Sắp xuất xưởng Rolls-Royce giá rẻ

Kiều Oanh
Rolls-Royce chuẩn bị tung ra một chiếc limousine giá rẻ với chiều dài được thu hẹp, trong khi bề ngang có phần “bụ bẫm” hơn
Chiếc xe này 4 cửa chỉ có giá 245.000 USD, thấp hơn nhiều so với mức giá cơ bản 380.000 USD của Phantom. Đây là chiếc xe giá rẻ đầu tiên mà Rolls-Royce sản xuất trong vòng hơn 1 thập kỷ trở lại đây.
Chiếc xe này 4 cửa chỉ có giá 245.000 USD, thấp hơn nhiều so với mức giá cơ bản 380.000 USD của Phantom. Đây là chiếc xe giá rẻ đầu tiên mà Rolls-Royce sản xuất trong vòng hơn 1 thập kỷ trở lại đây.
Từ lâu, những chiếc ôtô Rolls-Royce luôn có kích thước lớn khác thường và đồng nghĩa với sự giàu có.

Tuy nhiên, để phù hợp với bối cảnh suy thoái, hãng xe siêu sang này chuẩn bị tung ra một chiếc limousine giá rẻ với chiều dài được thu hẹp, trong khi bề ngang có phần “bụ bẫm” hơn mẫu xe Phantom của hãng.

Theo Giám đốc điều hành (CEO) Tom Purves của Rolls-Royce, mẫu xe mới mang tên Ghost này sẽ di chuyển nhanh nhẹn hơn những chiếc Phantom và sẽ phù hợp hơn khi sử dụng hàng ngày. Chiếc xe này 4 cửa chỉ có giá 245.000 USD, thấp hơn nhiều so với mức giá cơ bản 380.000 USD của Phantom. Đây là chiếc xe giá rẻ đầu tiên mà Rolls-Royce sản xuất trong vòng hơn 1 thập kỷ trở lại đây.

Trên thực tế, công việc thiết kế và chế tạo chiếc Ghost đã bắt đầu từ nhiều năm trước ở Rolls-Royce, trước khi khủng hoảng tài chính nổ ra. Tuy nhiên, mùa thu năm nay chính là thời điểm không thể tốt hơn để Rolls-Royce cho Ghost ra lò.

Năm 2008, Rolls-Royce đạt kỷ lục doanh số Phantom, với 1.212 chiếc xe loại này được tiêu thụ toàn thế giới. Tuy nhiên, do suy thoái, doanh số xe Phantom trong 6 tháng đầu năm nay đã sụt giảm mạnh mẽ do giới siêu giàu trở nên thận trọng hơn trong việc chi tiêu.

Ngoài ra, Rolls-Royce còn phải đối mặt với sự cạnh tranh gia tăng từ đối thủ Bentley. Trong mấy năm gần đây, Bentley đã gặt hái nhiều thành công với dòng xe hạng sang giá rẻ mang tên Continental. Doanh số của Bentley (chủ yếu là xe Continental) đã tăng từ mức 6.576 xe vào năm 2004, lên mức 10.014 xe vào năm 2007, trước khi giảm về mức 7.604 xe vào năm ngoái.

Theo nhà phân tích thị trường ô tô Paul Newton thuộc hãng tư vấn HIS Global Insight, giá xe Continental bắt đầu ở mức 177.600 USD, nên việc Rolls-Royce đặt ra mức giá 245.000 USD là có chủ ý nhằm tạo ra một thị trường ngách ngay bên trên đối thủ.

Rolls-Royce sẽ bắt đầu công việc lắp ráp bằng tay để sản xuất chiếc Ghost tại nhà máy của hãng ở miền Nam nước Anh vào tháng 9 này. Những chiếc Ghost đầu tiên sẽ được giao hàng vào đầu tháng 1 năm sau.

Rolls-Royce cho biết, hãng dự kiến sẽ tiêu thụ được khoảng 2.000 chiếc Ghost mỗi năm, mặc dù CEO Purves dự báo doanh số này chỉ có thể đạt tới sau khi suy thoái kết thúc. Một số chuyên gia cho rằng, mức doanh số này hoàn toàn nằm trong tầm tay của Ghost, và doanh số của loại xe này thậm chí có thể lên tới mức 5.000 chiếc mỗi năm.

