Sau vụ án Euro Auto, BMW chọn Trường Hải là nhà phân phối chính hãng

BẠCH DƯƠNG
Trường Hải được BMW lựa chọn là nhà đầu tư và nhập khẩu xe BMW, MINI chính hãng tại Việt Nam
BMW thông báo sẽ kết thúc hợp tác 4 năm với Sime Darby (Sime Darby 
Motors) - nhà đầu tư lớn của Công ty Cổ phần Ôtô Âu Châu (Euro Auto) tại
 Việt Nam - vào ngày 31/12/2017.
BMW thông báo sẽ kết thúc hợp tác 4 năm với Sime Darby (Sime Darby Motors) - nhà đầu tư lớn của Công ty Cổ phần Ôtô Âu Châu (Euro Auto) tại Việt Nam - vào ngày 31/12/2017.
Tập đoàn BMW vừa thông báo đã cùng Công ty Cổ phần Ôtô Trường Hải (Thaco) ký thư ngỏ ý về việc BMW chọn Thaco trở thành nhà đầu tư và nhập khẩu các dòng xe BMW và MINI tại thị trường Việt Nam, kể từ ngày 1/1/2018.

Bên cạnh đó, BMW thông báo sẽ kết thúc hợp tác 4 năm với Sime Darby (Sime Darby Motors) - nhà đầu tư lớn của Công ty Cổ phần Ôtô Âu Châu (Euro Auto) tại Việt Nam - vào ngày 31/12/2017.

Sime Darby là nhà bán lẻ ôtô BMW lớn thứ hai trên thế giới, và theo BMW thì thương hiệu này vẫn sẽ tiếp tục là một đối tác quan trọng của BMW tại nhiều thị trường trong khu vực.

“Euro Auto sẽ tiếp tục cung cấp các dịch vụ hậu mãi chất lượng cao cho tất cả khách hàng hiện tại của BMW, MINI và BMW Motorrad tại Việt Nam”, theo ông Paul de Courtois, Tổng giám đốc BMW tại châu Á (BMW Group Asia).

Việc chấm dứt hoạt động với Euro Auto được cho là có liên quan đến vụ việc Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) đã ra Quyết định số 18/QĐ-ĐTCBL khởi tố vụ án buôn lậu xảy ra tại Euro Auto. Tổng giám đốc Euro Auto Nguyễn Đăng Thảo đã bị bắt tạm giam.

Quyết định trên được ban hành trên cơ sở căn cứ theo kết quả điều tra, xác minh và các tài liệu chứng cứ thu thập được và sau khi trao đổi thống nhất với Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao về hành vi nhập khẩu các loại xe ôtô BMW, vi phạm pháp luật hải quan của Euro Auto.

Cục Điều tra chống buôn lậu đã chuyển hồ sơ vụ án cho Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) để xử lý theo thẩm quyền.

Bộ Tài chính cũng đã có công văn gửi Tổng cục Hải quan yêu cầu tạm dừng thông quan các lô hàng nhập khẩu xe ôtô BMW vào Việt Nam, trừ đối tượng ưu đãi, miễn trừ ngoại giao.

Theo hồ sơ điều tra, Euro Auto tự ý tiêu thụ hàng hóa (ôtô nhập khẩu BMW) khi chưa được cơ quan hải quan cho thông quan trong thời gian được giao bảo quản chờ hoàn thành việc thông quan theo quy định; cố ý không cung cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và các hồ sơ, chứng từ, tài liệu của ôtô BMW do công ty nhập khẩu, có dấu hiệu gian lận lừa dối khách hàng; sử dụng tài liệu giả như hợp đồng mua bán, hóa đơn thương mại... để nhập khẩu ôtô BMW.

BMW hiện là nhà sản xuất xe hàng đầu thế giới, với các thương hiệu nổi tiếng như BMW, MINI và Rolls-Royce. Tập đoàn này đang vận hành 30 cơ sở sản xuất và lắp ráp tại 14 nước và có hệ thống phân phối toàn cầu tại hơn 140 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Năm 2014, BMW bán gần 2.118 triệu xe hơi và 123.000 xe máy trên toàn thế giới. Lợi nhuận trước thuế cho năm tài chính 2014 ở mức 8,71 tỷ Euro với doanh thu 80,40 tỷ Euro. Cuối năm 2014, công ty sử dụng hơn 116.000 lao động.

Trong khi đó, Thaco là doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp ôtô lớn nhất tại Việt Nam cho đến thời điểm hiện tại, với ba thương hiệu ôtô được Thaco lắp ráp nổi tiếng nhất là Kia (Hàn Quốc), Mazda (Nhật Bản), Peugeot (Pháp). Luỹ kế 6 tháng đầu năm 2017, Trường Hải đạt doanh thu 25.527 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 2.420 tỷ đồng.

Tin mới

“Bệ đỡ” chính sách: Điều kiện cần để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt giai đoạn mới

“Bệ đỡ” chính sách: Điều kiện cần để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt giai đoạn mới

Trong giai đoạn vừa qua, Việt Nam đã có nhiều thay đổi cả về qui mô dân số, tăng trưởng kinh tế và chất lượng tăng trưởng. Qui mô, sản phẩm và thị trường tiêu thụ ô tô trong nước đã có khác nhiều so với trước đây. Trên thế giới và các nước trong khu vực đặc biệt là Trung Quốc và Thái Lan ngành ô tô đang có những phát triển rất ấn tượng, tham gia ngày càng sâu vào chuỗi giá trị và nguy cơ thị trường xe sản xuất trong nước bị giảm thị phần ngay tại thị trường trong nước là điều khó tránh khỏi nếu như không có những cơ chế chính sách phù hợp.
EU đã có đủ sự ủng hộ để áp thuế xe điện Trung Quốc

EU đã có đủ sự ủng hộ để áp thuế xe điện Trung Quốc

Pháp, Hy Lạp, Ý và Ba Lan sẽ bỏ phiếu vào thứ Sáu tuần này để ủng hộ mức thuế lên tới 45% đối với xe điện (EV) nhập khẩu được sản xuất tại Trung Quốc, đủ để thúc đẩy các biện pháp thương mại cấp cao nhất của Liên minh châu Âu và có nguy cơ bị Bắc Kinh trả đũa.
Cơ quan công nghiệp ô tô Trung Quốc xin cứu trợ “khẩn cấp” từ chính phủ

Cơ quan công nghiệp ô tô Trung Quốc xin cứu trợ “khẩn cấp” từ chính phủ

Hiệp hội các đại lý ô tô Trung Quốc (CADA) vừa đưa ra cảnh báo với chính phủ về tình trạng thua lỗ ngày càng gia tăng của các đại lý Trung Quốc. CADA đã trình báo cáo khẩn cấp về khó khăn tài chính của các đại lý và rủi ro đóng cửa do cuộc chiến giá cả khốc liệt trong ngành ô tô Trung Quốc gây ra.