Sản lượng “nhôm xanh” toàn cầu bội thu: Cửa sáng cho các nhà sản xuất ô tô

Hoàng Lâm
Các nhà sản xuất nhôm được thiết lập để tăng 10% sản lượng kim loại carbon thấp vào năm 2023 và thậm chí còn sản xuất nhiều hơn trong những năm tới, giúp giảm chi phí cho các nhà sản xuất ô tô đang tìm kiếm nguồn cung cấp thân thiện với khí hậu và thu hẹp quy mô lượng khí thải carbon khổng lồ của ngành công nghiệp.
Ở châu Âu, tỷ lệ các sản phẩm có hàm lượng carbon thấp trong nguồn cung tổng thể cao hơn nhiều so với phần còn lại của thế giới, bởi vì các nhà sản xuất lớn ở Scandinavia thường sử dụng thủy điện và sẽ đạt 83% vào năm tới.
Ở châu Âu, tỷ lệ các sản phẩm có hàm lượng carbon thấp trong nguồn cung tổng thể cao hơn nhiều so với phần còn lại của thế giới, bởi vì các nhà sản xuất lớn ở Scandinavia thường sử dụng thủy điện và sẽ đạt 83% vào năm tới.

Sản phẩm xanh

Nhôm là kim loại sử dụng nhiều năng lượng nhất để sản xuất, chiếm khoảng 1,1 tỷ tấn khí thải CO2 toàn cầu mỗi năm. Năm tới dự báo tăng sản lượng "nhôm xanh" sẽ làm giảm 13 triệu tấn, tương đương khoảng 1,2%.

Điều đó có nghĩa là lượng nhôm xanh dư thừa trên toàn cầu - phần lớn được sản xuất bằng thủy điện hoặc vật liệu tái chế - đã ảnh hưởng đến mức phí bảo hiểm mà các nhà sản xuất có thể tính cho người mua, từ các nhà sản xuất ô tô và đồ uống có thể đến các nhà cung cấp xây dựng.

Nguồn cung cấp nhôm có hàm lượng carbon thấp trên toàn cầu đã tăng mạnh trong vài năm qua, nhưng đã giảm vào năm 2022 chủ yếu do các hạn chế ở các tỉnh phía Nam của nhà sản xuất hàng đầu Trung Quốc phụ thuộc vào thủy điện.

Simon Large, nhà phân tích tại công ty tư vấn CRU, cho biết sản lượng sẽ phục hồi trở lại trên toàn cầu vào năm tới, tăng 10% lên 18,56 triệu tấn - chiếm 26% tổng sản lượng nhôm.

Ảnh hưởng tới ngành công nghiệp ô tô

Sự gia tăng nguồn cung cấp bền vững hơn diễn ra đồng thời với những nỗ lực ngày càng tăng của các công ty nhằm chứng minh thông tin xanh của họ với người tiêu dùng, dẫn đầu là lĩnh vực ô tô châu Âu.

BMW của Đức vào năm ngoái đã đồng ý mua nhôm làm bằng năng lượng mặt trời từ Emirates Global Aluminium, trong khi thương hiệu cao cấp của Volkswagen là Audi đang thử nghiệm kim loại từ công nghệ ELYSIS mới do Alcoa và Rio Tinto tiên phong, giúp loại bỏ toàn bộ CO2 khí thải và thay thế chúng bằng oxy.

Hầu hết các công ty đều miễn cưỡng tiết lộ lượng vật liệu carbon thấp mà họ mua và bất kỳ khoản phí bảo hiểm nào được trả vì lý do cạnh tranh.

Nhà sản xuất xe điện (EV) Polestar đã bắt đầu sử dụng nhôm xanh như một phần của dự án tạo ra phương tiện không phát thải từ mọi khía cạnh sản xuất, hợp tác với Norsk Hydro của Na Uy, công ty sử dụng thủy điện để sản xuất phần lớn kim loại của mình.

Polestar cho biết họ phải trả nhiều tiền hơn một chút cho nhôm xanh, một phần do chi phí hành chính khi thay đổi nhà cung cấp, nhưng không cho biết thêm bao nhiêu.

Người phát ngôn của công ty nói với Reuters: “Chi phí cho mỗi kg khí thải CO2 giảm được khi chuyển sang sử dụng nhôm xanh vẫn thấp hơn đáng kể so với nhiều cách khác để giảm lượng khí thải nguyên liệu thô”.

Norsk Hydro cũng đã ký một thỏa thuận cung cấp cho Mercedes-Benz nhôm tạo ra ít hơn 3 tấn khí thải CO2 trên mỗi tấn kim loại.

Sản lượng “nhôm xanh” toàn cầu bội thu: Cửa sáng cho các nhà sản xuất ô tô - Ảnh 1

Đầu tư lớn

Các công ty nhôm đã đầu tư mạnh vào các công nghệ carbon thấp. Norsk Hydro cho biết năm nay họ đã chi hàng tỷ USD để làm cho nhôm có tính bền vững hơn, trong khi Rio Tinto, Alcoa và chính phủ Canada đã đầu tư 228 triệu USD vào quy trình ELYSIS mới của họ.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho biết những khoản đầu tư như vậy để tăng sản lượng đang làm giảm giá mà các nhà sản xuất có thể tính cho các sản phẩm ít carbon của họ, đặc biệt là trong năm nay khi nhu cầu chung bị ảnh hưởng bởi lo ngại suy thoái kinh tế.

Jorge Vazquez tại công ty tư vấn Harbor Aluminium cho biết: “Phí bảo hiểm carbon thấp tại chỗ về cơ bản đã biến mất.

