Sức mua ô tô lao dốc không phanh

Tổng sức mua ô tô trên toàn thị trường tháng 7/2021 vừa có cú lao dốc không phanh khi sụt giảm sâu so với các tháng trước đó.
thị trường ô tô 2021
Diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 đã gây nên những tác động tiêu cực lên thị trường ô tô Việt Nam.

Báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, chỉ có tổng cộng 16.035 xe được bán ra thị trường trong tháng 7 vừa qua, giảm đến 32% so với tháng liền trước.

Như vậy, đây đã là tháng thứ 4 liên tiếp thị trường ô tô Việt Nam bị suy giảm sức mua. So với thời điểm bắt đầu đi xuống hồi tháng 4/2021, sức mua ô tô tháng 7 đã giảm gần một nửa.

Đáng chú ý là “cỗ xe” thị trường ô tô thời gian qua đã và đang lao dốc toàn diện. Tính riêng trong tháng 7, sản lượng bán hàng của các loại xe du lịch chỉ đạt 10.411 chiếc, giảm 34% so với tháng 6; nhóm xe thương mại đạt 5.163 chiếc, giảm 27%; và nhóm xe chuyên dụng đạt vẻn vẹn 461 chiếc, giảm 30%.

Số liệu của VAMA cũng cho thấy đà suy giảm diễn ra ở cả mảng xe nhập khẩu lẫn xe lắp ráp trong nước. Cụ thể, sản lượng của các loại ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tháng 7/2021 chỉ đạt 9.024 xe, giảm 32% so với tháng liền trước. Trong khi đó, lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc về nước cũng giảm 31%, đạt 7.011 chiếc.

Có thể thấy tình hình phức tạp của đại dịch Covid-19 đã gây nên những tác động tiêu cực lên thị trường ô tô Việt Nam. Suốt từ đầu năm đến nay, các hãng xe đã phải gồng mình vượt khó bằng những chương trình giảm giá, khuyến mại kéo dài. Tuy nhiên, những động thái kích cầu dường như chỉ giúp tình hình thị trường sáng sủa trong các tháng đầu năm. Kể từ tháng 4 đến nay, sức mua đã liên tục suy giảm.

Mặc dù vậy, nếu so với cùng kỳ năm ngoái, bức tranh thị trường ô tô Việt Nam giai đoạn từ đầu năm đến nay vẫn còn vài mảng màu chưa ngả tối.

Cũng theo báo cáo của VAMA, cộng dồn đến hết tháng 7, tổng sức mua ô tô trên toàn thị trường năm 2021 đạt 166.516 chiếc, tăng 27% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, nhóm xe du lịch đạt 115.318 chiếc, tăng 22%; nhóm xe thương mại đạt 47.690 chiếc, tăng 37%; nhóm xe chuyên dụng đạt 3.508 chiếc, tăng 63%.

Dự báo trong giai đoạn từ nay đến hết năm 2021, thị trường ô tô Việt Nam sẽ còn phải đối mặt với nhiều khó khăn do những diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19. Thậm chí, khả năng sức mua ô tô còn tiếp tục giảm sâu hơn nữa cũng không phải là viễn cảnh xa vời.

SỨC MUA Ô TÔ TRÊN TOÀN THỊ TRƯỜNG 4 THÁNG GẦN ĐÂY

sức mua ô tô 7 tháng 2021

Tin mới

Những điều chưa biết về “Henry Ford” của ngành ô tô Trung Quốc

Những điều chưa biết về “Henry Ford” của ngành ô tô Trung Quốc

Li Shufu (Lý Thư Phúc), chủ tịch của Zhejiang Geely Holding Group, thường được ví như “Henry Ford” của Trung Quốc. Tỷ phú này có nhiều điểm tương đồng với huyền thoại ngành ô tô Henry Ford, người đã đặt nền móng trong cuộc cách mạng hóa ngành công nghiệp ô tô Mỹ và có ảnh hưởng rất lớn đến ngành ô tô thế giới.
#Auto Hashtag: "Vết nứt" của ngành ô tô Trung Quốc

#Auto Hashtag: "Vết nứt" của ngành ô tô Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc từng là biểu tượng cho sức mạnh sản xuất quốc gia, giờ đang phải vật lộn trong vòng xoáy khủng hoảng. Sau nhiều năm tăng trưởng nhờ trợ cấp, thị trường xe điện Trung Quốc đang rơi vào vòng xoáy bội cung, khủng hoảng niềm tin và méo mó cấu trúc toàn ngành. Những vết nứt của mô hình “phát triển bằng mọi giá” đang dần lộ rõ ở thị trường ô tô lớn nhất thế giới.