Sức mua ôtô hồi phục mong manh

An Nhi
Mặc dù sức mua ôtô đang hồi phục song vẫn còn đó sự mong manh, thiếu vững chắc
Nhìn vào tình hình thị trường hiện nay, dự báo tổng sản lượng bán hàng ôtô trong cả năm 2013 sẽ đạt khoảng 103.000 xe - Ảnh: Đức Thọ.<br>
Nhìn vào tình hình thị trường hiện nay, dự báo tổng sản lượng bán hàng ôtô trong cả năm 2013 sẽ đạt khoảng 103.000 xe - Ảnh: Đức Thọ.<br>
Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) nhận định, mặc dù sức mua ôtô đang hồi phục song vẫn còn đó sự mong manh, thiếu vững chắc.

Tháng 4/2013, tổng sản lượng bán hàng ôtô trên toàn thị trường đạt 8.782 xe, trong đó bao gồm 3.118 xe con và 5.664 xe tải, tăng 5% so với tháng liền trước và tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái.

Riêng các loại ôtô do khối doanh nghiệp thuộc VAMA sản xuất và phân phối, mức sản lượng bán hàng tháng 4/2013 đạt 7.900 xe, tăng 6% so với tháng trước. Sự tăng trưởng nằm hoàn toàn ở lượng xe sản xuất, lắp ráp trong nước bởi lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc chỉ đạt 1.397 chiếc, giảm 1%.

Nếu dõi theo diễn trình liên tục thì sự tăng nhẹ này cũng là đáng khích lệ. Bởi trước đó, tổng lượng xe bán ra trong tháng 3 đã có cú bật vọt mạnh mẽ khi tăng đến 97% so với tháng 2, đồng thời thu nhỏ mức giảm so với cùng kỳ năm trước còn -4%.

VAMA so sánh, mặc dù sản lượng bán hàng tháng 4 năm nay đã tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng so với tháng 4/2011 (đạt 12.966 xe) vẫn phải chịu sự sụt giảm đến 32%.

Lưu ý rằng sự hồi phục về sức mua trong 2 tháng vừa qua có một phần đóng góp rất lớn của những thông tin chính sách. Cụ thể là quyết định giảm mức lệ phí trước bạ đối với xe chở người dưới 10 chỗ ngồi xuống mức chung 10%, tạm thời tại Hà Nội và Tp.HCM áp dụng mức 15% cho đến khi các địa phương chính thức ban hành mức điều chỉnh mới. Còn sở dĩ có cú bật vọt tháng 3 là do tháng 2 đã mất ngót nửa tháng thị trường ngưng giao dịch khi rơi vào kỳ nghỉ lễ dài ngày.

Một số ý kiến cho rằng, nếu sau kỳ họp hội đồng nhân dân các cấp sắp tới, các địa phương vẫn quyết định áp dụng mức lệ phí trước bạ như hiện nay thì nhiều khả năng, sức mua ôtô trên thị trường sẽ lại ngưng trệ, thậm chí nguy cơ suy giảm trở lại là hiện hữu. Có lẽ sự “mong manh” mà VAMA nhắc đến trong báo cáo bán hàng mới nhất của mình chính là xuất phát từ điểm này.

Cũng theo VAMA, nhìn vào tình hình thị trường hiện nay, dự báo tổng sản lượng bán hàng ôtô trong cả năm 2013 sẽ đạt khoảng 103.000 xe, cao hơn so với các dự báo đưa ra trước đó.

Sản lượng bán hàng ôtô của VAMA 3 tháng gần đây
 Tháng 4/2013Tháng 3/2013Tháng 2/2013
Xe du lịch2.5782.1111.286
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV1.8691.792783
Xe thương mại và xe khác3.4533.6331.519
Tổng7.9007.6483.679

 

So sánh tháng4/20134/20123/20134/2113 so 4/20124/2013 so 3/2013
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV2.5781.1011.79270%4%
Xe du lịch1.8691.7702.11146%22%
Xe thương mại và xe khác3.4533.0613.63313%-5%
Tổng7.9005.9727.64834%5%

 

So sánh năm20132012 Tăng/ giảm
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV6.0074.44835%
Xe du lịch9.2577.50923,3%
Xe thương mại và xe khác10.99211.780-7%
Tổng26.69124.16610%
Nguồn: VAMA

Tin mới

Bị “nhấn chìm” trên sân nhà, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đổ xô ra nước ngoài

Bị “nhấn chìm” trên sân nhà, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đổ xô ra nước ngoài

Đợt giảm giá xe do Tesla khởi xướng vào năm 2022 đã phát triển thành một cuộc chiến về giá toàn ngành đang nhấn chìm gần như tất cả các nhà sản xuất ô tô đang hoạt động tại Trung Quốc. Sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trong nước hiện đang thúc đẩy các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đẩy mạnh tìm kiếm các cơ hội tăng trưởng mới ở nước ngoài.
BMW đặt cược vào thiết kế và tái chế để giảm chi phí pin xe điện

BMW đặt cược vào thiết kế và tái chế để giảm chi phí pin xe điện

Giám đốc tài chính Nicolas Peter cho biết BMW đang đặt cược vào vấn đề thiết kế và tái chế hiệu quả để giảm chi phí pin và tránh đầu tư vào khai thác mỏ. Điều này khiến nhà sản xuất ô tô của Đức khác biệt với một số đối thủ hiện đang đào sâu vào chuỗi cung ứng.
THACO INDUSTRIES phát triển cơ khí chế tạo, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu

THACO INDUSTRIES phát triển cơ khí chế tạo, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu

Xác định tính tự chủ của một nền công nghiệp là từ công nghiệp hỗ trợ cùng với đó là cơ hội từ sự dịch chuyển chuỗi cung ứng về gia công, chủ yếu là gia công cơ khí, THACO INDUSTRIES đã tiên phong đầu tư phát triển cơ khí chế tạo công nghệ cao, đẩy mạnh liên doanh, liên kết với các đối tác nhằm nâng cao năng lực gia công cơ khí, thực hiện chiến lược tự chủ trong sản xuất, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Mỹ - Nhật Bản đạt được thỏa thuận thương mại về khoáng sản cho sản xuất pin xe điện

Mỹ - Nhật Bản đạt được thỏa thuận thương mại về khoáng sản cho sản xuất pin xe điện

Mỹ - Nhật Bản vừa công bố một thỏa thuận thương mại về khoáng sản phục vụ sản xuất pin xe điện. Đây là chìa khóa để củng cố chuỗi cung ứng pin của hai quốc gia và cấp cho các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản quyền tiếp cận rộng hơn với khoản tín dụng thuế EV theo Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) mới trị giá 7.500 USD của Mỹ.