SUV chạy điện đầu tiên của Evergrande chính thức xuất xưởng

Minh Long
Sau nhiều lần trì hoàn, cuối cùng chiếc SUV chạy điện Hengchi 5 đầu tiên cũng đã rời nhà máy Thiên Tân.
Sau nhiều lần trì hoàn, cuối cùng SUV chạy điện Hengchi 5 đầu tiên cũng đã rời nhà máy Thiên Tân.
Sau nhiều lần trì hoàn, cuối cùng SUV chạy điện Hengchi 5 đầu tiên cũng đã rời nhà máy Thiên Tân.

Chiếc xe điện đầu tiên của Tập đoàn Evergrande Trung Quốc đã chính thức rời khỏi dây chuyền lắp ráp trong tuần qua. Đây là một bước quan trọng đối với nhà phát triển bất động sản mắc nợ nhiều nhất thế giới trong các hành động để chuyển mình.

Evergrande New Energy Vehicle cho biết, mẫu xe thể thao đa dụng nhỏ gọn chạy điện Hengchi 5, với phạm vi lái khoảng 700 km trong một lần sạc, đã sẵn sàng để giao hàng sau khi được lắp ráp tại Thiên Tân.

Mẫu xe có giá dưới 200.000 nhân dân tệ (tương đương 31.440 USD), rẻ hơn mức giá 300.000 nhân dân tệ mà các đối thủ cạnh tranh khốc liệt nhất của Tesla tại Trung Quốc là NIO, Xpeng Motors và Li Auto đang cạnh tranh.

Hengchi 5 cũng có thể thay thế cho những mẫu SUV nhỏ gọn chạy bằng động cơ đốt trong (ICE) như Q3 của Audi và X1 của BMW.

Eric Han, quản lý cấp cao của công ty tư vấn kinh doanh Suolei có trụ sở tại Thượng Hải cho biết: “Nếu những chiếc xe Hengchi 5 bán chạy, đó sẽ là tia hy vọng cho Evergrande sau nhiều tháng nỗ lực giữ cho hoạt động kinh doanh của mình phát triển. Đó là một bước quan trọng của Evergrande để vượt qua cuộc khủng hoảng”.

Việc tung ra mẫu SUV bị trì hoãn nhiều lần đánh dấu hơn một năm chờ đợi đầy lo lắng của các cổ đông Evergrande, những người đã rót 30 tỷ đô la Hồng Kông (3,85 tỷ USD) kể từ đợt phát hành lần đầu ra công chúng vào công ty. Trước đó, công ty đã bỏ lỡ mục tiêu ra mắt nửa cuối năm 2021 đã đặt ra trước đó một năm.

Để đạt được điều đó, Evergrande đã phải tiêu tốn rất nhiều tiền mặt. Vào giữa năm 2021, đơn vị sản xuất ô tô điện của công ty này đã tạm dừng một số hoạt động sau khi không thanh toán được cho các nhà cung cấp. Họ phải tìm nguồn vốn mới để tiếp tục phát triển, đưa ra các lựa chọn chia sẻ để giữ các kỹ sư và nhân viên khác tiếp tục làm việc, ngay cả khi nhà máy ô tô ở Thượng Hải, một trong ba nhà máy lắp ráp trong nước ngừng hoạt động.

Chắc chắn, tổ hợp Thiên Tân của Evergrande có thể phải vật lộn ít nhất trong tương lai gần để bắt kịp tốc độ sản xuất, vì thành phố cảng gần thủ đô Trung Quốc đang phải vật lộn để ngăn chặn sự bùng phát mới của biến thể Omicron.

Evergrande ra mắt 6 mẫu xe Hengchi vào tháng 8 năm 2020, bổ sung thêm 3 mẫu xe nữa vào tháng 2 năm 2021. Công ty cam kết lắp ráp từ 500.000 đến 1 triệu xe điện mỗi năm với các nhà máy ở Thượng Hải, Thiên Tân và Quảng Châu.

Hiện tại, công ty này có thể sẽ tập trung vào mô hình Hengchi 5 và Hengchi 6, do hạn chế về kinh phí.

Trung Quốc, thị trường ô tô và xe điện lớn nhất thế giới, là nơi có tới 200 nhà sản xuất ô tô đang tìm cách khai thác tốc độ điện khí hóa trên các tuyến đường của đại lục.

Năm 2021, doanh số bán hàng của nước này đạt 2,99 triệu xe sử dụng năng lượng mới (NEV) - bao gồm xe chạy điện thuần túy, plug-in hybrid và xe chạy bằng pin nhiên liệu, cao hơn năm trước 169%.

Tỷ lệ của NEV đạt 14,8%, trong khi các nhà phân tích dự đoán nó sẽ đạt mức cao nhất 20% trong năm nay, trước chương trình nghị sự của Bắc Kinh ba năm.

Tin mới

Doanh số ô tô tại Việt Nam xác lập đỉnh mới trong tháng 10

Doanh số ô tô tại Việt Nam xác lập đỉnh mới trong tháng 10

Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), số lượng xe ô tô tiêu thụ tại Việt Nam trong tháng 10 đã lập kỷ lục mới với doanh số đạt mức cao nhất kể từ đầu năm. Số liệu toàn thị trường do VAMA tổng hợp bao gồm doanh số của 17 thành viên và số xe nhập khẩu của các hãng xe ngoài VAMA.
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng “rót” thêm gần 2 tỷ USD cho VinFast

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng “rót” thêm gần 2 tỷ USD cho VinFast

Từ nay đến hết năm 2026, tập đoàn Vingroup và ông Phạm Nhật Vượng công bố cam kết hỗ trợ tài chính cho Công ty VinFast. Vingroup có kế hoạch cho VinFast vay mới tối đa 35.000 tỷ đồng, ông Phạm Nhật Vượng cũng cam kết tài trợ cho VinFast 50.000 tỷ đồng. Đồng thời, Vingroup sẽ đầu tư thêm vào VinFast Việt Nam thông qua việc chuyển đổi toàn bộ khoản cho vay hiện hữu khoảng 80.000 tỷ đồng thành cổ phần ưu đãi được hưởng cổ tức.