Rộ tin đồn Tesla đàm phán mua pin xe điện của hãng Trung Quốc BYD

Bảo Bình
BYD, nhà sản xuất ô tô được tỷ phú Warren Buffett hậu thuẫn, đang sẵn sàng bán pin cho Tesla, theo tiết lộ của một giám đốc điều hành công ty Trung Quốc với truyền thông nhà nước.
Việc đạt được thỏa thuận bán pin xe điện cho Tesla rất quan trọng lớn với BYD
Việc đạt được thỏa thuận bán pin xe điện cho Tesla rất quan trọng lớn với BYD

“Chúng tôi là bạn tốt của Elon Musk và chúng tôi đang chuẩn bị cung cấp pin cho Tesla”, Phó chủ tịch điều hành BYD, Lian Yu-bo cho biết. Musk là giám đốc điều hành của Tesla.

Mặc dù đã có những đồn đoán từ lâu về khả năng BYDsẽ  đạt được thỏa thuận cung cấp pin với nhà sản xuất ô tô điện lớn nhất thế giới, nhưng cả hai bên đều chưa bao giờ xác nhận các cuộc đàm phán. Đại diện của BYD đã không trả lời ngay lập tức các tin nhắn yêu cầu bình luận. Tesla cũng từ chối bình luận.

Tesla cũng tự sản xuất pin. Hãng xem các công ty như Contemporary Amperex Technology Co. Ltd., LG Energy Solution Ltd. and Panasonic Holdings Corp là các nhà cung cấp của Tesla.

Cổ phiếu BYD niêm yết tại Hồng Kông đã tăng tới 4,1% sau thông tin trên. Trong năm nay, cổ phiếu BYD đã tăng gần 13% giá trị. Trong khi đó, cổ phiếu CATL, nhà sản xuất pin lớn nhất thế giới, đã giảm tới 7,2%.

Các đơn đặt hàng pin của Tesla có tầm quan trọng lớn với BYD, một trong những nhà sản xuất ô tô lớn nhất Trung Quốc. Doanh số bán hàng trong tháng 5 của công ty cao hơn dự kiến, đặc biệt trong bối cảnh có những gián đoạn liên quan đến Covid-19 của Trung Quốc.

BYD, đang hướng tới việc tham gia trực tiếp hơn vào việc khai thác lithium, nguyên liệu thô quan trọng đối với pin EV. Hãng cam kết hồi đầu năm nay rằng sẽ ngừng sản xuất ô tô chạy hoàn toàn bằng nhiên liệu hóa thạch.

CATL coi Tesla là khách hàng lớn nhất của mình, tạo ra khoảng 13 tỷ nhân dân tệ (1,9 tỷ USD) hoặc 15% doanh thu của đơn vị pin điện. Trong những tháng gần đây, công ty có trụ sở tại Ninh Đức, Phúc Kiến đã phải vật lộn với giá nguyên liệu thô tăng vọt và với vị thế thống trị của mình trên thị trường, các khách hàng của BYD như Tesla, Nio Inc. và Xpeng Inc không còn lựa chọn nào khác ngoài việc gánh chịu chi phí tăng vọt của BYD.

Tin mới

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi Corp. đã giảm tới 5,7% tại sàn giao dịch Hồng Kông. Sự việc diễn ra sau khi một phương tiện truyền thông địa phương đưa tin về việc hơn 300 người muốn hủy đơn đặt hàng xe điện SU7 Ultra, do lo ngại về "quảng cáo sai sự thật" liên quan đến thiết kế nắp ca-pô của xe.
Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, trong làn sóng xe xanh nở rộ, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với 39,85% thị phần, gia tăng khoảng cách với đơn vị đứng thứ hai là Grab (35,57%).
#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

Plug-in hybrid (PHEV) hay còn gọi là xe lai sạc điện đang trở thành một trong những lựa chọn phổ biến trên thế giới trong làn sóng chuyển dịch sang phương tiện xanh. Cùng với hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam, một cuộc tranh luận đang bắt đầu nổ ra trong giới kỹ thuật cũng như người tiêu dùng, xoay quanh một câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Có nhất thiết phải sạc pin cho xe PHEV không? hay cứ đổ xăng là đủ? Dù câu trả lời có thể phụ thuộc vào nhiều vấn đề như thói quen sử dụng và điều kiện của mỗi người, nhưng dưới góc độ kỹ thuật, kinh tế, môi trường hé lộ nhiều vấn đề không đơn giản.