Sẽ trình Quốc hội xem xét tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô

Chính phủ vừa cho phép Bộ trưởng Tài chính thừa ủy quyền Thủ tướng trình Quốc hội xem xét việc điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô
Ôtô vẫn chưa được coi là một loại hàng hóa thông thường - Ảnh: MBV
Ôtô vẫn chưa được coi là một loại hàng hóa thông thường - Ảnh: MBV
Chính phủ vừa cho phép Bộ trưởng Tài chính thừa ủy quyền Thủ tướng trình Quốc hội xem xét việc điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô.

Mức thuế hiện tại đang là 50% giá trị đã có thuế nhập khẩu.

Hồi cuối tháng 4 vừa qua, Bộ Tài chính có văn bản đề nghị Chính phủ cho phép cơ quan này được sửa đổi biểu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng ôtô theo hướng tăng thuế đối với một số dòng xe đang chiếm tỷ lệ nhập siêu cao.

Theo tính toán của Bộ Tài chính, dù thuế nhập khẩu đã 3 lần điều chỉnh từ mức 60% lên 70% rồi 83% chỉ trong thời gian ngắn, song lượng xe nhập khẩu vẫn về nhiều, khiến tình trạng nhập siêu càng thêm căng thẳng. Do vậy, việc điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt lúc này là cần thiết nhằm điều tiết thị trường và thực hiện mục tiêu hạn chế tiêu dùng.

Các mức thuế đang được Bộ Tài chính gấp rút xây dựng để lấy ý kiến các bộ ngành.

Thuế tiêu thụ đặc biệt đang áp dụng cho ba nhóm mặt hàng gồm ôtô, thuốc lá và rượu bia. Tại thời điểm 1/1/2006, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt đã được điều chỉnh theo hướng thống nhất một mức chung giữa hàng hóa sản xuất trong nước và nước ngoài. Trong đó thuế với bia hơi và bia tươi cùng áp dụng mức 30%.

Đối với ôtô sản xuất trong nước, mức thuế suất là 50% đối với ôtô dưới 5 chỗ ngồi, từ 6 đến 15 chỗ ngồi là 30%, từ 16 đến 24 chỗ ngồi là 15%.

Tin mới

#Auto Hashtag: Những nhầm tưởng tai hại về xe Hybrid của người tiêu dùng

#Auto Hashtag: Những nhầm tưởng tai hại về xe Hybrid của người tiêu dùng

Cuộc cách mạng “xanh” hóa trong lĩnh vực giao thông vận tải dường như đang chia thành hai nhánh phát triển có tính khả thi nhất hiện nay, một là xe thuần điện, hai là xe Hybrid. Trong giai đoạn đầu, đa số các hãng ô tô đều tâm niệm rằng xe thuần điện mới là “chân ái” và họ bước vào một cuộc chạy đua đầy cam go, khốc liệt. Nhiều người từng cho rằng, xe Hybrid chỉ là giải pháp chuyển giao và sẽ sớm bị quên lãng. Thế nhưng, hai năm trở lại đây, một số hãng ô tô lại bắt đầu “bẻ lái” sang tập trung phát triển xe Hybrid, khiến cuộc so kè giữa hai dòng xe này đang ngày càng trở nên cân bằng.