giảm giá quá mức.

Cuộc điều tra được kích hoạt sau khi một khách hàng của BYD cáo buộc rằng đại diện bán hàng của hãng xe điện này đã khẳng định giá xe của khách hàng sẽ tăng sau khi chiến dịch giảm giá kết thúc, nhưng thay vào đó, đại lý sau đó lại mạnh tay giảm giá hơn nữa.

Cơ quan bảo vệ người tiêu dùng Thái Lan cho biết họ đã nhận được 70 đơn khiếu nại kể từ khi bắt đầu cuộc điều tra.

BYD được cho đang chuẩn bị cho một cuộc chiến giá cả mới vào năm 2025.
BYD được cho đang chuẩn bị cho một cuộc chiến giá cả mới vào năm 2025.

Trước phản ứng của người tiêu dùng vì hành động giảm giá bất chấp và liên tục của BYD, Rever Automotive, nhà phân phối Thái Lan của BYD, đã buộc phải công bố chương trình hoàn tiền và giảm giá tại các trạm sạc cho đến tháng 3 năm 2025 nhằm xoa dịu tình hình. Tuy nhiên, Passakorn Thapmongkol, một quan chức cấp cao cho biết cuộc điều tra của Ủy ban Bảo vệ Người tiêu dùng Thái Lan sẽ tiếp tục với các khiếu nại mới, hiện đã lên tới hơn 100 khiếu nại.

Với vụ việc lùm xùm mới nhất tại Thái Lan, những thách thức của BYD xuất hiện trong bối cảnh các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang thúc đẩy đầu tư mạnh vào Thái Lan, nhờ các khoản trợ cấp hấp dẫn của chính phủ và ưu đãi thuế. Những nỗ lực này là một phần trong động thái chiến lược nhằm thúc đẩy sản xuất xe điện trong nước, trong đó Changan Auto của Trung Quốc cũng cam kết đầu tư 285 triệu USD.

BYD là cái tên đã nổ loạt đạn đầu tiên trong cuộc chiến giá cả vào tháng 2/2024, tung ra phiên bản mới của Qin Plus DM-i, plug-in hybrid, với giá khởi điểm là 79.800 nhân dân tệ, thấp hơn 20% so với trước đó. BYD kể từ đó đã giảm giá gần như tất cả các loại ô tô của mình từ 5 đến 20% trong một chiến dịch quảng cáo nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển đổi từ xe chạy xăng sang xe điện ở Trung Quốc.

BYD có trụ sở tại Thâm Quyến, được hỗ trợ bởi Berkshire Hathaway của Warren Buffett, đã công bố lợi nhuận ròng kỷ lục 30 tỷ nhân dân tệ vào năm 2023, tăng 80,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Công ty đã giao tổng cộng 3,02 triệu xe thuần điện và plug-in hybrid trong và ngoài nước vào năm ngoái, tăng 62,3% so với năm trước, vượt xa con số 1,82 triệu chiếc được giao hàng trên toàn thế giới của Tesla.

Tin mới

Doanh số ô tô tại Việt Nam xác lập đỉnh mới trong tháng 10

Doanh số ô tô tại Việt Nam xác lập đỉnh mới trong tháng 10

Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), số lượng xe ô tô tiêu thụ tại Việt Nam trong tháng 10 đã lập kỷ lục mới với doanh số đạt mức cao nhất kể từ đầu năm. Số liệu toàn thị trường do VAMA tổng hợp bao gồm doanh số của 17 thành viên và số xe nhập khẩu của các hãng xe ngoài VAMA.
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng “rót” thêm gần 2 tỷ USD cho VinFast

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng “rót” thêm gần 2 tỷ USD cho VinFast

Từ nay đến hết năm 2026, tập đoàn Vingroup và ông Phạm Nhật Vượng công bố cam kết hỗ trợ tài chính cho Công ty VinFast. Vingroup có kế hoạch cho VinFast vay mới tối đa 35.000 tỷ đồng, ông Phạm Nhật Vượng cũng cam kết tài trợ cho VinFast 50.000 tỷ đồng. Đồng thời, Vingroup sẽ đầu tư thêm vào VinFast Việt Nam thông qua việc chuyển đổi toàn bộ khoản cho vay hiện hữu khoảng 80.000 tỷ đồng thành cổ phần ưu đãi được hưởng cổ tức.