Sản lượng “nhôm xanh” toàn cầu bội thu: Cửa sáng cho các nhà sản xuất ô tô

Hoàng Lâm
Các nhà sản xuất nhôm được thiết lập để tăng 10% sản lượng kim loại carbon thấp vào năm 2023 và thậm chí còn sản xuất nhiều hơn trong những năm tới, giúp giảm chi phí cho các nhà sản xuất ô tô đang tìm kiếm nguồn cung cấp thân thiện với khí hậu và thu hẹp quy mô lượng khí thải carbon khổng lồ của ngành công nghiệp.
Ở châu Âu, tỷ lệ các sản phẩm có hàm lượng carbon thấp trong nguồn cung tổng thể cao hơn nhiều so với phần còn lại của thế giới, bởi vì các nhà sản xuất lớn ở Scandinavia thường sử dụng thủy điện và sẽ đạt 83% vào năm tới.
Ở châu Âu, tỷ lệ các sản phẩm có hàm lượng carbon thấp trong nguồn cung tổng thể cao hơn nhiều so với phần còn lại của thế giới, bởi vì các nhà sản xuất lớn ở Scandinavia thường sử dụng thủy điện và sẽ đạt 83% vào năm tới.

Sản phẩm xanh

Nhôm là kim loại sử dụng nhiều năng lượng nhất để sản xuất, chiếm khoảng 1,1 tỷ tấn khí thải CO2 toàn cầu mỗi năm. Năm tới dự báo tăng sản lượng "nhôm xanh" sẽ làm giảm 13 triệu tấn, tương đương khoảng 1,2%.

Điều đó có nghĩa là lượng nhôm xanh dư thừa trên toàn cầu - phần lớn được sản xuất bằng thủy điện hoặc vật liệu tái chế - đã ảnh hưởng đến mức phí bảo hiểm mà các nhà sản xuất có thể tính cho người mua, từ các nhà sản xuất ô tô và đồ uống có thể đến các nhà cung cấp xây dựng.

Nguồn cung cấp nhôm có hàm lượng carbon thấp trên toàn cầu đã tăng mạnh trong vài năm qua, nhưng đã giảm vào năm 2022 chủ yếu do các hạn chế ở các tỉnh phía Nam của nhà sản xuất hàng đầu Trung Quốc phụ thuộc vào thủy điện.

Simon Large, nhà phân tích tại công ty tư vấn CRU, cho biết sản lượng sẽ phục hồi trở lại trên toàn cầu vào năm tới, tăng 10% lên 18,56 triệu tấn - chiếm 26% tổng sản lượng nhôm.

Ảnh hưởng tới ngành công nghiệp ô tô

Sự gia tăng nguồn cung cấp bền vững hơn diễn ra đồng thời với những nỗ lực ngày càng tăng của các công ty nhằm chứng minh thông tin xanh của họ với người tiêu dùng, dẫn đầu là lĩnh vực ô tô châu Âu.

BMW của Đức vào năm ngoái đã đồng ý mua nhôm làm bằng năng lượng mặt trời từ Emirates Global Aluminium, trong khi thương hiệu cao cấp của Volkswagen là Audi đang thử nghiệm kim loại từ công nghệ ELYSIS mới do Alcoa và Rio Tinto tiên phong, giúp loại bỏ toàn bộ CO2 khí thải và thay thế chúng bằng oxy.

Hầu hết các công ty đều miễn cưỡng tiết lộ lượng vật liệu carbon thấp mà họ mua và bất kỳ khoản phí bảo hiểm nào được trả vì lý do cạnh tranh.

Nhà sản xuất xe điện (EV) Polestar đã bắt đầu sử dụng nhôm xanh như một phần của dự án tạo ra phương tiện không phát thải từ mọi khía cạnh sản xuất, hợp tác với Norsk Hydro của Na Uy, công ty sử dụng thủy điện để sản xuất phần lớn kim loại của mình.

