Sẽ trình Quốc hội xem xét tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô

Chính phủ vừa cho phép Bộ trưởng Tài chính thừa ủy quyền Thủ tướng trình Quốc hội xem xét việc điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô
Ôtô vẫn chưa được coi là một loại hàng hóa thông thường - Ảnh: MBV
Ôtô vẫn chưa được coi là một loại hàng hóa thông thường - Ảnh: MBV
Chính phủ vừa cho phép Bộ trưởng Tài chính thừa ủy quyền Thủ tướng trình Quốc hội xem xét việc điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô.

Mức thuế hiện tại đang là 50% giá trị đã có thuế nhập khẩu.

Hồi cuối tháng 4 vừa qua, Bộ Tài chính có văn bản đề nghị Chính phủ cho phép cơ quan này được sửa đổi biểu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng ôtô theo hướng tăng thuế đối với một số dòng xe đang chiếm tỷ lệ nhập siêu cao.

Theo tính toán của Bộ Tài chính, dù thuế nhập khẩu đã 3 lần điều chỉnh từ mức 60% lên 70% rồi 83% chỉ trong thời gian ngắn, song lượng xe nhập khẩu vẫn về nhiều, khiến tình trạng nhập siêu càng thêm căng thẳng. Do vậy, việc điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt lúc này là cần thiết nhằm điều tiết thị trường và thực hiện mục tiêu hạn chế tiêu dùng.

Các mức thuế đang được Bộ Tài chính gấp rút xây dựng để lấy ý kiến các bộ ngành.

Thuế tiêu thụ đặc biệt đang áp dụng cho ba nhóm mặt hàng gồm ôtô, thuốc lá và rượu bia. Tại thời điểm 1/1/2006, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt đã được điều chỉnh theo hướng thống nhất một mức chung giữa hàng hóa sản xuất trong nước và nước ngoài. Trong đó thuế với bia hơi và bia tươi cùng áp dụng mức 30%.

Đối với ôtô sản xuất trong nước, mức thuế suất là 50% đối với ôtô dưới 5 chỗ ngồi, từ 6 đến 15 chỗ ngồi là 30%, từ 16 đến 24 chỗ ngồi là 15%.

Tin mới

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi Corp. đã giảm tới 5,7% tại sàn giao dịch Hồng Kông. Sự việc diễn ra sau khi một phương tiện truyền thông địa phương đưa tin về việc hơn 300 người muốn hủy đơn đặt hàng xe điện SU7 Ultra, do lo ngại về "quảng cáo sai sự thật" liên quan đến thiết kế nắp ca-pô của xe.
Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, trong làn sóng xe xanh nở rộ, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với 39,85% thị phần, gia tăng khoảng cách với đơn vị đứng thứ hai là Grab (35,57%).
#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

Plug-in hybrid (PHEV) hay còn gọi là xe lai sạc điện đang trở thành một trong những lựa chọn phổ biến trên thế giới trong làn sóng chuyển dịch sang phương tiện xanh. Cùng với hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam, một cuộc tranh luận đang bắt đầu nổ ra trong giới kỹ thuật cũng như người tiêu dùng, xoay quanh một câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Có nhất thiết phải sạc pin cho xe PHEV không? hay cứ đổ xăng là đủ? Dù câu trả lời có thể phụ thuộc vào nhiều vấn đề như thói quen sử dụng và điều kiện của mỗi người, nhưng dưới góc độ kỹ thuật, kinh tế, môi trường hé lộ nhiều vấn đề không đơn giản.