Softbank rót hơn 2 tỷ USD vào dự án ôtô tự lái của General Motors

Đức Anh
Đây được xem là thương vụ hợp tác lớn nhất giữa một quỹ đầu tư công nghệ và một nhà sản xuất ôtô nhằm phát triển xe tự lái

Quỹ đầu tư Vision Fund của Tập đoàn viễn thông Softbank Nhật sẽ đầu tư 2,25 tỷ USD vào dự án ôtô tự lái của General Motors (GM), vài tháng sau khi thâu tóm phần lớn cổ phần của Uber, CNN dẫn thông cáo của hai công ty cho biết. 

Ngoài ra, GM cũng cho biết sẽ rót 1,1 tỷ USD vào dự án này. Giám đốc điều hành Mary Barra của công ty cho biết khoản đầu tư sẽ giúp GM ra mắt ôtô tự lái vào năm sau. 

Đơn vị phát triển ôtô tự lái của GM nhận được khoản đầu tư trên là một công ty riêng có tên GM Cruise. Đây được xem là thương vụ hợp tác lớn nhất giữa một quỹ đầu tư công nghệ và một nhà sản xuất ôtô nhằm phát triển xe tự lái. 

Theo thỏa thuận, Softbank sẽ nắm giữ khoảng 20% cổ phần của liên doanh. Tập đoàn này sẽ đầu tư trước 900 triệu USD, số tiền 1,35 tỷ USD còn lại sẽ được đầu tư khi phương tiện tự lái của GM sẵn sàng cho giai đoạn khai thác thương mại. 

Giá cổ phiếu GM tăng hơn 10% vào giữa phiên 1/6 khi công bố trên được đưa ra. Cổ phiếu này đóng cửa tăng 1,17%.

Các nhà sản xuất ôtô và các hãng công nghệ đang tạo lực đẩy lớn trong việc phát triển công nghệ ôtô tự lái. Dù trên thị trường nhiều xe đã có tính năng tự lái, nhưng ôtô có khả năng tự lái hoàn toàn hiện vẫn còn đang trong giai đoạn thử nghiệm. 

Không giống các đối tác tiềm năng khác của Softbank, GM có khả năng sản xuất hàng loạt ôtô tự lái nhanh chóng và với số lượng lớn - điều mà Michael Ronen, đối tác quản lý tại Softbank Investment Advisors cho là sức hấp dẫn lớn. 

GM đang phát triển phiên bản tự lái của dòng xe Chevrolet Bolt EV tại một cơ sở sản xuất tại Detroit, Mỹ.

Ngoài số lượng lớn, GM cũng có thể sản xuất nhiều loại xe với nhiều kích cỡ để ứng dụng công nghệ tự lái, biên tập Brian Moody của Autotrader nhận xét.

Hiện tại, nhiều nhà sản xuất ôtô và hãng công nghệ đang "bắt tay" đầu tư mạnh vào phát triển công nghệ xe tự lái. Hãng xe Mỹ Ford cũng đang đầu tư mạnh vào công ty phát triển ôtô tự lái Argo AI. 

Trong khi đó, Waymo, dự án xe tự lái của Alphabet - công ty mẹ của Google, cũng tuyên bố đang tăng cường hợp tác với Fiat Chrysler. Waymo đã dùng khoảng 600 chiếc Chrysler Pacifica để chạy thử tính năng tự lái. 

Sáng ngày 31/5, Waymo công bố sẽ dùng thêm 62.000 xe tải Pacifica để thử nghiệm công nghệ tự lái của mình. Waymo dự định bắt đầu cung cấp dịch vụ gọi xe tự lái tại  Phoenix trong năm nay. 

Tin mới

PHEV - Át chủ bài mới của BYD tại Châu Âu

PHEV - Át chủ bài mới của BYD tại Châu Âu

BYD có kế hoạch sản xuất xe hybrid sạc điện cùng với xe điện chạy bằng pin tại hai nhà máy mà hãng đang xây dựng cho Châu Âu, đánh dấu sự thay đổi chiến lược trên đà đang phát triển nhanh chóng, vốn đang được hưởng lợi từ nhu cầu xe PHEV ngày càng tăng trong khu vực.
Liên tục các đợt giảm giá, thị trường xe Việt biến động khó lường khi bước sang Quý II/2025

Liên tục các đợt giảm giá, thị trường xe Việt biến động khó lường khi bước sang Quý II/2025

Theo số liệu thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam VAMA, sức mua của người tiêu dùng từ đầu năm 2025 đến nay đang có những dấu hiệu phục hồi đáng chú ý. Tuy nhiên, lượng hàng tồn kho từ năm 2024 chuyển sang dẫn đến áp lực không nhỏ cho các hãng xe, đại lý buộc phải chạy đua các đợt đại hạ giá dẫn đến biến động khó lường của thị trường.
Các nhà sản xuất ô tô châu Âu và châu Á đối mặt với chi phí logistics đến Mỹ tăng vọt

Các nhà sản xuất ô tô châu Âu và châu Á đối mặt với chi phí logistics đến Mỹ tăng vọt

Vốn đã choáng váng vì thuế quan của ông Donald Trump, các nhà sản xuất ô tô châu Âu và châu Á tiếp tục phải đối mặt với chi phí cao hơn khi vận chuyển xe đến Mỹ, vì chính sách phí cảng mới của Washington đe dọa gây thiệt hại cho thị trường nhập khẩu ô tô đường biển trị giá 150 tỷ USD của Mỹ.