Mặc dù Ghost được quảng cáo là một chiếc xe hạng sang giá rẻ, nhưng Rolls-Royce vẫn luôn là Rolls-Royce. Ghost mang đủ những chi tiết của thương hiệu xe siêu sang này, từ những chiếc ghế da mềm, tới bảng điều khiển nạm gỗ đánh véc-ni sáng bóng. Với động cơ 6,6-L V12, Ghost có thể đạt vận tốc lên tới 155 dặm/h mà vẫn đem lại cho người lái cảm giác êm như lụa và không có tiếng ồn.

Vậy làm thế nào mà Rolls-Royce vừa hạ được giá thành của Ghost lại vừa đảm bảo được chất lượng xe “đỉnh” như vậy? Câu trả lời ở đây là Roll-Royce đã sử dụng hệ thống điện và an toàn từ hãng mẹ BMW cho Ghost.

Ngoài ra, Ghost còn có một bộ khung bằng thép, thay vị bằng nhôm như Phantom, mà chi phí sản xuất khung xe bằng thép thì rẻ hơn, nhưng cũng khó điều chỉnh theo ý muốn của từng khách hàng hơn.

Điều này khiến những khách hàng muốn có xe “độc” khó chấp nhận Ghost. Tuy nhiên, theo Rolls-Royce, hiện đã có khoảng 1.200 khách hàng tiềm năng cho hay họ rất quan tâm đến chiếc xe mới này, trong đó có khoảng 85% là những khách hàng lần đầu của Rolls-Royce.

Điều này cho thấy, có vẻ như Rolls-Royce đã tìm thêm được một “mỏ vàng” mới, vì có khoảng 37% người mua xe Rolls-Royce đều là những người đã sở hữu ít nhất một chiếc xe của hãng.

(Theo Time)

Tin mới

EU và Đức vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về luật cấm xe động cơ đốt trong

EU và Đức vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về luật cấm xe động cơ đốt trong

Hội nghị Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo EU đã kết thúc vào thứ 6 (24/3) cuối tuần qua nhưng kết quả không như mong đợi bởi những bế tắc chưa tìm được cách giải quyết. Tranh cãi về kế hoạch cấm bán ô tô động cơ đốt trong mới của EU vào năm 2035 phụ thuộc vào việc liệu Ủy ban châu Âu và Đức có thể đồng ý về một thoả thuận có thể làm hài lòng cả hai bên hay không.
Các nhà sản xuất ô tô nước ngoài “đau đầu” trong cuộc chiến xe điện tại Trung Quốc

Các nhà sản xuất ô tô nước ngoài “đau đầu” trong cuộc chiến xe điện tại Trung Quốc

Sự cạnh tranh về giá trong ngành công nghiệp ô tô ở Trung Quốc đã biến thành một cuộc chiến căng thẳng giữa các hãng xe. Điều đó tạo thêm một thách thức nữa cho các nhà sản xuất ô tô nước ngoài vốn đã tụt hậu so với các đối thủ trong nước trong cuộc đua xe điện tại quốc gia tỷ dân này.
Singapore thúc đẩy phát triển xe điện nhưng gặp khó vì… dân giàu có

Singapore thúc đẩy phát triển xe điện nhưng gặp khó vì… dân giàu có

Nỗ lực khiến người dân ngừng mua ô tô động cơ đốt trong từ năm 2030 của Singapore đang vấp những khó khăn nhất định khi người dân giàu có đang khá đông trong khi tổng dân số chỉ khoảng gần 6 triệu người. Với mức thu nhập và tài sản hiện có, cư dân ở quốc gia này nhiều người có đủ thu nhập để sở hữu những chiếc siêu xe ở một trong những nơi đắt đỏ nhất thế giới. Vì vậy xe điện vẫn chưa đủ hấp dẫn.
Taxi điện ở Việt Nam: Xu hướng tất yếu trong kinh doanh vận tải

Taxi điện ở Việt Nam: Xu hướng tất yếu trong kinh doanh vận tải

Kể từ khi thuật ngữ “xe điện” được đề cập, nhiều người đã nghĩ ngay đến viễn cảnh những chiếc taxi chở khách hàng ngày cũng sử dụng năng lượng điện, thậm chí có khả năng tự lái như trong phim viễn tưởng. Điều đó đang dần trở thành hiện thực ở Mỹ, Châu Âu và Trung Quốc. Còn tại Việt Nam, hiện taxi điện đã bước đầu có những bước tiến để bắt kịp xu thế của thế giới. Mặc dù đã có chủ trương nhưng các doanh nghiệp taxi truyền thống vẫn khá thận trọng trước loại hình dịch vụ mới và cũng đầy rủi ro này.