Siêu xe nằm cảng, người nhập thiệt hại nửa tỷ đồng trước bạ

Trí Dũng
Do chiếc siêu xe Bentleykhông kịp rời cảng trong năm 2011 nên một cá nhânđã phải chịu thiệt hạihởuatỷđổgtướcạ
Để đưa chiếc xe này vào lưu hành vào thời điểm này, chủ nhân của nó sẽ phải chi ra tổng số tiền gần 7,5 tỷ đồng.
Để đưa chiếc xe này vào lưu hành vào thời điểm này, chủ nhân của nó sẽ phải chi ra tổng số tiền gần 7,5 tỷ đồng.
Do chiếc xe hạng siêu sang Bentley Continental Flying Spur đời 2011 không kịp rời cảng trong năm 2011 nên một cá nhân tại quận Cầu Giấy (Hà Nội) đã phải chịu nhiều thiệt hại. Trong đó, riêng số tiền chênh lệch từ việc lệ phí trước bạ tăng lên mức 20% đã vượt quá nửa tỷ đồng.

Trong lá đơn gửi Tổng cục Hải quan, vị nữ doanh nhân này cho biết chiếc siêu xe sản xuất tại Vương quốc Anh được bà nhập khẩu đã lên tàu ngày 23/6/2011 và về đến cảng Hải Phòng ngày 7/7/2011. Chiếc xe được nhập khẩu theo dạng phi mậu dịch.

Tuy nhiên, do nằm trong diện điều chỉnh của Thông tư 20 được Bộ Công Thương ban hành nên thủ tục thông quan cho chiếc xe gặp nhiều vướng mắc.

Vị nữ doanh nhân cho rằng, trường hợp của bà cần phải được hưởng chính sách giải quyết hàng tồn đọng nêu tại văn bản số 7860 ngày 24/8/2011 của Bộ Công Thương. Cụ thể, văn bản này quy định đối với những lô hàng đã xếp lên tàu trước ngày 26/6/2011 và về đến cảng Việt Nam trước ngày 24/7/2011 (theo dấu của cơ quan hải quan trên bản khai hàng hóa) sẽ được làm thủ tục nhập khẩu theo quy định, không phải thực hiện theo nội dung Thông tư 20. Chiếc siêu xe của bà đều đã đáp ứng được các tiêu chí trên.

Tính đến thời điểm này, chiếc siêu xe đã phải nằm tại cảng Hải Phòng hơn 7 tháng khiến chủ nhân của chiếc xe phải chịu nhiều chi phí lưu công, lưu bãi…

Theo nội dung tờ khai hải quan, chiếc siêu xe mang thương hiệu Bentley này có giá tính thuế hơn 3,42 tỷ đồng. Sau khi cộng các loại thuế nhập khẩu nguyên chiếc loại mới (72%), tiêu thụ đặc biệt (60%) và giá trị gia tăng (10%), tổng số tiền thuế mà chủ nhân phải nộp cho chiếc xe lên đến gần 6,94 tỷ đồng.

Chưa kể, theo vị nữ doanh nhân, do không kịp thông quan nên chiếc xe sẽ phải chịu mức lệ phí trước bạ mới 20%, tăng thêm 8% kể từ năm 2012. Riêng số tiền vênh lên do không kịp “chạy” lệ phí trước bạ cũng lên đến trên 555 triệu đồng.

Đây là một trường hợp khá điển hình về việc ôtô nhập khẩu bị mắc kẹt tại các cảng biển do vướng mắc các thủ tục liên quan đến Thông tư 20 của Bộ Công Thương. Cuối năm ngoái, hàng chục doanh nghiệp cũng đã lên tiếng về việc doanh nghiệp của họ bị mắc kẹt hàng trăm chiếc xe do vướng thủ tục.

Tin mới

Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Tài khoản giao thông là tài khoản mở cho chủ phương tiện giao thông đường bộ và kết nối với phương tiện thanh toán hợp pháp để thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định của pháp luật về ngân hàng.
“Bệ đỡ” chính sách: Điều kiện cần để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt giai đoạn mới

“Bệ đỡ” chính sách: Điều kiện cần để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt giai đoạn mới

Trong giai đoạn vừa qua, Việt Nam đã có nhiều thay đổi cả về qui mô dân số, tăng trưởng kinh tế và chất lượng tăng trưởng. Qui mô, sản phẩm và thị trường tiêu thụ ô tô trong nước đã có khác nhiều so với trước đây. Trên thế giới và các nước trong khu vực đặc biệt là Trung Quốc và Thái Lan ngành ô tô đang có những phát triển rất ấn tượng, tham gia ngày càng sâu vào chuỗi giá trị và nguy cơ thị trường xe sản xuất trong nước bị giảm thị phần ngay tại thị trường trong nước là điều khó tránh khỏi nếu như không có những cơ chế chính sách phù hợp.
EU đã có đủ sự ủng hộ để áp thuế xe điện Trung Quốc

EU đã có đủ sự ủng hộ để áp thuế xe điện Trung Quốc

Pháp, Hy Lạp, Ý và Ba Lan sẽ bỏ phiếu vào thứ Sáu tuần này để ủng hộ mức thuế lên tới 45% đối với xe điện (EV) nhập khẩu được sản xuất tại Trung Quốc, đủ để thúc đẩy các biện pháp thương mại cấp cao nhất của Liên minh châu Âu và có nguy cơ bị Bắc Kinh trả đũa.