Sau Ford, tới lượt Renault-Nissan vào Trung Quốc sản xuất ôtô điện

Kim Tuyến
Liên minh Renault-Nissan sẽ bắt đầu sản xuất ôtô chạy điện tại Trung Quốc vào năm 2019 với giá bán 8.000 USD/chiếc
Renault-Nissan là liên minh xe hơi Pháp-Nhật mới đây có thêm thành viên là Mitsubishi - Ảnh: Bloomberg.<br>
Renault-Nissan là liên minh xe hơi Pháp-Nhật mới đây có thêm thành viên là Mitsubishi - Ảnh: Bloomberg.<br>
Theo Wall Street Journal, liên minh xe hơi giữa Nissan Motor (Nhật) và Renault (Pháp) sẽ bắt tay với hãng xe Trung Quốc Dongfeng Motor Group để sản xuất ôtô điện tại thị trường ôtô lớn nhất thế giới.

Liên doanh này dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất các dòng xe thể thao tiện ích cỡ nhỏ chạy hoàn toàn bằng điện dựa trên một mẫu SUV của Renault-Nissan tại nhà máy của Dongfeng ở Shiyan vào năm 2019. Mẫu xe này có giá dự kiến 8.000 USD.

Trong liên doanh mới thành lập để sản xuất xe điện, Nissan và Renault mỗi công ty sẽ sở hữu 25% cổ phần còn Dongfeng nắm giữ 50% còn lại. Hiện Nissan và Dongfeng cũng đang liên doanh sản xuất các loại xe truyền thống.

Ra đời gần 2 thập kỷ trước, liên minh Renault-Nissan hình thành với sự kết hợp giữa tập đoàn Renault của Pháp và thương hiệu Nissan của Nhật. Không chỉ chia sẻ công nghệ, liên minh này còn hợp tác chặt chẽ trong lĩnh vực phát triển xe điện.

Renault-Nissan, liên minh xe hơi Pháp-Nhật, mới đây có thêm thành viên là Mitsubishi, đã vượt qua gã khổng lồ Đức Volkswagen về doanh số tiêu thụ xe trên toàn cầu trong nửa đầu năm 2017.

Hiện tại, các hãng xe trên thế giới đang đổ xô tìm kiếm đối tác Trung Quốc để sản xuất xe điện tại thị trường đông dân nhất thế giới. Nguyên nhân là chính phủ nước này chuẩn bị đưa ra yêu cầu về tỷ lệ phần trăm lượng ôtô điện nhất định mà các hãng xe phải tuân thủ. Theo quy định, các hãng xe nước ngoài phải thành lập liên doanh với công ty địa phương để sản xuất xe tại thị trường Trung Quốc.

Ngoài ra, Chính phủ Trung Quốc cũng khuyến khích người dân sử dụng xe hơi chạy điện, nhằm giảm ô nhiễm ở các thành phố lớn. Các chính sách hỗ trợ bán xe chạy nhiên liệu sạch đang được áp dụng rộng rãi ở Trung Quốc.

Tuần trước, Ford Motor cũng tuyên bố thành lập liên doanh tương tự để sản xuất xe điện mang thương hiệu mới tại thị trường Trung Quốc. Theo đó, Ford lập liên doanh với Anhui Zotye Automobile - công ty Trung Quốc chuyên xe chạy điện. Ford và Zotye dự kiến sẽ nắm sở hữu liên doanh này theo tỷ lệ 50:50 và sản xuất một dòng xe hơi chạy điện mới.

Trong 7 tháng đầu năm nay, Zotye bán được 16.000 xe ôtô chạy điện, tăng 56% so với cùng kỳ năm ngoái. Hãng này không sản xuất xe chạy nhiên liệu là xăng và dầu diesel.

Trước đó, General Motors (GM) bắt đầu bán một mẫu xe chạy điện kích thước nhỏ Baojun E100 tại thị trường Trung Quốc. Đây là sản phẩm của liên doanh giữa GM và hai đối tác Trung Quốc SAIC và Wuling Motors.

