Sức mua ôtô tiếp tục lùi sâu

Đức Thọ
Tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường tháng 2/2016 tiếp tục lùi sâu với các con số thiếu khả quan
 Sức mua ôtô vào giai đoạn 3 tháng đầu tiên thường không cao và chỉ nhích dần trong 2 quý tiếp theo.
Sức mua ôtô vào giai đoạn 3 tháng đầu tiên thường không cao và chỉ nhích dần trong 2 quý tiếp theo.
Sau động tác rà phanh tháng đầu năm, tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường tháng 2/2016 tiếp tục lùi sâu với các con số thiếu khả quan.

Cụ thể, báo cáo mới nhất của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng sản lượng bán hàng trên toàn thị trường tháng 2/2016 đạt 11.718 chiếc, giảm đến 49% so với tháng liền trước và giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, sản lượng xe du lịch đạt 6.446 chiếc, giảm 54% so với tháng đầu năm; sản lượng xe thương mại đạt 4.599 chiếc, giảm 44% và sản lượng xe chuyên dụng đạt 673 chiếc, giảm 21%.

Mặc dù tỷ lệ sụt giảm là rất đáng kể song cũng không nằm ngoài dự đoán. Theo đánh giá, sau năm 2015 bùng nổ gần như toàn diện, thị trường hiện nay đang được coi là tạm “no đủ” ở mọi phân khúc, từ xe du lịch đến xe thương mại.

Bên cạnh đó, nhìn vào thông lệ hằng năm thì sức mua ôtô vào giai đoạn 3 tháng đầu tiên thường không cao và chỉ nhích dần trong 2 quý tiếp theo.

Thị trường ôtô Việt Nam vốn chưa có sự ổn định, luôn chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của tâm lý tiêu dùng và đặc biệt là sự thay đổi của các chính sách liên quan. Do vậy, những diễn biến của thị trường cũng thường diễn ra những biến động một cách nhanh chóng.

Trên thực tế, mối tương quan giữa thị trường xe lắp ráp trong nước (CKD) và nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) cũng thể hiện khá rõ điều này.

Trong khoảng 2 năm trở lại đây, thị trường xe CBU có xu hướng tăng và đã bùng nổ vào năm 2015. Tuy nhiên, bước sang năm 2016, do cách tính giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt mới gây nhiều bất lợi lên giá bán cho xe CBU nên việc thị trường này sụt giảm mạnh kể từ đầu năm nay cũng là một lý giải thuyết phục.

Cũng theo báo cáo của VAMA, sản lượng bán hàng của các loại xe CKD trong tháng 2/2016 đạt 9.243 chiếc, giảm 46% so với tháng liền trước. Trong khi đó, lượng xe CBU về nước cùng thời gian đạt 2.475 chiếc, giảm đến 57%. Lưu ý rằng tại gần như mọi thời điểm của năm ngoái, tỷ lệ tăng trưởng của kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU luôn cao hơn rất nhiều so với tỷ lệ tăng trưởng sản lượng bán hàng xe CKD.

Báo cáo của VAMA cũng cho biết, tính đến hết tháng 2, tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường cộng dồn năm 2016 đạt 34.883 chiếc, tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Tỷ lệ tăng trưởng này có được phần lớn là nhờ phân khúc xe thương mại với tỷ lệ tăng trưởng 50%, đạt 12.799 chiếc và phân khúc xe chuyên dụng tăng 27%, đạt 1.548 chiếc. Trong khi đó, phân khúc xe du lịch đạt 20.536 chiếc, giảm 9%.

Sản lượng bán hàng ôtô của VAMA các tháng gần đây
Phân khúcTháng 2/2016Tháng 1/2016
Xe du lịch6.38413.679
Xe thương mại4.1447.577
Xe chuyên dụng640623
Tổng11.16821.879

 

So sánh tháng2/20162/2015 1/20162/2016 so 2/20152/2016 so 1/2016
Xe du lịch6.3846.44713.675-1%-53%
Xe thương mại4.1442.8507.60645%-46%
Xe chuyên dụng640307623108%3%
Tổng11.1689.60421.90416%-49%

 

So sánh năm 2016 2015 Tăng/ giảm
Xe du lịch20.05916.67420%
Xe thương mại11.7507.95948%
Xe chuyên dụng1.26399727%
Tổng33.07225.63029%

Tin mới

“Kế sách” chinh phục thế giới của các nhà sản xuất EV Trung Quốc

“Kế sách” chinh phục thế giới của các nhà sản xuất EV Trung Quốc

Nhà sản xuất ô tô Trung Quốc Geely hiện đang tìm kiếm địa điểm cho một nhà máy ở châu Âu nhưng chưa cam kết hoàn toàn xây dựng nhà máy sản xuất tại địa phương thay vì nhập khẩu. Đây là bước đi mới nhất của một hãng xe Trung Quốc cho thấy toan tính thâm nhập các thị trường lớn trên thế giới bất chấp hàng rào thuế quan ở nhiều quốc gia.
Tháng 8 lượng xe nhập khẩu về Việt Nam giảm mạnh

Tháng 8 lượng xe nhập khẩu về Việt Nam giảm mạnh

Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, tháng 8 vừa qua, cả nước đã nhập khẩu 15.061 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch đạt gần 300 triệu USD, giảm 12,6% về lượng và giảm 13,1% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái.
Không dự Triển lãm Ô tô Việt Nam 2024, Mercedes-Benz tự tổ chức triển lãm tại Hà Nội

Không dự Triển lãm Ô tô Việt Nam 2024, Mercedes-Benz tự tổ chức triển lãm tại Hà Nội

Triển lãm Ô tô Việt Nam - Vietnam Motor Show 2024 sẽ chính thức quay trở lại vào những ngày cuối tháng 10 nhưng nhiều hãng xe lớn tại Việt Nam không góp mặt, trong đó có Mercedes-Benz. Hãng xe Đức cho biết, từ ngày 11 đến 13.10.2024, hãng này sẽ chính thức tổ chức sự kiện Triển lãm xe Mercedes-Benz: The Avantgarde 2024 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm quốc tế I.C.E Hà Nội (Cổng 1: Ngõ 91 Trần Hưng Đạo hoặc Cổng 2: 04 Trần Bình Trọng, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội – sự kiện sẽ đón khách tại Cổng 2) từ 8h00 đến 20h00.