Sức mua ôtô tháng 2 giảm mạnh do Tết

An Nhi
Sức mua ôtô tháng vừa qua giảm mạnh được cho là do rơi vào đợt nghỉ Tết dài ngày
Theo lý giải của VAMA, sở dĩ sức mua ôtô tháng vừa qua rất thấp là do mất 9 ngày đa số cơ quan nghỉ lễ khiến thị trường ngưng hoạt động khá dài.
Theo lý giải của VAMA, sở dĩ sức mua ôtô tháng vừa qua rất thấp là do mất 9 ngày đa số cơ quan nghỉ lễ khiến thị trường ngưng hoạt động khá dài.
Tổng lượng ôtô bán ra trên toàn thị trường tháng 2/2013 bất ngờ sụt giảm mạnh khi chỉ đạt 4.253 chiếc, bao gồm 1.620 xe con và 2.633 xe thương mại.

Tính riêng thị phần do các thành viên Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) chi phối, lượng xe bán ra cũng chỉ đạt 3.679 chiếc, giảm 40% so với cùng kỳ năm ngoái và giảm 50% so với tháng liền trước.

Trong đó, phân khúc xe đa dụng đạt 783 chiếc, giảm lần lượt 35% và 50%; phân khúc xe du lịch đạt 1.286 chiếc, giảm lần lượt 27% và 61%; phân khúc xe thương mại đạt 1.519 chiếc, giảm lần lượt 50% và 36%.

Tháng 2 cũng chứng kiến duy nhất một hãng xe đạt sản lượng bán hàng vượt mốc 1.000 chiếc. Cụ thể, Toyota đã bán ra 1.337 xe, giảm 28% so với cùng kỳ và giảm 51% so với tháng liền trước.

Tuy nhiên, tính chung hai tháng đầu năm, các thành viên VAMA đã bán ra tổng cộng 11.042 xe, tăng được 6% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó phân khúc xe đa dụng đạt 2.346 xe, tăng 9%; xe du lịch đạt 4.568 xe, tăng 31,5%; duy chỉ có phân khúc xe thương mại là giảm 15%, đạt 3.904 xe.

Theo lý giải của VAMA, sở dĩ sức mua ôtô tháng vừa qua rất thấp là do khá nhiều khách hàng đã dồn mua dịp trước Tết nguyên đán, tức vào tháng đầu năm dương lịch. Bên cạnh đó, tháng 2 vốn chỉ có 28 ngày thì lại mất 9 ngày đa số cơ quan nghỉ lễ khiến thị trường ngưng hoạt động khá dài.

Dù sức mua thấp song VAMA vẫn tỏ ra khá tự tin vào thị trường năm 2013 khi cho rằng sức mua hai tháng vừa qua đã dự báo tổng sản lượng cả năm có thể đạt 100.000 xe, tức tăng khoảng 8% so với năm 2012.

Sản lượng bán hàng ôtô của VAMA 3 tháng gần đây
 Tháng 2/2013Tháng 1/2013Tháng 12/2012
Xe du lịch1.2862.2822.943
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV7831.5632.262
Xe thương mại và xe khác1.5192.3853.191
Tổng3.6797.3638.627

 

So sánh tháng2/20132/20121/20132/2013 so 2/20122/2013 so 1/2013
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV7831.2131.563-35%-50%
Xe du lịch1.2861.7713.282-27%-61%
Xe thương mại và xe khác1.193.0592.385-50%-36%
Tổng3.796.1747.363-40%-50%

 

So sánh năm20132012 Tăng/ giảm
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV2.3462.1509%
Xe du lịch4.5683.47331,5%
Xe thương mại và xe khác3.9044.588-15%
Tổng11.04210.4136%
Nguồn: VAMA

Tin mới

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi Corp. đã giảm tới 5,7% tại sàn giao dịch Hồng Kông. Sự việc diễn ra sau khi một phương tiện truyền thông địa phương đưa tin về việc hơn 300 người muốn hủy đơn đặt hàng xe điện SU7 Ultra, do lo ngại về "quảng cáo sai sự thật" liên quan đến thiết kế nắp ca-pô của xe.
Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, trong làn sóng xe xanh nở rộ, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với 39,85% thị phần, gia tăng khoảng cách với đơn vị đứng thứ hai là Grab (35,57%).
#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

Plug-in hybrid (PHEV) hay còn gọi là xe lai sạc điện đang trở thành một trong những lựa chọn phổ biến trên thế giới trong làn sóng chuyển dịch sang phương tiện xanh. Cùng với hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam, một cuộc tranh luận đang bắt đầu nổ ra trong giới kỹ thuật cũng như người tiêu dùng, xoay quanh một câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Có nhất thiết phải sạc pin cho xe PHEV không? hay cứ đổ xăng là đủ? Dù câu trả lời có thể phụ thuộc vào nhiều vấn đề như thói quen sử dụng và điều kiện của mỗi người, nhưng dưới góc độ kỹ thuật, kinh tế, môi trường hé lộ nhiều vấn đề không đơn giản.