Sẽ giảm nhập khẩu ôtô?

Đức Thọ
Nhiều khả năng kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc sẽ bắt đầu giảm xuống sau quãng thời gian dài duy trì ở mức rất cao
Có thể thấy rất rõ rằng ôtô nhập khẩu một năm trở lại đây đã có cuộc chạy đua ngoạn mục, liên tục tăng trưởng mạnh mẽ.
Có thể thấy rất rõ rằng ôtô nhập khẩu một năm trở lại đây đã có cuộc chạy đua ngoạn mục, liên tục tăng trưởng mạnh mẽ.
Theo tính toán của Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), nhiều khả năng kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc sẽ bắt đầu giảm xuống sau quãng thời gian dài duy trì ở mức rất cao.

Chi tiết, kim ngạch nhập khẩu ôtô tháng 2/2015 ước đạt 5.000 chiếc về lượng và 130 triệu USD về giá trị, giảm đến một nửa về lượng và giảm 56 triệu USD so với tháng liền trước.

Nếu con số ước tính này sát với con số thực hiện sau khi đã có thống kê đầy đủ và được công bố vào tháng sau, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc bắt đầu cho thấy sự đuối sức. Mặc dù khi so sánh với cùng kỳ năm ngoái, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 2 năm nay vẫn đạt tỷ lệ tăng trưởng khá cao, cụ thể là tăng 2.000 chiếc về lượng và tăng đến 79 triệu USD về giá trị.

Nhìn lại thị trường ôtô một năm trở lại đây, có thể thấy rất rõ rằng ôtô nhập khẩu đã có cuộc chạy đua ngoạn mục, liên tục tăng trưởng mạnh mẽ. Nhất là kể từ tháng 9/2014, sau khi nhảy dần lên mức 7.000 chiếc và 160 triệu USD, kim ngạch nhập khẩu ôtô các tháng sau đó đã vượt một mạch và chốt tại mức đỉnh 10.000 chiếc về lượng và hơn 220 triệu USD về giá trị vào tháng 12/2014.

Chính cú tăng tốc này đã đưa tổng giá trị kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc của Việt Nam năm vừa qua đạt con số kỷ lục trên 1,5 tỷ USD.

Tuy vậy, đây cũng mới chỉ là con số ước tính và rất có thể khác biệt rất nhiều so với con số thực hiện. Bên cạnh đó, một điểm cần lưu ý nữa là kỳ nghỉ Tết nguyên đán rơi vào đúng tháng 2/2015 nên việc thị trường ôtô ngưng lại và kim ngạch nhập khẩu ôtô giảm mạnh là điều hoàn toàn dễ hiểu.

Trên thực tế, giới kinh doanh ôtô nhận định thị trường ôtô Việt Nam thời điểm này chưa cho thấy dấu hiệu rõ ràng nào của sự suy giảm sức mua. Do đó, với xu hướng tỷ lệ tăng trưởng xe nhập khẩu nhanh hơn xe lắp ráp trong nước, nguy cơ giảm kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc xem ra chưa hợp lý.

Trở lại với các con số. Cũng theo Tổng cục Thống kê, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô cộng dồn 2 tháng đầu năm nay ước đạt 15.000 chiếc và 316 triệu USD, tăng 140,4% về lượng và tăng 169,4% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây

 
Lượng (chiếc) Giá trị (USD)
Tháng 11/201410.000200.000.000
Tháng 12/201410.000227.000.000
Tháng 1/201510.000186.000.000
Tháng 2/2015 (ước tính)5.000130.000.000
Năm 2015 (ước tính)15.000316.000.000

Tin mới

Chiến thuật chia rẽ EU của Trung Quốc

Chiến thuật chia rẽ EU của Trung Quốc

Mặc dù sử dụng nhiều phương án hoạt động vận động hành lang nhằm chia rẽ các nước trong khối EU để chặn thuế quan EV mới nhưng EU vẫn áp mức thuế rất cao. Tuy nhiên, Trung Quốc cũng đã sẵn sàng tìm phương án để làm suy yếu EU.
Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Tài khoản giao thông là tài khoản mở cho chủ phương tiện giao thông đường bộ và kết nối với phương tiện thanh toán hợp pháp để thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định của pháp luật về ngân hàng.
“Bệ đỡ” chính sách: Điều kiện cần để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt giai đoạn mới

“Bệ đỡ” chính sách: Điều kiện cần để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt giai đoạn mới

Trong giai đoạn vừa qua, Việt Nam đã có nhiều thay đổi cả về qui mô dân số, tăng trưởng kinh tế và chất lượng tăng trưởng. Qui mô, sản phẩm và thị trường tiêu thụ ô tô trong nước đã có khác nhiều so với trước đây. Trên thế giới và các nước trong khu vực đặc biệt là Trung Quốc và Thái Lan ngành ô tô đang có những phát triển rất ấn tượng, tham gia ngày càng sâu vào chuỗi giá trị và nguy cơ thị trường xe sản xuất trong nước bị giảm thị phần ngay tại thị trường trong nước là điều khó tránh khỏi nếu như không có những cơ chế chính sách phù hợp.
EU đã có đủ sự ủng hộ để áp thuế xe điện Trung Quốc

EU đã có đủ sự ủng hộ để áp thuế xe điện Trung Quốc

Pháp, Hy Lạp, Ý và Ba Lan sẽ bỏ phiếu vào thứ Sáu tuần này để ủng hộ mức thuế lên tới 45% đối với xe điện (EV) nhập khẩu được sản xuất tại Trung Quốc, đủ để thúc đẩy các biện pháp thương mại cấp cao nhất của Liên minh châu Âu và có nguy cơ bị Bắc Kinh trả đũa.