Sức mua ô tô lao dốc không phanh

Tổng sức mua ô tô trên toàn thị trường tháng 7/2021 vừa có cú lao dốc không phanh khi sụt giảm sâu so với các tháng trước đó.
thị trường ô tô 2021
Diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 đã gây nên những tác động tiêu cực lên thị trường ô tô Việt Nam.

Báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, chỉ có tổng cộng 16.035 xe được bán ra thị trường trong tháng 7 vừa qua, giảm đến 32% so với tháng liền trước.

Như vậy, đây đã là tháng thứ 4 liên tiếp thị trường ô tô Việt Nam bị suy giảm sức mua. So với thời điểm bắt đầu đi xuống hồi tháng 4/2021, sức mua ô tô tháng 7 đã giảm gần một nửa.

Đáng chú ý là “cỗ xe” thị trường ô tô thời gian qua đã và đang lao dốc toàn diện. Tính riêng trong tháng 7, sản lượng bán hàng của các loại xe du lịch chỉ đạt 10.411 chiếc, giảm 34% so với tháng 6; nhóm xe thương mại đạt 5.163 chiếc, giảm 27%; và nhóm xe chuyên dụng đạt vẻn vẹn 461 chiếc, giảm 30%.

Số liệu của VAMA cũng cho thấy đà suy giảm diễn ra ở cả mảng xe nhập khẩu lẫn xe lắp ráp trong nước. Cụ thể, sản lượng của các loại ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tháng 7/2021 chỉ đạt 9.024 xe, giảm 32% so với tháng liền trước. Trong khi đó, lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc về nước cũng giảm 31%, đạt 7.011 chiếc.

Có thể thấy tình hình phức tạp của đại dịch Covid-19 đã gây nên những tác động tiêu cực lên thị trường ô tô Việt Nam. Suốt từ đầu năm đến nay, các hãng xe đã phải gồng mình vượt khó bằng những chương trình giảm giá, khuyến mại kéo dài. Tuy nhiên, những động thái kích cầu dường như chỉ giúp tình hình thị trường sáng sủa trong các tháng đầu năm. Kể từ tháng 4 đến nay, sức mua đã liên tục suy giảm.

Mặc dù vậy, nếu so với cùng kỳ năm ngoái, bức tranh thị trường ô tô Việt Nam giai đoạn từ đầu năm đến nay vẫn còn vài mảng màu chưa ngả tối.

Cũng theo báo cáo của VAMA, cộng dồn đến hết tháng 7, tổng sức mua ô tô trên toàn thị trường năm 2021 đạt 166.516 chiếc, tăng 27% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, nhóm xe du lịch đạt 115.318 chiếc, tăng 22%; nhóm xe thương mại đạt 47.690 chiếc, tăng 37%; nhóm xe chuyên dụng đạt 3.508 chiếc, tăng 63%.

Dự báo trong giai đoạn từ nay đến hết năm 2021, thị trường ô tô Việt Nam sẽ còn phải đối mặt với nhiều khó khăn do những diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19. Thậm chí, khả năng sức mua ô tô còn tiếp tục giảm sâu hơn nữa cũng không phải là viễn cảnh xa vời.

SỨC MUA Ô TÔ TRÊN TOÀN THỊ TRƯỜNG 4 THÁNG GẦN ĐÂY

sức mua ô tô 7 tháng 2021

Tin mới

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi Corp. đã giảm tới 5,7% tại sàn giao dịch Hồng Kông. Sự việc diễn ra sau khi một phương tiện truyền thông địa phương đưa tin về việc hơn 300 người muốn hủy đơn đặt hàng xe điện SU7 Ultra, do lo ngại về "quảng cáo sai sự thật" liên quan đến thiết kế nắp ca-pô của xe.
Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, trong làn sóng xe xanh nở rộ, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với 39,85% thị phần, gia tăng khoảng cách với đơn vị đứng thứ hai là Grab (35,57%).
#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

Plug-in hybrid (PHEV) hay còn gọi là xe lai sạc điện đang trở thành một trong những lựa chọn phổ biến trên thế giới trong làn sóng chuyển dịch sang phương tiện xanh. Cùng với hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam, một cuộc tranh luận đang bắt đầu nổ ra trong giới kỹ thuật cũng như người tiêu dùng, xoay quanh một câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Có nhất thiết phải sạc pin cho xe PHEV không? hay cứ đổ xăng là đủ? Dù câu trả lời có thể phụ thuộc vào nhiều vấn đề như thói quen sử dụng và điều kiện của mỗi người, nhưng dưới góc độ kỹ thuật, kinh tế, môi trường hé lộ nhiều vấn đề không đơn giản.