Sức mua ôtô tháng 5: Chậm lại để tăng tốc?

Đức Thọ
So với tháng liền trước, tổng sức mua ôtô trên thị trường tháng 5/2015 đã có dấu hiệu chậm lại
Đây cũng chính là quãng thời gian để các nhà sản xuất và phân phối chuẩn
 bị cho kế hoạch kinh doanh cuối năm, nhất là việc tung ra loạt sản phẩm
 mới cùng các sự kiện bán hàng, marketing và đáng chú ý nhất là các kỳ 
triển lãm ôtô.
Đây cũng chính là quãng thời gian để các nhà sản xuất và phân phối chuẩn bị cho kế hoạch kinh doanh cuối năm, nhất là việc tung ra loạt sản phẩm mới cùng các sự kiện bán hàng, marketing và đáng chú ý nhất là các kỳ triển lãm ôtô.
So với tháng liền trước, tổng sức mua ôtô trên thị trường tháng 5/2015 đã có dấu hiệu chậm lại.

Cụ thể, theo báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), sản lượng bán hàng ôtô trên toàn thị trường tháng 5/2015 đạt 17.921 chiếc, giảm nhẹ 1% so với tháng liền trước. Trong đó, phân khúc xe du lịch đạt 8.946 chiếc, giảm 5,1%; phân khúc xe thương mại đạt 7.796 chiếc, tăng 5%; phân khúc xe chuyên dụng đạt 1.179 chiếc, giảm 10%.

Tỷ lệ suy giảm 1% khi so sánh các tháng liền kề nhau là không đáng kể. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường đang ngày càng sôi động thì chỉ cần sức mua tháng sau ngang bằng với tháng trước đó cũng có thể coi là tín hiệu không vui. Nhưng ở một góc nhìn khác, như một vận động viên, thì sự chậm lại của sức mua ôtô tháng 5 cũng là động thái cần thiết để chuẩn bị bung sức cho cú nước rút cuối năm.

Thực tế cũng cho thấy, sức mua ôtô tại Việt Nam các tháng giữa năm thường đạt thấp so với giai đoạn đầu năm và cuối năm. Đây cũng chính là quãng thời gian để các nhà sản xuất và phân phối chuẩn bị cho kế hoạch kinh doanh cuối năm, nhất là việc tung ra loạt sản phẩm mới cùng các sự kiện bán hàng, marketing và đáng chú ý nhất là các kỳ triển lãm ôtô.

Trở lại với các con số thống kê. Cũng theo báo cáo của VAMA, mặc dù giảm 1% so với tháng liền trước song sức mua ôtô tháng 5/2015 vẫn đạt tỷ lệ tăng trưởng đến 47,69% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cộng dồn đến hết tháng 5, tổng sản lượng bán hàng ôtô 5 tháng đầu năm trên toàn thị trường đạt 84.806 chiếc, tăng 105% so với cùng kỳ. Trong đó, sản lượng xe du lịch đạt 50.363 chiếc, tăng 88%; sản lượng xe thương mại đạt 29.486 chiếc, tăng 103%; sản lượng xe chuyên dụng đạt 4.957 chiếc, tăng 116%.

Sản lượng bán hàng ôtô của VAMA các tháng gần đây
Phân khúcTháng 5/2015Tháng 4/2015
Xe du lịch8.5038.573
Xe thương mại7.3706.876
Xe chuyên dụng1.0731.194
Tổng16.94616.643

 

So sánh tháng5/2015 5/2014 4/20155/2015 so 5/2014 5/2015 so 4/2015
Xe du lịch8.5037.1198.57319%-1%
Xe thương mại7.3704.4526.87666%7%
Xe chuyên dụng1.0735001.194115%-10%
Tổng16.94612.07116.64340%2%

 

So sánh năm 2015 2014 Tăng/ giảm
Xe du lịch42.23926.81558%
Xe thương mại27.79814.55691%
Xe chuyên dụng4.3912.30091%
Tổng74.42843.67170%

Tin mới

Giới đầu tư đắn đo trước "miếng bánh" xe điện toàn cầu

Giới đầu tư đắn đo trước "miếng bánh" xe điện toàn cầu

Không có công ty nào thể hiện tiềm năng tăng trưởng của xe điện hơn Tesla. Nhưng với việc giá trị công ty của Elon Musk giảm từ hơn 1 nghìn tỷ USD vào năm ngoái xuống còn 383 tỷ USD, nhiều nhà đầu tư đang suy nghĩ lại về cách tiếp cận với sự bùng nổ xe điện.
Những mặt trái đang thách thức ngành công nghiệp xe điện thế giới

Những mặt trái đang thách thức ngành công nghiệp xe điện thế giới

Xe điện được coi là giải pháp hữu hiệu để giảm thiểu ô nhiễm môi trường từ phương tiện giao thông. Tuy nhiên, việc sản xuất, vận hành xe điện ngày nay vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên, ô nhiễm môi trường và rủi ro cho người sử dụng.
Mặt tối của ngành công nghiệp pin trên thế giới

Mặt tối của ngành công nghiệp pin trên thế giới

Pin, pin, pin!!! Cuộc chạy đua để thu hút ngành công nghiệp của tương lai này, và cung cấp năng lượng cho các loại xe điện sẽ thống trị các con đường, được ví cũng điên cuồng như cơn sốt mua pin AAA sau khi một đứa trẻ tám tuổi mở quà sinh nhật. Tuy nhiên, đằng sau đó là những mặt tối...
Nissan Việt Nam chạy đua doanh số, tung ưu đãi lớn ngay dịp đầu xuân 2023

Nissan Việt Nam chạy đua doanh số, tung ưu đãi lớn ngay dịp đầu xuân 2023

Để kích cầu, ngay đầu năm 2023, nhiều hãng xe tại thị trường Việt hiện đang tung rất nhiều các chương trình khuyến mại. Nhằm thúc đẩy doanh số cũng như kích cầu mua sắm ngay những ngày đầu xuân 2023, Nissan Việt Nam là một trong những cái tên đã mạnh tay đưa ra chương trình ưu đãi lớn cho hai mẫu xe chủ lực Nissan Navara và Nissan Almera.