Sức mua ôtô hồi phục mong manh

An Nhi
Mặc dù sức mua ôtô đang hồi phục song vẫn còn đó sự mong manh, thiếu vững chắc
Nhìn vào tình hình thị trường hiện nay, dự báo tổng sản lượng bán hàng ôtô trong cả năm 2013 sẽ đạt khoảng 103.000 xe - Ảnh: Đức Thọ.<br>
Nhìn vào tình hình thị trường hiện nay, dự báo tổng sản lượng bán hàng ôtô trong cả năm 2013 sẽ đạt khoảng 103.000 xe - Ảnh: Đức Thọ.<br>
Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) nhận định, mặc dù sức mua ôtô đang hồi phục song vẫn còn đó sự mong manh, thiếu vững chắc.

Tháng 4/2013, tổng sản lượng bán hàng ôtô trên toàn thị trường đạt 8.782 xe, trong đó bao gồm 3.118 xe con và 5.664 xe tải, tăng 5% so với tháng liền trước và tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái.

Riêng các loại ôtô do khối doanh nghiệp thuộc VAMA sản xuất và phân phối, mức sản lượng bán hàng tháng 4/2013 đạt 7.900 xe, tăng 6% so với tháng trước. Sự tăng trưởng nằm hoàn toàn ở lượng xe sản xuất, lắp ráp trong nước bởi lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc chỉ đạt 1.397 chiếc, giảm 1%.

Nếu dõi theo diễn trình liên tục thì sự tăng nhẹ này cũng là đáng khích lệ. Bởi trước đó, tổng lượng xe bán ra trong tháng 3 đã có cú bật vọt mạnh mẽ khi tăng đến 97% so với tháng 2, đồng thời thu nhỏ mức giảm so với cùng kỳ năm trước còn -4%.

VAMA so sánh, mặc dù sản lượng bán hàng tháng 4 năm nay đã tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng so với tháng 4/2011 (đạt 12.966 xe) vẫn phải chịu sự sụt giảm đến 32%.

Lưu ý rằng sự hồi phục về sức mua trong 2 tháng vừa qua có một phần đóng góp rất lớn của những thông tin chính sách. Cụ thể là quyết định giảm mức lệ phí trước bạ đối với xe chở người dưới 10 chỗ ngồi xuống mức chung 10%, tạm thời tại Hà Nội và Tp.HCM áp dụng mức 15% cho đến khi các địa phương chính thức ban hành mức điều chỉnh mới. Còn sở dĩ có cú bật vọt tháng 3 là do tháng 2 đã mất ngót nửa tháng thị trường ngưng giao dịch khi rơi vào kỳ nghỉ lễ dài ngày.

Một số ý kiến cho rằng, nếu sau kỳ họp hội đồng nhân dân các cấp sắp tới, các địa phương vẫn quyết định áp dụng mức lệ phí trước bạ như hiện nay thì nhiều khả năng, sức mua ôtô trên thị trường sẽ lại ngưng trệ, thậm chí nguy cơ suy giảm trở lại là hiện hữu. Có lẽ sự “mong manh” mà VAMA nhắc đến trong báo cáo bán hàng mới nhất của mình chính là xuất phát từ điểm này.

Cũng theo VAMA, nhìn vào tình hình thị trường hiện nay, dự báo tổng sản lượng bán hàng ôtô trong cả năm 2013 sẽ đạt khoảng 103.000 xe, cao hơn so với các dự báo đưa ra trước đó.

Sản lượng bán hàng ôtô của VAMA 3 tháng gần đây
 Tháng 4/2013Tháng 3/2013Tháng 2/2013
Xe du lịch2.5782.1111.286
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV1.8691.792783
Xe thương mại và xe khác3.4533.6331.519
Tổng7.9007.6483.679

 

So sánh tháng4/20134/20123/20134/2113 so 4/20124/2013 so 3/2013
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV2.5781.1011.79270%4%
Xe du lịch1.8691.7702.11146%22%
Xe thương mại và xe khác3.4533.0613.63313%-5%
Tổng7.9005.9727.64834%5%

 

So sánh năm20132012 Tăng/ giảm
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV6.0074.44835%
Xe du lịch9.2577.50923,3%
Xe thương mại và xe khác10.99211.780-7%
Tổng26.69124.16610%
Nguồn: VAMA

Tin mới

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi Corp. đã giảm tới 5,7% tại sàn giao dịch Hồng Kông. Sự việc diễn ra sau khi một phương tiện truyền thông địa phương đưa tin về việc hơn 300 người muốn hủy đơn đặt hàng xe điện SU7 Ultra, do lo ngại về "quảng cáo sai sự thật" liên quan đến thiết kế nắp ca-pô của xe.
Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, trong làn sóng xe xanh nở rộ, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với 39,85% thị phần, gia tăng khoảng cách với đơn vị đứng thứ hai là Grab (35,57%).
#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

Plug-in hybrid (PHEV) hay còn gọi là xe lai sạc điện đang trở thành một trong những lựa chọn phổ biến trên thế giới trong làn sóng chuyển dịch sang phương tiện xanh. Cùng với hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam, một cuộc tranh luận đang bắt đầu nổ ra trong giới kỹ thuật cũng như người tiêu dùng, xoay quanh một câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Có nhất thiết phải sạc pin cho xe PHEV không? hay cứ đổ xăng là đủ? Dù câu trả lời có thể phụ thuộc vào nhiều vấn đề như thói quen sử dụng và điều kiện của mỗi người, nhưng dưới góc độ kỹ thuật, kinh tế, môi trường hé lộ nhiều vấn đề không đơn giản.