Singapore tung nhiều ưu đãi cho EV, “miếng bánh” hấp dẫn hút các nhà sản xuất Trung Quốc

Nam Nguyễn
Khi Singapore thúc đẩy việc áp dụng xe điện bằng các ưu đãi, nhiều điểm sạc hơn, ngay lập tức đã thu hút rất nhiều các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tràn vào.

Cơ hội cho xe Trung Quốc

Singapore tung nhiều ưu đãi cho EV, “miếng bánh” hấp dẫn hút các nhà sản xuất Trung Quốc - Ảnh 1

Thương hiệu xe điện hạng sang Zeekr và Xpeng thuộc sở hữu của Geely là những nhà sản xuất xe điện Trung Quốc mới nhất ra mắt tại Singapore.

Theo Bộ Giao thông Vận tải Singapore, trong nửa đầu năm nay, cứ ba xe ô tô mới được bán tại Singapore thì có một xe là xe điện – gần gấp đôi con số năm 2023 là khoảng 18%.

Các nhà phân tích của BMI cho biết: "Chúng tôi nhận thấy rằng cơ sở hạ tầng sạc xe điện của thành phố này sẽ cần phải mở rộng nhanh chóng trong trung hạn để hỗ trợ việc tiếp tục áp dụng xe điện".

Nhiều thương hiệu xe điện Trung Quốc đang ra mắt tại Singapore khi chính phủ thúc đẩy việc áp dụng xe điện bằng các ưu đãi mở rộng và nhiều điểm sạc hơn.

Tuần trước, thương hiệu xe điện hạng sang Zeekr thuộc sở hữu của Geely đã ra mắt tại thành phố này với Zeekr X, một chiếc SUV cao cấp có giá khởi điểm là 199.999 đô la Singapore (150.604 USD).

Chỉ một tuần trước đó, Xpeng Motors đã công bố việc gia nhập thị trường Singapore với một phòng trưng bày tạm thời, mang đến cho du khách cơ hội lái thử xe SUV điện Xpeng G6. Giá khởi điểm từ 209.999 đô la Singapore cho mẫu xe tiêu chuẩn và 224.999 đô la Singapore cho phiên bản có phạm vi hoạt động dài hơn.

"Khi Singapore tiếp tục tiến triển quá trình chuyển đổi sang xe điện, chúng tôi tin rằng có nhu cầu về xe điện không chỉ đơn thuần là một hình thức vận chuyển, mà còn mang đến trải nghiệm lái xe cao cấp với những tiện ích nâng cao cuộc sống đô thị", Mars Chen, phó chủ tịch của Zeekr, cho biết sau khi thương hiệu này ra mắt tại Singapore mới đây. "Chúng tôi lạc quan rằng việc ra mắt sẽ mở rộng dấu ấn của chúng tôi trên khắp Đông Nam Á và xa hơn nữa”.

Xe điện Trung Quốc thực tế không phải là điều mới mẻ đối với Singapore vì BYD, nhà bán xe điện lớn nhất thế giới, đã soán ngôi Tesla, đã có mặt tại thành phố này từ năm 2014.

Các chuyên gia cho rằng cơ sở hạ tầng sạc xe điện của Singapore rõ ràng sẽ cần phải mở rộng nhanh chóng trong trung hạn để hỗ trợ việc tiếp tục áp dụng xe điện.

Đội xe taxi điện gồm 30 chiếc của BYD lần đầu tiên lăn bánh trên đường phố Singapore vào tháng 12 năm 2014 và sau đó công ty này đã giới thiệu một loạt các loại xe điện từ xe tải và xe buýt đến xe chở khách như e6 và Seal.

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc khác như GAC Aion và Chery cũng đã giới thiệu các mẫu xe điện tại Singapore.

"Tôi nghĩ họ đang cố gắng vươn ra toàn cầu và Singapore chỉ là một trong những quốc gia mà họ đang tìm cách mở rộng. Singapore cũng rất phát triển. Cảnh quan đô thị khiến nơi đây trở nên hoàn hảo cho xe điện", nhà phân tích Jarick Seet của Maybank Securities nói với CNBC. "Cùng với động thái thúc đẩy xe điện của chính phủ, việc các công ty xe điện mở rộng sang Singapore là điều lý tưởng mặc dù quy mô thị trường của quốc gia này còn nhỏ”.