Polestar cho biết họ phải trả nhiều tiền hơn một chút cho nhôm xanh, một phần do chi phí hành chính khi thay đổi nhà cung cấp, nhưng không cho biết thêm bao nhiêu.

Người phát ngôn của công ty nói với Reuters: “Chi phí cho mỗi kg khí thải CO2 giảm được khi chuyển sang sử dụng nhôm xanh vẫn thấp hơn đáng kể so với nhiều cách khác để giảm lượng khí thải nguyên liệu thô”.

Norsk Hydro cũng đã ký một thỏa thuận cung cấp cho Mercedes-Benz nhôm tạo ra ít hơn 3 tấn khí thải CO2 trên mỗi tấn kim loại.

Sản lượng “nhôm xanh” toàn cầu bội thu: Cửa sáng cho các nhà sản xuất ô tô - Ảnh 1

Đầu tư lớn

Các công ty nhôm đã đầu tư mạnh vào các công nghệ carbon thấp. Norsk Hydro cho biết năm nay họ đã chi hàng tỷ USD để làm cho nhôm có tính bền vững hơn, trong khi Rio Tinto, Alcoa và chính phủ Canada đã đầu tư 228 triệu USD vào quy trình ELYSIS mới của họ.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho biết những khoản đầu tư như vậy để tăng sản lượng đang làm giảm giá mà các nhà sản xuất có thể tính cho các sản phẩm ít carbon của họ, đặc biệt là trong năm nay khi nhu cầu chung bị ảnh hưởng bởi lo ngại suy thoái kinh tế.

Jorge Vazquez tại công ty tư vấn Harbor Aluminium cho biết: “Phí bảo hiểm carbon thấp tại chỗ về cơ bản đã biến mất.

Ông cho hay phí giao ngay đối với phôi thép carbon thấp, một sản phẩm chế tạo thường được sử dụng trong xây dựng, đã giảm xuống 0 từ 30 USD/tấn vào tháng Giêng.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất vẫn đang cố gắng bán một số sản lượng carbon thấp của họ với giá cao hơn theo các hợp đồng hàng quý và hàng năm.

Jorge Vazquez cho biết thêm, thanh dây có giá cao nhất do được sử dụng trong hệ thống dây điện liên quan đến quá trình chuyển đổi năng lượng xanh trên toàn thế giới.

Nhưng ngay cả phí bảo hiểm bội thu đối với dây thép cuộn là 45 USD một tấn cũng chỉ chiếm chưa đến 2% giá nhôm chuẩn cơ bản.

Một nguồn tin trong ngành cho biết: “Nơi chúng tôi nhận thấy mức độ sẵn sàng giải trí cho phí bảo hiểm xanh cao nhất là châu Âu, nơi tốc độ tăng trưởng khá nhanh và chúng tôi bắt đầu thấy những yếu tố ban đầu ở Bắc Mỹ, nhưng châu Á đang ở phía sau”.

Ở châu Âu, phí bảo hiểm có thể được nâng lên từ các đề xuất của Liên minh châu Âu nhằm áp đặt thuế quan đối với hàng nhập khẩu có hàm lượng carbon cao vào năm 2026, một nhà phân tích khác cho biết.

Người tiêu dùng đang được hưởng lợi từ nguồn cung cấp dồi dào không chỉ nhôm nguyên sinh có hàm lượng carbon thấp mà còn cả vật liệu tái chế, sử dụng năng lượng ít hơn khoảng 95% để sản xuất.

Marcelo Azevedo tại công ty tư vấn McKinsey cho rằng, sản lượng tăng của cả hai loại dầu này sẽ giữ cho phí bảo hiểm xanh tương đối thấp trong những năm tới.

Tuy nhiên, sự di chuyển hạn chế của nguồn cung giữa các khu vực có thể dẫn đến thâm hụt ở các khu vực có nhu cầu cao như châu Âu.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.