Sẽ phạt nặng xe ngoại giao vi phạm về chuyển nhượng

Phương Anh
Phó thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng yêu cầu quản lý xe ôtô, môtô của các đối tượng được hưởng ưu đãi, miễn trừ ngoại giao
Hiện có nhiều xe ôtô thuộc diện được hưởng quyền ưu đãi, miễn trừ không tái xuất, tiêu hủy của các tổ chức, cá nhân đã hết nhiệm kỳ công tác Việt Nam, song đã không làm thủ tục chuyển nhượng theo đúng quy định.
Hiện có nhiều xe ôtô thuộc diện được hưởng quyền ưu đãi, miễn trừ không tái xuất, tiêu hủy của các tổ chức, cá nhân đã hết nhiệm kỳ công tác Việt Nam, song đã không làm thủ tục chuyển nhượng theo đúng quy định.
Theo nguồn tin từ Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, Phó thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng đã giao Bộ Tài chính chủ trì ban hành quy chế phối hợp về quản lý xe ôtô, môtô của các đối tượng được hưởng ưu đãi, miễn trừ ngoại giao.

Trong đó, Phó thủ tướng chỉ đạo đối với số xe của các đối tượng được hưởng ưu đãi, miễn trừ ngoại giao đã về nước khi hết nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam nhưng chưa làm thủ tục tái xuất, chuyển nhượng hoặc tiêu hủy, Bộ Ngoại giao có trách nhiệm thông báo cho tổ chức, cá nhân nước ngoài về trường hợp trên là vi phạm các quy định của pháp luật Việt Nam về nhập khẩu, quản lý sử dụng xe.

Đồng thời, Bộ Tài chính sẽ chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các bộ Ngoại giao, Công an và Giao thông Vận tải kiểm tra và yêu cầu tổ chức, cá nhân đang sử dụng loại xe trên mà chưa có đủ thủ tục theo quy định thì phải nộp thuế và làm thủ tục lưu hành như áp dụng đối với xe nhập khẩu. Trường hợp không chấp hành thì xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo các quy định tại Luật Thuế xuất khẩu, nhập khẩu, Luật Quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn thi hành, xe ôtô nhập khẩu của các đối tượng được hưởng ưu đãi, miễn trừ ngoại giao đã hết hạn công tác tại Việt Nam phải làm thủ tục tái xuất, chuyển nhượng hoặc tiêu huỷ; và phải làm các thủ tục trả biển, hủy đăng ký xe tại cơ quan cảnh sát giao thông.

Trường hợp chuyển nhượng cho đối tượng không được miễn trừ thì đối tượng ngoại giao phải kê khai, nộp đủ các loại thuế, phí theo quy định hiện hành của Nhà nước Việt Nam tại thời điểm chuyển nhượng. Đặc biệt, nếu tự ý chuyển nhượng và không kê khai nộp thuế thì bị phạt từ 1 - 3 lần số thuế trốn.

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, hiện có nhiều xe ôtô thuộc diện được hưởng quyền ưu đãi, miễn trừ không tái xuất, tiêu hủy của các tổ chức, cá nhân đã hết nhiệm kỳ công tác Việt Nam, song đã không làm thủ tục chuyển nhượng theo đúng quy định.

Thống kê của Tổng cục Hải quan cũng cho biết, kể từ năm 1998 đến 31/8/2009, đã có 1.158 xe ôtô của các đối tượng ngoại giao đã hết thời hạn công tác tại Việt Nam chưa làm thủ tục chuyển nhượng.

Theo nhận định của Bộ Tài chính, việc để tồn đọng số lượng xe lớn như nêu trên chưa xử lý có nguyên nhân từ chính chính sách thuế và mức thuế suất thuế nhập khẩu chưa khuyến khích việc làm thủ tục chuyển nhượng xe ôtô của đối tượng ngoại giao, gây thất thu thuế cho Nhà nước.

Tin mới

Ngành ô tô Trung Quốc trong cơn khủng hoảng nợ chuỗi cung ứng

Ngành ô tô Trung Quốc trong cơn khủng hoảng nợ chuỗi cung ứng

Chính sách yêu cầu thanh toán trong 60 ngày chỉ mang lại sự hỗ trợ hạn chế trong bối cảnh chuỗi cung ứng ô tô đang gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai. Đối với các nhà cung cấp ô tô Trung Quốc, cam kết thanh toán trong 60 ngày có thể vẫn đồng nghĩa với việc phải chờ đợi hàng tháng trời để được thanh toán.
Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Trí tuệ nhân tạo hứa hẹn sẽ thay đổi thế giới kinh doanh theo những cách sâu sắc và ngành công nghiệp ô tô cũng không ngoại lệ. Các công ty đang áp dụng AI để đạt được lợi thế cạnh tranh, cho dù là về hiệu quả hoạt động, xử lý lượng lớn dữ liệu để đưa ra quyết định, tiếp thị, cải thiện dịch vụ khách hàng, đổi mới sản phẩm và dịch vụ và kiểm soát chất lượng.
Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Thông tư 06/2025 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ. Nội dung quy chuẩn này quy định giá trị giới hạn các thông số khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông đường bộ, bao gồm Cacbon Monoxit (CO), Hydrocacbon (HC) trong khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và độ khói của khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy do nén.