Nỗ lực của Singapore

Singapore tung nhiều ưu đãi cho EV, “miếng bánh” hấp dẫn hút các nhà sản xuất Trung Quốc - Ảnh 2

Singapore muốn loại bỏ dần xe ô tô và taxi chạy bằng dầu diesel bắt đầu từ năm 2025 và xe động cơ đốt trong từ năm 2030, như một phần trong nỗ lực của chính phủ nhằm đưa tất cả các phương tiện chạy bằng năng lượng sạch hơn vào năm 2040.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Chee Hong Tat cho biết vào tháng 7, việc áp dụng xe điện đã tăng đáng kể, với các ưu đãi và chương trình phát thải giúp giảm chi phí trả trước khi sở hữu xe điện lên tới 40.000 đô la Singapore vào năm 2024.

Tính khả dụng của cơ sở hạ tầng sạc từ lâu đã là một thách thức, nhưng Chee cho biết việc lắp đặt đang "đi đúng hướng" để hỗ trợ cho lượng xe điện lớn hơn, với mục tiêu đạt 60.000 điểm sạc vào năm 2030. Cho đến nay, đã có hơn 7.100 điểm sạc xe điện được lắp đặt trên khắp cả nước.

Để duy trì đà áp dụng xe điện, vào tháng 9, Singapore đã gia hạn chương trình Khuyến khích áp dụng xe điện sớm thêm hai năm đến năm 2025.

Theo chương trình, xe ô tô và xe taxi chạy hoàn toàn bằng điện mới đăng ký sẽ được giảm 45% phí đăng ký bổ sung - một loại thuế áp dụng khi đăng ký xe - với mức tối đa là 15.000 đô la Singapore.

BMI, mộ công ty của Fitch Solutions, cho biết các khoản trợ cấp xe điện mở rộng và việc lắp ráp tại địa phương của Hyundai Ioniq EV sẽ thúc đẩy phân khúc xe điện chở khách tại Singapore vào năm 2024.

Các nhà phân tích của BMI chia sẻ trong một báo cáo vào tháng 6 rằng: "Chúng tôi lưu ý cơ sở hạ tầng sạc xe điện của thành phố này sẽ cần phải mở rộng nhanh chóng trong trung hạn để hỗ trợ việc tiếp tục áp dụng xe điện".

Các nhà phân tích nói thêm rằng "Mặc dù vậy, chúng tôi khuyến cáo các giải pháp giao thông công cộng và phương tiện vi mô phát triển tốt, cùng với chi phí sở hữu xe cao ở Singapore, tất cả sẽ đóng vai trò hạn chế quy mô tiềm năng của thị trường".

BMI dự đoán doanh số bán xe điện chở khách tại Singapore sẽ tăng 73,7% so với cùng kỳ năm 2024, trong đó doanh số bán xe plug-in hybrid tăng 53,4% và doanh số bán xe điện chạy bằng pin tăng 74,7%.

Tin mới

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.
Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Trong nửa đầu năm 2025, VinFast là hãng xe chiếm 3 vị trí đầu bảng của những mẫu xe bán chạy nhất. Trong khi đó, Vios của Toyota là mẫu sedan duy nhất nằm trong top xe bán chạy. Ford thì có cú ăn ba với cả ba mẫu xe chủ lực đều nằm trong top.
Đến 1/7/2026, Hà Nội không có xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong Vành đai 1

Đến 1/7/2026, Hà Nội không có xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong Vành đai 1

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 12/7/2025 về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường. Theo đó, về bảo vệ môi trường trong lĩnh vực giao thông đô thị, Thủ tướng yêu cầu Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội ngoài việc triển khai các nhiệm vụ nêu trên, tập trung chỉ đạo, triển khai ngay một số giải pháp trọng tâm.