Ông cho hay phí giao ngay đối với phôi thép carbon thấp, một sản phẩm chế tạo thường được sử dụng trong xây dựng, đã giảm xuống 0 từ 30 USD/tấn vào tháng Giêng.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất vẫn đang cố gắng bán một số sản lượng carbon thấp của họ với giá cao hơn theo các hợp đồng hàng quý và hàng năm.

Jorge Vazquez cho biết thêm, thanh dây có giá cao nhất do được sử dụng trong hệ thống dây điện liên quan đến quá trình chuyển đổi năng lượng xanh trên toàn thế giới.

Nhưng ngay cả phí bảo hiểm bội thu đối với dây thép cuộn là 45 USD một tấn cũng chỉ chiếm chưa đến 2% giá nhôm chuẩn cơ bản.

Một nguồn tin trong ngành cho biết: “Nơi chúng tôi nhận thấy mức độ sẵn sàng giải trí cho phí bảo hiểm xanh cao nhất là châu Âu, nơi tốc độ tăng trưởng khá nhanh và chúng tôi bắt đầu thấy những yếu tố ban đầu ở Bắc Mỹ, nhưng châu Á đang ở phía sau”.

Ở châu Âu, phí bảo hiểm có thể được nâng lên từ các đề xuất của Liên minh châu Âu nhằm áp đặt thuế quan đối với hàng nhập khẩu có hàm lượng carbon cao vào năm 2026, một nhà phân tích khác cho biết.

Người tiêu dùng đang được hưởng lợi từ nguồn cung cấp dồi dào không chỉ nhôm nguyên sinh có hàm lượng carbon thấp mà còn cả vật liệu tái chế, sử dụng năng lượng ít hơn khoảng 95% để sản xuất.

Marcelo Azevedo tại công ty tư vấn McKinsey cho rằng, sản lượng tăng của cả hai loại dầu này sẽ giữ cho phí bảo hiểm xanh tương đối thấp trong những năm tới.

Tuy nhiên, sự di chuyển hạn chế của nguồn cung giữa các khu vực có thể dẫn đến thâm hụt ở các khu vực có nhu cầu cao như châu Âu.

Tin mới

Tesla giảm giá trên diện rộng tác động thế nào đến thị trường xe điện toàn cầu?

Tesla giảm giá trên diện rộng tác động thế nào đến thị trường xe điện toàn cầu?

Gần đây, Tesla đã thông báo giảm giá trên diện rộng, một động thái ảnh hưởng lớn cho nhà sản xuất ô tô này cũng như cho toàn ngành. Các chuyên gia trong ngành đánh giá đây là cách thông báo có hiệu ứng gợn sóng, từ tác động đối với chủ sở hữu Tesla đến những thay đổi mà nó có thể thúc đẩy trong ngành công nghiệp ô tô. Khi một công ty hàng đầu giảm giá, tất cả các đối thủ của họ đều cảm thấy áp lực phải làm theo.
Honda hé lộ chiến lược “đặt cược” vào nhiên liệu hydro

Honda hé lộ chiến lược “đặt cược” vào nhiên liệu hydro

Honda vừa công bố chiến lược tương lai cho pin nhiên liệu hydro, chủ yếu liên quan đến xe thương mại và hạng nặng. Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản dự kiến ​​sự phát triển hơn nữa của hệ thống pin nhiên liệu được phát triển với sự cộng tác của General Motors hướng đến độ bền và giảm chi phí triệt để. Hệ thống pin nhiên liệu thực tế đã được cung cấp cho bên thứ ba từ giữa những năm 2020 trở đi.
Phát hiện vật liệu mới có thể giúp việc tái chế pin lithium-Ion rẻ hơn và ít độc hại hơn

Phát hiện vật liệu mới có thể giúp việc tái chế pin lithium-Ion rẻ hơn và ít độc hại hơn

Tái chế pin lithium-ion cho ô tô điện và thiết bị điện tử tiêu dùng là ưu tiên cấp bách do nguồn cung cấp các kim loại đắt tiền như lithium, niken và coban trên toàn cầu đang khan hiếm, nhưng nó có một nhược điểm đó là các kỹ thuật hiện tại như đốt cháy có kiểm soát có thể giải phóng các hóa chất độc hại. Tuy nhiên, các nhà khoa học tại Phòng thí nghiệm Quốc gia Lawrence Berkeley, Mỹ, cho biết họ đã tìm ra một giải pháp đó là một loại vật liệu mới cho phép tái chế các tế bào lithium-ion cũ chỉ bằng nước. Nó có thể sớm làm cho việc tái chế pin trở nên rẻ hơn và an toàn hơn.
Cách gã khổng lồ ngành xe điện Tesla xác định kỷ nguyên mới cho ngành công nghiệp ô tô toàn cầu

Cách gã khổng lồ ngành xe điện Tesla xác định kỷ nguyên mới cho ngành công nghiệp ô tô toàn cầu

Sự vươn lên nhanh chóng của Tesla Inc để trở thành nhà sản xuất ô tô giá trị nhất thế giới có thể đánh dấu sự khởi đầu của một kỷ nguyên mới cho ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, được xác định bằng cách tiếp cận phần mềm của Thung lũng Silicon vượt qua bí quyết sản xuất kiểu cũ.
#AutoNews Weekly: Sau Tết, các đại lý xe đua nhau giảm giá, khuyến mãi

#AutoNews Weekly: Sau Tết, các đại lý xe đua nhau giảm giá, khuyến mãi

Chương trình AutoNews Weekly tuần này có các nội dung đáng chú ý: Sau Tết, các đại lý xe đua nhau giảm giá, khuyến mãi; Hãng xe điện bất ngờ đệ đơn phá sản; Chạy xe ôm bằng xe máy điện; Tiêu điểm: Tầm quan trọng của hoạt động đăng kiểm xe cơ giới...