Sắp mở bán ở các thị trường Đông Nam Á, xe điện Toyota bZ4X sẽ sớm đến Việt Nam? 

Bảo Bình
Toyota đang lên chiến lược bán chiếc xe điện đầu tiên của hãng ở mọi thị trường trên thế giới, trong đó có các thị trường rất gần gũi với Việt Nam là Thái Lan và Malaysia. 

Mẫu xe điện Toyota bZ4X sắp sửa bán ra tại các thị trường Đông Nam Á. Gần đây, Toyota bZ4X đã được đưa vào các thị trường trên toàn thế giới và sẽ bắt đầu giao hàng vào mùa xuân tại Nhật Bản, Châu Âu và Mỹ. Theo trang Paultan, Toyota cũng đang chuẩn bị ra mắt chiếc xe điện chuyên dụng đầu tiên của mình ở các thị trường Đông Nam Á. Mẫu xe sẽ được giới thiệu tại Thái Lan trong lễ kỷ niệm 60 năm thành lập công ty.

Cụ thể, tại Thái Lan, Toyota bZ4X sẽ được ra mắt vào cuối năm nay. Có thông tin cho rằng Toyota đã ký một biên bản ghi nhớ (MoU) với các cơ quan chính phủ Thái Lan về hỗ trợ xe điện, cho phép bán chiếc xe này ở mức giá dưới 2 triệu baht (1,34 tỷ đồng).

Mức giá này gần như tương đương với giá bán của Toyota bZ4X ở Anh, tuy nhiên vẫn rẻ hơn mức giá 42.000 USD tại Mỹ và Nhật Bản là 6 triệu Yên.

Sắp mở bán ở các thị trường Đông Nam Á, xe điện Toyota bZ4X sẽ sớm đến Việt Nam?  - Ảnh 1

Toyota bZ4X được xây dựng dựa trên phiên bản chạy điện chuyên dụng của Toyota New Global Architecture (e-TNGA), phát triển cùng với Subaru. Với kích thước dài 4.690 mm, rộng 1.860 mm và cao 1.650 mm - với chiều dài cơ sở 2.850 mm - bZ4X dài hơn RAV4 90 mm và có chiều dài cơ sở dài hơn 160 mm. Toyota bZ4X có hai biến thể trên toàn cầu - mô hình dẫn động cầu trước có một mô-tơ điện duy nhất sản sinh công suất 150 kW (204 PS) và mô-men xoắn 265 Nm, trong khi phiên bản dẫn động tất cả các bánh có hai mô-tơ và tổng công suất hệ thống là 160 kW (218 PS) và 336 Nm.

Pin lithium-ion 71,4 kWh trên Toyota bZ4X cung cấp phạm vi hoạt động 516 km trên chu trình WLTP với một động cơ đơn và 470 km với thiết lập động cơ kép. Xe hỗ trợ sạc nhanh DC lên đến 150 kW, giúp pin đầy 80% chỉ trong 30 phút; xe cũng có thể chấp nhận sạc AC lên đến 6,6 kW, sau này Toyota sẽ cung cấp thêm bộ sạc tích hợp 11kW.

Về thiết kế, Toyota bZ4X có ngoại hình gợi nhắc đến RAV4 như kiểu dáng góc cạnh, đường viền vòm bánh xe màu đen và phần mái tương phản. Tuy nhiên, bZ4X vẫn có những nét đặc trưng riêng như thiết kế mặt ca-lăng hoàn toàn mới, vạch ra một ngôn ngữ thiết kế riêng biệt cho những chiếc xe điện đeo huy hiệu bZ.

Sắp mở bán ở các thị trường Đông Nam Á, xe điện Toyota bZ4X sẽ sớm đến Việt Nam?  - Ảnh 2

Các tính năng đáng chú ý khác của Toyota bZ4X bao gồm hệ thống Toyota Safety Sense tiên tiến hơn với khả năng phát hiện phương tiện đang tới và cắt ngang, màn hình hiển thị công cụ kỹ thuật số gắn phía trên vô lăng và thiết kế chạc mới theo phong cách Tesla cho bánh xe. Điều này được liên kết với một hệ thống chỉ đạo sẽ được cung cấp vào một ngày sau đó và cho phép đạt được khóa hoàn toàn chỉ với một lần xoay 150 độ.