Hồi tháng 6, hãng xe Đức Volkswagen cũng hoàn tất việc lập liên doanh với công ty Anhui Jianghuai Automobile (JAC) của Trung Quốc để sản xuất ôtô điện.

Trung Quốc hiện chiếm 40% tổng số xe hơi chạy điện được bán ra trên toàn cầu, theo dữ liệu của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA). Nước này cũng có kế hoạch nâng sản lượng ôtô chạy bằng các dạng năng lượng mới lên 2 triệu chiếc mỗi năm vào năm 2020.

Các dòng ôtô này dự kiến sẽ chiếm 1/5 tổng doanh số xe của Trung Quốc vào năm 2025, theo kế hoạch mới công bố của Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin nước này.

Tin mới

Mỹ nới lỏng các quy định về xe tự lái

Mỹ nới lỏng các quy định về xe tự lái

Chính quyền của Tổng thống Trump đang đơn giản hóa quy trình miễn trừ cho các nhà sản xuất ô tô triển khai xe tự lái không cần người lái, điều này có thể có lợi cho Tesla và các đối thủ cạnh tranh của hãng.
Thách thức của thị trường Việt trước cuộc chiến giá cả ô tô ở Trung Quốc

Thách thức của thị trường Việt trước cuộc chiến giá cả ô tô ở Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc hiện đang chứng kiến một cuộc chiến giá cả chưa từng có trong lịch sử ngành này. Sự chia rẽ sâu sắc, căng thẳng giữa các hãng ô tô đã đẩy ngành công nghiệp ô tô nước này ngày một xấu đi và có những ảnh hưởng nhất định tới các thị trường trong khu vực, trong đó có thị trường xe Việt.
Doanh số bán xe điện tại châu Âu phục hồi

Doanh số bán xe điện tại châu Âu phục hồi

Thị trường xe điện (EV) của châu Âu đang phát triển mạnh mẽ vào năm 2025, đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu, từ tháng 1 đến tháng 4, hơn 2,2 triệu xe điện đã được đăng ký trên khắp Liên minh châu Âu, Thụy Sĩ, Na Uy và Iceland.
Ngành ô tô thế giới “hoảng loạn” vì tình trạng tắc nghẽn đất hiếm

Ngành ô tô thế giới “hoảng loạn” vì tình trạng tắc nghẽn đất hiếm

Đất hiếm rất quan trọng đối với các nhà sản xuất ô tô vì chúng được sử dụng trong nam châm vĩnh cửu trong động cơ xe điện cũng như các thành phần khác có trong tất cả các loại ô tô. Trung Quốc, quốc gia thống trị nguồn cung và chế biến vật liệu, đã thắt chặt kiểm soát xuất khẩu vào tháng 4 vừa qua để ứng phó với cuộc chiến thuế quan leo thang của Mỹ khiến ngành ô tô toàn cầu rơi vào tình thế khó khăn.
#Auto Biz: Cuộc chiến giảm giá xe điện – Từ vấn đề BYD tới hệ luỵ sâu rộng cả ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc

#Auto Biz: Cuộc chiến giảm giá xe điện – Từ vấn đề BYD tới hệ luỵ sâu rộng cả ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc

Giữa bối cảnh cạnh tranh khốc liệt của ngành công nghiệp ô tô điện, BYD – ông lớn xe điện hàng đầu Trung Quốc – đã khiến cả thị trường “náo loạn” khi tung chương trình giảm giá sâu tới 34% trên hơn 20 mẫu xe. Động thái quyết liệt này không chỉ là để dọn hàng tồn kho, gạt thêm miếng bánh thị phần về tay mình, mà còn đặt nền móng cho một cuộc chiến giá khốc liệt nhất lịch sử ngành ô tô Trung Quốc, với hệ lụy sâu rộng và khó lường cho tương lai ngành xe điện thế giới.