Sau Ford, tới lượt Renault-Nissan vào Trung Quốc sản xuất ôtô điện

Kim Tuyến
Liên minh Renault-Nissan sẽ bắt đầu sản xuất ôtô chạy điện tại Trung Quốc vào năm 2019 với giá bán 8.000 USD/chiếc
Renault-Nissan là liên minh xe hơi Pháp-Nhật mới đây có thêm thành viên là Mitsubishi - Ảnh: Bloomberg.<br>
Renault-Nissan là liên minh xe hơi Pháp-Nhật mới đây có thêm thành viên là Mitsubishi - Ảnh: Bloomberg.<br>
Theo Wall Street Journal, liên minh xe hơi giữa Nissan Motor (Nhật) và Renault (Pháp) sẽ bắt tay với hãng xe Trung Quốc Dongfeng Motor Group để sản xuất ôtô điện tại thị trường ôtô lớn nhất thế giới.

Liên doanh này dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất các dòng xe thể thao tiện ích cỡ nhỏ chạy hoàn toàn bằng điện dựa trên một mẫu SUV của Renault-Nissan tại nhà máy của Dongfeng ở Shiyan vào năm 2019. Mẫu xe này có giá dự kiến 8.000 USD.

Trong liên doanh mới thành lập để sản xuất xe điện, Nissan và Renault mỗi công ty sẽ sở hữu 25% cổ phần còn Dongfeng nắm giữ 50% còn lại. Hiện Nissan và Dongfeng cũng đang liên doanh sản xuất các loại xe truyền thống.

Ra đời gần 2 thập kỷ trước, liên minh Renault-Nissan hình thành với sự kết hợp giữa tập đoàn Renault của Pháp và thương hiệu Nissan của Nhật. Không chỉ chia sẻ công nghệ, liên minh này còn hợp tác chặt chẽ trong lĩnh vực phát triển xe điện.

Renault-Nissan, liên minh xe hơi Pháp-Nhật, mới đây có thêm thành viên là Mitsubishi, đã vượt qua gã khổng lồ Đức Volkswagen về doanh số tiêu thụ xe trên toàn cầu trong nửa đầu năm 2017.

Hiện tại, các hãng xe trên thế giới đang đổ xô tìm kiếm đối tác Trung Quốc để sản xuất xe điện tại thị trường đông dân nhất thế giới. Nguyên nhân là chính phủ nước này chuẩn bị đưa ra yêu cầu về tỷ lệ phần trăm lượng ôtô điện nhất định mà các hãng xe phải tuân thủ. Theo quy định, các hãng xe nước ngoài phải thành lập liên doanh với công ty địa phương để sản xuất xe tại thị trường Trung Quốc.

Ngoài ra, Chính phủ Trung Quốc cũng khuyến khích người dân sử dụng xe hơi chạy điện, nhằm giảm ô nhiễm ở các thành phố lớn. Các chính sách hỗ trợ bán xe chạy nhiên liệu sạch đang được áp dụng rộng rãi ở Trung Quốc.

Tuần trước, Ford Motor cũng tuyên bố thành lập liên doanh tương tự để sản xuất xe điện mang thương hiệu mới tại thị trường Trung Quốc. Theo đó, Ford lập liên doanh với Anhui Zotye Automobile - công ty Trung Quốc chuyên xe chạy điện. Ford và Zotye dự kiến sẽ nắm sở hữu liên doanh này theo tỷ lệ 50:50 và sản xuất một dòng xe hơi chạy điện mới.

Trong 7 tháng đầu năm nay, Zotye bán được 16.000 xe ôtô chạy điện, tăng 56% so với cùng kỳ năm ngoái. Hãng này không sản xuất xe chạy nhiên liệu là xăng và dầu diesel.

Trước đó, General Motors (GM) bắt đầu bán một mẫu xe chạy điện kích thước nhỏ Baojun E100 tại thị trường Trung Quốc. Đây là sản phẩm của liên doanh giữa GM và hai đối tác Trung Quốc SAIC và Wuling Motors.

Hồi tháng 6, hãng xe Đức Volkswagen cũng hoàn tất việc lập liên doanh với công ty Anhui Jianghuai Automobile (JAC) của Trung Quốc để sản xuất ôtô điện.

Trung Quốc hiện chiếm 40% tổng số xe hơi chạy điện được bán ra trên toàn cầu, theo dữ liệu của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA). Nước này cũng có kế hoạch nâng sản lượng ôtô chạy bằng các dạng năng lượng mới lên 2 triệu chiếc mỗi năm vào năm 2020.

Các dòng ôtô này dự kiến sẽ chiếm 1/5 tổng doanh số xe của Trung Quốc vào năm 2025, theo kế hoạch mới công bố của Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin nước này.

Tin mới

Tương lai xe các mẫu xe Subaru bán tại Việt Nam khi hãng dừng nhà máy Thái Lan

Tương lai xe các mẫu xe Subaru bán tại Việt Nam khi hãng dừng nhà máy Thái Lan

Công ty TNHH Hình Tượng Ô Tô Việt Nam (MIV), nhà nhập khẩu và phân phối độc quyền sản phẩm xe và dịch vụ thương hiệu Subaru đến từ Nhật Bản, vừa công bố việc chuyển đổi mô hình kinh doanh chiến lược từ năm 2025, theo đó sẽ dần chuyển sang kinh doanh hoàn toàn các sản phẩm được nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản nhằm hướng đến sự phát triển bền vững trong bối cảnh thị trường ô tô đang biến chuyển không ngừng.
Lý do khiến Tổng thống Mỹ kiên quyết chặn xe điện Trung Quốc

Lý do khiến Tổng thống Mỹ kiên quyết chặn xe điện Trung Quốc

Tổng thống Biden muốn nhiều ô tô và xe tải của Mỹ chạy bằng điện chứ không phải xăng. Chính quyền của ông đã thúc đẩy mục tiêu đó trên nhiều mặt, bao gồm các quy định mới nghiêm ngặt về khí thải ô tô và các khoản trợ cấp mới để giúp người tiêu dùng Mỹ giảm tới 7.500 USD khi mua một chiếc xe điện mới.
#Auto Hashtag: Kinh doanh O2O – Cách làm thị trường "kiểu" VinFast

#Auto Hashtag: Kinh doanh O2O – Cách làm thị trường "kiểu" VinFast

Phương thức kinh doanh ô tô truyền thống trên thế giới đang dần bị lung lay bởi sự trỗi dậy của mô hình kinh doanh mới có tên gọi Online to Offline (O2O) kể từ sau Đại dịch Covid-19. Tại Việt Nam, một số nhà sản xuất ô tô cũng đang có thiên hướng phát triển mô hình kinh doanh này, trong đó phải kể đến VinFast, để dễ dàng tiếp cận người tiêu dùng hơn, bán hàng nhanh hơn và giảm sự cồng kềnh cho hệ thống phân phối. Trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu O2O có gì đặc biệt và vì sao nó lại là một xu hướng mới đầy triển vọng trong ngành công nghiệp ô tô.
Sức ép cạnh tranh ngày càng gay gắt với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam

Sức ép cạnh tranh ngày càng gay gắt với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam

Việt Nam hiện đã tham gia và ký kết 16 FTA, trong đó có nhiều FTA đã cam kết về ô tô nguyên chiếc và có lộ trình đến năm 2030 giảm thuế nhập khẩu của xe ô tô nguyên chiếc về 0%. Quá trình thực thi các FTA sẽ mang lại nhiều cơ hội cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức và sức ép lớn cho các doanh nghiệp trong nước.