Sắp mở bán ở các thị trường Đông Nam Á, xe điện Toyota bZ4X sẽ sớm đến Việt Nam?  - Ảnh 3

Tại Malaysia, bZ4X dự kiến ​​sẽ có mặt trong năm tới để tận dụng các khoản miễn thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế đường bộ hiện có đối với xe điện nguyên chiếc. Có thể thấy, Toyota đang lên chiến lược bán chiếc xe điện đầu tiên của hãng ở mọi thị trường trên thế giới, trong đó có các thị trường rất gần gũi với Việt Nam là Thái Lan và Malaysia. Toyota bZ4X cũng sẽ ra mắt tại quê nhà Nhật Bản vào ngày 12 tháng 5 sắp tới. Như vậy, đường đến Việt Nam của Toyota bZ4X có thể sẽ không còn xa quá. 

Sắp mở bán ở các thị trường Đông Nam Á, xe điện Toyota bZ4X sẽ sớm đến Việt Nam?  - Ảnh 4

Thị trường xe điện Việt Nam gần đây đang dần nóng lên, với việc VinFast chính thức bán ra mẫu xe VF e34 và VF8. Các hãng xe Hàn Quốc như Hyundai và Kia cũng có những động thái cho thấy sẽ sớm giới thiệu các mẫu xe điện nổi tiếng của họ đến Việt Nam. Mới đây, Hyundai đã chính thức giới thiệu mẫu Hyundai Ioniq 5 tại Việt Nam, song chưa bán ra mà chỉ để mang lại cơ hội trải nghiệm cho người tiêu dùng và để nghiên cứu thị trường. Trong khi đó, theo lộ trình giới thiệu sản phẩm mới mà Kia tuyên bố hồi năm ngoái, mẫu xe Kia EV6 sẽ có mặt Việt Nam trong năm nay. 

Kia EV6 và Hyundai Ioniq 5 hay cả Toyota bZ4X đều là những mẫu xe điện nổi tiếng của các nhà sản xuất và được đón nhận mạnh mẽ tại các thị trường thế giới. Các mẫu xe được dự đoán cũng sẽ “gây bão” trên thị trường xe điện Việt Nam - nơi hiện chỉ có duy nhất VinFast đang độc quyền thị trường trong phân khúc xe điện hướng đến đối tượng người tiêu dùng đại chúng.

Tin mới

Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Năm 2023 được nhiều chuyên gia dự báo là một năm đầy thử thách đối với nền kinh tế thế giới. Nhưng đối với ngành công nghiệp ôtô tại Việt Nam, dư địa tăng trưởng vẫn còn nhiều và là “miền đất hứa” cho các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI).
Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô châu Âu thoát khỏi suy thoái kinh tế dự kiến, vượt qua cơn bão lạm phát và đối mặt với thách thức từ Trung Quốc, họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khi sản xuất thoát khỏi tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn. Một cuộc chiến thương mại với Mỹ có thể gây ra những hậu quả tồi tệ.
Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Với tư cách là nhà lãnh đạo mới của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và tổ chức quan trọng của Nhật Bản, ông Koji Sato đã được giao nhiệm vụ “thay đổi hoàn toàn mô hình” Toyota Engine từ một nhà sản xuất ô tô thành một “tổ chức di động”.
Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Trên bản đồ xe điện toàn cầu, không có tên Croatia. Nhưng quốc gia nhỏ bé nằm cạnh biển Adriatic này lại có một công dân sở hữu tầm ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của xe điện, đặc biệt là phân khúc xe hiệu suất cao. Ở tuổi 34, Mate Rimac là một trong những nhân vật quan trọng nhất của ngành công nghiệp xe hơi trên thế giới.
Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Trong khoảng 1,3 tỷ ô tô đang lưu thông trên toàn cầu, xe điện chỉ chiếm chừng 15%. Thị phần của xe điện dù đang ở mức thấp, nhưng tăng đều theo thời gian, và cái tên dẫn đầu vẫn là Tesla – nhà tiên phong trong cả ba lĩnh vực: thiết kế, sản xuất và kinh doanh. Tuy nhiên, nếu nhìn vào gương chiếu hậu, Tesla sẽ nhận ra, các đối thủ bám đuổi ngày càng đông hơn, và khoảng cách cũng dần được thu hẹp lại…