Sẽ giảm nhập khẩu ôtô?

Đức Thọ
Nhiều khả năng kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc sẽ bắt đầu giảm xuống sau quãng thời gian dài duy trì ở mức rất cao
Có thể thấy rất rõ rằng ôtô nhập khẩu một năm trở lại đây đã có cuộc chạy đua ngoạn mục, liên tục tăng trưởng mạnh mẽ.
Có thể thấy rất rõ rằng ôtô nhập khẩu một năm trở lại đây đã có cuộc chạy đua ngoạn mục, liên tục tăng trưởng mạnh mẽ.
Theo tính toán của Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), nhiều khả năng kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc sẽ bắt đầu giảm xuống sau quãng thời gian dài duy trì ở mức rất cao.

Chi tiết, kim ngạch nhập khẩu ôtô tháng 2/2015 ước đạt 5.000 chiếc về lượng và 130 triệu USD về giá trị, giảm đến một nửa về lượng và giảm 56 triệu USD so với tháng liền trước.

Nếu con số ước tính này sát với con số thực hiện sau khi đã có thống kê đầy đủ và được công bố vào tháng sau, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc bắt đầu cho thấy sự đuối sức. Mặc dù khi so sánh với cùng kỳ năm ngoái, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 2 năm nay vẫn đạt tỷ lệ tăng trưởng khá cao, cụ thể là tăng 2.000 chiếc về lượng và tăng đến 79 triệu USD về giá trị.

Nhìn lại thị trường ôtô một năm trở lại đây, có thể thấy rất rõ rằng ôtô nhập khẩu đã có cuộc chạy đua ngoạn mục, liên tục tăng trưởng mạnh mẽ. Nhất là kể từ tháng 9/2014, sau khi nhảy dần lên mức 7.000 chiếc và 160 triệu USD, kim ngạch nhập khẩu ôtô các tháng sau đó đã vượt một mạch và chốt tại mức đỉnh 10.000 chiếc về lượng và hơn 220 triệu USD về giá trị vào tháng 12/2014.

Chính cú tăng tốc này đã đưa tổng giá trị kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc của Việt Nam năm vừa qua đạt con số kỷ lục trên 1,5 tỷ USD.

Tuy vậy, đây cũng mới chỉ là con số ước tính và rất có thể khác biệt rất nhiều so với con số thực hiện. Bên cạnh đó, một điểm cần lưu ý nữa là kỳ nghỉ Tết nguyên đán rơi vào đúng tháng 2/2015 nên việc thị trường ôtô ngưng lại và kim ngạch nhập khẩu ôtô giảm mạnh là điều hoàn toàn dễ hiểu.

Trên thực tế, giới kinh doanh ôtô nhận định thị trường ôtô Việt Nam thời điểm này chưa cho thấy dấu hiệu rõ ràng nào của sự suy giảm sức mua. Do đó, với xu hướng tỷ lệ tăng trưởng xe nhập khẩu nhanh hơn xe lắp ráp trong nước, nguy cơ giảm kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc xem ra chưa hợp lý.

Trở lại với các con số. Cũng theo Tổng cục Thống kê, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô cộng dồn 2 tháng đầu năm nay ước đạt 15.000 chiếc và 316 triệu USD, tăng 140,4% về lượng và tăng 169,4% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây

 
Lượng (chiếc) Giá trị (USD)
Tháng 11/201410.000200.000.000
Tháng 12/201410.000227.000.000
Tháng 1/201510.000186.000.000
Tháng 2/2015 (ước tính)5.000130.000.000
Năm 2015 (ước tính)15.000316.000.000

Tin mới

Thị trường xe Việt tháng cuối năm: Cơ hội mua xe giá rẻ sắp hết?

Thị trường xe Việt tháng cuối năm: Cơ hội mua xe giá rẻ sắp hết?

Tháng 12 là tháng cuối cùng ô tô sản xuất lắp ráp trong nước còn được Chính phủ hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ. Cùng với đó chỉ còn không lâu nữa là đến Tết Nguyên đán, nhu cầu sắm ô tô của người dân được dự báo sẽ tăng cao, nhưng trong khi nhiều mẫu xe đã được các doanh nghiệp và đại lý giảm giá mạnh để chạy doanh số, thì có những mẫu xe lại ngược chiều tăng giá tạo ra một bức tranh trái chiều.
Elon Musk gặp khó tại châu Âu

Elon Musk gặp khó tại châu Âu

Thử thách mới nhất mà Elon Musk đang phải đối mặt là một cuộc đình công của khoảng 130 thợ máy tại 10 xưởng dịch vụ của Tesla ở Thụy Điển. Thoạt nhìn có vẻ chỉ là chuyện vặt. Nhưng nó thể có hậu quả đáng lo ngại với nhà sản xuất xe điện này.