Sẽ giảm nhập khẩu ôtô?

Đức Thọ
Nhiều khả năng kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc sẽ bắt đầu giảm xuống sau quãng thời gian dài duy trì ở mức rất cao
Có thể thấy rất rõ rằng ôtô nhập khẩu một năm trở lại đây đã có cuộc chạy đua ngoạn mục, liên tục tăng trưởng mạnh mẽ.
Có thể thấy rất rõ rằng ôtô nhập khẩu một năm trở lại đây đã có cuộc chạy đua ngoạn mục, liên tục tăng trưởng mạnh mẽ.
Theo tính toán của Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), nhiều khả năng kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc sẽ bắt đầu giảm xuống sau quãng thời gian dài duy trì ở mức rất cao.

Chi tiết, kim ngạch nhập khẩu ôtô tháng 2/2015 ước đạt 5.000 chiếc về lượng và 130 triệu USD về giá trị, giảm đến một nửa về lượng và giảm 56 triệu USD so với tháng liền trước.

Nếu con số ước tính này sát với con số thực hiện sau khi đã có thống kê đầy đủ và được công bố vào tháng sau, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc bắt đầu cho thấy sự đuối sức. Mặc dù khi so sánh với cùng kỳ năm ngoái, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 2 năm nay vẫn đạt tỷ lệ tăng trưởng khá cao, cụ thể là tăng 2.000 chiếc về lượng và tăng đến 79 triệu USD về giá trị.

Nhìn lại thị trường ôtô một năm trở lại đây, có thể thấy rất rõ rằng ôtô nhập khẩu đã có cuộc chạy đua ngoạn mục, liên tục tăng trưởng mạnh mẽ. Nhất là kể từ tháng 9/2014, sau khi nhảy dần lên mức 7.000 chiếc và 160 triệu USD, kim ngạch nhập khẩu ôtô các tháng sau đó đã vượt một mạch và chốt tại mức đỉnh 10.000 chiếc về lượng và hơn 220 triệu USD về giá trị vào tháng 12/2014.

Chính cú tăng tốc này đã đưa tổng giá trị kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc của Việt Nam năm vừa qua đạt con số kỷ lục trên 1,5 tỷ USD.

Tuy vậy, đây cũng mới chỉ là con số ước tính và rất có thể khác biệt rất nhiều so với con số thực hiện. Bên cạnh đó, một điểm cần lưu ý nữa là kỳ nghỉ Tết nguyên đán rơi vào đúng tháng 2/2015 nên việc thị trường ôtô ngưng lại và kim ngạch nhập khẩu ôtô giảm mạnh là điều hoàn toàn dễ hiểu.

Trên thực tế, giới kinh doanh ôtô nhận định thị trường ôtô Việt Nam thời điểm này chưa cho thấy dấu hiệu rõ ràng nào của sự suy giảm sức mua. Do đó, với xu hướng tỷ lệ tăng trưởng xe nhập khẩu nhanh hơn xe lắp ráp trong nước, nguy cơ giảm kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc xem ra chưa hợp lý.

Trở lại với các con số. Cũng theo Tổng cục Thống kê, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô cộng dồn 2 tháng đầu năm nay ước đạt 15.000 chiếc và 316 triệu USD, tăng 140,4% về lượng và tăng 169,4% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây

 
Lượng (chiếc) Giá trị (USD)
Tháng 11/201410.000200.000.000
Tháng 12/201410.000227.000.000
Tháng 1/201510.000186.000.000
Tháng 2/2015 (ước tính)5.000130.000.000
Năm 2015 (ước tính)15.000316.000.000

Tin mới

Doanh số ô tô tại Việt Nam xác lập đỉnh mới trong tháng 10

Doanh số ô tô tại Việt Nam xác lập đỉnh mới trong tháng 10

Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), số lượng xe ô tô tiêu thụ tại Việt Nam trong tháng 10 đã lập kỷ lục mới với doanh số đạt mức cao nhất kể từ đầu năm. Số liệu toàn thị trường do VAMA tổng hợp bao gồm doanh số của 17 thành viên và số xe nhập khẩu của các hãng xe ngoài VAMA.
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng “rót” thêm gần 2 tỷ USD cho VinFast

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng “rót” thêm gần 2 tỷ USD cho VinFast

Từ nay đến hết năm 2026, tập đoàn Vingroup và ông Phạm Nhật Vượng công bố cam kết hỗ trợ tài chính cho Công ty VinFast. Vingroup có kế hoạch cho VinFast vay mới tối đa 35.000 tỷ đồng, ông Phạm Nhật Vượng cũng cam kết tài trợ cho VinFast 50.000 tỷ đồng. Đồng thời, Vingroup sẽ đầu tư thêm vào VinFast Việt Nam thông qua việc chuyển đổi toàn bộ khoản cho vay hiện hữu khoảng 80.000 tỷ đồng thành cổ phần ưu đãi được hưởng cổ tức.